Phố Wall lấy lại sắc xanh sau khi Nhà Trắng xác nhận Trung Quốc muốn có thỏa thuận thương mại

08/05/2019 22:36
08-05-2019 22:36:13+07:00

Phố Wall lấy lại sắc xanh sau khi Nhà Trắng xác nhận Trung Quốc muốn có thỏa thuận thương mại

Trong ngày thứ Tư (08/05), chứng khoán Mỹ cố gắng phục hồi từ mức giảm sâu hôm thứ Ba (07/05), sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết phái đoàn Trung Quốc đang đến Washington trong tuần này để tiến tới một thỏa thuận – thông tin này sau đó được xác nhận bởi Thư ký Báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders.

Tính tới lúc 22h20 ngày thứ Tư (08/05 – giờ Việt Nam), chỉ số Dow Jones tăng 104.74 điểm (tương đương 0.4%), phục hồi từ đà giảm đầu phiên. Chỉ số S&P 500 tiến 10.77 điểm (tương đương 0.37%) và Nasdaq Composite cộng 34.82 điểm (tương đương 0.44%). Tại mức đáy hồi đầu phiên, Dow Jones giảm 75 điểm.

Nguồn: CNBC

Trong ngày thứ Tư (08/05), Bà Sanders nói với các phóng viên rằng Nhà Trắng đã nhận được các tín hiệu cho thấy phái đoàn Trung Quốc muốn có một thỏa thuận khi đến Washington. Các chỉ số chính đều chạm mức đỉnh trong phiên sau nhận định của bà Sanders.

Trên mạng xã hội Twitter, ông Trump viết: “Lý do mà Trung Quốc rút lại cam kết và nỗ lực tái thương lượng thỏa thuận thương mại là vì hy vọng rằng họ sẽ có khả năng 'thương lượng' với Joe Biden hoặc một ai đó rất yếu ớt đến từ Đảng Dân chủ và nhờ đó, có thể tiếp tục lợi dụng Mỹ (500 tỷ USD/năm) trong những năm tới…

…Hãy đoán xem, điều đó không xảy ra đâu! Trung Quốc vừa thông báo với chúng tôi rằng họ (Phó Thủ tướng Trung Quốc) đang tới Mỹ để tiến tới một thỏa thuận. Hãy chờ xem, nhưng tôi rất vui lòng với hơn 100 tỷ USD mỗi năm mà hàng rào thuế quan mang lại cho kho bạc Mỹ… Rất tuyệt cho nước Mỹ, nhưng không tốt cho Trung Quốc!”.

Nhà đầu tư vẫn còn đang hoài nghi rằng Mỹ và Trung Quốc không có thể giải quyết xung đột về đề xuất thỏa thuận thương mại trước khi Mỹ tiến hành nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vào ngày thứ Sáu tuần này (10/05). Các quan chức Trung Quốc đã rút lại gần như toàn bộ cam kết trong bản phác thảo thỏa thuận thương mại, qua đó đập tan hy vọng rằng phái đoàn Trung Quốc – dưới sự dẫn dắt của Phó Thủ tướng Lưu Hạc – có thể cứu vãn thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung trong tuần này, theo thông tin từ Reuters.

“Chứng khoán đang đặt cược vào đà hồi phục của nền kinh tế toàn cầu trong vài quý tới… Nếu thuế quan được nâng lên trong tuần này và các cuộc đàm phán Mỹ-Trung đổ vỡ thì bạn phải chào tạm biệt hy vọng nền kinh tế toàn cầu sẽ phục hồi”, Peter Boockvar, Giám đốc đầu tư tại Bleakley Advisory Group, cho biết trong một lá thư điện tử.

Hồi cuối tuần trước, ông Trump viết trên Twitter rằng Mỹ sẽ nâng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc ngay trong ngày thứ Sáu tuần này (10/05) – qua đó khiến nhà đầu tư mất cảnh giác và châm ngòi cho làn sóng bán tháo trên toàn cầu. Hôm thứ Ba (07/05), Dow Jones giảm 473 điểm, ghi nhận phiên giảm mạnh nhất kể từ ngày 03/01/2019, khi trader nhận ra lời đe dọa của ông Trump không phải là một chiến thuật đàm phán sau khi Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer lên tiếng xác nhận về thông tin nâng thuế trong tuần này.

Dow Jones đã mất gần 540 điểm trong tuần này giữa lúc căng thẳng thương mại leo thang, còn S&P 500 và Nasdaq Composite sụt hơn 2% sau khi mới chạm mức cao nhất mọi thời đại trong tuần trước.

Cổ phiếu của các công ty nhạy cảm với thông tin về thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung rơi vào trạng thái trái chiều trong ngày thứ Tư (08/05). Cổ phiếu Caterpillar và Apple đều tăng, trong khi cổ phiếu Intel giảm hơn 0.5%.

Một số thành phần tham gia thị trường tin rằng tác động từ mức thuế quan cao hơn sẽ bị hạn chế phần nào.

“Việc nâng thuế có lẽ không khiến các cuộc đàm phán đổ vỡ hoàn toàn và kết quả là S&P 500 có thể giữ ở mức 2,850 điểm hoặc trên mức này”, Adam Crisafulli, Giám đốc quản lý tại JPMorgan, cho hay. “Vẫn có nhiều mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vẫn chưa bị áp hàng rào thuế quan và điều này sẽ tạo cơ sở để đàm phán thêm”.

Báo cáo thương mại của Trung Quốc thua xa kỳ vọng

Trung Quốc ghi nhận khoản thặng dư thương mại thấp hơn dự báo rất nhiều trong tháng 4/2019, đạt 13.84 tỷ USD, dữ liệu Trung quốc cho thấy trong ngày thứ Tư (08/05).

Con số trên thấp hơn rất nhiều so với dự báo 35 tỷ USD từ các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Reuters và thấp hơn nhiều so với mức 32.65 tỷ USD hồi tháng 3/2019.

Kim ngạch xuất khẩu bằng đồng USD cũng không đạt kỳ vọng trong tháng 4/2019, giảm 2.7% so với cùng kỳ năm trước, dựa trên dữ liệu từ Tổng Cục Hải quan Trung Quốc. Các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Reuters dự báo mức tăng trưởng 2.3% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, kim ngạch nhập khẩu tháng 4/2019 của Trung Quốc bất ngờ tăng 4% so với cùng kỳ năm trước, trái ngược hoàn toàn với dự báo giảm 3.6% từ các chuyên gia kinh tế. Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu tháng 3/2019 giảm tới 7.6%.

Khoản thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ tăng lên 21.01 tỷ USD trong tháng 4/2019, từ mức 20.5 tỷ USD hồi tháng trước đó, dữ liệu Trung Quốc cho thấy.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98