TP HCM gọi vốn hàng tỉ USD vào hạ tầng giao thông

14/05/2019 15:26
14-05-2019 15:26:06+07:00

TP HCM gọi vốn hàng tỉ USD vào hạ tầng giao thông

85 dự án hạ tầng giao thông, 36 dự án cơ sở hạ tầng với tổng nhu cầu vốn hơn 40 tỉ USD đang được TP HCM mời gọi đầu tư

Nhu cầu vốn về các dự án hạ tầng giao thông, cơ sở hạ tầng của TP đang rất lớn. TP HCM vừa công bố danh sách 210 dự án kêu gọi nhà đầu tư trong nước và quốc tế tham gia.

Hàng loạt dự án lớn

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cho biết trong quá trình chuyển mình trở thành một siêu đô thị, TP đang đối mặt với nhiều thách thức của quá trình phát triển như ngập nước, kẹt xe… Đây không chỉ là những trở ngại mà còn là rào cản tác động trực tiếp đến tăng trưởng kinh tế, khả năng cạnh tranh của TP, mà một trong những nguyên nhân là thiếu nguồn lực để phát triển cơ sở hạ tầng.

Giai đoạn 2016 - 2020 TP cần khoảng 40 tỉ USD để đầu tư xây dựng cơ bản. Do đó, TP đã liên tục mời gọi nhà đầu tư đến và rót vốn triển khai các dự án. Riêng trong lĩnh vực hạ tầng giao thông có 85 dự án, tổng nhu cầu vốn là 923,630 tỉ đồng (tương đương 41.98 tỉ USD), bao gồm: 55 dự án cầu - đường bộ, 7 dự án giao thông đường thủy, 8 dự án đường sắt nội đô, 15 dự án đường bộ nội bộ.

Chú thích: Giai đoạn 2016-2020, TP HCM cần khoảng 40 tỉ USD để đầu tư xây dựng cơ bản, đặc biệt là các tuyến metro. Nguồn ảnh: Gia Minh

Cụ thể, TP cần huy động nguồn vốn rất lớn để xây dựng hệ thống tàu điện ngầm (metro) gồm dự án xây dựng tuyến Metro số 2 (giai đoạn 2) đoạn từ Bến Thành - Thủ Thiêm và đoạn Tham Lương - Bến xe Tây Ninh - Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi đi qua quận 1, 2, 12, huyện Củ Chi và Hóc Môn; tổng vốn 833 triệu USD, hình thức đầu tư hợp tác công tư PPP (BOT, BOT kết hợp BT). Dự án xây dựng tuyến Metro số 3A Bến Thành - ga Tân Kiên trên địa bàn quận 1, 3, 5, 6, huyện Bình Chánh. Tổng vốn đầu tư 3,02 tỉ USD với hình thức đầu tư PPP. Dự án xây dựng tuyến Metro số 3B Ngã 6 Cộng Hòa - Hiệp Bình Chánh đi qua quận 1, 3, Bình Thạnh và Thủ Đức. Hình thức đầu tư từ vốn ODA, PPP. Dự án này đã được đưa vào danh mục các dự án sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ Nhật Bản, thời kỳ 2013 - 2015, tổng vốn đầu tư 1.88 tỉ USD.

Dự án xây dựng tuyến Metro số 4 Thạnh Xuân - Khu đô thị Hiệp Phước đi qua quận 1, 4, 7, 12, Gò Vấp, Phú Nhuận và huyện Nhà Bè được mời gọi đầu tư theo hình thức PPP với tổng vốn 3.53 tỉ USD. Xây dựng tuyến Metro số 4B ga Công viên Gia Định - ga Lăng Cha Cả ở quận Gò Vấp, Tân Bình theo hình thức PPP, tổng mức đầu tư 1.05 tỉ USD. Xây dựng tuyến Metro số 5 giai đoạn 2 từ Ngã tư Bảy Hiền - Bến xe Cần Giuộc mới và ga Đa Phước tổng vốn cần hơn 1,6 tỉ USD. Xây dựng tuyến Metro số 6 Bà Quẹo - Vòng xoay Phú Lâm, đi qua quận 6, Tân Bình và Tân Phú, hình thức đầu tư ODA, PPP với tổng số vốn cần để triển khai là hơn 1.33 tỉ USD.

Các dự án xây dựng metro do Ban Quản lý đường sắt đô thị làm đầu mối triển khai. Cơ quan này cũng phụ trách các dự án xây dựng tuyến tàu điện một ray (Monorail) số 2, 3. Cụ thể, TP đang mời gọi đầu tư xây dựng tuyến Monorail số 2 đi qua quận Bình Thạnh, 7, 2 và Thủ Đức; hình thức đầu tư PPP với tổng nhu cầu vốn 715 triệu USD. Dự án đầu tư xây dựng tuyến Monorail số 3 từ Ngã tư Phan Văn Trị, Nguyễn Oanh - ga Tân Chánh Hiệp qua quận Gò Vấp, quận 12 với tổng vốn 400 triệu USD.

