Vietnam Airlines lên tiếng về khoản lỗ hơn 4.000 tỷ đồng của Jestar

10/05/2019 20:40
10-05-2019 20:40:18+07:00

Vietnam Airlines lên tiếng về khoản lỗ hơn 4.000 tỷ đồng của Jestar

Nếu là doanh nghiệp tư nhân, việc tái cơ cấu Jetstar sẽ chỉ mất 2-3 năm. Tuy nhiên, do công ty mẹ Vietnam Airlines (HVN) là doanh nghiệp Nhà nước nên quá trình tái cơ cấu kéo dài.

Thương hiệu kép Jetstar Pacific-Vietnam Airlines giúp hành khách có nhiều lựa chọn về giá vé máy bay. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Theo lãnh đạo Vietnam Airlines, kể từ khi tiếp nhận Jetstar Pacific (năm 2012), Vietnam Airlines đã thực hiện quy trình tái cơ cấu và đang mang lại kết quả.

Tại Đại hội cổ đông Vietnam Airlines vào sáng nay (ngày 10/5), theo ông Phạm Ngọc Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines, về số lỗ lũy kế 4.000 tỷ đồng của Jetstar hiện tại đã được xử lý hết qua các năm kể từ khi Vietnam Airlines tiếp quản. Tuy nhiên, hiện khung pháp lý vẫn chưa đầy đủ nên khoản lỗ đó vẫn "treo".

"Riêng khoản lỗ 2.400 tỷ đồng khi tiếp nhận Jetstar Pacific đã được Vietnam Airlines giải quyết theo từng năm, có sự ghi nhận của các đơn vị kiểm toán độc lập và Kiểm toán Nhà nước. Từ năm 2012 tới nay, số lỗ hàng năm đều được ghi nhận trên sổ sách kế toán của Vietnam Airlines và xử lý trên khoản lãi hàng năm của hãng," ông Minh cho hay.

Ông cũng khẳng định, lợi ích của cổ đông nắm cổ phần Vietnam Airlines không bị ảnh hưởng bởi khoản lỗ luỹ kế tại Jetstar.

Đề cập thêm đến quá trình tái cơ cấu Jetstar Pacific, ông Minh nhìn nhận, với doanh nghiệp tư nhân, việc tái cơ cấu Jetstar sẽ chỉ mất 2-3 năm. Tuy nhiên, do Vietnam Airlines là doanh nghiệp Nhà nước nên quá trình tái cơ cấu kéo dài.

“Lợi nhuận hợp nhất của Vietnam Airlines thời điểm năm 2012 từ 300-400 tỷ đồng. Để Jetstar hoạt động hiệu quả phải thay toàn bộ máy bay để giảm chi phí, nhưng nếu vậy sẽ lỗ ngay 700-1.000 tỷ đồng và Vietnam Airlines phải gánh gần 70%,” vị Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines cho hay.

Tuy nhiên, Vietnam Airlines là doanh nghiệp nhà nước nên chỉ có cách tái cơ cấu Jetstar dần, để số lỗ phân bổ hàng năm sang hãng và giảm dần.

Trên thực tế, từ khi thành lập đến năm 2012, Jetstar Pacific luôn trong tình trạng thua lỗ. Nhưng kể từ khi Vietnam Airlines tiếp nhận, hãng đã thực hiện quy trình tái cơ cấu và đang mang lại kết quả. Năm 2012-2013, Jetstar đã giảm lỗ, năm 2014 lãi 8 tỷ đồng và 2018 số lãi là 34 tỷ đồng.

Theo Chủ tịch Vietnam Airlines, để hoạt động hiệu quả cao hơn, Jetstar phải có khoảng 24 tàu bay nhưng hiện chỉ duy trì mức 18 chiếc do khó khăn về vốn.

“Dù Vietnam Airlines đã xin tăng vốn điều lệ của Jetstar từ năm 2016 nhưng các cơ quan quản lý Nhà nước chưa đồng ý. Hiện, chúng tôi vẫn quản lý theo kiểu Nhà nước là giảm lỗ dần,” ông Minh lý giải.

Bổ sung thêm, ông Dương Trí Thành, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết, từ khi tiếp nhận Jetstar Pacific, quá trình tái cơ cấu hãng này là một chặng đường gian nan, khó khăn, nhưng đến nay, hoạt động tái cơ cấu cơ bản đã thành công.

