Ông Trump lỗ hơn 1 tỷ USD vì kinh doanh bết bát trong 10 năm

08/05/2019 13:55
08-05-2019 13:55:09+07:00

Ông Trump lỗ hơn 1 tỷ USD vì kinh doanh bết bát trong 10 năm

Thông tin thuế mới thu được cho thấy từ năm 1985 đến 1994, các doanh nghiệp của tỷ phú Donald Trump kinh doanh ảm đạm hơn nhiều so với công bố trước đây.

Dữ liệu thuế doanh thu nội bộ chính thức mà New York Times thu thập được từ tờ khai thuế liên bang trong các năm 1985 đến 1994 cho thấy thập kỷ hỗn loạn nhất trong sự nghiệp kinh doanh của ông Trump.

Số liệu cho thấy vào năm 1985, ông Trump báo cáo lỗ 46,1 triệu USD từ các hoạt động kinh doanh lõi, phần lớn là sòng bạc, khách sạn và bán lẻ trong các tòa nhà chung cư. Họ tiếp tục thua lỗ hàng năm với tổng lỗ 1,17 tỷ USD trong thập kỷ này.

Cá nhân mất nhiều tiền nhất nước Mỹ?

Theo New York Times, trên thực tế, năm này qua năm khác, ông Trump dường như đã mất nhiều tiền hơn gần như bất kỳ người nộp thuế cá nhân nào khác của Mỹ. 

Tổng thống Donald Trump đến dự một sự kiện của đệ nhất phu nhân Melania tại Vườn Hồng ở Nhà Trắng. Ảnh: Reuters.

Khoản lỗ kinh doanh hơn 250 triệu USD mỗi năm của ông vào năm 1990 và 1991 nhiều hơn gấp đôi so với người nộp thuế trong danh sách thu nhập cao theo dữ liệu của Sở Thuế vụ.

Ông Trump lỗ nhiều đến mức có thể tránh trả thuế thu nhập trong 8 trong số 10 năm nói trên. 

Cách đây vài tuần, một quan chức cấp cao đưa ra tuyên bố: "Tổng thống được khấu hao tài sản và giảm thuế lớn vì các công trình xây dựng quy mô lớn và trợ cấp phát triển. Đó là lý do tại sao tổng thống luôn chế giễu hệ thống thuế và nói rằng bạn cần thay đổi luật thuế. Bạn có thể kiếm thu nhập lớn và không phải trả số tiền thuế lớn".

Hôm 4/5, Charles J. Harder, một luật sư của tổng thống, phản bác rằng thông tin thuế là "sai lệch" và tuyên bố về "việc kinh doanh và hoàn thuế của tổng thống từ 30 năm trước là rất không chính xác". 

Ông Trump xây dựng doanh nghiệp dựa trên tên tuổi của mình, trở thành một người nổi tiếng trên truyền hình và chạy đua vào Nhà Trắng bằng cách xây dựng thương hiệu là tỷ phú tự thân.

Còn nhiều giao dịch bí ẩn

Ông phá vỡ tiền lệ bốn thập kỷ khi từ chối công bố bất kỳ tờ khai thuế nào của mình với tư cách ứng viên tổng thống. Đến nay, chỉ vài trang trong bản khai thuế của ông được công khai. Năm ngoái, cuộc điều tra của New York Times cho thấy ông đã nhận được ít nhất 413 triệu USD từ cha mình.

Tổng thống Donald Trump và ba người con lớn nhất của ông - Eric Trump, Donald Trump Jr., và Ivanka Trump - trong lễ động thổ khách sạn Trump International Washington, D.C. Ảnh: WireImage.

Thông tin thuế mới không trả lời câu hỏi của các hạ nghị sĩ đảng Dân chủ về dữ liệu thuế trong 6 năm gần đây của ông Trump, các giao dịch kinh doanh gần đây, các nguồn tài chính và ảnh hưởng.

Tuy nhiên, chi tiết về kết quả thuế cho thấy thất bại tài chính của tổng thống và việc ông liên tục thay đổi trọng tâm kinh doanh trong thập kỷ này khi thu nhập từ cổ phiếu và các nguồn bí ẩn khác bị áp đảo bởi các khoản lỗ từ việc kinh doanh sòng bạc và các dự án.

