Ông Trump: Huawei có thể nằm trong thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

24/05/2019 07:04
24-05-2019 07:04:58+07:00

Ông Trump: Huawei có thể nằm trong thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Trong ngày thứ Năm (23/05), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Huawei Technologies – vốn đã bị thêm vào danh sách đen trong tuần trước – có thể là một phần của thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.

“Có khả năng là Huawei sẽ được thêm vào thỏa thuận thương mại”, ông Trump nói với các phóng viên ở Nhà Trắng nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết. “Huawei là điều gì đó rất nguy hiểm. Hãy xem xét những gì họ làm từ góc nhìn an ninh, từ góc nhìn quân sự, họ rất nguy hiểm”.

Khi được một phóng viên hỏi về cuộc đàm phán về Huawei sẽ trông ra sao, ông Trump đáp lại: “Nó sẽ rất tốt cho chúng ta”.

Phóng viên hỏi thêm: “Ông sẽ dàn xếp việc đó như thế nào”.

“Vẫn còn quá sớm để nói”, ông Trump trả lời. “Chúng tôi rất quan ngại về Huawei từ góc nhìn an ninh”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump dường như đưa ra một thông điệp đầy mâu thuẫn về Huawei: Một mặt, Huawei là mối đe dọa tới an ninh quốc gia của Mỹ và mặt khác, Mỹ sẽ sẵn lòng cân nhắc nới lỏng một vài ràng buộc cho Huawei nhằm tiến tới một thỏa thuận thương mại rộng hơn với Trung Quốc.

Chính quyền Trump đang cố gắng ngăn chặn sự tiếp cận của Bắc Kinh tới các công nghệ quan trọng bằng cách giới hạn khả năng bán các linh kiện quan trọng của Mỹ cho Huawei vì lý do an ninh quốc gia.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã trì hoãn việc thêm Huawei Technologies vào danh sách đen vì lo ngại động thái này có thể gây gián đoạn tới cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc và chỉ thực hiện hành động này sau khi vòng đàm phán mới nhất rơi vào thế bế tắc, dựa trên nguồn thông tin thân cận từ Bloomberg.

Bloomberg dẫn lại nguồn tin thân cận cho biết, các kế hoạch nhắm tới Tập đoàn Huawei về lo ngại về an ninh đã được xem xét trong vòng nhiều tháng qua và bao gồm cả áp lệnh trừng phạt kinh tế lên Huawei. Thế nhưng, quyết định cắt giảm quyền tiếp cận tới các nhà cung ứng Mỹ của Huawei đã được đưa ra một cách nhanh chóng ngay sau khi các cuộc đàm phán rơi vào thế bế tắc.

Tuần trước, Bộ Thương mại Mỹ yêu cầu các nhà cung ứng muốn làm ăn với Huawei thì phải có được sự chấp thuận của Chính phủ.

Quyết định trên đã gây ra gián đoạn lớn trong chuỗi cung ứng công nghệ, tác động mạnh tới một số nhà sản xuất linh kiện lớn nhất. Intel Corp., Qualcomm Inc. và Broadcom Inc. nói với các nhân viên rằng họ sẽ không cung cấp hàng hóa cho Huawei cho đến khi có thông báo thêm.

Đàm phán thương mại Mỹ-Trung đã rơi vào thế bế tắc trong tháng này khi ông Trump cáo buộc Trung Quốc “lật kèo” về thỏa thuận thương mại đã nhất trí với các quan chức Mỹ trước đó.

Ông Trump đã nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25% và Bắc Kinh cũng đáp trả lại bằng cách nâng thuế đối với 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ từ ngày 01/06. Mỹ cho biết họ đã chuẩn bị cho vòng áp thuế kế tiếp ngay cả khi ông Trump nói sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản vào cuối tháng tới – một cuộc gặp có thể mang lại bước ngoặt lớn.

Chính quyền Trump đã từng nới lỏng cho một công ty viễn thông Trung Quốc, ZTE, trong một tình huống tương tự với Huawei.

Năm 2018, chính quyền Mỹ thông báo cấm xuất khẩu hàng hóa cho ZTE trong vòng 7 năm sau khi Mỹ cho biết ZTE đã vi phạm lệnh trừng phạt khi bán công nghệ Mỹ cho Iran và Triều Tiên. Lệnh cấm đã buộc ZTE phải thông báo đóng cửa hoạt động.

Tuy nhiên, sau đó, ông Trump đã thay đổi quan điểm, cho biết ông đang cân nhắc áp biện pháp trừng phạt lên ZTE như là một sự giúp đỡ đối với ông Tập. Ngay sau đó, chính quyền Mỹ tuyên bố sẽ cho phép ZTE hoạt động sau khi trả khoản phạt, thay đổi ban quản lý và cung cấp các đảm bảo về an ninh.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.

Khu vực Kinh tế châu Âu sẽ áp dụng chính sách tài chính thắt chặt hơn

Chính sách tài chính thắt chặt hơn sẽ giúp giảm lạm phát và ổn định tài chính công, sau tình trạng chi tiêu quá mức do đại dịch COVID-19 và cuộc khủng hoảng giá...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98