Phải chăng kinh tế Trung Quốc đang lao dốc mạnh?

29/05/2019 09:27
29-05-2019 09:27:00+07:00

Phải chăng kinh tế Trung Quốc đang lao dốc mạnh?

Tăng trưởng kinh tế thực sự của Trung Quốc luôn là điều khiến nhiều chuyên gia kinh tế phải "đau đầu", nhưng nhu cầu dầu diesel ngày càng giảm của nước này có thể là dấu hiệu cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang trong tình thế thảm khốc hơn những gì thể hiện qua con số chính thức.

Nhu cầu dầu diesel của Trung Quốc giảm 14% và 19% trong tháng 3 và tháng 4/2019, chạm mức chưa từng thấy trong 1 thập kỷ, dựa trên dữ liệu từ Wells Fargo. Nhu cầu hàng tháng đã giảm liên tiếp kể từ tháng 12/2017, dữ liệu này cho thấy.

Nguồn: Wells Fargo Securities, Bloomberg

“Chúng tôi tin rằng đà giảm ngày càng nhanh của nhu cầu dầu diesel nhiều khả năng gắn chặt với các yếu tố kinh tế và tác động của cuộc thương chiến với Mỹ”, Chuyên gia phân tích năng lượng tại Wells Fargo, Roger Read, cho biết trong một báo cáo ngày thứ Hai (27/05). “Đó là điểm mà chúng tôi cho là đáng lo ngại nhất”.

Trong tháng 4/2019, Trung Quốc cho biết nền kinh tế tăng trưởng 6.4% trong quý 1/2019. Tuy nhiên, nhà đầu tư và chuyên gia kinh tế toàn cầu từ lâu đã hoài nghi về những con số kinh tế chính thức trong nhiều năm qua, họ cho rằng chúng đã bị điều chỉnh.

Với những suy nghĩ đó, các chuyên viên phân tích đã sử dụng các cách khác để đo lường tăng trưởng kinh tế ở Trung Quốc, bao gồm nhu cầu dầu diesel và giá điện. Dầu diesel phần lớn được sử dụng để cung cấp nhiên liệu cho xe tải chở hàng. Nhu cầu dầu diesel ngày càng giảm được xem là một dấu hiệu cho thấy nền kinh tế đang giảm tốc, vì nó có thể ngụ ý Trung Quốc sử dụng ít xe tải hơn, do đó hàng hóa mua và bán ít hơn.

Đà giảm mạnh của nhu cầu dầu diesel của Trung Quốc diễn ra khi chiến tranh thương mại Mỹ-Trung ngày càng leo thang.

Mỹ và Trung Quốc đã áp hàng rào thuế quan lên hàng tỷ USD hàng hóa của nhau. Trước đó trong tháng này, Mỹ đã nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25%, qua đó gây ra tác động lan truyền tới thị trường tài chính.

Chẳng hạn, giá dầu thô ghi nhận tuần giảm mạnh nhất trong năm 2019 trong tuần trước và giảm hơn 7% trong tháng này. S&P 500 rớt hơn 4% trong tháng 5/2019, trong khi Shanghai Composite mất 5.5%.

Cả Trung Quốc lẫn Mỹ đều không muốn nhượng bộ. Hôm thứ Hai (27/05), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Mỹ chưa sẵn sàng tiến tới thỏa thuận với Trung Quốc. Trong khi đó, một bài bình luận đăng trên Tân Hoa Xã báo hiệu Trung Quốc sẽ không vì Mỹ mà thay đổi cấu trúc kinh tế.

Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung có thể khiến tăng trưởng kinh tế Trung Quốc giảm 0.3-0.4%, theo Chuyên viên phân tích tại UBS Anna Ho. Vị chuyên gia này cũng cho biết trong một báo cáo: “Các nền kinh tế mở như Singapore, Hàn Quốc và Malaysia đều khá nhạy cảm với hoạt động thương mại toàn cầu và có tỷ lệ xuất khẩu cao hơn, do đó khả năng phục hồi về tăng trưởng kinh tế trong nửa cuối năm 2019 có thể suy giảm”.

Trong một dấu hiệu khác về căng thẳng thương mại Mỹ-Trung, lượng du khách tới Mỹ đã giảm lần đầu tiên trong 15 năm qua, theo Văn phòng Du lịch và Du lịch Quốc gia (NTTO).

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98