Quá say đòn vì ông Trump, trader ngừng “đoán già đoán non”

12/05/2019 12:57
12-05-2019 12:57:58+07:00

Quá say đòn vì ông Trump, trader ngừng “đoán già đoán non”

Khi những dòng tweet đầu tiên của Tổng thống Mỹ Donald Trump được tung ra trên mạng xã hội trong ngày Chủ nhật tuần trước (05/05), Paul Nolte đã biết những ngày tháng yên bình của ông trên thị trường chứng khoán đã qua rồi.

Vị Chuyên gia quản lý danh mục 56 tuổi của Kingsview Asset Management ở Chicago cho hay: “Khi thông tin đó được tung ra, nó như kiểu, rồi xong, đây hẳn sẽ là một tuần biến động cực mạnh”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Sau khi tăng điểm khoảng 54 ngày trong số 85 phiên giao dịch đầu tiên của năm, S&P 500 lại trượt dài 4 phiên liên tiếp trước khi phục hồi trong ngày thứ Sáu (10/05). Mức độ biến động dữ dội của hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ đã tăng thêm 77% so với mức trung bình trong năm nay. Đúng vậy, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã trở lại để tiến hành động thái kế tiếp trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc trên Twitter và khiến cuộc sống trên thị trường cổ phiếu trở nên thú vị hơn phần nào.

Đối với những nhà đầu tư đã không chắc có thể cưỡi trên đà tăng này hoặc tháo chạy khỏi nó, chuỗi 5 ngày vừa qua là một hồi chuông cảnh tỉnh thực sự. Hầu hết mọi người đều quá sốc trước những tác động từ những luồng thông tin như thế này. Hàng rào thuế quan sẽ tác động như thế nào tới lợi nhuận doanh nghiệp? Nền kinh tế? Liệu ông Trump đang theo đuổi một chính sách đúng đắn hay tất cả chỉ là chiến dịch vận động?

“Nếu tôi trẻ hơn và chỉ có cái nhìn ngắn hạn, tôi sẽ trong tình trạng rối như tơ vò mất”, Jack Ablin, Giám đốc đầu tư tại Cresset Wealth Advisers, cho hay. “Nhưng tôi ghét phải nói rằng sau nhiều thập kỷ trong ngành này, Twitter của ông Trump là một phần trong chiến lược của tôi. Bạn xem xét báo cáo lợi nhuận, bảng cân đối kế toán rồi lại phải kiểm tra tài khoản Twitter của Tổng thống Mỹ”.

Rất khó để nói ai sẽ là người hưởng lợi sau cùng, các trader cho hay. Tất cả những âm mưu kiểu lý thuyết trò chơi giữa Mỹ và Trung Quốc cũng giống như xem hai đội bóng chày gắn liền tương lai của họ vào một trận đấu lớn, Ed Keon, Chuyên gia quản lý danh mục tại QMA – một công ty định lượng ở Newark (New Jersey), nhận định.

“Đây lại là thời điểm xảy ra ‘Lời nguyền Bambino’ – người nào sẽ thắng và người nào sẽ thua? Chúng ta đang trong cuộc đối đầu của những gã khổng lồ và chẳng ai có ý định từ bỏ tham vọng của họ cả”, ông nói. Đối với ông ấy, điều này có nghĩa: “Tôi ở đây trong văn phòng này, thực hiện một số phân tích và tìm hiểu những con số. Tình hình sẽ tốt lên rồi sẽ xấu đi, nhưng nó sẽ lại trở nên tốt hơn rồi sẽ lại tệ đi”.

Tình trạng biến động cứ đến vào những thời điểm chẳng mấy thuận lợi. Giá rung lắc dữ dội trong ngày thứ Sáu (10/05). Chiến lược gia của Bloomberg, Cameron Crise, tính toán rằng mặc dù các hợp đồng tương lai S&P 500 tăng điểm trong suốt giờ giao dịch châu Âu và giờ giao dịch Mỹ từ ngày thứ Hai (06/05) đến ngày thứ Năm (09/05), nhưng đến giờ giao dịch của châu Á thì hợp đồng này lại giảm trung bình là 0.6%.

Điều đó có thể ổn với ông Trump. Dù thị trường Mỹ biến động mạnh là thế trong tuần này nhưng cũng chẳng là gì so với những gì diễn ra trên thị trường Trung Quốc, trong đó Shanghai Composite sụt 5.6% trong ngày thứ Hai (06/05) và giảm thêm 1% trong ngày thứ Tư và thứ Năm (09/05). Đối với chỉ số S&P 500, mặc dù đây là tuần tồi tệ nhất của năm 2019, nhưng tổng mức giảm vẫn chỉ bằng một nửa so với đà lao dốc đầu tuần của chứng khoán Trung Quốc.

Trader hiếm khi tin vào những ý kiến khác, nhưng giờ thì lại nhấn mạnh tới sự vô ích của việc gắn liền với một quan điểm. Mặc dù mỗi tuyên bố và dòng tweet đều được phân tích kỹ lưỡng và gần như toàn bộ dòng tweet này đều làm lay chuyển thị trường, nhưng chẳng ai có thể phân định rõ đâu là chính sách và đâu là trò bịp bợm.

“Bất kỳ ai nghĩ rằng họ có thể phân định rõ những gì đang diễn ra ở đây, thì đó chỉ là đoán mò mà thôi”, Liz Ann Sonders, Trưởng bộ phận chiến lược đầu tư tại Charles Schwab, cho hay. “Có lẽ phần thưởng cũng xứng đáng với rủi ro của việc suy đoán những gì sắp diễn ra, nhưng chúng tôi không chơi trò đoán mò”.

Tại QMA, các máy tính của Keon cũng không thể lý giải nổi những diễn biến trong cuộc chiến thương mại mà ông chưa từng chứng kiến trước đây. Ông thấy vui khi chiến lược của công ty vẫn còn cần tới sự trợ giúp của con người.

“Làm sao bạn có thể dạy một mô hình định lượng hiểu được dòng tweet của ông Trump?”, ông nói. “Làm sao để đánh giá được sự tương tác phức tạp đến mức này của con người? Sẽ rất hữu ích khi phân tích định lượng, nhưng có một số điều mà việc phân tích định lượng không thể nào lý giải nổi. Và nó rất khó để thành lập mô hình”.

Thay vì “cầm đèn chạy trước ô tô”, ông Nolte của Kingsview tập trung vào dữ liệu. “Tôi cố gắng tập trung nhiều hơn vào dữ liệu và bớt dựa vào những dòng tweet vào lúc 2h sáng hoặc 5 dòng tweet vào lúc 6h và những dòng tweet khác. May là tôi không chơi Twitter. Chúa ơi, chiến lược đó đã phát huy hiệu quả”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98