Vọt hơn 6%/tháng, dầu WTI leo dốc 4 tháng liên tiếp

01/05/2019 08:00
01-05-2019 08:00:00+07:00

Vọt hơn 6%/tháng, dầu WTI leo dốc 4 tháng liên tiếp

Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng nhẹ vào ngày thứ Ba (30/04), trong đó dầu WTI vọt hơn 6% trong tháng qua, khi Ả-rập Xê-út tìm cách thách thức yêu cầu gia tăng sản lượng dầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump và căng thẳng leo thang ở Venezuela đã làm tăng sự bất ổn về sản lượng dầu của nước này, MarketWatch đưa tin.

“Giá dầu thô lần đầu tiên khởi sắc sau khi Ả-rập Xê-út bác bỏ những nhận định của ông Trump rằng OPEC sẽ gia tăng sản lượng”, Edward Moya, Chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại Oanda, cho hay.

Trong khi đó, lãnh đạo phe đối lập ở Venezuela, Juan Guaidó, đã kêu gọi một cuộc nổi dậy với sự hỗ trợ của quân đội nhằm lật đổ Tổng thống Nicolás Maduro. Chính quyền ông Maduro họ đang hành động để đè lại cái gọi là một nỗ lực đảo chính.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 6 trên sàn Nymex tiến 41 xu (tương đương 0.7%) lên 63.91 USD/thùng. Hợp đồng này đã vọt 6.3% trong tháng 4, đánh dấu 4 tháng leo dốc liên tiếp, dữ liệu từ Dow Jones Market cho thấy.

Hợp đồng dầu Brent giao tháng 6 trên sàn Luân Đôn cộng 76 xu (tương đương 1.1%) lên 72.80 USD/thùng, qua đó góp phần nâng tổng mức tăng trong tháng lên 6.5%. Hợp đồng này đã hết hạn vào cuối phiên ngày thứ Ba. Hợp đồng dầu Brent giao tháng 7 tăng 52 xu (tương đương 0.7%) lên 72.06 USD/thùng.

Bộ trưởng Năng lượng Ả-rập Xê-út, Khalid al-Falih, nói với hãng thông tấn RIA của Nga rằng nước này sẽ không vội vàng để nâng nguồn cung dầu để bù đắp sự thiếu hụt dầu ở Iran do các lệnh trừng phạt của Mỹ, Reuters đưa tin vào ngày thứ Ba. Ông cũng nói Ả-rập Xê-út sẽ tuân thủ thỏa thuận cắt giảm sản lượng do Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) dẫn đầu và có thể gia hạn thỏa thuận này, vốn hết hạn vào cuối tháng 6 tới, đến cuối năm nay.

Các hợp đồng dầu đã chuyển sang khoảng thời gian khó khăn kể từ cuối tuần trước sau khi ông Trump kêu gọi Ả-rập Xê-út và các đồng minh gia tăng sản lượng dầu thô. Tổng Thư ký OPEC, Mohammed Barkindo, cho biết ông không thảo luận với ông Trump, cũng như Bộ trưởng Năng lượng Ả-rập Xê-út Khalid al-Falih, Wall Street Journal đưa tin. Ông Trump sau đó đã tweet rằng ông đã trao đổi với Ả-rập Xê-út.

“Thảo luận với Ả-rập Xê-út cùng với các nước khác về gia tăng nguồn cung dầu. Tất cả đều nằm trong thỏa thuận”, ông Trump tweet hôm thứ Sáu (26/04).

Trong khi đó, khả năng xảy ra cuộc nổi dậy quân sự ở Venezuela “có thể là điều cần thiết để dầu phục hồi đà suy giảm trong tuần trước”, ông Moya nhận định.

Ngoài ra, Ả-rập Xê-út có thể gặp một số khó khăn trong việc tìm kiếm động lực để gia tăng sản lượng. Ả-rập Xê-út cần giá dầu đạt khoảng 85 USD/thùng để cân bằng ngân sách trong năm nay, cao hơn so với dự báo 73 USD/thùng hồi tháng 9/2018, Bloomberg đưa tin, trích nguồn từ dữ liệu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Cũng trong phiên giao dịch ngày thứ Ba, hợp đồng xăng giao tháng 5 cộng 1.9% lên 2.123 USD/gallon, qua đó góp phần nâng tổng mức leo dốc trong tháng lên 12%. Hợp đồng dầu sưởi giao tháng 5 tiến 1.3% lên 2.081 USD/gallon và tăng 5.5% trong tháng 4.

Trong khi đó, hợp đồng khí thiên nhiên giao tháng 6 lùi 0.7% xuống 2.575 USD/MMBtu. Trong tháng qua, hợp đồng này đã giảm 3.3%.

An Trần

Fili







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dầu tăng hơn 1 USD/thùng trước triển vọng nguồn cung khan hiếm hơn

Giá dầu tăng hơn 1 USD/thùng vào ngày thứ Năm (28/03), sau khi giàm 2 phiên liên tiếp, nhờ triển vọng nguồn cung do liên minh sản xuất OPEC+ dự kiến sẽ duy trì lộ...

Giá xăng RON 95-III tăng 530 đồng lên 24,810 đồng/lít

Từ 15h chiều 28/3, giá xăng E5RON 92 tăng 410 đồng/lít, xăng RON 95-III tăng 530 đồng/lít; giá 2 loại dầu giảm 320 và 390 đồng/lít/kg, dầu mazut tăng 50 đồng/kg.

Dự thảo điều hành giá xăng: Siết quy định về kho, bể chứa xăng dầu

Tại dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số quy định trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương đề xuất siết quy định cho thuê, mượn kho chứa...

Dầu giảm 2 phiên liên tiếp khi dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Tư (27/03), khi dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng.

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26/3/2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện...

Dầu Brent lùi nhẹ về gần 86 USD/thùng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Ba (26/03), khi nhà đầu tư đánh giá tác động của các cuộc chiến tranh ở Đông Âu và Trung Đông đối với bức tranh...

Dầu tăng hơn 1.5% sau khi Nga cắt giảm sản lượng để đáp ứng mục tiêu của OPEC+

Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng mạnh vào ngày thứ Hai (25/03), khi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine làm gián đoạn công suất lọc dầu...

Dầu thô có dễ ‘hết thời’?

Thế giới đang sử dụng nhiều dầu thô hơn bao giờ hết và nhu cầu nhiên liệu hóa thạch này có thể tăng vượt kỳ vọng trong năm nay. Các nhà lãnh đạo ngành dầu khí toàn...

Dầu lùi nhẹ chờ kết quả đàm phán ngừng bắn ở Gaza

Giá dầu giảm vào ngày thứ Sáu (22/03) và gần như đi ngang trong tuần, khi khả năng ngừng bắn ở Gaza làm suy yếu giá dầu thô. Trong khi đó, cuộc chiến ở châu Âu và...

Dầu giảm nhẹ khi nhu cầu xăng tại Mỹ yếu hơn

Giá dầu giảm nhẹ vào ngày thứ Năm (21/03), chịu áp lực bởi dữ liệu nhu cầu xăng tại Mỹ yếu hơn.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98