Phố Wall tiếp đà bán tháo, Dow Jones “bốc hơi” 400 điểm

07/05/2019 22:54
07-05-2019 22:54:11+07:00

Phố Wall tiếp đà bán tháo, Dow Jones “bốc hơi” 400 điểm

Chứng khoán Mỹ rớt mạnh trong ngày thứ Ba (07/05) sau khi một quan chức thương mại hàng đầu của Mỹ xác nhận Mỹ sẽ nâng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc vào cuối tuần này.

Tính tới lúc 22h35 ngày thứ Ba (07/05 – giờ Việt Nam), chỉ số Dow Jones giảm 400 điểm, còn S&P 500 rớt 1.6% khi nhóm cổ phiếu công nghệ rớt mạnh. Chỉ số Nasdaq Composite sụt 1.9%.

Các cổ phiếu nhạy cảm với thông tin thương mại Caterpillar và Boeing giảm lần lượt 2% và 2.8%. Cổ phiếu Boeing cũng rớt ngưỡng trung bình động 200 ngày (MA200) lần đầu tiên kể từ tháng 1/2019. Trong khi đó, các cổ phiếu của công ty sản xuất chip điện tử khiến nhóm cổ phiếu công nghệ tụt dốc. Chứng chỉ quỹ VanEck Vectors Semiconductor ETF (SMH) giảm tới 2.5% khi cổ phiếu KLA-Tencor lao dốc 6.7%. Cổ phiếu Applied Materials và NXP Semiconductors đều giảm hơn 3.5%.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer nói với các phóng viên rằng Mỹ sẽ nâng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc vào ngày thứ Sáu (10/05).

Các nhận định của ông Lighthizer sẽ “làm gia tăng khả năng nâng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc”, Keith Parker, Chiến lược gia tại UBS, cho biết trong một báo cáo. Một cuộc chiến thương mại toàn diện sẽ làm giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu bớt 45 điểm cơ bản, còn GDP Trung Quốc sẽ bị giảm từ 1.2-1.5%.

Ông cũng cho biết S&P500 có thể tăng 20% hoặc giảm 20% tùy vào việc căng thẳng leo thang hay xuống thang.

Ông Lighthizer đưa ra lời xác nhận sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tweet trong ngày Chủ nhật (05/05) rằng sẽ nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25% vào ngày thứ Sáu (10/05). Ông cũng đe dọa áp bổ sung thuế 25% lên 325 tỷ USD hàng hóa khác của Trung Quốc trong thời gian ngắn.

Những dòng tweet của ông Trump lúc đầu khiến thị trường chao đảo vào đầu phiên ngày thứ Hai (06/05). Dow Jones có lúc rớt 471 điểm, còn Nasdaq Composite sụt 2% tại mức đáy trong phiên. Tuy nhiên, chứng khoán Mỹ đã hồi phục trở lại và gần như xóa sạch toàn bộ đà giảm trong phiên sau khi xuất hiện thông tin phái đoàn Trung Quốc vẫn sẽ tới Washington để đàm phán thương mại và các trader tin rằng dòng tweet của ông Trump có lẽ chỉ là một chiến thuật đàm phán.

“Tôi vẫn hy vọng hai bên tiến tới một thỏa thuận và chúng ta không thấy Mỹ nâng thuế vào ngày thứ Sáu (10/05)”, Peter Boockvar, Giám đốc đầu tự tại Bleakley Advisory Group, nhận định. “Nhưng rõ ràng sự không tin tưởng giữa hai bên sẽ vẫn còn đó trong nhiều năm và một số hàng rào thuế quan sẽ được giữ lại như là công cụ để triển khai thỏa thuận”.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc dự kiến tham gia vào đoàn đàm phán tới Mỹ trong tuần này, qua đó làm gia tăng hy vọng tiến tới thỏa thuận thương mại. Tuy nhiên, ông Lưu sẽ chỉ tham gia vào cuộc đàm phán vào ngày thứ Năm và thứ Sáu (10/05). Theo lịch trình ban đầu, ông sẽ tham gia đàm phán từ ngày thứ Tư (08/05) cho tới tận ngày thứ Bảy (11/05).

Mỹ nâng thuế vì Trung Quốc không giữ đúng lời hứa

Nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, Mỹ định nâng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc vào ngày thứ Sáu (10/05), cáo buộc Bắc Kinh không giữ đúng những cam kết đã đưa ra trong quá trình đàm phán.

Dù vậy, các cuộc đàm phán vẫn sẽ tiếp tục và một phái đoàn Trung Quốc sẽ tới Washington trong ngày thứ Năm và thứ Sáu (10/05), Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer nói với các phóng viên trong ngày thứ Hai (06/05). Giữa lúc hai bên đàm phán, chính quyền Trump định nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vào lúc 0h01 ngày 10/05/2019, ông cho hay.

