Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề xuất có ngân sách riêng phát triển giao thông TP HCM và Tây Nam Bộ

18/06/2019 20:47
18-06-2019 20:47:24+07:00

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề xuất có ngân sách riêng phát triển giao thông TP HCM và Tây Nam Bộ

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân đề xuất dành 20% ngân sách của TP nộp về trung ương hằng năm để đầu tư, phát triển giao thông của TP và Tây Nam Bộ.

Chiều 18-6, tại TP HCM, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị đánh giá kết quả 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 120/2017 của Chính phủ về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng biến đổi khí hậu (BĐKH).

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề xuất có ngân sách riêng phát triển giao thông <span>TP HCM</span> và Tây Nam Bộ - Ảnh 1.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị chiều 18-6

Phát hành trái phiếu Chính phủ

Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân nhìn nhận những yếu kém về hạ tầng giao thông thời gian qua là sự cản trở rất lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội TP và các vùng lân cận.

Theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, TP có quan hệ rất chặt chẽ với vùng ĐBSCL nên nhu cầu giao thông đi lại về vùng này cũng nhiều hơn. Tuy nhiên, việc đầu tư hạ tầng giao thông cho TP HCM và Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ còn thấp, chưa tương xứng với đóng góp về kinh tế, mất cân đối. 

"Cả hai vùng TP HCM - Tây Nam Bộ trong 15 năm qua đóng góp 42% GPD cả nước nhưng đầu tư cho giao thông 2 vùng này chỉ 25%. Cần nâng tổng nguồn vốn đầu tư lên khoảng 35% mới đáp ứng yêu cầu" – Bí thư Thành ủy nói. 

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề xuất có ngân sách riêng phát triển giao thông <span>TP HCM</span> và Tây Nam Bộ - Ảnh 2.
Hội nghị đánh giá kết quả 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 120/2017 của Chính phủ chiều 18-6

Từ đó, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân đề xuất các giải pháp để huy động nguồn vốn đầu tư. Theo đó, cần xác định một nguồn vốn có mục tiêu cho việc đầu tư hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL. Nguồn vốn này lấy từ nguồn ngân sách TP nộp hằng năm cho trung ương. Cụ thể, là dành riêng 20% nguồn đó để đầu tư cho giao thông TP HCM và Tây Nam Bộ. Đó là nguồn vốn tại chỗ mà ngân sách có hằng năm.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cũng cho rằng cần huy động thêm các nguồn vốn xã hội hóa. Bên cạnh hình thức BOT, ông đề xuất phát hành trái phiếu Chính phủ trong nước, tập trung đầu tư cho giao thông. Nguồn vốn này có thể huy động khả thi mà không lo vượt trần nợ công hay nợ xấu nước ngoài.

Không để giao thông là điểm nghẽn

Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết trong giai đoạn 2016-2020, tổng vốn trung ương đầu tư cho kết cấu hạ tầng vùng ĐBSCL là 65.056 tỉ đồng, chiếm 15,51% tổng vốn đầu tư của cả nước. Từ nguồn vốn đầu tư đó, ngành giao thông đã triển khai hoàn thành nhiều dự án quan trọng như đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi, cầu Long Bình, luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu, dự án kết nối vùng Đồng bằng Mê Kông, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.

Riêng thực hiện Nghị quyết 120, Chính phủ đã bố trí 10.607 tỉ đồng để triển khai các dự án. Bộ GTVT quan tâm đến việc tái cấu trúc ngành, trong đó ưu tiên phát triển ngành vận tải thủy để tận dụng lợi thế sông nước của vùng ĐBSCL.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định chưa thể hài lòng với những kết quả trên, vì giao thông vẫn là điểm nghẽn cho sự phát triển của vùng ĐBSCL, đầu tư vào hạ tầng cần nhiều hơn nữa. Vào các dịp lễ, Tết trên những tuyến quốc lộ như QL1, QL60, cầu Rạch Miễu... thường xảy ra tình trạng ùn tắc, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận triển khai 10 năm nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Do đó, Bộ GTVT đã lên danh mục các dự án ưu tiên đầu tư tại vùng ĐBSCL.

Cụ thể là tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ đang triển khai sẽ được đẩy nhanh tiến độ; tuyến N2 chạy qua vùng Đồng Tháp Mười cũng sẽ được quan tâm đầu tư; đẩy mạnh kêu gọi đầu tư tuyến Vành đai 3, 4 của TP HCM để kết nối với Đông Nam Bộ, ĐBSCL. Các dự án này sẽ tăng tính kết nối lĩnh vực đường bộ theo trục dọc.

