Vì sao vốn ODA ngày càng đắt đỏ?

20/05/2019 15:32
20-05-2019 15:32:49+07:00

Vì sao vốn ODA ngày càng đắt đỏ?

Đội vốn hàng ngàn tỉ, trả lương chuyên gia nước ngoài cao, kiểm soát tỉ giá không tốt, chọn phương thức thanh toán bất lợi, tính thuế sai quy định... đã biến nhiều dự án vay vốn ưu đãi ODA trở nên đắt đỏ.

Vì sao vốn ODA ngày càng đắt đỏ? - Ảnh 1.
Có quá nhiều bất lợi trong điều khoản vay ODA dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông - Ảnh: CHÍ TUỆ

Đội vốn hàng trăm nghìn tỉ

Kết quả kiểm toán năm 2018 được Kiểm toán Nhà nước công bố cho thấy hàng loạt dự án ODA điều chỉnh quy mô, tăng vốn đầu tư từ vài ngàn đến vài chục ngàn tỉ đồng so với tổng mức đầu tư ban đầu được phê duyệt.

Trong số 42 dự án sử dụng vốn vay ODA của Bộ GTVT có tới 27 dự án điều chỉnh tăng vốn đầu tư 122.352 tỉ đồng và 97,27 triệu USD.

Đáng lưu ý dự án nâng cao an toàn cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội - TP.HCM điều chỉnh tăng vốn đầu tư tới 3 lần, tăng 6.812 tỉ đồng, tương đương 275,61% so với tổng vốn ban đầu được duyệt.

Dự án thành phần 1, 2, 3 thuộc dự án Kết nối khu vực trung tâm ĐBSCL điều chỉnh tăng vốn 3.000 tỉ đồng.

Dự án Thủy điện Huội Quảng điều chỉnh 2 lần, tăng vốn 5.768 tỉ đồng hay dự án metro tuyến Bến Thành - Suối Tiên điều chỉnh tăng vốn 29.937 tỉ đồng…

Vì sao vốn ODA ngày càng đắt đỏ? - Ảnh 2.
Cầu Vĩnh Thịnh sử dụng nguồn vay ODA Hàn Quốc - Ảnh: Tư liệu

Hợp đồng vay ODA bất lợi

Nguyên nhân đội vốn của các dự án ODA được Kiểm toán Nhà nước chỉ ra là do việc đàm phán, ký kết hiệp định vay vốn gặp những ràng buộc bất lợi dẫn đến phải chỉ định thầu cho nhà thầu nước ngoài.

Chẳng hạn, dự án Cát Linh - Hà Đông phải chỉ định thầu cho nhà thầu Trung Quốc.

Một số dự án ODA thanh toán các hạng mục, thiết bị trong nước bằng ngoại tệ làm tăng chi phí như dự án tuyến đường nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Hiệp định vay từ nguồn EDCF quy định thanh toán phần nội tệ bằng đồng Won làm tăng giá trị vay 2.753 triệu Won. Dự án cầu Vĩnh Thịnh trên Quốc lộ 2 tăng 703 triệu Won.

Dự án cải thiện môi trường nước TP.HCM, lưu vực Kênh Tàu Hũ - Bến Nghé - Đôi - Tẻ, giai đoạn 2 toàn bộ phần thiết bị thi công được đề xuất thanh toán bằng đồng ngoại tệ (USD), không đúng quy định của hiệp định vay vốn và hồ sơ mời thầu dẫn đến việc thanh toán bằng ngoại tệ cho các thiết bị thi công được cung cấp tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, nhiều hợp đồng vay vốn ODA có điều khoản bất lợi trong hợp đồng như tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên có điều khoản cho phép nhà thầu đưa ra yêu cầu về chi phí khi gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng, chấp thuận đơn giá nếu phải gia hạn tiến độ; ấn định khoản chi phí gián tiếp là 29% cho các hạng mục phát sinh; chưa xem xét điều chỉnh các đơn giá dự thầu cao bất thường; chi phí Tư vấn chung cao hơn mức trần theo hướng dẫn của JICA.

Vì sao vốn ODA ngày càng đắt đỏ? - Ảnh 3.
Lương tư vấn nước ngoài tại dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình cao gấp 8,5 lần tư vấn trong nước - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Tư vấn nước ngoài lương 20.000 - 25.000 USD/tháng

Theo Kiểm toán Nhà nước đến nay chưa có các quy định cụ thể về mức lương, nhu cầu, mức độ cần thiết trong việc thuê chuyên gia tư vấn nước ngoài, trong khi chi phí này rất lớn

Cụ thể, các chuyên gia tư vấn thiết kế nước ngoài được trả từ 20.000-25.000USD/tháng, chuyên gia trong nước trung bình 2.000USD/tháng.

