Sân bay Tân Sơn Nhất phập phồng lo ngập

25/05/2019 08:11
25-05-2019 08:11:33+07:00

Sân bay Tân Sơn Nhất phập phồng lo ngập

Hệ thống thoát nước trong - ngoài vênh nhau, các dự án chống ngập cấp bách “mắc cạn”, sân bay Tân Sơn Nhất lại căng thẳng lo ngập khi mùa mưa tới.

Sân bay Tân Sơn Nhất phập phồng lo ngập
Dự án nạo vét, cải tạo đường thoát nước vẫn nằm chờ khiến mưa lớn là sân bay Tân Sơn Nhất ngập nặng.
Ảnh: Hoàng Quỳnh

Báo cáo Đoàn giám sát của HĐND TP.HCM trong chuyến thực địa khảo sát các hướng thoát nước của sân bay Tân Sơn Nhất diễn ra ngày 22.5, ông Hứa Quốc Hưng, Phó chủ tịch UBND Q.Tân Bình, cho biết bên trong sân bay Tân Sơn Nhất hiện có 10 đơn vị đang khai thác, mỗi đơn vị lại xây dựng một hệ thống thoát nước riêng, không kết nối với nhau, dẫn đến thiếu đồng bộ.

Tại một số khu vực, địa hình ở sân bay cao hơn bên ngoài nhưng đáy cống thoát nước lại thấp hơn hệ thống cống thoát nước bên ngoài, khiến nước dồn về gây ngập khi mưa lớn.

Tắc từ trong ra ngoài

Theo ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án Cải tạo kênh Hy Vọng đã được UBND TP tách thành dự án riêng, ghi vốn kế hoạch năm 2018 cho UBND Q.Tân Bình thực hiện để đẩy nhanh tiến độ dự án. Ban này đang đề xuất UBND TP cho phép lập chủ trương đầu tư dự án Cải tạo kênh Hy Vọng bằng nguồn ngân sách TP với tổng mức đầu tư khoảng 150 tỉ đồng.

Khu vực đỗ máy bay trong sân bay mặc dù cao hơn đường Phan Thúc Duyện (điểm đầu của tuyến mương thoát nước A41), nhưng nước không thể chảy tràn ra ngoài, do bị hàng loạt công trình gây cản trở. Bên cạnh đó, khi cải tạo hệ thống thoát nước, các đơn vị đang khai thác tại sân bay cũng không phối hợp với địa phương, cán bộ của UBND Q.Tân Bình cũng không thể vào bên trong kiểm tra nên cao độ hệ thống thoát nước giữa bên trong và bên ngoài sân bay bị lệch nhau, làm giảm hiệu quả thoát nước.

Trong khi hệ thống thoát nước bên trong không đảm bảo, cả 3 hướng thoát nước chính phía ngoài sân bay cũng đang “khốn khổ” vì rác bủa vây, lấn chiếm lòng kênh, mương. Ghi nhận thực tế cho thấy hướng thoát nước về phía bắc qua kênh Hy Vọng, đoạn chảy qua đường Phan Huy Ích (P.15, Q.Tân Bình) ngập kín rác. Khu vực mương A41 đoạn chảy qua khu dân cư P.4, Q.Tân Bình cũng trong tình trạng tương tự. Kết cấu bờ mương và lòng mương trước đây là 8 m và 6 m, sâu 3,5 m nhưng hiện nay có những chỗ chỉ còn chưa đến 0,5m.

Dự án cấp bách “giậm chân tại chỗ”

Theo kế hoạch, dự án cải tạo mương A41 dự kiến khởi công vào cuối năm 2017, hoàn thành năm 2018. Tuy nhiên, đến nay công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án này vẫn chưa hoàn thành. Đại diện UBND Q.Tân Bình cho biết việc giải tỏa tương đối khó khăn do hầu hết đất trong khu vực này là đất được cấp cho gia đình quân nhân, rất phức tạp về pháp lý. Có nhiều trường hợp lòng kênh “nằm gọn” trong nhà dân. Trong khi đó, dự án cải tạo kênh Hy Vọng được UBND TP chỉ đạo thực hiện cấp bách từ năm 2013 nhưng phải đến năm 2016, thiết kế cơ sở của dự án mới được UBND TP phê duyệt. Tưởng chừng dự án sẽ được khởi công đúng như kế hoạch, nhưng việc Ngân hàng Thế giới (WB) ra thông báo dừng hỗ trợ 400 triệu USD cho dự án “Quản lý rủi ro chống ngập cho TP.HCM” khiến việc cải tạo kênh Hy Vọng đi vào bế tắc.

