YouTube vẫn muốn thách thức Amazon

10/05/2019 20:00
10-05-2019 20:00:00+07:00

YouTube vẫn muốn thách thức Amazon

Google đã nhiều lần cố gắng thách thức Amazon trên thị trường thương mại điện tử, nhưng không có nỗ lực nào đạt được kết quả đáng kể. Tuy vậy, họ vẫn chưa chịu bỏ cuộc mà đang thử nghiệm một tính năng mới của YouTube: Hiển thị những đề xuất và giá sản phẩm bên dưới các video.

Các đường link này, hiện đang được một số thương hiệu như Nike thử nghiệm, sẽ hướng người xem YouTube sang Google Express, và họ có thể hoàn tất giao dịch mua hàng tại đây. Đây là một chiến lược thú vị, nhưng có quan trọng hơn những nỗ lực về thương mại điện tử trước đây của Google không?

Biến YouTube thành mạng lưới mua sắm

YouTube hiện có hơn 1 tỷ người dùng và phát trực tuyến hơn 1 tỷ giờ video mỗi ngày, khiến nó trở thành một nền tảng tuyệt vời để tiếp cận người mua hàng tiềm năng. Bốn năm trước, YouTube đã giới thiệu tính năng "TrueView", cho phép các thương hiệu quảng cáo sản phẩm dưới những quảng cáo bằng video của họ, kèm theo các nút “mua”. Các nút này cho phép người mua hàng hoàn tất giao dịch của họ trên những trang web của bên thứ ba.

Vào thời điểm đó, Google tuyên bố rằng doanh thu của Wayfair trên mỗi lần hiển thị quảng cáo TrueView đã tăng gấp ba lần so với những chiến dịch quảng cáo trước đó.

YouTube hiện đang chạy hai loại quảng cáo TrueView: Quảng cáo “trong luồng”, nghĩa là quảng cáo sẽ xuất hiện trước, trong và sau khi phát video; và quảng cáo khám phá video, nghĩa là quảng cáo sẽ xuất hiện trong kết quả tìm kiếm, trong các video được đề xuất và trên trang chủ của YouTube. Các đường link mua sắm mới của YouTube là một ví dụ cho sự phát triển của chiến lược đó.

Thay vì chạy dưới những quảng cáo video như TrueView, các thương hiệu có thể hiển thị những đường link sản phẩm của họ dưới các video có độ dài chuẩn. Và thay vì để người dùng hoàn tất giao dịch mua trên các trang web của bên thứ ba, các đường link này có thể củng cố hệ sinh thái thương mại điện tử của riêng Google bằng cách dẫn người mua hàng đến Google Express, nơi thực hiện những đơn đặt hàng kỹ thuật số cho các nhà bán lẻ.

Công ty truyền thông kỹ thuật số The Information cho biết Google sẽ đổi thương hiệu Google Express thành "Google Shopping" trong tương lai gần và nền tảng vừa được “tân trang” này sẽ được tích hợp chặt chẽ hơn với YouTube. Những đường link mua sắm mới này có thể mở đường cho sự ra mắt sắp tới.

Bắt kịp với Amazon và Facebook

Việc tích hợp các đường link mua sắm của Google Express vào YouTube cũng có thể là đòn phản công đối với việc Amazon gần đây cho ra mắt Amazon Live, một nền tảng phát video trực tiếp cho phép người mua hàng bán sản phẩm trực tiếp cho người xem.

Nó cũng có thể mở rộng con hào của Google để chống lại Facebook, công ty đã tung ra các bài đăng “có thể mua sắm được” (shoppable posts) và những tính năng thanh toán trong ứng dụng trên Instagram, cùng một nền tảng video trực tiếp cho phép người bán bán sản phẩm của họ và chấp nhận thanh toán trên Facebook Messenger. Instagram cho biết có 130 triệu người nhấp vào các bài đăng “có thể mua sắm được” mỗi tháng.

Nói cách khác, YouTube đã bị trễ tiệc. Số lượng nhà bán lẻ trên Google Express cũng giảm đều đặn khi các nhà bán lẻ lớn hơn tung ra những dịch vụ giao hàng và nhận hàng của riêng họ, và có tin cho là Google Express đang vất vả để giữ chân đội ngũ chuyển phát của bên thứ ba đã bị phân tán ít nhiều hợp tác với họ.

Nền tảng này có vẻ đang bị chao đảo, nhưng Google có khả năng sẽ tận dụng sự phổ biến của YouTube để thuyết phục các thương hiệu cung cấp nhiều sản phẩm hơn trên Google Express. Tuy nhiên, Google Express vẫn còn nhỏ bé so với Amazon - khi tạo ra chưa đến 1 tỷ USD doanh thu tại Bắc Mỹ vào năm 2018, trong khi doanh thu từ mảng kinh doanh ở Bắc Mỹ của Amazon là 141 tỷ USD.

Google vẫn còn một số “chiêu” khác trong việc này. Năm ngoái, Google cho phép những người sáng tạo nội dung thêm các đường link dẫn đến hàng hóa của họ ngay dưới video và đã thử nghiệm quảng cáo “có thể mua sắm được” trong kết quả tìm kiếm hình ảnh vào đầu năm nay.

Phải chăng việc kinh doanh quảng cáo của Amazon khiến Google lo lắng?

Google và Facebook vẫn thống trị thị trường quảng cáo kỹ thuật số, nhưng Amazon đã trở thành công ty lớn thứ ba trong năm ngoái, theo eMarketer. Công ty này ước tính rằng đơn vị quảng cáo của Amazon – bộ phận bán quảng cáo trên các trang web của họ và những thiết bị phần cứng - đã kiểm soát 4.1% thị trường quảng cáo trực tuyến ở Mỹ.

eMarketer ước tính doanh thu quảng cáo tại Mỹ của Amazon sẽ tăng hơn 50% lên 11 tỷ USD trong năm nay và thị phần của họ sẽ tăng lên 8.8% khi thị phần của Google giảm từ 38.2% xuống 37.2%. Dự báo đó cho thấy rằng việc mở rộng của Amazon vào sân sau của Google thành công hơn nhiều so với cố gắng bước vào thị trường thương mại điện tử của Google.

Do đó, nỗ lực của Google để biến YouTube thành kênh mua sắm có thể được xem là một động thái vừa tấn công: Đuổi theo Amazon trong thị trường tìm kiếm sản phẩm và thương mại điện tử, vừa phòng thủ: Mở rộng con hào của họ để chống lại quảng cáo của Amazon và Facebook.

Nhã Thanh (Theo IBTimes)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98