Vietnam Airlines lên tiếng về khoản lỗ hơn 4.000 tỷ đồng của Jestar

10/05/2019 20:40
10-05-2019 20:40:18+07:00

Vietnam Airlines lên tiếng về khoản lỗ hơn 4.000 tỷ đồng của Jestar

Nếu là doanh nghiệp tư nhân, việc tái cơ cấu Jetstar sẽ chỉ mất 2-3 năm. Tuy nhiên, do công ty mẹ Vietnam Airlines (HVN) là doanh nghiệp Nhà nước nên quá trình tái cơ cấu kéo dài.

Thương hiệu kép Jetstar Pacific-Vietnam Airlines giúp hành khách có nhiều lựa chọn về giá vé máy bay. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Theo lãnh đạo Vietnam Airlines, kể từ khi tiếp nhận Jetstar Pacific (năm 2012), Vietnam Airlines đã thực hiện quy trình tái cơ cấu và đang mang lại kết quả.

Tại Đại hội cổ đông Vietnam Airlines vào sáng nay (ngày 10/5), theo ông Phạm Ngọc Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines, về số lỗ lũy kế 4.000 tỷ đồng của Jetstar hiện tại đã được xử lý hết qua các năm kể từ khi Vietnam Airlines tiếp quản. Tuy nhiên, hiện khung pháp lý vẫn chưa đầy đủ nên khoản lỗ đó vẫn "treo".

"Riêng khoản lỗ 2.400 tỷ đồng khi tiếp nhận Jetstar Pacific đã được Vietnam Airlines giải quyết theo từng năm, có sự ghi nhận của các đơn vị kiểm toán độc lập và Kiểm toán Nhà nước. Từ năm 2012 tới nay, số lỗ hàng năm đều được ghi nhận trên sổ sách kế toán của Vietnam Airlines và xử lý trên khoản lãi hàng năm của hãng," ông Minh cho hay.

Ông cũng khẳng định, lợi ích của cổ đông nắm cổ phần Vietnam Airlines không bị ảnh hưởng bởi khoản lỗ luỹ kế tại Jetstar.

Đề cập thêm đến quá trình tái cơ cấu Jetstar Pacific, ông Minh nhìn nhận, với doanh nghiệp tư nhân, việc tái cơ cấu Jetstar sẽ chỉ mất 2-3 năm. Tuy nhiên, do Vietnam Airlines là doanh nghiệp Nhà nước nên quá trình tái cơ cấu kéo dài.

“Lợi nhuận hợp nhất của Vietnam Airlines thời điểm năm 2012 từ 300-400 tỷ đồng. Để Jetstar hoạt động hiệu quả phải thay toàn bộ máy bay để giảm chi phí, nhưng nếu vậy sẽ lỗ ngay 700-1.000 tỷ đồng và Vietnam Airlines phải gánh gần 70%,” vị Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines cho hay.

Tuy nhiên, Vietnam Airlines là doanh nghiệp nhà nước nên chỉ có cách tái cơ cấu Jetstar dần, để số lỗ phân bổ hàng năm sang hãng và giảm dần.

Trên thực tế, từ khi thành lập đến năm 2012, Jetstar Pacific luôn trong tình trạng thua lỗ. Nhưng kể từ khi Vietnam Airlines tiếp nhận, hãng đã thực hiện quy trình tái cơ cấu và đang mang lại kết quả. Năm 2012-2013, Jetstar đã giảm lỗ, năm 2014 lãi 8 tỷ đồng và 2018 số lãi là 34 tỷ đồng.

Theo Chủ tịch Vietnam Airlines, để hoạt động hiệu quả cao hơn, Jetstar phải có khoảng 24 tàu bay nhưng hiện chỉ duy trì mức 18 chiếc do khó khăn về vốn.

“Dù Vietnam Airlines đã xin tăng vốn điều lệ của Jetstar từ năm 2016 nhưng các cơ quan quản lý Nhà nước chưa đồng ý. Hiện, chúng tôi vẫn quản lý theo kiểu Nhà nước là giảm lỗ dần,” ông Minh lý giải.

Bổ sung thêm, ông Dương Trí Thành, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết, từ khi tiếp nhận Jetstar Pacific, quá trình tái cơ cấu hãng này là một chặng đường gian nan, khó khăn, nhưng đến nay, hoạt động tái cơ cấu cơ bản đã thành công.

