'Thay áo mới' cho trung tâm TP.HCM

23/05/2019 10:40
23-05-2019 10:40:43+07:00

'Thay áo mới' cho trung tâm TP.HCM

Thông tin TP.HCM ra quyết định đầu tư chỉnh trang tuyến đường Lê Lợi, kết nối cùng đường Nguyễn Huệ tạo thành không gian đi bộ tại khu vực trung tâm khiến người dân quanh đây vô cùng phấn khởi.

'Thay áo mới' cho trung tâm <span>TP.HCM</span>
Khu trung tâm thành phố sẽ được chỉnh trang thành một diện mạo mới
Ảnh: Ngọc Dương

Tại khu vực trung tâm (Q.1, TP.HCM), sau thời gian dài “đóng băng” để phục vụ thi công tuyến metro số 1, đường Lê Lợi sẽ được hồi sinh, cùng với trục đường Nguyễn Huệ tạo thành không gian đi bộ kết hợp mua sắm, thương mại sầm uất.

Kết nối đường Lê Lợi vào không gian đi bộ

 
 
 
Cùng với tuyến đường đi bộ Nguyễn Huệ, công viên trước Nhà hát TP và đài phun nước nghệ thuật tại giao lộ Nguyễn Huệ - Lê Lợi sẽ đóng góp thêm các không gian công cộng và điểm đến hấp dẫn cho người dân TP
 
 
Đại diện Sở Quy hoạch - Kiến trúc
 
Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM mới đây cho biết đã cùng với đơn vị tư vấn quy hoạch quốc tế là Công ty Idom nghiên cứu, đề xuất ý tưởng cảnh quan và không gian các tuyến đường trong khu vực trung tâm TP với mục tiêu định hướng tổ chức không gian đi bộ, tổ chức giao thông và các khu vực đỗ xe...

Theo đó, sau khi thực hiện chỉnh trang tuyến đường Nguyễn Huệ, thời gian tới TP sẽ triển khai tiếp tục trục Lê Lợi và các tuyến xung quanh như đường Pasteur, Tôn Đức Thắng - Hàm Nghi. Ngoài ra, tuyến metro số 1 đang chuẩn bị bàn giao mặt bằng tại tuyến đường Lê Lợi, nên việc triển khai nghiên cứu thiết kế và đầu tư lại toàn bộ cảnh quan dọc tuyến Lê Lợi là hết sức cần thiết và cấp bách.

Công tác triển khai thực hiện qua hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ hoàn chỉnh không gian công viên phía trước, phía sau Nhà hát TP và không gian khu vực giao lộ giữa Lê Lợi - Nguyễn Huệ, kết hợp các yếu tố cảnh quan nước, mảng xanh, không gian tượng đài Bác, tạo điểm nhấn về mặt cảnh quan. Ngay tại điểm giao giữa đường Lê Lợi với Nguyễn Huệ, các nhà quy hoạch đề xuất TP xem xét sử dụng hình thức hồ nước tĩnh, có biểu tượng nghệ thuật, kết hợp đài phun nước để vừa giải quyết yêu cầu điểm nhấn cảnh quan, chuyển tiếp không gian (tĩnh và động, chính trị, văn hóa và thương mại du lịch…), cải thiện môi trường vi khí hậu cũng như các yêu cầu về không gian khác.

Công viên phía trước Nhà hát TP cũng được chỉnh trang bổ sung tiện ích đường phố nhằm tăng tính tiện dụng cho công cộng, kết nối nhà ga metro và thuận tiện cho người dân đến tham quan cũng như tham gia các hoạt động văn hóa ngoài trời phía trước công trình Nhà hát TP. Phía sau nhà hát lập phố buôn bán quá cảnh.

Khu trung tâm thành phố sẽ được chỉnh trang thành một diện mạo mới  Ảnh: Ngọc Dương

“Cùng với tuyến đường đi bộ Nguyễn Huệ, công viên trước Nhà hát TP và đài phun nước nghệ thuật tại giao lộ Nguyễn Huệ - Lê Lợi sẽ đóng góp thêm các không gian công cộng và điểm đến hấp dẫn cho người dân TP”, đại diện Sở Quy hoạch - Kiến trúc nhận định.

Theo kế hoạch, dự án sẽ bắt đầu thi công vào năm 2019 với việc hoàn chỉnh định hướng chung cho thiết kế cảnh quan và không gian khu vực trung tâm. Đến năm 2020, dự án sẽ tiếp tục mở rộng và hoàn thiện khả năng kết nối không gian công cộng cho toàn bộ trục đường Lê Lợi đến quảng trường trước khu vực chợ Bến Thành.

