Trong kịch bản tồi tệ nhất, chứng khoán Mỹ sẽ ra sao nếu xảy ra chiến tranh thương mại toàn diện?

07/05/2019 23:47
07-05-2019 23:47:56+07:00

Trong kịch bản tồi tệ nhất, chứng khoán Mỹ sẽ ra sao nếu xảy ra chiến tranh thương mại toàn diện?

Các ngân hàng đầu tư hàng đầu trên Phố Wall vẫn đang chuẩn bị cho kịch bản tồi tệ nhất của cuộc chiến thương mại trong bối cảnh Mỹ chuẩn bị nâng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, nói với các khách hàng “thắt chặt dây an toàn và đừng nín thở”.

Các chiến lược gia từ UBS cho tới Bank of America đều vẽ ra chi tiết kịch bản tồi tệ nhất đối với chứng khoán Mỹ, Trung Quốc và châu Âu, trong đó tất cả đều dự báo bán tháo mạnh hơn nếu Washington không giải quyết xung đột thương mại trên thế giới.

Nỗi lo sợ trên thị trường xuất phát từ cuộc chiến thương mại ngày càng leo thang giữa hai cường quốc kinh tế lớn nhất thế giới có thể mang lại kết quả rất tệ và đến nỗi có thể khiến chỉ số S&P 500 rơi vào trạng thái điều chỉnh, theo Keith Parker, Chiến lược gia tại UBS. Trong kịch bản giảm mạnh, ông Parker cho biết chứng khoán châu Âu và nhóm lĩnh vực chu kỳ của Mỹ bao gồm kim loại, khai khoáng và xe hơi có thể chịu nỗi đau lớn nhất.

Ông Parker cho biết hồi quý 4/2018, UBS dự báo thị trường có thể giảm mạnh nhất là 19%, nhưng giờ ông chỉ dự báo giảm mạnh nhất là 10%.

“Khi rủi ro gia tăng, điều đáng hỏi là đâu sẽ là nơi xảy ra biến động mạnh nhất nếu căng thẳng thương mại leo thang”, ông Parker chia sẻ.

Thị trường chứng khoán toàn cầu chao đảo mạnh trong tuần này sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tweet sẽ nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc lên 25% vào ngày thứ Sáu (10/05). Chỉ số Dow Jones đang giảm 450 điểm trong tuần này, còn S&P 500 lùi 1.9%.

Công ty thuộc Dow Jones có doanh số lớn đến từ nước ngoài như Boeing, Apple và Caterpillar lần lượt giảm 4%, 3.5% và 3.4% trong tuần này.

Về phần mình, Bank of America Merrill Lynch cho rằng kịch bản giảm giá bao gồm điều kiện Mỹ nâng thuế và Trung Quốc đáp trả lên xe hơi sản xuất ở Mỹ. Bắc Kinh cũng có thể quyết định mua thêm đậu nành từ Brazil thay vì Mỹ, gây áp lực lên người nông dân ở nước Mỹ.

“Thắt chặt dây an toàn và đừng nín thở”, các chiến lược gia tại Bank of America cho biết trong ngày thứ Hai (06/05). “Đợt leo thang căng thẳng thương mại mới nhất là hoàn toàn bất ngờ, mặc dù nền kinh tế và thị trường Mỹ đang tăng mạnh. Điều này thể hiện rất rõ ràng qua phản ứng tiêu cực từ các hợp đồng tương lai chứng khoán sau khi xuất hiện thông tin nâng thuế”.

Thế nhưng, một cuộc chiến thương mại ngày càng căng thẳng cũng tác động mạnh tới chứng khoán châu Á và châu Âu.

Dựa trên các mô hình của ông Parker (UBS), chỉ số Stoxx 600 – vốn theo dõi những cổ phiếu vốn hóa lớn, vừa và nhỏ ở 17 quốc gia châu Âu – có thể giảm thêm 7% nếu căng thẳng thương mại đi theo chiều hướng xấu hơn. Chỉ số này đã giảm 3.3% so với mức đỉnh 52 tuần.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

JPMorgan: Thị trường chứng khoán Mỹ đã quá đông đúc, có thể lao dốc bất kỳ lúc nào

Đi ngược với xu hướng lạc quan trên Phố Wall, vị chuyên gia tại JPMorgan cảnh báo chứng khoán Mỹ có thể quay đầu bất kỳ lúc nào khi giá cả đã phản ánh nhiều yếu tố...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm, S&P 500 lập kỷ lục mới

Chỉ số S&P 500 khởi sắc vào ngày thứ Tư (27/03), khép phiên tại mức cao kỷ lục khi chỉ số này hướng đến ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất kể từ năm 2019.

Bán tháo hơn 6 tỷ USD, khối ngoại tháo chạy khỏi chứng khoán Thái Lan

Thị trường chứng khoán Thái Lan vẫn chưa thể hồi sinh như kỳ vọng của nhiều chuyên gia.

S&P 500 giảm 3 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 đã giảm phiên thứ 3 liên tiếp vào ngày thứ Ba (26/03).

Hàng loạt lãnh đạo Boeing từ chức giữa khủng hoảng về dòng máy bay 737 Max

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng an toàn của dòng máy bay 737 Max, Dave Calhoun sẽ rời vị trí CEO của Boeing vào cuối năm nay.

Dow Jones giảm hơn 150 điểm vào đầu tuần

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Hai (25/03) để khởi đầu một tuần giao dịch rút ngắn, khi đà leo đốc đưa Phố Wall lên các mức cao kỷ lục tạm dừng.

Thị trường IPO Hồng Kông chờ được ‘hâm nóng’ bởi các chuỗi trà sữa

Sau nhiều năm suy giảm, thị trường chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Hồng Kông trông chờ vào các thương vụ niêm yết sắp tới của nhiều chuỗi cửa hàng...

Dow Jones giảm hơn 300 điểm

Chỉ số Dow Jones giảm điểm vào ngày thứ Sáu (22/03), nhưng vẫn ghi nhận tuần tăng tốt nhất từ đầu năm đến nay sau những phiên lập kỷ lục liên tiếp.

Sóng gió tại Apple: Liên tục bị điều tra và khởi kiện, vốn hóa “bốc hơi” 113 tỷ USD

Từ Mỹ, châu Âu cho tới Trung Quốc, Apple liên tục đối mặt với các vụ kiện tụng và điều tra, điều này đang đang đe dọa tới vị thế của “táo khuyết”.

Phố Wall lập kỷ lục 2 phiên liền

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Năm (21/03), thúc đẩy các chỉ số chính đạt mức đóng cửa kỷ lục mới.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98