Trung Quốc sắp sử dụng "con át chủ bài" đất hiếm trong thương chiến Mỹ-Trung?

29/05/2019 10:13
29-05-2019 10:13:17+07:00

Trung Quốc sắp sử dụng "con át chủ bài" đất hiếm trong thương chiến Mỹ-Trung?

Bắc Kinh đang chuẩn bị sử dụng lượng đất hiếm của họ như là biện pháp đáp trả trong cuộc chiến thương mại với Washington, dựa trên hàng loạt nguồn tin truyền thông ở Trung Quốc – bao gồm dấu hiệu từ cơ quan hoạch định chính sách Nhà nước.

Mỹ không nên đánh giá thấp khả năng chiến đấu của Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại, tờ People’s Daily – tờ báo hàng đầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc – cho biết trong một bài bình luận trong ngày thứ Tư (29/05).

Tờ báo này cho biết, không khó để trả lời câu hỏi liệu Trung Quốc sẽ sử dụng đất hiếm như một vũ khí đáp trả trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung hay không.

Trung Quốc đang “nghiêm túc” cân nhắc giới hạn xuất khẩu đất hiếm tới Mỹ và có thể thực hiện những biện pháp đáp trả khác, Tổng biên tập của tờ Thời báo Hoàn cầu cho biết trong một dòng tweet. Một quan chức tại Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia (NDRC) nói với CCTV rằng người dân Trung Quốc sẽ không vui khi thấy những sản phẩm được làm từ lượng đất hiếm xuất khẩu từ Trung Quốc được sử dụng để kìm hãm sự phát triển của Trung Quốc.

Các bài báo đăng tải trên tờ Thời báo Hoàn cầu và Shanghai Securities News đưa ra những quan điểm tương tự  trong ngày thứ Tư (29/05).

Trong báo cáo ngày 21/05/2019, Yi Zhu, Chuyên viên phân tích cấp cao tại Bloomberg Intelligence, cho biết Mỹ sẽ tiếp tục phụ thuộc vào phần đất hiếm nhập khẩu từ Trung Quốc – nguyên liệu được sử dụng trong các linh kiện quan trọng như thiết bị điện tử, xe lai (hybrid) và hệ thống dự trữ năng lượng. Nhập khẩu đất hiếm từ Trung Quốc rẻ hơn là sản xuất tại Mỹ.

Cổ phiếu của các nhà sản xuất đất hiếm đã leo dốc mạnh trong vài tuần gần đây nhờ quan điểm cho rằng đất hiếm có thể là “con át chủ bài” trong cuộc chiến thương mại. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tới thăm một nhà máy sản xuất đất hiếm trong tháng này, đi cùng với nhà đàm phán thương mại hàng đầu của ông với Mỹ. Điều này làm dấy lên suy đoán đất hiếm có thể là vũ khí để Trung Quốc đáp trả Mỹ trong cuộc chiến thương mại.

Mỹ nhập khẩu 80% lượng đất hiếm từ Trung Quốc – nhà sản xuất đất hiếm hàng đầu trên toàn cầu. Đất hiếm được sử dụng trong nhiều thiết bị từ điện thoại thông minh cho tới xe hơi điện cho tới thiết bị quân sự. Đất hiếm – vốn bao gồm các yếu tố như neodymium (được sử dụng trong nam châm) và ytrrium (trong thiết bị điện tử) – là khá nhiều trong lớp vỏ trái đất, nhưng lại hiếm hơn các loại quặng khác.

Một vài nhà sản xuất chiếm ưu thế trên thị trường đất hiếm của Trung Quốc, như China Northern Rare Earth Group, Minmetals Rare Earth Co., Xiamen Tungsten Co. và Chinalco Rare Earth & Metals Co.

Cổ phiếu China Northern rose tăng tới 6.1% trên sàn Thượng Hải, còn Lynas Corp. – nhà sản xuất các sản phẩm từ đất hiếm lớn nhất bên ngoài Trung Quốc – tăng tới 11% ở Sydney. Cả hai cổ phiếu này đều tăng hơn 30% trong tháng này. Cổ phiếu China Rare Earth Holdings niêm yết ở Hồng Kông tăng vọt 39%.

Trung Quốc chi phối đất hiếm quá nhiều đến nỗi Mỹ phải cùng với các quốc gia khác phải khởi kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) trước đó trong thập kỷ này để buộc Trung Quốc xuất khẩu thêm đất hiếm giữa lúc thị trường toàn cầu thiếu hụt trầm trọng. WTO ủng hộ Mỹ, trong khi giá bất hiếm lại lao dốc khi các nhà sản xuất chuyển sang các nguyên liệu thay thế.

Trong tháng 12/2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh điều hành để giảm sự phụ thuộc vào các nguồn khoáng chất quan trọng bên ngoài, như đất hiếm – vốn để giảm bớt tác động từ việc gián đoạn nguồn cung.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98