Phòng trường hợp không thể sử dụng phần mềm từ Mỹ, Huawei đã tự phát triển phần mềm cho điện thoại

20/05/2019 14:00
20-05-2019 14:00:36+07:00

Phòng trường hợp không thể sử dụng phần mềm từ Mỹ, Huawei đã tự phát triển phần mềm cho điện thoại

Huawei đã tự xây dựng hệ điều hành cho điện thoại thông minh và máy tính trong trường hợp không thể sử dụng phần mềm của Mỹ.

Trong ngày thứ Hai (20/05), Reuters đưa tin, Google – vốn tạo ra hệ điều hành Android mà Huawei sử dụng cho điện thoại thông minh – đã tạm ngưng chuyển giao phần cứng, phần mềm hoặc dịch vụ kỹ thuật cho Huawei, ngoại trừ những gì có sẵn trên nguồn mở.

* Google tạm ngưng hoạt động với Huawei, người dùng Huawei không thể dùng với Gmail, YouTube

Bên cạnh việc sử dụng hệ điều hành Android cho điện thoại, Huawei còn sử dụng hệ điều hành Windows của Microsoft cho máy tính xách tay và máy tính bảng.

Richard Yu, CEO phụ trách mảng tiêu dùng của Huawei, cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây rằng Huawei có một hệ điều hành dự phòng cho trường hợp bị chặn không được sử dụng phần mềm sản xuất tại Mỹ.

“Chúng tôi đã chuẩn bị hệ điều hành của riêng mình. Nếu trường hợp đó xảy ra, chúng tôi có thể không cần tới hệ điều hành đó và chúng tôi đã chuẩn bị trước”, ông Yu cho biết. “Đó là kế hoạch B của chúng tôi. Nhưng dĩ nhiên, chúng tôi vẫn muốn làm việc với hệ sinh thái của Google và Microsoft”.

Những nhận định của ông Yu đã được phát ngôn viên Huawei xác nhận trong ngày thứ Sáu (17/05). Vị phát ngôn viên này cho biết hệ thống dự phòng chỉ được sử dụng trong một số tình huống và “nếu các mảng kinh doanh cơ bản rơi vào kịch bản tồi tệ nhất”.

“Chúng tôi không hy vọng sẽ sử dụng chúng và thành thực mà nói, chúng tôi không muốn sử dụng chúng. Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ hệ điều hành của các đối tác – chúng tôi thích sử dụng chúng và các khách hàng cũng thích sử dụng chúng”, phát ngôn viên này cho biết.

* Tiếp bước Google, Intel, Qualcomm, Xilinx và Broadcom ngừng cung cấp chip cho Huawei

Trường hợp tương tự đã xảy ra với công ty ZTE trong năm 2018. Chính phủ Mỹ đã cấm các công ty Mỹ bán các linh kiện và phần mềm cho ZTE vì công ty này vi phạm lệnh trừng phạt Iran và Triều Tiên. Khả năng sử dụng Android của ZTE cũng bị đe dọa, Reuters ghi nhận tại thời điểm đó.

Tuy nhiên, Huawei cũng đang cố gắng tách rời khỏi các công nghệ Mỹ. Công ty đang đầu tư mạnh vào lĩnh vực bán dẫn và tự thiết kế chip cho điện thông thông minh Huawei. Tuy nhiên, một số máy tính xách tay của Huawei vẫn sử dụng linh kiện Mỹ từ các công ty như Intel.

Hệ điều hành mới có thể tạo ra nhiều rắc rối cho Huawei, nhất là nếu họ bị buộc ngừng sử dụng phần mềm của Microsoft và Google bên ngoài Trung Quốc. Trong thị trường nội địa, Chính phủ Trung Quốc đã chặn dịch vụ Google, bao gồm cả Play Store của Google. Thế nhưng, trên quốc tếm cửa hàng ứng dụng của Google vẫn được sử dụng rộng rãi.

“Đối với Huawei, gần như 50% doanh số điện thoại thông minh đến từ Trung Quốc. Vì vậy, 50% hoạt động kinh doanh được đảm bảo vì các dịch vụ di động của Google (Play Store) vốn không tồn tại ở Trung Quốc”, Neil Shah, Giám đốc nghiên cứu tại Counterpoint Research, nói với CNBC trong ngày thứ Sáu (17/05). “Tuy nhiên, việc không tiếp cận tới Android và Play Store của Google có thể ảnh hưởng đến một nửa hoạt động kinh doanh trên quốc tế trong ngắn hạn”.

“Những gì Huawei có trong tay như một phương án thay thế cho Android và Play Store (Google) vẫn chưa được thấy ‘tận mắt’, mặc dù họ có khả năng vận hành một cửa hàng ứng dụng Android của bên thứ ba – một điều có thể xoa dịu một phần nỗi lo từ góc nhìn của các nhà lập trình và phát triển ứng dụng”, Shah nói thêm. “Tuy nhiên, người dùng vốn đã chìm đắm vào thế giới dịch vụ của Google lúc đầu có thể bỏ qua hệ điều hành mới của Huawei cho đến khi hệ điều hành mới chứng minh là có thể chạy các dịch vụ và có trải nghiệm người dùng tốt như của Google”.

Huawei đối mặt với áp lực chính trị căng thẳng từ phía Mỹ. Trước đó, Mỹ cho biết thiết bị kết nối mạng của Huawei có thể được Chính phủ Trung Quốc sử dụng trong hoạt động gián điệp. Công ty này liên tục phủ nhận lời cáo buộc trên, nhưng các chuyên gia tình báo tỏ ra hoài nghi về lời trấn an của Huawei. Họ đề cập tới luật Trung Quốc, trong đó đòi hỏi công ty nội địa phải giúp Chính phủ Trung Quốc trong việc thu thập thông tin nếu họ bị yêu cầu làm thế.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98