“Chúng tôi cảm thấy chúng tôi đang trên đường đi đến đâu đó. Trong tuần trước, chúng tôi nhận thấy Trung Quốc không giữ đúng các cam kết đề ra trước đó. Theo chúng tôi, điều đó là không thể chấp nhận được”, ông Lighthizer nói, đồng thời cho biết thêm các vấn đề quan trọng vẫn chưa được giải quyết, bao gồm việc liệu có giữ lại hàng rào thuế quan hay không.

Không liên lạc với phía Trung Quốc

Các quan chức Mỹ cho biết họ chưa liên lạc với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc trong 24 giờ qua. Ông Lưu Hạc – nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Trung Quốc – được cho là sẽ tham gia vào cuộc đàm phán ở Washington trong tuần này, nhưng vẫn chưa rõ là liệu ông vẫn sẽ dẫn dắt phái đoàn Trung Quốc hay không.

Nguồn tin thân cận cho biết, trong suốt cuộc đàm phán thương mại ở Bắc Kinh trong tuần trước, các quan chức Trung Quốc nói với những người đồng cấp Mỹ rằng họ sẽ không đồng ý với một thỏa thuận đòi hỏi có sự điều chỉnh luật của Trung Quốc. Trước đó, Trung Quốc đã đồng ý thay đổi luật của họ như là một phần của thỏa thuận, nguồn tin này cho biết.

Sự thay đổi trên có tác động rất quan trọng tới các điều khoản của thỏa thuận thương mại nhằm chấm dứt những hành vi buộc công ty Mỹ phải chuyển giao công nghệ và sở hữu trí tuệ cho đối tác Trung Quốc.

Trước đó, ông Lighthizer cho rằng các vấn đề xoay quanh việc chuyển giao công nghệ bắt buộc đã được giải quyết và xem việc Trung Quốc đồng tình thay đổi luật như là một nỗ lực muốn tái thương lượng thỏa thuận, nguồn tin thân cận cho biết. Thế nhưng, sau khi Trung Quốc không đồng ý thay đổi luật, ông Lighthizer tỏ ra bực tức và nói lại với ông Trump.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ông trùm điện thoại Huawei hồi sinh trong năm 2023, lãi tăng gấp đôi

Gã khổng lồ Trung Quốc Huawei Technologies cho biết lãi ròng tăng hơn 114% trong năm 2023, với toàn bộ mảng kinh doanh đều tăng trưởng.

S&P 500 ghi nhận quý 1 tăng tốt nhất kể từ năm 2019

Chỉ số S&P 500 tăng điểm vào ngày thứ Năm (28/03), ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất trong 5 năm.

JPMorgan: Thị trường chứng khoán Mỹ đã quá đông đúc, có thể lao dốc bất kỳ lúc nào

Đi ngược với xu hướng lạc quan trên Phố Wall, vị chuyên gia tại JPMorgan cảnh báo chứng khoán Mỹ có thể quay đầu bất kỳ lúc nào khi giá cả đã phản ánh nhiều yếu tố...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm, S&P 500 lập kỷ lục mới

Chỉ số S&P 500 khởi sắc vào ngày thứ Tư (27/03), khép phiên tại mức cao kỷ lục khi chỉ số này hướng đến ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất kể từ năm 2019.

Bán tháo hơn 6 tỷ USD, khối ngoại tháo chạy khỏi chứng khoán Thái Lan

Thị trường chứng khoán Thái Lan vẫn chưa thể hồi sinh như kỳ vọng của nhiều chuyên gia.

S&P 500 giảm 3 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 đã giảm phiên thứ 3 liên tiếp vào ngày thứ Ba (26/03).

Hàng loạt lãnh đạo Boeing từ chức giữa khủng hoảng về dòng máy bay 737 Max

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng an toàn của dòng máy bay 737 Max, Dave Calhoun sẽ rời vị trí CEO của Boeing vào cuối năm nay.

Dow Jones giảm hơn 150 điểm vào đầu tuần

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Hai (25/03) để khởi đầu một tuần giao dịch rút ngắn, khi đà leo đốc đưa Phố Wall lên các mức cao kỷ lục tạm dừng.

Thị trường IPO Hồng Kông chờ được ‘hâm nóng’ bởi các chuỗi trà sữa

Sau nhiều năm suy giảm, thị trường chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Hồng Kông trông chờ vào các thương vụ niêm yết sắp tới của nhiều chuỗi cửa hàng...

Dow Jones giảm hơn 300 điểm

Chỉ số Dow Jones giảm điểm vào ngày thứ Sáu (22/03), nhưng vẫn ghi nhận tuần tăng tốt nhất từ đầu năm đến nay sau những phiên lập kỷ lục liên tiếp.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98