Vietjet đề xuất xây sân bay, Vingroup muốn hút người tài về nước

03/05/2019 10:16
03-05-2019 10:16:33+07:00

Vietjet đề xuất xây sân bay, Vingroup muốn hút người tài về nước

Các doanh nghiệp lớn gửi kiến nghị lên Chính phủ và những Bộ, ngành liên quan trực tiếp đến những lĩnh vực đang hoạt động.

Phát biểu tại phiên toàn thể Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2019, bà Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vietjet Air gửi 2 kiến nghị tới Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan.

Bà Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietjet Air.

Thứ nhất, đại diện Vietjet kiến nghị Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải ưu tiên tập trung xây dựng quy hoạch phát triển hạ tầng sân bay, nhà ga, tạo điều kiện cho các tập đoàn kinh tế tư nhân có tiềm lực được tham gia, đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng sân bay.

Thứ hai, là đại diện của bộ phận kinh tế tư nhân, Vietjet mong được sự đối xử bình đẳng, công bằng của cơ quan quản lý và định hướng tuyên truyền khách quan, không để hình ảnh doanh nghiệp tư nhân bị bóp méo ảnh hưởng tới tinh thần khởi nghiệp của toàn xã hội, ý chí của những doanh nghiệp tiên phong.

Là hãng hàng không tư nhân đầu tiên, với giấy phép mở đường cho tư nhân đầu tư vào lĩnh vực hàng không, sự xuất hiện của Vietjet đã góp phần thay đổi hiện trạng của ngành. Theo thống kê của các công ty chứng khoán, thị phần vận chuyển hành khách của Vietjet tương đương với hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines. Năm 2018, hãng bay này thực hiện gần 120.000 chuyến bay, vận chuyển hơn 23 triệu lượt khách trong số 49,3 triệu của toàn ngành.

Nếu như Vietjet chọn đề xuất liên quan đến hạ tầng hàng không, thì đại diện của Vingroup hướng tới giải pháp công nghệ cho sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân. Ông Võ Quang Huệ, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup đề xuất cần có những chính sách khuyến khích, hỗ trợ kinh tế tư nhân đầu tư vào các lĩnh vực ứng dụng công nghệ cao, các hoạt động nghiên cứu và phát triển, ứng dụng, chuyển giao công nghệ tiên tiến.

Ông Võ Quang Huệ, Phó tổng giám đốc Vingroup.

Là người phụ trách VinFast - lĩnh vực sản xuất hàm lượng công nghệ của Vingroup, ông Huệ cũng cho rằng cần đẩy mạnh việc phát triển nguồn nhân lực, nhất là đào tạo đại học, đào tạo nghề, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu về số lượng và chất lượng nhân sự cho phát triển kinh tế tư nhân.

Chính phủ cũng cần tiếp tục tạo điều kiện cho chương trình kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo tiếp tục phát huy, góp phần thu hút chất xám của đội ngũ Việt kiều.

Đối với riêng lĩnh vực sản xuất, ông Huệ kiến nghị cần tiếp tục có những chính sách để thúc đẩy công nghiệp phụ trợ phát triển, bởi lĩnh vực này đóng vai trò bổ trợ rất lớn cho ngành công nghiệp ôtô phát triển và sẽ tạo ra nhiều việc làm cho xã hội. Trong đó, đại diện Vingroup nhấn mạnh việc cơ quan quản lý cần tạo ra những cơ chế thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực công nghiệp phụ trợ.

Trả lời kiến nghị của Vietjet về vấn đề đầu tư tư nhân vào hạ tầng, ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Giao thông Vận tải cho biết, Chính phủ đã có chủ trương huy động mọi nguồn vốn để nâng cấp hạ tầng giao thông vận tải, trong đó có doanh nghiệp tư nhân.

Giao thông là mạch máu của ngành kinh tế, hạ tầng giao thông phát triển đến đâu, kinh tế tăng trưởng đến đó. Tuy nhiên, việc đầu tư vào giao thông khá tốn kém, đòi hỏi sự tham gia của nhiều thành phần, trong đó sự góp mặt của khu vực tư nhân được đánh giá là nhân tố quan trọng.

Lấy ví dụ về một số tập đoàn tư nhân tham gia trong việc đầu tư hạ tầng, Bộ trưởng cũng cho biết đang kêu gọi xây dựng sân bay Sapa, Lai Châu... và sẵn sàng mời gọi các nhà đầu tư nếu có phương án hợp lý. Bộ Giao thông Vận tải cũng đang đề xuất đề án phối hợp với các doanh nghiệp tư nhân phát triển hạ tầng giao thông.

Phát biểu cuối phiên Toàn thể, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình đưa ra thông điệp Kinh tế Nhà nước giữ vai trò chủ đạo, kinh tế tư nhân là động lực của nền kinh tế.

