Văn phòng Thương mại Mỹ tiết lộ danh sách 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc có thể bị áp thuế

14/05/2019 07:24
14-05-2019 07:24:01+07:00

Văn phòng Thương mại Mỹ tiết lộ danh sách 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc có thể bị áp thuế

Mỹ có thể áp hàng rào thuế quan này sớm nhất là vào ngày 24/06/2019

Mỹ đã khởi động các quy trình cần thiết trước khi Washington có thể áp hàng rào thuế quan lên các hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc mà vẫn chưa bị áp thuế.

Mặc dù mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông vẫn chưa quyết định có áp thuế bổ sung lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, nhưng các quy trình pháp lý đã bắt đầu rồi. Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) chính thức bắt đầu quy trình này với một đề xuất trong ngày thứ Hai (13/05).

USTR phác thảo hàng rào thuế quan tiềm năng với mức thuế lên tới 25% đối với khoảng 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Ủy ban sẽ tổ chức lắng nghe công chúng trong ngày 17/06/2019 và dành 1 tuần sau đó để nhận các bình luận. Nói cách khác, Mỹ có thể đưa ra động thái áp thuế sớm nhất là vào ngày 24/06. Điều này mang lại cho Nhà Trắng khoảng thời gian cho tới hội nghị thượng đỉnh G20 để quyết định có áp thuế hay không.

USTR tiết lộ danh sách các mặt hàng Trung Quốc có thể bị áp thuế. Được công bố trên trang web của USTR, danh sách các sản phẩm mới bao gồm “gần như tất cả các hàng hóa hiện chưa nằm trong các vòng áp hàng rào thuế quan trước đây”, từ sữa và các sản phẩm từ động vật cho tới thép và nhôm.

Danh sách hàng hóa đề xuất loại trừ dược phảm, một số hàng hóa y tế, nguyên vật liệu đất hiếm và các khoáng chất quan trọng. Bất kỳ sản phẩm nào được miễn thuế trong các vòng áp thuế quan trước đây “sẽ không bị ảnh hưởng”, USTR cho biết.

Trong ngày thứ Hai (13/05), các chỉ số chứng khoán chính của Mỹ đều ghi nhận phiên giao dịch tồi tệ nhất kể từ tháng 1/2019, sau khi Trung Quốc quyết định nâng thuế lên 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ, bắt đầu tư ngày 01/06. Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết vòng áp thuế đáp trả của Trung Quốc trong ngày thứ Hai (13/05) đã đặt Mỹ vào vị thế tuyệt vời và là một “bước đi rất tích cực” trong các cuộc đàm phán thương mại hiện tại.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tweet trong ngày thứ Hai (13/05) rằng Trung Quốc sẽ bị “tác động vô cùng nặng nề nếu không tiến tới một thỏa thuận thương mại”. Ông Trump cũng nói rằng Trung Quốc đã gần hoàn tất một thỏa thuận “tuyệt vời”, nhưng rồi họ lại rút lui.

 

Trên Twitter, ông Trump viết: “Chẳng có lý do gì mà người tiêu dùng Mỹ phải trả cho hàng rào thuế quan – vốn có hiệu lực với hàng hóa Trung Quốc trong ngày hôm nay”.

Ông nói thêm: “Bạn có thể tránh hàng rào thuế quan nếu như bạn mua hàng hóa từ một quốc gia không có hàng rào thuế quan hoặc mua từ chính nước Mỹ (ý tưởng tốt nhất). Đó là không có hàng rào thuế quan. Nhiều công ty bị áp thuế sẽ rời khỏi Trung Quốc để đến Việt Nam và các quốc gia khác ở châu Á. Đó là lý do tại sao Trung Quốc lại muốn thỏa thuận đến vậy!

…Sẽ chẳng còn ai ở lại Trung Quốc để làm ăn. Rất tệ cho Trung Quốc, nhưng lại tốt cho nước Mỹ! Thế nhưng, Trung Quốc đã lợi dụng nước Mỹ trong quá nhiều năm, đó là cách của họ (các vị Tổng thống của Chúng ta chẳng làm tốt công việc của họ). Do đó, Trung Quốc không nên đáp trả lại – mọi thứ chỉ trở nên tệ hơn mà thôi!”.

Trong ngày thứ Sáu (10/05), ông Trump cho biết các cuộc đàm phán thương mại sẽ tiếp tục với Trung Quốc, nhưng vẫn chưa lên kế hoạch cho các cuộc gặp gỡ chính thức trong tương lai. Trong một dòng tweet ngày thứ Bảy (11/05), Tổng thống Trump cảnh báo Trung Quốc phải hành động ngay về thương mại hoặc sẽ phải đối mặt với thỏa thuận thương mại “tồi tệ hơn rất nhiều” trong nhiệm kỳ thứ hai của ông.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98