YouTube vẫn muốn thách thức Amazon

10/05/2019 20:00
10-05-2019 20:00:00+07:00

YouTube vẫn muốn thách thức Amazon

Google đã nhiều lần cố gắng thách thức Amazon trên thị trường thương mại điện tử, nhưng không có nỗ lực nào đạt được kết quả đáng kể. Tuy vậy, họ vẫn chưa chịu bỏ cuộc mà đang thử nghiệm một tính năng mới của YouTube: Hiển thị những đề xuất và giá sản phẩm bên dưới các video.

Các đường link này, hiện đang được một số thương hiệu như Nike thử nghiệm, sẽ hướng người xem YouTube sang Google Express, và họ có thể hoàn tất giao dịch mua hàng tại đây. Đây là một chiến lược thú vị, nhưng có quan trọng hơn những nỗ lực về thương mại điện tử trước đây của Google không?

Biến YouTube thành mạng lưới mua sắm

YouTube hiện có hơn 1 tỷ người dùng và phát trực tuyến hơn 1 tỷ giờ video mỗi ngày, khiến nó trở thành một nền tảng tuyệt vời để tiếp cận người mua hàng tiềm năng. Bốn năm trước, YouTube đã giới thiệu tính năng "TrueView", cho phép các thương hiệu quảng cáo sản phẩm dưới những quảng cáo bằng video của họ, kèm theo các nút “mua”. Các nút này cho phép người mua hàng hoàn tất giao dịch của họ trên những trang web của bên thứ ba.

Vào thời điểm đó, Google tuyên bố rằng doanh thu của Wayfair trên mỗi lần hiển thị quảng cáo TrueView đã tăng gấp ba lần so với những chiến dịch quảng cáo trước đó.

YouTube hiện đang chạy hai loại quảng cáo TrueView: Quảng cáo “trong luồng”, nghĩa là quảng cáo sẽ xuất hiện trước, trong và sau khi phát video; và quảng cáo khám phá video, nghĩa là quảng cáo sẽ xuất hiện trong kết quả tìm kiếm, trong các video được đề xuất và trên trang chủ của YouTube. Các đường link mua sắm mới của YouTube là một ví dụ cho sự phát triển của chiến lược đó.

Thay vì chạy dưới những quảng cáo video như TrueView, các thương hiệu có thể hiển thị những đường link sản phẩm của họ dưới các video có độ dài chuẩn. Và thay vì để người dùng hoàn tất giao dịch mua trên các trang web của bên thứ ba, các đường link này có thể củng cố hệ sinh thái thương mại điện tử của riêng Google bằng cách dẫn người mua hàng đến Google Express, nơi thực hiện những đơn đặt hàng kỹ thuật số cho các nhà bán lẻ.

Công ty truyền thông kỹ thuật số The Information cho biết Google sẽ đổi thương hiệu Google Express thành "Google Shopping" trong tương lai gần và nền tảng vừa được “tân trang” này sẽ được tích hợp chặt chẽ hơn với YouTube. Những đường link mua sắm mới này có thể mở đường cho sự ra mắt sắp tới.

Bắt kịp với Amazon và Facebook

Việc tích hợp các đường link mua sắm của Google Express vào YouTube cũng có thể là đòn phản công đối với việc Amazon gần đây cho ra mắt Amazon Live, một nền tảng phát video trực tiếp cho phép người mua hàng bán sản phẩm trực tiếp cho người xem.

Nó cũng có thể mở rộng con hào của Google để chống lại Facebook, công ty đã tung ra các bài đăng “có thể mua sắm được” (shoppable posts) và những tính năng thanh toán trong ứng dụng trên Instagram, cùng một nền tảng video trực tiếp cho phép người bán bán sản phẩm của họ và chấp nhận thanh toán trên Facebook Messenger. Instagram cho biết có 130 triệu người nhấp vào các bài đăng “có thể mua sắm được” mỗi tháng.

Nói cách khác, YouTube đã bị trễ tiệc. Số lượng nhà bán lẻ trên Google Express cũng giảm đều đặn khi các nhà bán lẻ lớn hơn tung ra những dịch vụ giao hàng và nhận hàng của riêng họ, và có tin cho là Google Express đang vất vả để giữ chân đội ngũ chuyển phát của bên thứ ba đã bị phân tán ít nhiều hợp tác với họ.

Nền tảng này có vẻ đang bị chao đảo, nhưng Google có khả năng sẽ tận dụng sự phổ biến của YouTube để thuyết phục các thương hiệu cung cấp nhiều sản phẩm hơn trên Google Express. Tuy nhiên, Google Express vẫn còn nhỏ bé so với Amazon - khi tạo ra chưa đến 1 tỷ USD doanh thu tại Bắc Mỹ vào năm 2018, trong khi doanh thu từ mảng kinh doanh ở Bắc Mỹ của Amazon là 141 tỷ USD.