Hồi sinh “thiên đường mua sắm”

 
 
 
Thời gian qua, việc chậm trễ tuyến metro không chỉ khiến TP thiệt hại lớn vì đội vốn, trả nợ phát sinh cho các nhà thầu mà còn kiềm hãm sự phát triển về mặt kinh tế do hoạt động thương mại tại các khu vực có rào chắn thi công, điển hình là tuyến đường Lê Lợi. Do đó, việc chỉnh trang, quy hoạch lại tuyến đường này là vô cùng cần thiết và cấp bách.
 
 
KTS Ngô Viết Nam Sơn
 
Hơn 2 năm rào chắn phục vụ thi công ga ngầm Bến Thành thuộc dự án tuyến metro số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên), từ một tuyến đường thông thoáng, sầm uất, san sát cửa hàng, tấp nập người qua lại, đường Lê Lợi (Q.1) đã trở thành một trong những điểm đen ùn tắc giao thông của TP. Loạt cửa hàng, hộ kinh doanh tại khu vực này mấy năm nay gần như “đứng hình” chờ metro hoàn thành để giải tỏa lô cốt, tiếp tục buôn bán. Chủ một cửa hàng bán đồ lưu niệm tại đây lắc đầu ngao ngán: “Xe cộ ngoài đường chen nhau nhích từng chút, người đi bộ len qua không nổi thì còn đâu tâm trí mà dừng lại mua đồ. Metro kéo dài chừng nào thì dân khu này khổ chừng ấy”.

Trong bối cảnh đó, thông tin TP.HCM ra quyết định đầu tư chỉnh trang tuyến đường Lê Lợi, kết nối cùng đường Nguyễn Huệ tạo thành không gian đi bộ tại khu vực trung tâm khiến người dân quanh đây vô cùng phấn khởi. Thực tế, công tác này đã được triển khai từ tháng 3 với việc rào chắn đường Nguyễn Huệ nhằm thi công hạng mục xây đài phun nước tại giao lộ phố đi bộ Nguyễn Huệ - Lê Lợi. Công trình dự kiến hoàn thành trong quý 2/2019.

Kiến trúc sư (KTS) Khương Văn Mười, Phó chủ tịch Hội KTS VN, nhận định: Thời gian qua, tuyến đường đi bộ Nguyễn Huệ hình thành đã đem lại giá trị lớn về không gian đi bộ, không gian cộng đồng cho TP. Tuy nhiên tuyến đường này mới chỉ giải quyết vấn đề đi bộ, không có sự kết nối, liên kết, đặc biệt là chưa giải quyết được giao đoạn giao điểm với trục đường Lê Lợi - vốn đã được xác định là không gian đi bộ kết hợp các nhà ga tuyến metro, hình thành trục dịch vụ thương mại lớn từ quy hoạch trước đây. Vì thế, việc chỉnh trang đồng bộ 2 tuyến đường này, làm cơ sở hình thành quảng trường đi bộ trong tương lai là việc cần thiết.

“Chìa khóa” là không gian ngầm

Trước đó, đề xuất đường Lê Lợi là một trong những đường kết nối chính với đường Nguyễn Huệ tạo thành “siêu” phố đi bộ đã vấp phải không ít ý kiến trái chiều từ các chuyên gia giao thông. Tất cả đều lo ngại nếu để đường Lê Lợi tiếp nối trục đường Nguyễn Huệ thành không gian đi bộ kéo dài sẽ cắt khu vực trung tâm TP làm đôi, các loại xe sẽ phải đi vòng. Trong bối cảnh TP không có hệ thống đường vành đai tốt sẽ vô hình trung đẩy áp lực xe cộ về phía các đường lân cận.

Tuy nhiên, KTS Lê Đỗ Mười cho rằng các tuyến đường lân cận cũng đã có quy hoạch tổng thể trong tương lai. Đường Hàm Nghi, Tôn Đức Thắng... chắc chắn sẽ có thay đổi, tất cả sẽ kết nối với nhau tạo thành một hệ thống, mạng lưới hợp lý.

Về thiết kế mặt cắt đường Lê Lợi, KTS Ngô Viết Nam Sơn nhận xét ưu điểm là đơn vị tư vấn đã rút kinh nghiệm từ tuyến đường Nguyễn Huệ, chia không gian đi bộ về hai bên đường với chiều rộng lớn, tạo độ tiếp cận tốt với công trình hai bên và có quan tâm đến giao thông cho luồng xe ở giữa. Dù vậy cơ bản ý tưởng vẫn chưa làm nổi bật phần quan trọng nhất là không gian ngầm.