Tại dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, tư vấn giám sát do bên tài trợ vốn chỉ định mà phía Việt Nam không thể thay thế.

So với tư vấn trong nước, dự án đầu tư tuyến đường nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình sử dụng tư vấn nước ngoài với chi phí gấp 8,5 lần.

Dự án cầu Vĩnh Thịnh trên Quốc lộ 2C cao gấp 7,8 lần; dự án Vramp gấp 7 lần; dự án cải thiện môi trường nước TP.HCM lưu vực Kênh Tàu Hũ - Bến Nghé - Đôi - Tẻ, giai đoạn 2 gấp 10 lần; dự án tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi gấp 11 lần...

Hầu hết các dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi đều được các nhà tài trợ đánh giá hiệu quả sau khi hoàn thành dự án.

Tuy nhiên, Kiểm toán Nhà nước cho rằng các dự án ODA cho thấy hiệu quả sử dụng chưa tương xứng, chất lượng công trình chưa cao, công nghệ chưa thực sự tiên tiến, chưa xứng với nguồn lực đầu tư.

BẢO NGỌC

Tuổi trẻ





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bộ Công Thương ban hành quyết định mới để xử lý nhanh Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa

Các quy trình cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) đã được chuẩn hóa và số hóa. Thời gian giải quyết hồ sơ cũng được rút ngắn đáng kể: 6 giờ làm việc với hồ...

Xanh hóa giao thông không thể chỉ dựa vào ‘trụ cột’ xe điện

Thay vì quy hoạch khu vực cấm xe xăng dầu và xem xe điện như là giải pháp xanh hóa giao thông chính, chính quyền cần xây dựng phương án tổng thể, tính đến các loại...

Sau bữa ăn tối nhà lãnh đạo cấp cao, Tập đoàn Thuận An trúng thầu dự án hơn 1.130 tỉ đồng

Trong bữa ăn tối tại nhà một lãnh đạo Quốc hội (khi đó), Phạm Thái Hà giới thiệu Chủ tịch Tập đoàn Thuận An với cựu bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái.

TP HCM kêu gọi doanh nghiệp Mỹ đầu tư vào 4 lĩnh vực trọng điểm

TP HCM kêu gọi doanh nghiệp Mỹ đầu tư vào các lĩnh vực tài chính, công nghệ cao, năng lượng sạch và đào tạo nhân lực.

Dự thảo Luật Hàng không dân dụng: Khuyến khích mọi thành phần kinh tế đầu tư cảng hàng không

Dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam sửa đổi các quy định về quy hoạch, đầu tư và khai thác cảng hàng không theo hướng linh hoạt, phù hợp với mô hình phổ biến...

'Trung tâm tài chính là kênh dẫn vốn tốt cho TP HCM sau sáp nhập'

Trung tâm tài chính quốc tế sẽ góp phần giải quyết nhu cầu vốn rất lớn cho sự phát triển của TP HCM sau sáp nhập, theo chuyên gia.

Hà Nội lập tổ liên ngành triển khai phát triển hạ tầng trạm sạc xe điện

Tổ Công tác liên ngành TP Hà Nội tổ chức triển khai các nhiệm vụ về chuyển đổi phương tiện giao thông xanh và phát triển hạ tầng trạm sạc xe điện.

Chủ tịch TPHCM muốn lập Tập đoàn Sài Gòn: Ý tưởng tốt nhưng nhiều thách thức

Chuyên gia cho rằng khó có thể so sánh ý tưởng thành lập Tập đoàn Sài Gòn tương tự như mô hình của các chaebol tại Hàn Quốc. Bởi chaebol là những công ty tư nhân...

Tập đoàn Marubeni (Nhật Bản) muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Chiều ngày 14/07, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Masayuki Omoto, Tổng Giám đốc Tập đoàn Marubeni (Nhật Bản) đang thăm, làm việc tại Việt Nam.

Thủ tướng: Thiết kế công cụ để quản lý và hạn chế được những mặt trái của thương mại điện tử

Thủ tướng cho rằng cần thiết kế công cụ để quản lý, kiểm tra, giám sát, trong đó có quản lý chất lượng hàng hóa, quản lý thuế, hạn chế được những mặt trái của...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98