Tâm lý sợ hãi bao trùm Phố Wall, Dow Jones rớt hơn 400 điểm

23/05/2019 20:57
23-05-2019 20:57:13+07:00

Tâm lý sợ hãi bao trùm Phố Wall, Dow Jones rớt hơn 400 điểm

Chứng khoán Mỹ rớt mạnh trong ngày thứ Năm (23/05) khi nỗi lo về căng thẳng thương mại Mỹ-Trung cứ mãi đeo bám và ngày càng nhiều công ty ngừng hoạt động với ông lớn viễn thông Trung Quốc Huawei.

Tính tới lúc 20h55 ngày thứ Năm (23/05 – giờ Việt Nam), chỉ số Dow Jones giảm 405.22 điểm (tương đương 1.57%) khi cổ phiếu Chevron và Exxon Mobil tụt dốc. S&P 500 giảm 39.77 điểm (tương đương 1.39%), còn Nasdaq Composite sụt 124.1 điểm (tương đương 1.6%).

Diễn biến trên thị trường chứng khoán Mỹ vào lúc 20h55 giờ Việt Nam
Nguồn: CNBC

“Tình hình tương lai trông có vẻ ảm đạm hơn bao giờ hết”, Adam Crisafulli, Tổng Giám đốc tại JPMorgan, cho biết trong một báo cáo. “Bất kỳ ai lạc quan về chỉ số S&P 500 nên tự vấn lại lương tâm tại thời điểm này”.

Ông Crisafulli cũng chỉ ra rằng những chỉ số PMI cho thấy đà phục hồi kinh tế trước đó đang cho thấy “dấu hiệu suy giảm”, trong khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) không vội cắt giảm lãi suất.

Cổ phiếu Qualcomm giảm 2.8%, còn Xilinx lùi 1.9%. Cổ phiếu Micron và Lam Research lao dốc tương ứng 3.6% và 2%.

Cổ phiếu Apple cũng giảm 1.5% sau khi một chuyên gia phân tích tại UBS hạ mức giá mục tiêu của Apple từ 235 USD xuống 225 USD/cp. Chuyên gia phân tích này vẫn giữ lại khuyến nghị mua đối với cổ phiếu Apple, nhưng lưu ý rằng “nên thận trọng khi thị trường điện thoại thông minh suy yếu và căng thẳng thương mại Mỹ-Trung đang dâng cao”.

Công ty thiết kế chip có trụ sở ở Anh, Arm Holdings, cho biết họ đã tạm ngưng hoạt động với Huawei để tuân thủ theo động thái thêm Huawei vào danh sách đen của Mỹ. Ngoài ra, Panasonic cũng cho biết họ đã ngừng chuyển giao một số linh kiện điện thoại thông minh cho Huawei. Vodafone và BT Group, hai nhà mạng lớn nhất ở Anh, cho biết họ đã bỏ điện thoại Huawei ra khỏi các kế hoạch xây dựng mạng lưới 5G.

Cùng lúc đó, Trung Quốc ngày càng cứng rắn hơn về thương mại, khiphát ngôn viên Bộ thương mại Gao Feng cho biết trong ngày thứ Năm (23/05) rằng:“Nếu Mỹ muốn tiếp tục đàm phán, thì họ phải sửa sai với sự chân thành. Chỉ khi đó các cuộc đàm phán mới có thể tiếp tục”.

“Việc Mỹ tăng cường giám sát đối với các công ty Trung Quốc không chỉ gây thiệt hại tới quan hệ hợp tác thương mại giữa hai quốc gia mà còn gây ra mối đe dọa to lớn tới sự an toàn của chuỗi cung ứng và chuỗi công nghiệp toàn cầu”, ông Gao cho biết. “Trung Quốc kiên quyết phản đối điều này. Chúng tôi sẽ theo dõi sát sao diễn biến và chuẩn bị đầy đủ”.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói với CNBC trong ngày thứ Năm (23/05) rằng “quan trọng là phải để các cuộc trao đổi tiếp tục”. Ông cũng cho biết, Huawei đang phối hợp với Chính phủ Trung Quốc, ngay cả khi ông lớn viễn thông Trung Quốc phủ nhận cáo buộc này. “Nói họ không làm việc với Chính phủ Trung Quốc là sai”.

Mỹ và Trung Quốc đã áp thuế lên hàng tỷ USD hàng hóa lẫn nhau từ đầu năm 2018, làm chao đảo thị trường tài chính và ảnh hưởng tiêu cực tới tâm lý doanh nghiệp và người tiêu dùng. Căng thẳng leo thang trước đó trong tháng này, khi cả hai bên nâng thuế đối với hàng hóa của nhau. Chính việc này đã đẩy S&P 500 rớt 3% trong tháng này (tính tới ngày 22/05).

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ông trùm điện thoại Huawei hồi sinh trong năm 2023, lãi tăng gấp đôi

Gã khổng lồ Trung Quốc Huawei Technologies cho biết lãi ròng tăng hơn 114% trong năm 2023, với toàn bộ mảng kinh doanh đều tăng trưởng.

S&P 500 ghi nhận quý 1 tăng tốt nhất kể từ năm 2019

Chỉ số S&P 500 tăng điểm vào ngày thứ Năm (28/03), ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất trong 5 năm.

JPMorgan: Thị trường chứng khoán Mỹ đã quá đông đúc, có thể lao dốc bất kỳ lúc nào

Đi ngược với xu hướng lạc quan trên Phố Wall, vị chuyên gia tại JPMorgan cảnh báo chứng khoán Mỹ có thể quay đầu bất kỳ lúc nào khi giá cả đã phản ánh nhiều yếu tố...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm, S&P 500 lập kỷ lục mới

Chỉ số S&P 500 khởi sắc vào ngày thứ Tư (27/03), khép phiên tại mức cao kỷ lục khi chỉ số này hướng đến ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất kể từ năm 2019.

Bán tháo hơn 6 tỷ USD, khối ngoại tháo chạy khỏi chứng khoán Thái Lan

Thị trường chứng khoán Thái Lan vẫn chưa thể hồi sinh như kỳ vọng của nhiều chuyên gia.

S&P 500 giảm 3 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 đã giảm phiên thứ 3 liên tiếp vào ngày thứ Ba (26/03).

Hàng loạt lãnh đạo Boeing từ chức giữa khủng hoảng về dòng máy bay 737 Max

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng an toàn của dòng máy bay 737 Max, Dave Calhoun sẽ rời vị trí CEO của Boeing vào cuối năm nay.

Dow Jones giảm hơn 150 điểm vào đầu tuần

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Hai (25/03) để khởi đầu một tuần giao dịch rút ngắn, khi đà leo đốc đưa Phố Wall lên các mức cao kỷ lục tạm dừng.

Thị trường IPO Hồng Kông chờ được ‘hâm nóng’ bởi các chuỗi trà sữa

Sau nhiều năm suy giảm, thị trường chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Hồng Kông trông chờ vào các thương vụ niêm yết sắp tới của nhiều chuỗi cửa hàng...

Dow Jones giảm hơn 300 điểm

Chỉ số Dow Jones giảm điểm vào ngày thứ Sáu (22/03), nhưng vẫn ghi nhận tuần tăng tốt nhất từ đầu năm đến nay sau những phiên lập kỷ lục liên tiếp.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98