Theo kế hoạch của Sở Quy hoạch - Kiến trúc, dự án được chia thành 2 giai đoạn, trong đó phần tổ chức không gian ngầm lại được thực hiện trong giai đoạn 2. Ông Sơn nhận định: Điều này là bất hợp lý vì để hình thành được một không gian đi bộ xuyên suốt trong phạm vi rộng, chìa khóa chính là không gian ngầm. Bỏ phí không gian ngầm đường Nguyễn Huệ đã là sai lầm lớn mà giờ nếu muốn sửa chữa, TP phải cày lên làm lại, rất tốn kém. Do đó đối với các tuyến Lê Lợi, Hàm Nghi, phải đặc biệt tránh vết xe đổ này.

Bên cạnh đó, muốn làm hiệu quả không gian đi bộ phải tính đến bài toán lưu thông cho phương tiện, trong đó bao gồm cả giao thông công cộng và xe cá nhân. Kể cả sau này, khi TP thực hiện hạn chế phương tiện cá nhân lưu thông vào khu vực trung tâm thì vẫn cần đảm bảo đáp ứng lượng xe cá nhân của người dân nằm trong khu vực quy hoạch. Không gian ngầm không chỉ để làm bãi xe mà còn có thể giải quyết phần dịch vụ thương mại, hầm kỹ thuật, hầm chứa nước, thậm chí trở thành hồ điều tiết… Tất cả phải được tính toán ngay từ bây giờ để lên kế hoạch thực hiện đồng bộ.

Đình Sơn

Thanh niên





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Mở rộng cao tốc Bắc-Nam: Ưu tiên phương án PPP nếu nhà đầu tư đủ điều kiện

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về mở rộng các tuyến cao tốc quy mô phân kỳ, Bộ Xây dựng đã đề xuất mở rộng 18 dự án thành phần tuyến cao tốc Bắc-Nam phía...

Ban Giao thông nêu vướng mắc khiến giải ngân các dự án giao thông TP.HCM còn chậm

Năm 2025, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông) TP.HCM được giao kế hoạch vốn 17,271 tỷ đồng. Tính đến nay, đơn vị đã giải...

Hà Nội gấp rút chuẩn bị mặt bằng cho 2 tuyến đường sắt quốc gia

Với hơn 357ha đất cần thu hồi, Hà Nội đang đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để kịp khởi công đồng loạt tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và đường sắt tốc độ...

Công ty nửa năm tuổi của Hòa Phát làm khu công nghiệp gần 3,400 tỷ tại Hải Phòng

Ngày 08/07, CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HOSE: HPG) thông báo nhận quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư khu công nghiệp (KCN) Hoàng Diệu, quy mô hơn 245ha tại xã Gia...

Danh sách 8 tuyến metro vừa được Hà Nội thông qua, có 2 tuyến đi ra sân bay

TP Hà Nội sẽ đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị ngầm, gồm 8 tuyến với tổng chiều dài khoảng 320,25km,191 nhà ga, trong đó có 81,2km đi ngầm và 68 ga ngầm.

Ninh Bình thành lập hai cụm công nghiệp mới gần 150ha, vốn hơn 1,650 tỷ

UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt thành lập hai cụm công nghiệp Chất Bình và Xuân Chính đều nằm tại xã Chất Bình mới, tổng mức đầu tư hơn 1,650 tỷ đồng, nhằm thúc đẩy...

Bộ Xây dựng nói gì về đề xuất xây sân bay quốc tế của ‘đại gia’ Xuân Trường?

Bộ Xây dựng tán thành về mặt nguyên tắc chủ trương nghiên cứu, bổ sung quy hoạch cảng hàng không mới tại tỉnh Ninh Bình sau khi hợp nhất.

Xã rộng thứ 2 của TP HCM quy hoạch 19 khu, cụm công nghiệp, đón "làn sóng" di dời doanh nghiệp

Các khu, cụm công nghiệp được ưu tiên đầu tư và bố trí nguồn lực để thực hiện như Khu Công nghiệp Vĩnh Lập, Khu Công nghiệp Phú Giáo 4.

Nghiên cứu bổ sung Sân bay Măng Đen, Vân Phong vào quy hoạch hàng không

Quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc được xác định theo hướng mở và có tính động, tạo nền tảng cho phát triển kinh tế-xã hội.

Phấn đấu cả nước sẽ có 1,636 km đường ven biển vào cuối năm 2025

Chỉ tính riêng các đoạn tuyến đường ven biển đi trùng đường địa phương, đến hết năm 2025 cả nước có khoảng 1,041 km đường ven biển, bảo đảm mục tiêu 1,000 km đặt ra...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98