Tundra: Chứng trường Việt Nam chào đón “mùa hè yên ắng”!

09/05/2019 10:05
09-05-2019 10:05:54+07:00

Tundra: Chứng trường Việt Nam chào đón “mùa hè yên ắng”!

Sau thời gian u ám trước những lo ngại về rủi ro ngoại tác, chứng trường Việt bỗng mất đi lực đẩy, khi mà mùa họp đại hội đồng cổ đông đã gần tới hồi kết và giới đầu tư đang trải qua giai đoạn “mùa hè yên ắng” vì thiếu đi những thông tin tốt và các động thái từ doanh nghiệp. Thêm nữa, với tâm lý “sell-in-May”, nhà đầu tư Việt Nam tỏ ra cẩn trọng và thường hạ tỷ trọng cổ phiếu để giảm bớt rủi ro.

Trong tháng 4/2019, quỹ Tundra Vietnam Fund chỉ tăng trưởng 0.1% (xét trên đồng tiền SEK), thấp hơn mức tăng 2.7% của chỉ số tham chiếu FTSE Vietnam Total Return.

Nguồn: Tundra

Tháng 4 này, quỹ Tundra không thay đổi danh mục quá nhiều, và thứ hạng trong nhóm 10 cổ phiếu chiếm tỷ trọng lớn nhất cũng không nhiều chuyển biến.

Danh sách 10 cổ phiếu chiếm tỷ trọng lớn nhất trong danh mục Tundra vào cuối tháng 4/2019
Nguồn: Tundra

Ngoại lệ chỉ có HPG đã vươn lên vị trí thứ 8 (từ vị trí thứ 10 vào đầu tháng, vượt qua VNDSSI), sau thành tích tăng 6.4% trong tháng 4/2019. Đồng thời, HPG cũng xếp thứ 5 trong nhóm cổ phiếu có hiệu suất tốt nhất tháng này, trong danh mục Tundra.

5 cổ phiếu trong danh mục Tundra có thành tích tốt nhất trong tháng 4/2019
Nguồn: Tundra

Khoản đầu tư mạnh vào lĩnh vực công nghệ thông tin (FPT) của Tundra vẫn mang lại quả ngọt. Cổ phiếu FPT trên đà tăng vững chắc trong những tháng gần đây, lợi nhuận quý 1/2019 tăng 23% nhờ sự cải thiện của các mảng kinh doanh cốt lõi.

Tuy nhiên, việc đầu tư mạnh vào nhóm hàng tiêu dùng không thiết yếu (TNG), tài chính (VND, SSI) và các cổ phiếu bất động sản (VHM, VRENVL) là nguyên nhân dẫn tới kết quả tương đối thấp của quỹ Tundra trong tháng này. Hiện, nhóm tài chính chiếm 23% danh mục đầu tư của Tundra, con số này đối với nhóm bất động sản là 19%.

Cơ cấu danh mục đầu tư của Tundra phân theo ngành
Nguồn: Tundra

Thị giá cổ phiếu TNG (nhóm hàng tiêu dùng không thiết yếu) đi vào vùng tích lũy sau đà tăng mạnh từ đầu năm 2019. Mảng kinh doanh cốt lõi của doanh nghiệp này vẫn đang ăn nên làm ra, cụ thể là lợi nhuận quý 1/2019 của TNG tăng vọt 72% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, quyết định lấn sân sang mảng bất động trong thời gian gần đây khiến thị trường bối rối. Thậm chí, TNG cũng lọt vào nhóm cổ phiếu "gây phiền lòng" Tundra trong tháng 4/2019.

5 cổ phiếu trong danh mục Tundra có thành tích kém nhất trong tháng 4/2019
Nguồn: Tundra

Cùng với đó, lợi nhuận quý 1/2019 của nhóm hai công ty chứng khoán là VND và SSI giảm tương ứng 36% và 50% so với cùng kỳ năm trước, giữa bối cảnh thanh khoản thị trường thấp và dư nợ cho vay ký quỹ thấp. Đối với nhóm doanh nghiệp môi giới chứng khoán, họ đang trải qua giai đoạn khó khăn khi giá trị giao dịch trên thị trường “yếu ớt”, khác xa so với quý 1/2018 có giá trị giao dịch cao đột biến. Hai nguồn lợi nhuận chính của nhóm này - là thu nhập phí môi giới và lãi suất cho vay ký quỹ - đều giảm mạnh. Những “cơn gió ngược theo mùa” có lẽ sẽ sớm chấm dứt, trong khi bức tranh dài hạn của lĩnh vực môi giới chứng khoán chưa hề bị tác động, theo nhận định của Tundra.

