Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề xuất có ngân sách riêng phát triển giao thông TP HCM và Tây Nam Bộ

18/06/2019 20:47
18-06-2019 20:47:24+07:00

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề xuất có ngân sách riêng phát triển giao thông TP HCM và Tây Nam Bộ

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân đề xuất dành 20% ngân sách của TP nộp về trung ương hằng năm để đầu tư, phát triển giao thông của TP và Tây Nam Bộ.

Chiều 18-6, tại TP HCM, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị đánh giá kết quả 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 120/2017 của Chính phủ về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng biến đổi khí hậu (BĐKH).

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề xuất có ngân sách riêng phát triển giao thông <span>TP HCM</span> và Tây Nam Bộ - Ảnh 1.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị chiều 18-6

Phát hành trái phiếu Chính phủ

Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân nhìn nhận những yếu kém về hạ tầng giao thông thời gian qua là sự cản trở rất lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội TP và các vùng lân cận.

Theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, TP có quan hệ rất chặt chẽ với vùng ĐBSCL nên nhu cầu giao thông đi lại về vùng này cũng nhiều hơn. Tuy nhiên, việc đầu tư hạ tầng giao thông cho TP HCM và Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ còn thấp, chưa tương xứng với đóng góp về kinh tế, mất cân đối. 

"Cả hai vùng TP HCM - Tây Nam Bộ trong 15 năm qua đóng góp 42% GPD cả nước nhưng đầu tư cho giao thông 2 vùng này chỉ 25%. Cần nâng tổng nguồn vốn đầu tư lên khoảng 35% mới đáp ứng yêu cầu" – Bí thư Thành ủy nói. 

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề xuất có ngân sách riêng phát triển giao thông <span>TP HCM</span> và Tây Nam Bộ - Ảnh 2.
Hội nghị đánh giá kết quả 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 120/2017 của Chính phủ chiều 18-6

Từ đó, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân đề xuất các giải pháp để huy động nguồn vốn đầu tư. Theo đó, cần xác định một nguồn vốn có mục tiêu cho việc đầu tư hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL. Nguồn vốn này lấy từ nguồn ngân sách TP nộp hằng năm cho trung ương. Cụ thể, là dành riêng 20% nguồn đó để đầu tư cho giao thông TP HCM và Tây Nam Bộ. Đó là nguồn vốn tại chỗ mà ngân sách có hằng năm.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cũng cho rằng cần huy động thêm các nguồn vốn xã hội hóa. Bên cạnh hình thức BOT, ông đề xuất phát hành trái phiếu Chính phủ trong nước, tập trung đầu tư cho giao thông. Nguồn vốn này có thể huy động khả thi mà không lo vượt trần nợ công hay nợ xấu nước ngoài.

Không để giao thông là điểm nghẽn

Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết trong giai đoạn 2016-2020, tổng vốn trung ương đầu tư cho kết cấu hạ tầng vùng ĐBSCL là 65.056 tỉ đồng, chiếm 15,51% tổng vốn đầu tư của cả nước. Từ nguồn vốn đầu tư đó, ngành giao thông đã triển khai hoàn thành nhiều dự án quan trọng như đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi, cầu Long Bình, luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu, dự án kết nối vùng Đồng bằng Mê Kông, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.

Riêng thực hiện Nghị quyết 120, Chính phủ đã bố trí 10.607 tỉ đồng để triển khai các dự án. Bộ GTVT quan tâm đến việc tái cấu trúc ngành, trong đó ưu tiên phát triển ngành vận tải thủy để tận dụng lợi thế sông nước của vùng ĐBSCL.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định chưa thể hài lòng với những kết quả trên, vì giao thông vẫn là điểm nghẽn cho sự phát triển của vùng ĐBSCL, đầu tư vào hạ tầng cần nhiều hơn nữa. Vào các dịp lễ, Tết trên những tuyến quốc lộ như QL1, QL60, cầu Rạch Miễu... thường xảy ra tình trạng ùn tắc, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận triển khai 10 năm nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Do đó, Bộ GTVT đã lên danh mục các dự án ưu tiên đầu tư tại vùng ĐBSCL.

Cụ thể là tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ đang triển khai sẽ được đẩy nhanh tiến độ; tuyến N2 chạy qua vùng Đồng Tháp Mười cũng sẽ được quan tâm đầu tư; đẩy mạnh kêu gọi đầu tư tuyến Vành đai 3, 4 của TP HCM để kết nối với Đông Nam Bộ, ĐBSCL. Các dự án này sẽ tăng tính kết nối lĩnh vực đường bộ theo trục dọc.