Còn trục ngang sẽ quan tâm đầu tư như: tuyến cao tốc Sóc Trăng - Cần Thơ - Châu Đốc, tuyến Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu, tuyến Đức Hòa - Mỹ An - Vàm Cống, tuyến An Hữu - Cao Lãnh... Bên cạnh đó sẽ nâng cấp tuyến đường thủy từ TP HCM - Kiên Lương, TP HCM - Cà Mau. Tạo cơ chế để hình thành các doanh nghiệp vận tải đường thủy lớn để phát huy tối đa lợi thế sông nước. Hình thành trung tâm Logistic tại Cần Thơ để tập trung hàng hóa trước khi xuất khẩu. Nghiên cứu đầu tư cảng biển nước sâu tại Sóc Trăng để tạo đột phá trong phát triển của vùng. Nâng cấp cảng hàng không Phú Quốc để đáp ứng nhu cầu phát triển và tăng thêm các chuyến bay đến sân bay Cần Thơ. Nghiên cứu kêu gọi đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao TP HCM - Cần Thơ.

"Nhu cầu về đầu tư hạ tầng giao thông cho vùng ĐBSCL là rất lớn, trong điều kiện nguồn vốn có hạn, Bộ GTVT sẽ lập kế hoạch để có thứ tự ưu tiên đầu tư" – ông Thể nói.  

Hoàng Triều

Người lao động





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

CEO Vinamilk Mai Kiều Liên hiến kế để ngành sữa đóng góp vào tăng trưởng kinh tế “2 con số”

“Từ năm 1960 tôi đã nghe đến khẩu hiệu nhanh, nhiều, tốt, rẻ và cho đến nay khẩu hiệu này rất đúng”, nữ tướng ngành sữa Việt Mai Kiều Liên nói và cho rằng đây chính...

TP.HCM mới: Doanh nghiệp “khát” lao động, cần tuyển gần 90,000 người trong quý 3/2025

Chiều 10/7, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM, bà Nguyễn Ngọc Hằng – Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM – cho biết, trong quý 3/2025, các doanh...

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Lê Đức Giang

Lợi dụng chức vụ quyền hạn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Lê Đức Giang đã cấp phép khai thác khoáng sản gây thiệt hại tài sản nhà nước.

Giải quyết ô nhiễm nhựa: Việt Nam cần nguồn tài chính khoảng 9 tỷ USD

Để đạt được các mục tiêu giảm hơn 43% nhựa rò rỉ vào năm 2030 và đạt mức giảm 75% rác thải nhựa ra biển, Việt Nam cần nguồn tài chính khoảng 8-9 tỷ USD trong 5 năm...

Phát triển mô hình TOD: Cần tư duy kinh tế thị trường và khung pháp lý đồng bộ

Tại tọa đàm Cải cách hành chính – Kiến tạo không gian phát triển diễn ra ngày 09/07, mô hình phát triển đô thị định hướng giao thông công cộng Transit-Oriented...

Không để “khoảng trống” pháp lý làm gián đoạn phát triển sau sáp nhập tỉnh, thành

Ngày 09/07, tại tọa đàm Cải cách hành chính – Kiến tạo không gian phát triển, TS. Phạm Trần Hải thuộc Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM chia sẻ về định hướng quy...

Sớm điều chỉnh quy hoạch TP HCM, đưa kinh tế biển và logistics bứt phá

TP HCM sau sáp nhập mở ra không gian phát triển rộng lớn, nhất là trong lĩnh vực kinh tế biển, logistic, tài chính và công nghiệp công nghệ cao.

Doanh nghiệp tư nhân kỳ vọng vào chính sách mới từ Nghị quyết 68

Nghị quyết 68 mở ra một cánh cửa lớn, nhưng đi qua được hay không phụ thuộc vào từng doanh nghiệp. Với nền tảng chính sách đang dần được hoàn thiện, hệ thống ngân...

Thủ tướng yêu cầu khởi công giải phóng mặt bằng 2 dự án đường sắt vào ngày 19/8/2025

Kết luận Phiên họp thứ 3 Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu đồng loạt tổ chức...

Chủ tịch Vietjet Air Nguyễn Thị Phương Thảo: Đây là thời điểm vàng để đầu tư vào doanh nghiệp tư nhân

“Nơi những tầm nhìn lớn gặp nhau, những cơ hội mới được mở ra và niềm tin đang lan tỏa”, Chủ tịch Vietjet Air Nguyễn Thị Phương Thảo mở lời phát biểu tại Hội nghị...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98