Mặc dù tăng trưởng lợi nhuận khá tốt trong quý 1/2019, nhóm ngân hàng vẫn đang gấp rút đáp ứng các tiêu chuẩn Basel II để được nằm trong danh sách ưu tiên của Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Kết quả là hầu hết những ngân hàng cần phải tăng vốn trong năm nay bằng cách phát hành cho các cổ đông hiện hữu hoặc thông qua chào bán riêng lẻ cho cổ đông chiến lược. Hệ quả là, nguy cơ pha loãng giá cổ phiếu khiến thị trường phản ứng tiêu cực.

Nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa - vốn thu hút nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ - có thành quả tương đối ảm đạm, chẳng hạn như HBC (giảm 9.8%), DXG (giảm 4.5%), VND (giảm 5%),...

Về phía nhóm vốn hóa lớn, các cổ phiếu nhóm này đều dao động trong biên độ hẹp. Tuy nhiên, vẫn có ngoại lệ với một số trường hợp như HPG (tăng 4.3%) và GAS (tăng 14.8%). Trong đó, cổ phiếu HPG được khối ngoại mua mạnh mặc dù lợi nhuận quý 1/2019 bước lùi 18.5% so với kết quả cùng kỳ năm trước.

Còn GAS, cổ phiếu này tăng điểm tích cực bởi doanh nghiệp hưởng lợi từ (1) chính sách định giá mới đối với các hợp đồng take-or-pay (TOP) áp dụng cho những nhà sản xuất điện, từ đó có thể tạo thêm lợi nhuận và (2) sự gia tăng của giá dầu trong thời gian gần đây. Nhờ giá dầu diễn biến thuận lợi, phần lớn công ty trong lĩnh vực dầu khí đều cải thiện cả về khối lượng công việc và biên lợi nhuận gộp so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận của nhóm doanh nghiệp này được kỳ vọng sẽ đến vào nửa cuối năm 2019.

Giới đầu tư đón chào “mùa hè yên ắng”

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục tích lũy trong tháng 4/2019. Chỉ số VN-Index tăng 2.7% (xét bằng đồng SEK), thấp hơn mức tăng 4.6% của chỉ số MSCI Emerging Markets, nhưng lại cao hơn mức tăng 0.9% của chỉ số MSCI Frontier Markets. Tuy nhiên, thành tích của VN-Index nhìn chung lại không thay đổi nếu Tundra bỏ qua tác động về tiền tệ khi đồng SEK suy yếu. Thanh khoản trung bình hàng ngày của thị trường giảm xuống 164.5 triệu USD giữa bối cảnh các nhà đầu tư nhỏ lẻ giao dịch kém sôi động. Khối ngoại tiếp tục mua ròng 30.6 triệu USD giá trị cổ phiếu Việt trong tháng 4/2019.

Thị trường hiện thiếu lực đẩy, khi mà mùa họp đại hội đồng cổ đông đã gần tới hồi kết và giới đầu tư Việt Nam đang trải qua giai đoạn “mùa hè yên ắng” vì thiếu đi những thông tin tốt và các động thái từ doanh nghiệp. Thêm nữa, với tâm lý “sell-in-May”, nhà đầu tư Việt Nam tỏ ra cẩn trọng và thường hạ tỷ trọng cổ phiếu để giảm bớt rủi ro.

Mặc dù thị trường đang bước vào “mùa thấp điểm”, có một vài dấu hiệu cho thấy mùa hè năm nay có lẽ sẽ không ảm đạm như năm 2018. Lý do đầu tiên là thị trường chưa hề quá nhiệt trong năm 2019. Vì sự cẩn trọng của nhà đầu tư nhỏ lẻ, chỉ số VN-Index bắt đầu giảm điểm kể từ cuối tháng 3/2019. Thanh khoản tụt xuống mức khá thấp và chưa có dấu hiệu đầu cơ quá mức. Thứ hai, dư nợ cho vay ký quỹ hiện tại ở các công ty chứng khoán vẫn thấp hơn mức trung bình (đã giảm khoảng 40% so với mức đỉnh của năm 2018), qua đó cho thấy áp lực call-margin quy mô lớn khó mà xảy ra. Dù vậy, nỗi lo từ các nhà đầu tư nhỏ lẻ có thể đẩy thị trường đi xuống trong ngắn hạn, từ đó mang lại cơ hội nhảy vào cuộc chơi ở mức định giá hợp lý cho giới đầu tư giá trị và dài hạn.