Đồng thời, nhu cầu gọi vốn cho các dự án đường sắt nội đô cũng được TP đẩy mạnh khi tổng vốn đầu tư của mỗi dự án lên tới hàng tỉ USD. Hiện có 8 dự án đường sắt đô thị và tuyến xe điện mặt đất được Sở Giao thông Vận tải TP HCM mời gọi đầu tư. Cụ thể, tuyến xe điện mặt đất số 1 qua quận Bình Tân, quận 6, 5, 1 dài 12,8 km, tổng vốn 568 triệu USD; tuyến xe điện mặt đất số 2 qua quận 2, 7, huyện Bình Chánh dài 27.2 km với tổng vốn 715 triệu USD

Huy động nguồn lực phát triển cơ sở hạ tầng

Theo UBND TP, việc triển khai các tuyến Metro, tuyến xe điện mặt đất, Monorail nhằm phù hợp với quy hoạch chung của TP, kết nối hệ thống giao thông công cộng khác trên địa bàn và các dịch vụ thương mại, cung cấp dịch vụ vận tải công cộng lưu lượng lớn an toàn, thân thiện với môi trường.

Việc TP mời gọi 210 dự án trên nhiều lĩnh vực, trong đó có hàng loạt dự án về hạ tầng giao thông, cơ sở hạ tầng là cơ hội kinh doanh, làm ăn cho nhà đầu tư trong và ngoài nước. Nhiều doanh nghiệp (DN) bất động sản quan tâm, mong muốn tham gia vào các dự án trong số 85 dự án hạ tầng giao thông, 36 dự án cơ sở hạ tầng đô thị, 29 dự án chỉnh trang đô thị và 9 dự án dịch vụ thương mại.

Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG, cho biết rất quan tâm đến các dự án quy hoạch khu đô thị sáng tạo. Dù trong thời gian qua, DN này chưa phát triển dự án khu đô thị hay nhà ở tại TP nhưng với kinh nghiệm phát triển bất động sản, đặc biệt là phát triển đại dự án TP thông minh Bắc Hà Nội, nhà đầu tư này mong muốn sẽ có cơ hội đầu tư phát triển khu đô thị sáng tạo của TP trong thời gian tới.

Ông Harold Chen, Phó Chủ tịch Tập đoàn Alpha King, bày tỏ mong muốn nghiên cứu đầu tư vào xây dựng tuyến đường trên cao số 1 và số 2 (có tổng mức đầu tư là 703 triệu USD và 997 triệu USD). Tuyến đường trên cao số 1 sẽ tạo thêm hành lang dọc theo trục Bắc Nam nhằm giảm áp lực giao thông khu vực trung tâm, kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với trung tâm TP.

Trong khi tuyến đường trên cao số 2 sẽ xây dựng trục hướng tâm trên cao theo hướng từ khu vực trung tâm về hướng Tây TP. Nhà đầu tư bày tỏ sớm nhận được sự chấp thuận của các vị lãnh đạo TP cho phép nghiên cứu 2 dự án này. "Với tốc độ phát triển nhanh của TP, Tập đoàn Alpha King muốn tham gia vào quá trình phát triển dự án, cải thiện và nâng tầm cơ sở hạ tầng của TP với hệ thống giao thông hiện đại. TP cần duy trì động lực kinh tế mạnh mẽ, hỗ trợ sự phát triển nhanh chóng, thu hút nhân tài, đặc biệt có kế hoạch đô thị hóa và cơ sở hạ tầng thật tốt" - ông Harold Chen kiến nghị.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong khẳng định sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các DN hoạt động ổn định, lâu dài và hiệu quả tại TP, làm hết sức để bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của nhà đầu tư. 

Phải làm dự án điểm để tạo cú hích

Tại cuộc họp kinh tế - xã hội mới đây, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong bày tỏ sự sốt ruột khi nhiều dự án trên địa bàn đang chững lại. Mấy năm qua, TP chưa có thêm công trình lớn, tầm cỡ nào. Dù lãnh đạo TP đã thảo luận, làm việc, chỉ ra điểm vướng… nhưng các dự án không chuyển động, thậm chí một số còn nằm trên giấy.