Thời điểm Vietnam Airlines tiếp nhận Jetstar Pacific (năm 2012), hãng hàng không giá rẻ này có 7 tàu bay, với độ tuổi tàu bay từ 14-17 năm. Từ đó tới nay, Jetstar đã loại dần máy bay cũ, hiện đã thay thế bằng tàu bay mới, tuổi từ 7-10 năm.

“Sau 7 năm, Jestar Pacific đã cơ bản hoạt động ổn, tình hình kinh doanh cải thiện, có lãi, có tương lai và gắn vào tổng công ty tạo hiệu ứng tốt, góp phần vào kỷ lục lợi nhuận của tổng công ty giai đoạn 2017-2018," ông Thành cho biết.

Hiện, Jetstar Pacific có 2 cổ đông lớn, là Vietnam Airlines nắm giữ 68, 8% cổ phần, Tập đoàn Qantas-Australia nắm 27% cổ phần. Năm 2018, hãng này đạt doanh thu hơn 9.310 tỷ đồng và có lãi./.

Việt Hùng

Vietnam+







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

ĐHĐCĐ 2024 Tracodi: Đặt kế hoạch doanh thu 1,920 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 230.5 tỷ

Ngày 17/4, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Công nghiệp và Vận tải (Tracodi, HOSE: TCD) - một thành viên của Tập đoàn Bamboo Capital (HOSE: BCG) – đã tổ chức thành...

FPT Retail lên kế hoạch chào bán riêng lẻ cổ phần chuỗi dược phẩm Long Châu

Chiều ngày 17/4/2024, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (HOSE: FRT) đã tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 tại Tp. Hồ Chí Minh.

Capitaland Tower lỗ gần 2,700 tỷ đồng năm 2023, âm vốn chủ

Năm 2023, Capitaland Tower tiếp tục báo lỗ sau thuế gần 2,700 tỷ đồng, khiến vốn chủ sở hữu âm gần 762 tỷ đồng, phát sinh khoản nợ trái phiếu hơn 12,200 tỷ đồng.

Chủ tịch HĐQT Chứng khoán DNSE: Tỷ lệ khách hàng rời bỏ dịch vụ phái sinh của DNSE gần như bằng 0

Trả lời cổ đông tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 diễn ra vào 16/4, Ban lãnh đạo DNSE cho biết dự tính lợi nhuận Quý I, kế hoạch sử dụng vốn sau IPO, giải...

Huy động nhiệt điện tăng, PPC lãi gấp 4 lần cùng kỳ

Theo BCTC quý 1/2024, CTCP Nhiệt điện Phả Lại (HOSE: PPC) có một kỳ kinh doanh tăng trưởng lớn về cả doanh thu lẫn lợi nhuận.

ĐHĐCĐ FPT Retail: Muốn thành công ty healthcare, đóng tiếp cửa hàng không hiệu quả

Đó là chia sẻ của Chủ tịch HĐQT CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HOSE: FRT) tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức chiều ngày 17/04.

Chứng khoán Yuanta báo lãi quý 1 gần gấp đôi, dư nợ cho vay tăng 27%

Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (Yuanta) công bố báo cáo tài chính quý 1/2024 thể hiện kết quả khả quan với lãi sau thuế tăng 92%, đạt 37 tỷ đồng.

Một công ty thép thực hiện 50% kế hoạch lãi năm 2024 sau 1 quý

Sau khoảng thời gian lỗ kéo dài, CTCP Gang thép Thái Nguyên (Tisco, UPCoM: TIS) đã trở lại mạch báo lãi quen thuộc trong 2 quý gần nhất.

PGBank đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 58%, tăng vốn lên 5,000 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank, UPCoM: PGB) vừa công bố tài liệu chuẩn bị cho ĐHĐCĐ thường niên 2024 vào ngày 20/04 tới.

D2D báo lãi quý 1 giảm 84%, nhưng dự kiến lãi gần 800 tỷ từ khu dân cư Lộc An giai đoạn 2

Ngay quý đầu năm 2024, CTCP Phát triển Đô thị Công nghiệp số 2 (HOSE: D2D) đã ghi nhận lãi sau thuế giảm 84% so với cùng kỳ. Cùng với đó, lượng tiền mặt giảm gần...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98