Starbucks hưởng 2,3 tỷ USD quảng cáo miễn phí nhờ “cú phốt” của Game of Thrones

09/05/2019 10:07
09-05-2019 10:07:03+07:00

Starbucks hưởng 2,3 tỷ USD quảng cáo miễn phí nhờ “cú phốt” của Game of Thrones

Chuỗi cửa hiệu cà phê Starbucks được cho là đã hưởng lợi 2,3 tỷ USD quảng cáo miễn phí trong vòng mấy ngày qua, sau khi một chiếc cốc cà phê của thời hiện đại xuất hiện trong một cảnh của bộ phim Game of Thrones (Trò chơi vương quyền), dù chiếc cốc này thậm chí không phải là của Starbucks.

Chiếc cốc gây tranh cãi xuất hiện trong cảnh quay của Game of Thrones. Ảnh: CNBC

Theo hãng tin CNBC, vào hôm Chủ nhật vừa rồi, những khán giả "tinh mắt" của kênh HBO đã phát hiện thấy chiếc cốc nói trên khi xem Game of Thrones phát sóng trên kênh này. Những bức ảnh và video ghi lại khoảnh khắc đó đã lan truyền với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội chỉ vài giờ sau khi bộ phim được phát sóng.

Nhãn dán của chiếc cốc bị khuất trong bóng, nhưng nhiều người xem đồn đoán rằng đó chính là logo huyền thoại màu xanh lá cây của Starbucks, và hầu hết các bình luận liên quan đều gọi tên "đế chế" cà phê có trụ sở ở thành phố Seatle của Mỹ.

Nhưng hóa ra, đó chỉ là một chiếc cốc đến từ bộ phận phục vụ ăn uống cho đoàn làm phim Games of Thrones.

Bà Stacy Jones, Tổng giám đốc (CEO) công ty quảng cáo Hollywood Branded, ước tính rằng giá trị quảng cáo miễn phí mà vụ này mang đến cho Starbucks lên tới 2,3 tỷ USD. Bà Jones dẫn số liệu từ công ty đánh giá quảng cáo Critical Mention cho thấy đã thống kê được 10.627 lượt đề cập đến Starbucks và Game of Thones trên mạng Internet, TV và phát thanh trên toàn thế giới.

"Đây là dịp may hiếm gặp đối với Starbucks", bà Jones nói. "Nhưng đây mới chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, vì những gì không thể đo đếm được là sự truyền miệng và qua truyền thông xã hội".

Một phân tích của Talkwalker đếm được hơn 193.000 lượt đề cập đến Starbucks và Game of Thrones qua các hashtag trên mạng xã hội Twitter, diễn đàn xã hội, blog và các trang tin tức chỉ trong vòng 48 giờ đồng hồ.

Đến ngày thứ Ba, hình ảnh chiếc cốc gây tranh cãi đã được xóa khỏi bộ phim, nhưng cuộc bàn tán về Starbucks và Game of Thrones vẫn diễn ra không ngớt trên các trang mạng như Twitter và Reddit.

"Không thể đưa ra một con số cụ thể về giá trị quảng cáo miễn phí mà Starbucks nhận được trong vụ này, nhưng sự xuất hiện của chiếc cốc trong cảnh phim hoàn toàn khác biệt với những quảng cáo sản phẩm theo kiểu tương tự, bởi đây là một sự tình cờ. Chính vì thế mà giá trị của nó lớn hơn nhiều", ông Dan Hill, CEO của Hill Impact, nhận xét.

Việc có nhiều người đến như vậy xem chiếc cốc là của Starbucks đã là một sự khẳng định sức mạnh thương hiệu của hãng này.

"Starbucks đã trở thành một cái tên gần như đồng nghĩa với cà phê, bởi vậy không có gì là khó hiểu khi nhiều người xem chiếc cốc xuất hiện trên màn hình là của Starbucks", ông Charell Star, Giám đốc phụ trách nội dung và sáng tạo tại công ty quảng cáo Essence, nhận xét.

Sở dĩ sự xuất hiện của chiếc cốc thu hút sự chú ý lớn như vậy là vì không phù hợp với bối cảnh của Game of Thrones - theo ông Noah Mallin, chuyên gia thuộc công ty truyền thông Wavemaker.

Thông thường, trong các quảng cáo kiểu cài cắm sản phẩm (product placement), sản phẩm phải phù hợp với nhân vật hoặc nội dung mà sản phẩm xuất hiện cùng. Nếu sự xuất hiện của chiếc cốc trong Game of Thrones là có chủ ý, thì đây có thể được xem như một quảng cáo tiêu chuẩn kiểu cài sản phẩm: một sản phẩm có in logo thương hiệu xuất hiện trong cảnh quay nhưng không phải là một phần của nội dung kịch bản.

Theo ông Mallin, do mức độ hút người xem của Game of Thrones, mỗi quảng cáo cài sản phẩm trong bộ phim này có thể có giá lên tới hàng trăm nghìn USD. Phần phát sóng hôm 5/5 của bộ phim có 11,8 triệu lượt xem trong lần phát đầu tiên, giảm 2% so với phần trước đó.

Tuy nhiên, HBO là một kênh không hỗ trợ quảng cáo, nên các đơn vị quảng cáo thường không phải trả tiền cho việc cài sản phẩm. Thay vào đó, họ cung cấp sản phẩm, như một cốc cà phê, một chiếc xe hơi, trang phục… cho kênh này để giúp bù đắp chi phí sản xuất chương trình.

Ông Mallin nhận xét rằng các công ty truyền thông và quảng cáo sẽ không dễ dàng tạo ra được một "cơn sốt" như những gì mà sự xuất hiện của chiếc cốc trong Game of Thrones đã làm được với Starbucks.

"Việc này giống như sét đánh trong một cái chai vậy", ông nói.

Diệp Vũ

VNECONOMY





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98