Rác ngập kín kênh Hy Vọng, 1 trong 3 đường thoát nước chính của sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: H.Mai

Quá sốt ruột, ngày 5.4 vừa qua, Cảng vụ hàng không Miền Nam đã có văn bản kiến nghị TP đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Cải tạo kênh Hy Vọng để giải quyết thoát nước, chống ngập úng cho sân bay. Đại diện Cảng hàng không Tân Sơn Nhất cho biết hiện bên trong khu vực sân bay quản lý, toàn bộ hệ thống mương, máng thoát nước đều đã được nạo vét đầy đủ, sạch sẽ trước mùa mưa theo các hướng thoát. Do hệ thống thoát nước bên ngoài đang hẹp, mấy năm nay cảng đã phải huy động một số máy bơm nhỏ hỗ trợ thoát nước tại một số hướng thoát khó. Để đảm bảo sân bay thoát ngập, quan trọng nhất vẫn là cải thiện hướng thoát bên ngoài qua các kênh.

GS-TS Lê Huy Bá, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ và quản lý môi trường - Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, cho rằng mùa mưa đã tới, có bắt đầu thực hiện các dự án cải tạo ngay từ bây giờ cũng không thể kịp chống ngập cho sân bay. Vì vậy, trước mắt cần có các giải pháp tạm thời như khơi thông, nạo vét bùn cát tất cả dòng chảy nhỏ, bằng cả biện pháp thủ công lẫn máy móc. Song song đó, cần nhanh chóng hoàn thiện các dự án đã có trong quy hoạch. Nghiên cứu giải tỏa, mở rộng các đường thông phía bắc vì đây là khu vực chứa rất nhiều kênh rạch cũ đang bị bồi lấp, cản dòng chảy thoát nước của sân bay hiện nay.

Hà Mai

Thanh niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ninh Bình thành lập hai cụm công nghiệp mới gần 150ha, vốn hơn 1,650 tỷ

UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt thành lập hai cụm công nghiệp Chất Bình và Xuân Chính đều nằm tại xã Chất Bình mới, tổng mức đầu tư hơn 1,650 tỷ đồng, nhằm thúc đẩy...

Bộ Xây dựng nói gì về đề xuất xây sân bay quốc tế của ‘đại gia’ Xuân Trường?

Bộ Xây dựng tán thành về mặt nguyên tắc chủ trương nghiên cứu, bổ sung quy hoạch cảng hàng không mới tại tỉnh Ninh Bình sau khi hợp nhất.

Xã rộng thứ 2 của TP HCM quy hoạch 19 khu, cụm công nghiệp, đón "làn sóng" di dời doanh nghiệp

Các khu, cụm công nghiệp được ưu tiên đầu tư và bố trí nguồn lực để thực hiện như Khu Công nghiệp Vĩnh Lập, Khu Công nghiệp Phú Giáo 4.

Nghiên cứu bổ sung Sân bay Măng Đen, Vân Phong vào quy hoạch hàng không

Quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc được xác định theo hướng mở và có tính động, tạo nền tảng cho phát triển kinh tế-xã hội.

Phấn đấu cả nước sẽ có 1,636 km đường ven biển vào cuối năm 2025

Chỉ tính riêng các đoạn tuyến đường ven biển đi trùng đường địa phương, đến hết năm 2025 cả nước có khoảng 1,041 km đường ven biển, bảo đảm mục tiêu 1,000 km đặt ra...

Dự án mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành sẽ khởi công ngày 19/8

Liên quan đến tình hình triển khai dự án đầu tư mở rộng cao tốc đoạn TPHCM - Long Thành, ông Đặng Hoài Nam, Phó Tổng Giám đốc VEC (đơn vị chủ quản thực hiện) cho...

TPHCM duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch 1/2000 khu đô thị Bình Quới – Thanh Đa

Ngày 30/06, UBND TPHCM phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị mới Bình Quới – Thanh Đa, phường 28, quận Bình Thạnh (nay là phường...

Sẽ chạy thử toàn bộ hệ thống vận hành Cảng HKQT Long Thành trước tháng 6/2026

Hạng mục nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành sẽ hoàn thiện phần xây dựng trước 31/12/2025 và bắt đầu lắp đặt thiết bị từ quý 2/2025, hoàn...

Phó Thủ tướng phê bình việc báo cáo vụ Tập đoàn Sơn Hải trượt thầu ‘rất chậm'

Liên quan đến việc lựa chọn nhà thầu gói thầu thi công dự án xây dựng đường cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua tỉnh Bình Phước, Phó Thủ tướng Trần...

Viện Kinh tế Tài nguyên và Môi trường: TPHCM cần nghiên cứu bỏ thay vì miễn giấy phép xây dựng

Ngày 30/06/2025, Viện Kinh tế Tài nguyên và Môi trường có văn bản gửi Chủ tịch UBND TPHCM góp ý về việc đề xuất bỏ giấy phép xây dựng thay cho đăng ký xây dựng.

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98