Google vẫn còn một số “chiêu” khác trong việc này. Năm ngoái, Google cho phép những người sáng tạo nội dung thêm các đường link dẫn đến hàng hóa của họ ngay dưới video và đã thử nghiệm quảng cáo “có thể mua sắm được” trong kết quả tìm kiếm hình ảnh vào đầu năm nay.

Phải chăng việc kinh doanh quảng cáo của Amazon khiến Google lo lắng?

Google và Facebook vẫn thống trị thị trường quảng cáo kỹ thuật số, nhưng Amazon đã trở thành công ty lớn thứ ba trong năm ngoái, theo eMarketer. Công ty này ước tính rằng đơn vị quảng cáo của Amazon – bộ phận bán quảng cáo trên các trang web của họ và những thiết bị phần cứng - đã kiểm soát 4.1% thị trường quảng cáo trực tuyến ở Mỹ.

eMarketer ước tính doanh thu quảng cáo tại Mỹ của Amazon sẽ tăng hơn 50% lên 11 tỷ USD trong năm nay và thị phần của họ sẽ tăng lên 8.8% khi thị phần của Google giảm từ 38.2% xuống 37.2%. Dự báo đó cho thấy rằng việc mở rộng của Amazon vào sân sau của Google thành công hơn nhiều so với cố gắng bước vào thị trường thương mại điện tử của Google.

Do đó, nỗ lực của Google để biến YouTube thành kênh mua sắm có thể được xem là một động thái vừa tấn công: Đuổi theo Amazon trong thị trường tìm kiếm sản phẩm và thương mại điện tử, vừa phòng thủ: Mở rộng con hào của họ để chống lại quảng cáo của Amazon và Facebook.

Nhã Thanh (Theo IBTimes)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nội địa chật vật, người giàu Trung Quốc tìm kiếm cơ hội ở nước ngoài

Trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc đang chững lại, một làn sóng mới đang hình thành trong giới siêu giàu nước này. Không còn đơn thuần tìm kiếm lợi nhuận ngắn...

Bóng ma giảm phát đeo bám Trung Quốc

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc tăng thấp hơn dự kiến trong tháng trước, góp phần cho thấy các nhà hoạch định chính sách đang gặp khó khăn trong việc thúc...

Trung Quốc nới lỏng hạn chế đối với nhà đầu tư nước ngoài

Theo danh sách hạn chế cập nhật mới được công bố ngày 8/9, Trung Quốc sẽ giảm các lĩnh vực hạn chế đầu tư nước ngoài từ 31 xuống còn 29 lĩnh vực, riêng ngành sản...

Nhật Bản đối mặt với khủng hoảng thiếu gạo tồi tệ nhất

Trải qua một trong những mùa hè nóng nực nhất, Nhật Bản phải đối mặt với cuộc khủng hoảng thiếu gạo lớn nhất trong 30 năm qua, với các kệ hàng trống rỗng, giá cả...

Bộ trưởng Yellen: Kinh tế Mỹ vẫn trên đà "hạ cánh mềm", thị trường việc làm chưa đáng ngại

Trong bối cảnh thị trường tài chính lo ngại về sự hạ nhiệt rõ rệt của thị trường việc làm, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen đã lên tiếng trấn an công chúng về sức...

Fed đứng trước ngã ba đường: Cắt giảm lãi suất 0.25 điểm phần trăm liệu có đủ?

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sắp khởi động quá trình nới lỏng chính sách tiền tệ trong tháng này khi lạm phát hạ nhiệt và thị trường lao động chậm lại. Câu hỏi lớn...

Trump nói sẽ áp thuế 100% với các quốc gia từ bỏ đồng USD

Trong bài phát biểu hùng hồn trong ngày 07/09, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông sẽ áp thuế mạnh tay với các quốc gia từ bỏ đồng bạc xanh, bổ sung thêm...

Nền kinh tế Eurozone tăng trưởng thấp hơn dự đoán trong quý 2

Khu vực gồm 20 quốc gia đã ghi nhận mức tăng trưởng kinh tế 0,2% trong quý 2 so với quý trước đó, thấp hơn mức ước tính 0,3% được đưa ra hồi tháng Bảy.

Thống đốc Fed: 'Đã đến lúc hành động', sẵn sàng cho nhiều đợt hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller đã đưa ra tín hiệu cắt giảm lãi suất trong tháng này trong bối cảnh thị trường lao động hạ nhiệt rõ rệt.

Cựu Bộ trưởng Mỹ: Khả năng Fed giảm 50 điểm cơ bản đã tăng lên sau báo cáo việc làm

Trong bối cảnh thị trường việc làm Mỹ đang có dấu hiệu chững lại, cựu Bộ trưởng Tài chính Lawrence Summers cho biết xác suất giảm lãi suất 50 điểm cơ bản đã tăng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98