Tăng hơn 200 điểm, Dow Jones phục hồi sau đà giảm hơn 600 điểm

14/05/2019 21:45
14-05-2019 21:45:59+07:00

Tăng hơn 200 điểm, Dow Jones phục hồi sau đà giảm hơn 600 điểm

Chứng khoán Mỹ phục hồi mạnh trong ngày thứ Ba (14/05), lấy lại phần nào những gì đã mất trong phiên bán tháo ngày thứ Hai (13/05), khi nhà đầu tư xem xét tác động từ cuộc chiến thương mại ngày càng leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc.

Tính tới lúc 21h30 ngày thứ Ba (14/05), chỉ số Dow Jones tăng 203 điểm, dẫn đầu là đà leo dốc của cổ phiếu Coca-Cola. Chỉ số S&P 500 tiến 0.9% khi nhóm cổ phiếu công nghệ tăng mạnh. Chỉ số Nasdaq Composite tăng 1%.

Cổ phiếu Boeing và Apple tăng tương ứng 1.5% và 0.8%, còn Caterpillar vọt 1.4%.

Tuy nhiên, Greg Luken, CEO của Luken Investment Analytics, nghĩ đây là “cú nảy của con mèo chết”. “Tôi nghĩ tình trạng này sẽ kéo dài thêm một khaorng thời gian”, ông nói. “Đây không phải là điều gì đó có thể được giải quyết trong ngày mai và ai đó nói rằng họ biết chính xác mọi thứ sẽ diễn ra như thế nào thì chỉ là đoán mò thôi”.

Chứng khoán Mỹ giảm mạnh vào ngày thứ Hai (13/05), sau khi Trung Quốc quyết định nâng thuế đối với một số hàng hóa Mỹ khi cuộc chiến thương mại leo thang giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Trung Quốc sẽ nâng thuế đối với 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ, bắt đầu từ ngày 01/06/2019. Những hàng hóa nhắm mục tiêu bao gồm một loạt các sản phẩm nông nghiệp. Động thái này được đưa ra sau khi ông Trump nâng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc hồi tuần trước. Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố rằng quyết định của Mỹ đã gây nguy hiểm đến lợi ích của cả 2 nước và không đáp ứng được “kỳ vọng chung của cộng đồng quốc tế”.

Trong ngày thứ Hai, chỉ số Dow Jones rớt 617.38 điểm (tương đương 2.4%) xuống 25,324.99 điểm, đánh dấu phiên tồi tệ nhất kể từ ngày 03/01/2019. Chỉ số S&P 500 cũng ghi nhận phiên giảm mạnh nhất kể từ tháng 1/2019, mất 2.4% còn 2,811.87 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite sụt 3.4% xuống 7,647.02 điểm, cũng đánh dấu phiên giảm mạnh nhất từ đầu năm đến nay.

Trong một báo cáo gửi tới khách hàng trong ngày thứ Hai (13/05), Citigroup cho biết các chuyên gia kinh tế Trung Quốc đang “lạc quan một cách thận trọng rằng hai bên rồi sẽ tiến tới một thỏa thuận”. Nhưng họ nói thêm “cánh cửa để tránh leo thang căng thẳng Mỹ-Trung đang khép lại nhanh chóng”.

“Diễn biến thương mại hiện tại có thể tiếp tục làm chao đảo thị trường chứng khoán trong ngắn hạn, nhưng chúng tôi nghĩ thị trường đã phản ánh quá nhiều vào giá cổ phiếu”, Citigroup cho biết.

Ông Trump đã tweet trong ngày thứ Hai rằng Trung Quốc sẽ “bị tổn thương nặng nề nếu không thực hiện một thỏa thuận thương mại”, lưu ý rằng các công ty sẽ bị buộc rời khỏi nước Mỹ mà không có thỏa thuận. Ông Trump cũng cho biết Trung Quốc đã gần như hoàn thành “một thỏa thuận tuyệt vời” nhưng họ đã “rút lui”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết vòng áp thuế đáp trả của Trung Quốc trong ngày thứ Hai (13/05) đã đặt Mỹ vào vị thế tuyệt vời và là một “bước đi rất tích cực” trong các cuộc đàm phán thương mại hiện tại.

Ông Trump nói: “Tôi thích vị thế hiện tại của chúng ta”, nói thêm “Có thể có một vài bước đáp trả, nhưng nó chẳng đáng kể khi đặt lên bàn cân so sánh”.

“Chúng ta có quyền áp hàng rào thuế quan lên 325 tỷ USD hàng hóa chưa bị áp thuế từ Trung Quốc ở mức 25%”, ông Trump cho biết, nhưng nói thêm: “Tôi vẫn chưa ra quyết định”.

“Chúng ta đang thu về hàng chục tỷ USD” tiền thuế, ông Trump cho biết tại cuộc họp với Thủ tướng Hungari Viktor Orban ở Nhà Trắng. Ông Trump không đề cập tới việc tiền thuế đó là do người tiêu dùng Mỹ trả chứ không phải Trung Quốc.

Mỹ đã khởi động các quy trình cần thiết trước khi Washington có thể áp hàng rào thuế quan lên các hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc mà vẫn chưa bị áp thuế.

Mặc dù mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông vẫn chưa quyết định có áp thuế bổ sung lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, nhưng các quy trình pháp lý đã bắt đầu rồi. Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) chính thức bắt đầu quy trình này với một đề xuất trong ngày thứ Hai (13/05).

USTR phác thảo hàng rào thuế quan tiềm năng với mức thuế lên tới 25% đối với khoảng 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Ủy ban sẽ tổ chức lắng nghe công chúng trong ngày 17/06/2019 và dành 1 tuần sau đó để nhận các bình luận. Nói cách khác, Mỹ có thể đưa ra động thái áp thuế sớm nhất là vào ngày 24/06. Điều này mang lại cho Nhà Trắng khoảng thời gian cho tới hội nghị thượng đỉnh G20 để quyết định có áp thuế hay không.

USTR tiết lộ danh sách các mặt hàng Trung Quốc có thể bị áp thuế. Được công bố trên trang web của USTR, danh sách các sản phẩm mới bao gồm “gần như tất cả các hàng hóa hiện chưa nằm trong các vòng áp hàng rào thuế quan trước đây”, từ sữa và các sản phẩm từ động vật cho tới thép và nhôm.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

S&P 500 giảm nhẹ sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98