Bức tranh vĩ mô được họa trên gam màu tươi sáng

Trong tháng 4/2019, những con số vĩ mô tiếp tục họa nên một bức tranh tươi sáng. Chỉ số PMI tháng 4/2019 chạm đỉnh 4 tháng tại mức 52.5 (từ con số 51.9 trong tháng 3/2019) nhờ sự gia tăng về số đơn đặt hàng mới và việc làm. Điều này cho thấy sự tăng trưởng lành mạnh và kéo dài của lĩnh vực sản xuất công nghiệp.

Chỉ số CPI tháng 4/2019 tăng trưởng 2.9% so với cùng kỳ năm trước, dưới tác động từ đà tăng của giá xăng dầu và giá điện. Các khoản đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) đã cam kết trong 4 tháng đầu năm 2019 tăng vọt 81% lên 14.59 tỷ USD, trong đó lượng vốn FDI giải ngân là 5.7 tỷ USD (tăng 7.5%). Kim ngạch xuất khẩu trong 4 tháng đầu năm chạm mức 78.76 tỷ USD (tăng 5.8%) và thặng dư thương mại ở mức 0.7 tỷ USD.

Thừa Vân - Vũ Hạo

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (13)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quỹ ETF trăm triệu đô bán ròng cổ phiếu Việt sau nhiều tuần im tiếng, loại hết THD

Sau nhiều tuần không động tĩnh, iShares ETF - quỹ ETF chuyên tập trung vào các cổ phiếu thị trường cận biên và mới nổi - tiến hành bán ròng đối với gần như toàn bộ...

MWG bị loại khỏi danh mục VNDiamond

Ngày 15/04, HOSE đã chính thức công bố kết quả rà soát danh mục các chỉ số cho kỳ Quý 1/2024. Xin lưu ý, các chỉ số mới sẽ có hiệu lực từ ngày 06/05 và các ETF liên...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua giữ “phong độ”

Tuần qua (08-12/04/2024), lực mua bao trùm trong giao dịch của quỹ đầu tư khi thị trường xuất hiện 03-04 phiên rung lắc liên tục ở vùng hỗ trợ quanh 1,245 điểm.

Quỹ thuộc SGI Capital bất ngờ bán gần hết cổ phiếu ngân hàng, nâng tỷ trọng tiền mặt hơn 57%

Sau nhiều tháng dồn lực vào cổ phiếu, quỹ Ballad Fund bất ngờ thoái vốn mạnh trong tháng 3/2024, trong đó bán gần hết các cổ phiếu tài chính, đồng thời cảnh báo về...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua bền bỉ

Tuần qua (01-05/04/2024), giao dịch quỹ đầu tư tiếp tục nghiêng về chiều mua trong bối cảnh VN-Index chịu áp lực điều chỉnh khá mạnh ở vùng giá quanh 1,295 điểm...

Cá mập PYN Elite lãi 5 tháng liên tiếp

Sau 5 tháng lãi liên tiếp, tỷ suất sinh lợi của quỹ ngoại PYN Elite tại thị trường Việt Nam đạt 15.34%.

Quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ đảo danh mục ra sao trong quý 1/2024?

SSI Research ước tính quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ bán 48.5 triệu cp MWG khỏi danh mục, trong khi mua vào khoảng 450,000 cp BMP. Ngoài ra, một số cổ phiếu ước tính...

3 quỹ ETF có NAV gần 20,000 tỷ đồng sẽ loại MWG, thêm BMP?

Dự báo về đợt review tháng 4/2024, CTCK BSC dự báo các quỹ theo chỉ số VNDiamond sẽ mua bán hàng chục triệu cp MWG, MBB, VPB, VRE và KDH.

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua áp đảo

Tuần qua (25-29/03/2024), giao dịch cổ phiếu của các quỹ đầu tư chủ yếu nghiêng về chiều mua trong bối cảnh thị trường diễn biến khá tích cực dù chịu áp lực rung...

Nâng hạng thị trường tháng 3: FTSE Russell chỉ ra điều kiện để Việt Nam được nâng hạng

Việt Nam vẫn chưa thể gây bất ngờ trong báo cáo xếp hạng thị trường tháng 3/2024 của FTSE Russell. Tuy vậy, FTSE Russell đánh giá cao nỗ lực và chỉ ra các điều kiện...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98