Sân bay Long Thành có nguy cơ trở thành ‘ốc đảo’ vì lý do bất ngờ

03/05/2019 06:18
03-05-2019 06:18:00+07:00

Sân bay Long Thành có nguy cơ trở thành ‘ốc đảo’ vì lý do bất ngờ

Sân bay Long Thành đang đứng trước nguy cơ chậm tiến độ. Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng bất ngờ tiết lộ thông tin sốc về việc sân bay Long Thành có nguy cơ trở thành "ốc đảo" vì thiếu hạ tầng kết nối.

Cụ thể, tại phiên hiến kế về Du lịch thuộc khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019, Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng thông tin, sân bay Long Thành cần thêm 5 tỷ USD nếu không muốn trở thành "ốc đảo". 

Sân bay Long Thành có nguy cơ trở thành ‘ốc đảo’.

Những vấn đề đang được dư luận quan về tư nhân đầu tư sân bay, ông Thắng cho rằng: “Ngành hàng không đang có nhiều hạn chế về hạ tầng cơ sở, hai là làm sao đảm bảo yêu cầu phát triển bền vững và an toàn. Trong thời gian qua đã đẩy mạnh, tạo điều kiện cho tư nhân tham gia, đề nghị khuyến khích nhưng cũng phải có hành lang pháp lý đầy đủ”.

Theo ông Thắng, quan điểm của cơ quan quản lý nhà nước là phải phát triển bền vững, bao gồm cả những dự án phát triển cảng hàng không. Nếu cứ làm tự do, nền kinh tế nhà nước sẽ rơi vào khủng hoảng. Ngoài ra, ông Thắng cũng cho rằng phát triển hàng không phải có tư vấn nước ngoài với cái nhìn khách quan và dài hạn hơn.

Đề cập tới tiến độ dự án sân bay Long Thành, ông Thắng cho biết, cơ chế quản lý đầu tư ở nước ta rất phức tạp. Mặc dù, sân bay Long Thành từng được kỳ vọng mang tính tầm cỡ, trung tâm trung chuyển nhưng đến nay trọng tâm dường như đã bị sai, không có hạ tầng kết nối với nơi này.

Sân bay Long Thành không chỉ cần 5 tỷ USD nữa mà cần thêm 5 tỷ USD cho các công trình xung quanh, nếu không, sân bay này sẽ trở thành ốc đảo. Để dự án sân bay Long Thành hiệu quả, Cục hàng không sẽ quy hoạch lại sân bay Long Thành với công suất khoảng 80 triệu khách.

Trong khi đó, chuyên gia hàng không Lương Hoài Nam (thành viên TAB) bày tỏ lo lắng cho sân bay Long Thành khi Quốc Hội thông qua 3 năm, thủ tục hành chính chậm trễ.

“Năm ngoái chúng tôi đã kiến nghị mời các nhà đầu tư tư nhân Việt Nam và nước ngoài tham gia để thúc đẩy dự án. Ngoài ra, cũng đề xuất giải quyết bài toán quá tải tại các sân bay Nội Bài, sân bay Đà Nẵng”, ông Lương Hoài Nam bày tỏ.

Theo ông Nam, sân bay Nội Bài (Hà Nội), với dự tính công suất đạt 20 - 25 triệu khách từ năm 1990, tới năm 2018 công suất đã đạt 25 triệu lượt khách. Theo quy hoạch năm 1990, hàng không phát triển về phía nam song hiện các sân bay phía nam cũng đang phát triển.

Bên cạnh đó, nhà ga số 2 của sân bay Đà Nẵng vừa xây xong đã chạy hết công suất. Do đó, quy hoạch cho sân bay Đà Nẵng trong 10 năm nữa cũng cần được đề ra và tìm hướng kết nối với sân bay Chu Lai (Quảng Ngãi).

Thế Anh

DÂN VIỆT





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vụ Tập đoàn Sơn Hải trượt thầu: Bộ Tài chính đề nghị kiểm tra lại toàn bộ

Bộ Tài chính kiến nghị lãnh đạo Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Bình Phước (nay là tỉnh Đồng Nai), nếu cần thiết thì lựa chọn đơn vị tư vấn khác để kiểm tra, đánh giá...

Công an điều tra động cơ phát tán hình ảnh tố C.P. Việt Nam bán heo bệnh

Chiều 07/07, tại Họp báo thông báo tình hình kết quả công tác công an 6 tháng đầu năm 2025, Đại tá Nguyễn Công Khôi - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng, chống tội...

Kinh tế tư nhân: Nơi những “cánh chim đầu đàn” đưa đất nước hướng về ánh bình minh

Ngày 04/05/2025, Bộ Chính trị đã ra Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân (KTTN). Không chỉ là một chính sách, Nghị quyết được xem là sự thay đổi...

Ngắt mạch thua lỗ nghìn tỷ, 'ông lớn' xi măng báo lãi 34 tỷ đồng

Tổng công ty Xi măng Việt Nam (Vicem) ghi nhận lãi công ty mẹ gần 193 tỷ đồng và lợi nhuận hợp nhất hơn 34 tỷ đồng trong nửa đầu năm nay, sau 2 năm liền thua lỗ.

Gần 90% doanh nghiệp chế biến gỗ TP.HCM kiến nghị giảm lãi suất

Các nhà thầu xây dựng cho biết trong quý II họ tiếp tục phải đối mặt với tình trạng giá thép, xi măng, cát…biến động mạnh

Tập đoàn thực phẩm hàng đầu thế giới sẵn sàng đưa Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất, phân phối

Trong chương trình hoạt động song phương tại Brazil, sáng 6/7, giờ địa phương, tại thành phố Rio de Janeiro, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với lãnh...

Việt Nam - Brazil thúc đẩy hợp tác chiến lược trong thực phẩm, năng lượng, hàng không và nông nghiệp công nghệ cao

Tiếp tục chương trình hoạt động tại Brazil, sáng 06/07 (giờ địa phương), tại TP Rio de Janeiro, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo các tập đoàn lớn như...

Thủ tướng kêu gọi doanh nghiệp Việt Nam - Brazil hiện thực hóa hàng loạt định hướng mới trong hợp tác kinh tế

Chiều ngày 5/7 (giờ địa phương), tại thành phố Rio de Janeiro, trong chương trình hoạt động song phương tại Brazil, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự Diễn đàn Doanh...

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Tổng thống Brazil

Nhân dịp tham dự Hội nghị Thượng đỉnh BRICS mở rộng và thực hiện các hoạt động song phương tại Brazil, trưa 5/7 (giờ địa phương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh...

Thủ tướng đề xuất xây dựng thương hiệu cà phê chung Việt Nam - Brazil

Chiều 05/07 tại Rio de Janeiro, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Nông nghiệp Brazil Carlos Fávaro, nhân dịp tham dự các hoạt động trong...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98