Thời điểm Vietnam Airlines tiếp nhận Jetstar Pacific (năm 2012), hãng hàng không giá rẻ này có 7 tàu bay, với độ tuổi tàu bay từ 14-17 năm. Từ đó tới nay, Jetstar đã loại dần máy bay cũ, hiện đã thay thế bằng tàu bay mới, tuổi từ 7-10 năm.

“Sau 7 năm, Jestar Pacific đã cơ bản hoạt động ổn, tình hình kinh doanh cải thiện, có lãi, có tương lai và gắn vào tổng công ty tạo hiệu ứng tốt, góp phần vào kỷ lục lợi nhuận của tổng công ty giai đoạn 2017-2018," ông Thành cho biết.

Hiện, Jetstar Pacific có 2 cổ đông lớn, là Vietnam Airlines nắm giữ 68, 8% cổ phần, Tập đoàn Qantas-Australia nắm 27% cổ phần. Năm 2018, hãng này đạt doanh thu hơn 9.310 tỷ đồng và có lãi./.

Việt Hùng

Vietnam+







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Một công ty thủy điện báo lãi bán niên cao nhất 3 năm

Nhờ điều kiện thủy văn thuận lợi, CTCP Thủy điện Nước Trong (HNX: NTH) ghi nhận lãi ròng 38.4 tỷ đồng sau 6 tháng, tương đương 98% kế hoạch cả năm 2025. Công ty...

BFC ước lãi quý 2 hơn 184 tỷ, 6 tháng vượt 15% kế hoạch năm

Trong 6 tháng đầu năm 2025, CTCP Phân bón Bình Điền (HOSE: BFC) ghi nhận hơn 322 tỷ đồng lãi trước thuế, vượt 15% kế hoạch năm. Doanh thu đạt hơn 6,200 tỷ đồng...

KBC góp bao nhiêu vốn vào Trump International Việt Nam?

Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - CTCP (HOSE: KBC) cho hay nhận được thông báo của CTCP Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Hưng Yên (HYG) - công ty con KBC sở...

Một công ty gỗ ghi nhầm số liệu kế hoạch vì lỗi đánh máy

CTCP Gỗ MDF VRG - Quảng Trị (UPCoM: MDF) vừa công bố văn bản đính chính nội dung Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2025 do sơ suất đánh máy, dẫn đến sai sót nghiêm...

HQC chấm dứt hoạt động 5 chi nhánh không hiệu quả

HĐQT CTCP Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa Ốc Hoàng Quân (HOSE: HQC) thông qua việc chấm dứt hoạt động 5 chi nhánh của Công ty đều nằm tại TPHCM, do hoạt động kinh...

Ai đứng sau thương hiệu "Vua Gạo"?

Từng gắn với hình ảnh gạo sạch, phủ sóng siêu thị cả nước, King Green - chủ thương hiệu "Vua Gạo" - vừa bị Cục C10 cấm tham gia thầu trong 3 năm vì cung cấp sản...

Siba Group rót 60 tỷ lập công ty con ngành sữa

Với tỷ lệ sở hữu gần như tuyệt đối, Siba Group chính thức lấn sân sang lĩnh vực sữa thông qua Thực phẩm OCOBA. Đây được xem là bước đi chiến lược tiếp theo trong kế...

Hòa Phát tiêu thụ 2.2 triệu tấn thép HRC trong bán niên, tăng 42%

Quý 2/2025, Tập đoàn Hòa Phát (HOSE: HPG) cho biết đã sản xuất 2.5 triệu tấn thép thô, tương đương quý 1 và tăng 10% so với cùng kỳ năm 2024. Sản lượng bán hàng...

Ba trụ cột chính giúp TCBS đạt tăng trưởng bình quân 40% mỗi năm

TCBS liên tục thay đổi chính bản thân cũng như mô hình kinh doanh dựa trên ba trụ cột chính. Trong vòng 8 năm qua, Công ty đã liên tục xây dựng và phát triển dựa...

Cao su Tây Ninh muốn bán 875 ngàn cp quỹ, chốt chia gần 73 tỷ đồng cổ tức cuối năm

Ngày 07/07, HĐQT CTCP Cao su Tây Ninh (HOSE: TRC) ra hai nghị quyết liên quan đến việc bán 875 ngàn cp quỹ và chia gần 73 tỷ đồng cổ tức tiền mặt năm 2024, toàn bộ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98