Còn trục ngang sẽ quan tâm đầu tư như: tuyến cao tốc Sóc Trăng - Cần Thơ - Châu Đốc, tuyến Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu, tuyến Đức Hòa - Mỹ An - Vàm Cống, tuyến An Hữu - Cao Lãnh... Bên cạnh đó sẽ nâng cấp tuyến đường thủy từ TP HCM - Kiên Lương, TP HCM - Cà Mau. Tạo cơ chế để hình thành các doanh nghiệp vận tải đường thủy lớn để phát huy tối đa lợi thế sông nước. Hình thành trung tâm Logistic tại Cần Thơ để tập trung hàng hóa trước khi xuất khẩu. Nghiên cứu đầu tư cảng biển nước sâu tại Sóc Trăng để tạo đột phá trong phát triển của vùng. Nâng cấp cảng hàng không Phú Quốc để đáp ứng nhu cầu phát triển và tăng thêm các chuyến bay đến sân bay Cần Thơ. Nghiên cứu kêu gọi đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao TP HCM - Cần Thơ.

"Nhu cầu về đầu tư hạ tầng giao thông cho vùng ĐBSCL là rất lớn, trong điều kiện nguồn vốn có hạn, Bộ GTVT sẽ lập kế hoạch để có thứ tự ưu tiên đầu tư" – ông Thể nói.  

Hoàng Triều

Người lao động





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Làm gì để kéo 'bánh răng' logistics vùng ĐBSCL tăng tốc?

Logistics Việt Nam nói chung và Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói riêng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của các đơn vị, doanh...

Bộ Tài chính: Giải ngân vốn đầu tư công 11 tháng mới đạt 59% kế hoạch năm

Bộ Tài chính cho hay hiện còn 21 bộ, cơ quan Trung ương và 30 địa phương chưa phân bổ hết kế hoạch được Thủ tướng giao. Vì vậy, các đơn vị cần khẩn trương hoàn...

Phó Chủ tịch Hà Nội phản hồi sao về vụ đấu giá 3 mỏ cát 1,700 tỷ đồng?

Tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2023, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải đã có phản hồi về vụ đấu giá bất thường 3 mỏ cát tại Hà Nội, với giá đấu...

Thứ trưởng Bộ Công Thương: 98% hộ gia đình được giảm tiền điện khi áp biểu giá bậc thang mới

Tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2023, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhận định việc mức chênh lệch giá điện khi áp giá điện bậc thang 5 bậc là phù...

Còn 30 địa phương chưa phân bổ hết kế hoạch sử dụng vốn đầu tư công được giao

Bộ Tài chính đề nghị 21 bộ, cơ quan Trung ương và 30 địa phương khẩn trương hoàn thành việc phân bổ kế hoạch năm 2023 đối với số vốn chưa phân bổ khoảng 16.000 tỷ...

Công ty sản xuất module camera top 3 thế giới đề xuất đầu tư dự án 430 triệu USD tại Nghệ An

Công ty TNHH Công nghệ Qtech đang nghiên cứu đầu tư dự án nhà máy ở Nghệ An, với quy mô đầu tư lên đến 430 triệu USD.

Hyosung đầu tư thêm dự án 720 triệu USD tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Cùng với dự án Nhà máy sợi Carbon đang được triển khai thuận lợi, Tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc) tiếp tục đầu tư dự án có vốn đầu tư khoảng 720 triệu USD tại Bà Rịa -...

Thu hút đầu tư xanh: Chỉ nên lọc công nghệ thay vì lọc ngành

Không thể loại trừ hết các ngành có dấu hiệu ô nhiễm mà nên chọn nâng cao công nghệ để giảm ô nhiễm và nâng hiệu quả khi chế biến, tinh lọc.

Thông tin thời điểm xét xử vụ án Tân Hoàng Minh, Việt Á, FLC

Chánh án TAND TP Hà Nội Nguyễn Hữu Chính cho biết trong năm 2024, dự kiến sẽ đưa ra xét xử nhiều vụ án lớn, được dư luận đặc biệt quan tâm, như vụ: Tân Hoàng Minh...

Thị trường vật liệu xây dựng 'chết' theo bất động sản

Bộ Xây dựng cho biết, tình hình hoạt động của doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng trong nước đang gặp khó. Sản xuất và tiêu thụ vật liệu xây dựng giảm mạnh...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98