Nguyên nhân của tình trạng này, theo ông Nguyễn Thành Phong, do việc chỉ đạo giữa các sở, ngành rời rạc, không tập trung nên không tạo được sự chuyển động. Do đó, lãnh đạo TP yêu cầu các đơn vị phải tập trung tháo gỡ các dự án chậm tiến độ; tập trung chỉ đạo một vài dự án trọng điểm để tạo cú hích cho nhà đầu tư. Dự án nào vướng mắc trong thủ tục thuộc thẩm quyền của trung ương và phải xin ý kiến cũng cần đeo bám quyết liệt chứ không dừng lại ở việc gửi văn bản xong rồi "bình thản ngồi chờ".

P.Anh

Nhiều bãi đậu xe ngầm chờ nhà đầu tư

Trong danh mục dự án mời gọi đầu tư năm 2019, TP cũng giới thiệu đến nhà đầu tư các dự án xây dựng bãi đậu xe ngầm ở khu vực trung tâm TP nhằm góp phần giải quyết bài toán chỗ đậu xe; tăng cường năng lực giao thông tĩnh trong khu vực trung tâm TP và tăng cường năng lực vận tải hành khách công cộng trên địa bàn TP.

Dự án bãi đậu xe ngầm tại Công viên Tao Đàn (quận 1) với tổng mức đầu tư 44 triệu USD; dự án bãi đậu xe ngầm tại sân vận động Hoa Lư (cùng trên địa bàn quận 1) cần nguồn vốn 144 triệu USD. Bên cạnh đó, dự án xây dựng nhà ga hành khách xe buýt tại Bến xe Chợ Lớn (quận 5) với tổng chi phí 50 triệu USD và dự án bãi đậu xe buýt Tân Phú cần vốn 3 triệu USD cũng đang chờ nhà đầu tư.

T.Phương

Thái Phương

Người lao động





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hải Phòng duyệt đầu tư hai khu công nghiệp hơn 430ha, vốn hơn 6.7 ngàn tỷ

Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu vừa đồng ý chủ trương đầu tư hai dự án khu công nghiệp Thủy Nguyên - giai đoạn 1 có diện tích gần 248ha và khu công nghiệp...

Mở rộng cao tốc Bắc-Nam: Ưu tiên phương án PPP nếu nhà đầu tư đủ điều kiện

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về mở rộng các tuyến cao tốc quy mô phân kỳ, Bộ Xây dựng đã đề xuất mở rộng 18 dự án thành phần tuyến cao tốc Bắc-Nam phía...

Ban Giao thông nêu vướng mắc khiến giải ngân các dự án giao thông TP.HCM còn chậm

Năm 2025, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông) TP.HCM được giao kế hoạch vốn 17,271 tỷ đồng. Tính đến nay, đơn vị đã giải...

Hà Nội gấp rút chuẩn bị mặt bằng cho 2 tuyến đường sắt quốc gia

Với hơn 357ha đất cần thu hồi, Hà Nội đang đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để kịp khởi công đồng loạt tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và đường sắt tốc độ...

Công ty nửa năm tuổi của Hòa Phát làm khu công nghiệp gần 3,400 tỷ tại Hải Phòng

Ngày 08/07, CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HOSE: HPG) thông báo nhận quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư khu công nghiệp (KCN) Hoàng Diệu, quy mô hơn 245ha tại xã Gia...

Danh sách 8 tuyến metro vừa được Hà Nội thông qua, có 2 tuyến đi ra sân bay

TP Hà Nội sẽ đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị ngầm, gồm 8 tuyến với tổng chiều dài khoảng 320,25km,191 nhà ga, trong đó có 81,2km đi ngầm và 68 ga ngầm.

Ninh Bình thành lập hai cụm công nghiệp mới gần 150ha, vốn hơn 1,650 tỷ

UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt thành lập hai cụm công nghiệp Chất Bình và Xuân Chính đều nằm tại xã Chất Bình mới, tổng mức đầu tư hơn 1,650 tỷ đồng, nhằm thúc đẩy...

Bộ Xây dựng nói gì về đề xuất xây sân bay quốc tế của ‘đại gia’ Xuân Trường?

Bộ Xây dựng tán thành về mặt nguyên tắc chủ trương nghiên cứu, bổ sung quy hoạch cảng hàng không mới tại tỉnh Ninh Bình sau khi hợp nhất.

Xã rộng thứ 2 của TP HCM quy hoạch 19 khu, cụm công nghiệp, đón "làn sóng" di dời doanh nghiệp

Các khu, cụm công nghiệp được ưu tiên đầu tư và bố trí nguồn lực để thực hiện như Khu Công nghiệp Vĩnh Lập, Khu Công nghiệp Phú Giáo 4.

Nghiên cứu bổ sung Sân bay Măng Đen, Vân Phong vào quy hoạch hàng không

Quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc được xác định theo hướng mở và có tính động, tạo nền tảng cho phát triển kinh tế-xã hội.

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98