Tại Washington, cuộc tranh luận về quyền tiếp cận tờ khai thuế của ông Trump và các thông tin tài chính khác đang nóng lên trong những ngày gần đây, trong bối cảnh chia rẽ đảng phái sau những phát hiện trong báo cáo Mueller về khả năng ông Trump thông đồng với Nga trong chiến dịch tranh cử tổng thống.

Hôm 6/5, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin nói rằng ông sẽ không giao các tờ khai thuế cho Ủy ban Tài chính và Thuế vụ của Hạ viện.

Sau khi tuyên bố "chúng tôi đang chiến đấu với tất cả trát hầu tòa" từ Hạ viện đảng Dân chủ, tổng thống đã đệ đơn kiện ngân hàng và công ty kế toán của mình để ngăn họ chuyển tờ khai thuế và các hồ sơ tài chính khác.

Tại New York, văn phòng tổng chưởng lý đang điều tra tài chính một số dự án lớn của Tổ chức Trump. Deutsche Bank đã bắt đầu giao nộp các tài liệu.

Bộ trưởng tư pháp cũng đang điều tra các vấn đề được dấy lên vào năm ngoái khi cuộc điều tra của New York Times cho thấy phần lớn số tiền ông Trump nhận được từ cha mình đến từ các khoản tránh thuế đáng ngờ, bao gồm cả các trường hợp gian lận.

Tuyết Mai

Zing





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhật Bản chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm sau 17 năm

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) chính thức nâng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2007, kết thúc kỷ nguyên lãi suất âm.

Trung Quốc tất tay vào chuỗi cung ứng xe điện

Chính phủ Trung Quốc đã đặt ra một kế hoạch quyết liệt để tận dụng tất cả các nguồn lực chính sách nhằm tạo ra chuỗi cung ứng cho sản xuất xe điện trong nước. Điều...

NHTW Nhật Bản đứng trước bước ngoặt lịch sử

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) được kỳ vọng chấm dứt chương trình kiểm soát đường cong lợi suất và mua tài sản rủi ro, cũng như chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm...

Bức tranh kinh tế Trung Quốc ghi nhận tín hiệu khởi sắc

Số liệu của NBS cho thấy tổng sản lượng công nghiệp giá trị gia tăng của Trung Quốc, một chỉ số kinh tế quan trọng, đã tăng 7% trong 2 tháng đầu năm nay.

Nhiều khả năng Fed sẽ giữ nguyên quyết định lãi suất trong lần họp tới

Chuyên gia từ Nationwide nhận định: “Chúng tôi đang nghĩ đến tháng 5/2024 Fed mới hạ lãi suất; chúng tôi đã chuyển thời điểm đó trở lại tháng 6 và nếu không phải là...

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Ông Putin tái đắc cử Tổng thống Liên bang Nga khi giành được 87,97% số phiếu trong cuộc bầu cử kéo dài ba ngày từ 15-17/3.

Trung Quốc: Chi 17 tỷ mua căn hộ chung cư, quảng cáo thăng hoa nhận nhà vỡ mộng

Không ít người mua nhà tan ngay giấc mơ về căn nhà đẹp như quảng cáo khi vừa nhận bàn giao căn hộ.

Lạm phát có dấu hiệu trỗi dậy ở châu Á

Do giá cả thực phẩm tăng mạnh, lạm phát trong tháng 2 ở các nền kinh tế châu Á gồm Philippines, Indonesia, Hàn Quốc, Ấn Độ và Đài Loan đều tăng vượt mức dự báo của...

Hàn Quốc: Đảo Jeju xem xét áp dụng thuế du lịch sinh thái

Doanh thu từ thuế sẽ được sử dụng để giải quyết các vấn đề ô nhiễm ngày càng tăng, đồng thời bảo vệ tài nguyên thiên nhiên trước làn sóng hơn 10 triệu lượt khách đổ...

Việt Nam mới là đối thủ sản xuất thực sự của Ấn Độ

Nếu Ấn Độ muốn gầy dựng ngành sản xuất máy tính và thiết bị điện tử vững mạnh, họ phải nhanh chóng thay đổi cách tiếp cận. Thay vì tập trung vào thị trường nội địa...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98