Kinh tế nhà nước, kinh tế cá thể, cùng với kinh tế tư nhân sẽ là nòng cốt để phát triển nền kinh tế độc lập tự chủ. Tuy nhiên ông Bình cũng cho rằng những thành công chỉ là bước đầu, nhiều thách thức trong phát triển kinh tế tư nhân chưa được khắc phục; môi trường kinh doanh chưa thật sự thuận lợi, nhiều rào cản còn hạn chế kinh tế tư nhân.

Với các doanh nghiệp tư nhân, Trưởng ban Kinh tế Trung ương cho rằng cần phát huy hơn nữa lợi thế, cạnh tranh, chủ động nêu ra những khó khăn vướng mắc để cơ quan, bộ ngành cập nhật thay đổi cơ chế chính sách đồng thời hiến kế nhằm phát triển kinh tế tư nhân lành mạnh.

Ông cũng đề nghị cần có sự vào cuộc và tham gia quyết liệu hơn nữa của những Bộ, ngành liên quan, thường xuyên đối thoại lắng nghe tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp tư nhân phát triển nhanh, lành mạnh, bền vững... Sau khi kết thúc Diễn đàn, Ban tổ chức sẽ gửi các kiến nghị đến bộ ban ngành và đôn đốc giám sát, ông nói.

Minh Sơn

VNEXPRESS







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nợ phải trả của Hưng Thịnh Land lên hơn 62.5 ngàn tỷ đồng

CTCP Hưng Thịnh Land lỗ sau thuế hơn 538 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2024, cùng kỳ lỗ hơn 88 tỷ đồng.

Khải Hoàn (KHG) và công ty liên quan làm gì tại dự án 6,000 tỷ đồng ở Vĩnh Long?

CTCP Tập đoàn Khải Hoàn Land (HOSE: KHG) cho biết siêu dự án 6,000 tỷ đồng hợp tác cùng CTCP Bất động sản Khải Minh Land tại tỉnh Vĩnh Long đã được phê duyệt quy...

So kè lợi nhuận 8 tháng của 2 doanh nghiệp đầu ngành nước

Tám tháng đầu năm 2024, "ông lớn" ngành nước Biwase ghi nhận 430 tỷ đồng lãi sau thuế, trong khi TDM Water có lãi hơn 112 tỷ đồng - chỉ chiếm hơn 1/4 số lãi Biwase...

Hội nghị “Gateway to ASEAN 2024”: Bà Đặng Huỳnh Ức My chia sẻ những giải pháp đổi mới sáng tạo một cách bền vững

Ngày 06/09 vừa qua, hội nghị “Gateway to ASEAN” 2024 với chủ đề "ASEAN: Crossroad to The World” của Ngân hàng UOB Singapore đã diễn ra tại TP.HCM. Tham dự thảo luận...

Hai pháp nhân liên quan KHG tại siêu dự án Gò Găng bất ngờ giảm mạnh vốn

Hai pháp nhân liên quan KHG tham gia vào siêu dự án Gò Găng mới đây bất ngờ giảm mạnh vốn điều lệ đăng ký từ hàng ngàn tỷ đồng chỉ còn vài trăm tỷ đồng. KHG cũng...

Do đâu SSG điều chỉnh kế hoạch lợi nhuận 2024 gấp 10 lần ban đầu?

Vận tải biển Hải Âu cho biết tàu Sea Dream đang bước vào giai đoạn tàu già sau gần 18 năm khai thác, vì vậy Công ty có kế hoạch bán tàu này với giá từ 3.4-3.6 triệu...

Cựu thành viên GVR lại tạm dừng hoạt động kinh doanh, có khả năng giải thể

Lãnh đạo CTCP Xây dựng - Địa ốc Cao su (UPCoM: RCD) vừa quyết định tạm dừng kinh doanh trong vòng 1 năm do hoạt động không hiệu quả.

Bất chấp sóng gió thị trường, 2 ông lớn ngành nhựa vẫn đua nhau lập đỉnh

NTP và BMP là những đối thủ truyền thống trong ngành nhựa. Tuy nhiên, trên thị trường chứng khoán, cuộc đua về giá cổ phiếu cũng đang diễn ra bất chấp tâm lý chung...

Dự định ngành chăn nuôi còn khó khăn, Dolico ước lỗ gần 2 tỷ trong 9 tháng đầu năm

Dolico ước lỗ trước thuế gần 2 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm. Để cải thiện hoạt động kinh doanh, Doanh nghiệp đã thông qua việc cho thuê nhà kho, cửa hàng và thậm...

Đầu tư Phát triển Mỹ Khánh lỗ sau thuế 164 tỷ đồng

Đầu tư Phát triển Mỹ Khánh lỗ sau thuế 164 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2024, cùng kỳ Công ty lỗ hơn 1 tỷ đồng. Đáng chú ý, nợ phải trả tăng lên 2,590 tỷ đồng, gấp 36...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98