Trung Quốc: Mỹ phải sửa sai thì đàm phán thương mại mới có thể tiếp tục

23/05/2019 20:51
23-05-2019 20:51:22+07:00

Trung Quốc: Mỹ phải sửa sai thì đàm phán thương mại mới có thể tiếp tục

Các động thái mới nhất của Mỹ về thương mại đang cản trở các cuộc đàm phán Mỹ-Trung, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết trong ngày thứ Năm (23/05).

“Nếu Mỹ muốn tiếp tục đàm phán, thì họ phải sửa sai với sự chân thành. Chỉ khi đó các cuộc đàm phán mới có thể tiếp tục”, phát ngôn viên Bộ thương mại Gao Feng cho biết trong ngày thứ Năm (23/05).

Ông không đề cập cụ thể tới hành động nào của Mỹ, nhưng vài tuần vừa qua là giai đoạn cực kỳ căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ cáo buộc Trung Quốc “ngoảnh mặt” với các thỏa thuận đã nhất trí trước đó, đồng thời tuyên bố nâng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Đáp trả lại, Bắc Kinh nâng thuế đối với 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ. Trong vòng 2 tuần vừa qua, chính quyền Mỹ cũng thêm ông lớn viễn thông Trung Quốc Huawei vào danh sách đen – theo đó ngăn chặn Huawei mua linh kiện từ các công ty Mỹ mà không có sự cho phép của Chính phủ Mỹ.

Trong ngày Chủ nhật (19/05), Google cho biết sẽ cắt đứt quan hệ với Huawei nhằm tuân thủ theo sắc lệnh từ chính quyền Mỹ. Thế nhưng, ngay sau khi Mỹ tạm thời nới lỏng một số ràng buộc thương mại cho Huawei, Google lại thay đổi quan điểm trong ngày thứ Ba (21/05), cho biết sẽ tiếp tục hợp tác với Huawei trong 90 ngày kế tiếp.

“Việc Mỹ tăng cường giám sát đối với các công ty Trung Quốc không chỉ gây thiệt hại tới quan hệ hợp tác thương mại giữa hai quốc gia mà còn gây ra mối đe dọa to lớn tới sự an toàn của chuỗi cung ứng và chuỗi công nghiệp toàn cầu”, ông Gao cho biết. “Trung Quốc kiên quyết phản đối điều này. Chúng tôi sẽ theo dõi sát sao diễn biến và chuẩn bị đầy đủ”.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết trong ngày thứ Tư (22/05) rằng chuyến đi tới Bắc Kinh vẫn chưa được lên lịch. Ông Trump cho biết ông định gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản vào cuối tháng 6/2019.

Khi được hỏi liệu ông Tập sẽ gặp ông Trump tại hội nghị thượng đỉnh G20 hay không, ông Gao không trả lời và chuyển hướng phóng viên tới Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Trong ngày thứ Năm (23/05), ông Gao cho biết tất cả công ty nước ngoài ở Trung Quốc sẽ được Chính phủ Trung Quốc bảo vệ. Về vấn đề mà một số công ty nước ngoài đã đưa ra, ông cho biết Trung Quốc đang cố gắng giải quyết chúng và cải thiện môi trường kinh doanh.

Việc đàm phán giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang chững lại, sau khi cả hai hồi đầu tháng tuyên bố nâng thuế với hàng nhập khẩu của nhau. Cuộc gặp mới nhất kết thúc vào ngày 10/5 gần như không có tiến triển. Hai bên hiện vẫn chưa có kế hoạch cho cuộc đàm phán tiếp theo, dù tuyên bố sẵn sàng cho việc này.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98