Bloomberg: Huawei đang chuẩn bị cho kịch bản doanh số điện thoại thông minh quốc tế giảm 40-60%

17/06/2019 11:41
17-06-2019 11:41:52+07:00

Bloomberg: Huawei đang chuẩn bị cho kịch bản doanh số điện thoại thông minh quốc tế giảm 40-60%

Huawei Technologies đang chuẩn bị tâm lý cho kịch bản doanh số bán điện thoại thông minh trên thị trường quốc tế giảm 40-60%, dựa trên nguồn tin từ Bloomberg.

Huawei đang xem xét tới các phương án lựa chọn, bao gồm cả rút lại mẫu điện thoại thông minh mới vừa được tung ra trên thị trường quốc tế - chiếc Hornor 20, dựa trên nguồn tin thân cận.

Thiết bị này bắt đầu bán ở  nhiều quốc gia châu Âu vào ngày 21/06/2019, bao gồm Pháp và Anh, nhưng các giám đốc đang theo sát vụ ra mắt điện thoại mới và có thể không còn bán chiếc điện thoiaj này nếu doanh số thấp như dự báo. Vừa rồi, hai trong số những nhà mạng lớn nhất của Pháp không hào hứng chút nào tới chiếc Honor, hai người quen thuộc với vấn đề này nói.

Các giám đốc kinh doanh và tiếp thị của Huawei đang vẽ ra kịch bản doanh số bán điện thoại thông minh giảm 40-60 triệu chiếc trong năm nay. Đây là một phần khá lớn trong hoạt động kinh doanh quốc tế. Trong năm 2018, con số này chiếm phần lớn trong 206 triệu chiếc điện thoại được bán trên thị trường quốc tế. Phạm vi rộng bất thường này cũng phản ánh những bất ổn mà Huawei đang phải đối mặt. Trước đó, Washington đã cáo buộc Huawei – một niềm tự hào của Trung Quốc – giúp Chính phủ trong hoạt động gián điệp, nhưng Công ty đã phủ nhận cáo buộc này.

Trong tháng 5/2019, Mỹ đã thêm Huawei vào danh sách đen về thương mại, cấm các công ty Mỹ bán linh kiện và phần mềm cần thiết cho Huawei, bao gồm cả các phiên bản cập nhật của hệ điều hành Ardroid của Google – vốn là hệ điều hành nền tảng của tất cả những chiếc điện thoại thông minh ở nước ngoài. Không có hệ điều hành này, các thiết bị Honor 20 sẽ không thể sử dụng các ứng dụng quan trọng như Google Maps và Gmail.

“Huawei sẽ mất quyền truy cập vào Play Store và các ứng dụng chính của Google như YouTube và Gmail. Người dùng sẽ phải tải hoặc tìm kiếm các cửa hàng ứng dụng thay thế”, Tom Kang, Chuyên viên phân tích của Counter Counterpoint, đã viết trong một báo cáo sau lệnh cấm của Mỹ. “Các tác động đến các thị trường mới nổi sẽ tùy theo từng thị trường. Tuy nhiên, Châu Âu, Nhật Bản và Mỹ Latinh sẽ bị ảnh hưởng nặng nề”.

Huawei, nhà cung ứng điện thoại thông minh có khối lượng chỉ đứng sau Samsung của Hàn Quốc, từ chối bình luận về các ước tính trên. Phát ngôn viên của Huawei, Glenn Schloss, cho biết các đợt ra mắt sản phẩm đã được tiến hành.

Với giá 399 Bảng Anh (tương đương 500 USD), chiếc Honor 20 sử dụng hệ điều hành tân tiến nhất Android 9 và đang là dòng điện thoại mới nhất chiếm được cảm tình của những người tiêu dùng nhạy cảm với giá, bao gồm cả những người tiêu dùng ở Mỹ. Mặc dù sử dụng chip Kirin của chính Huawei (có nghĩa là họ không cần tới vi xử lý của Qualcomm), nhưng lệnh cấm sẽ cản trở người tiêu dùng cập nhật hệ điều hành hoặc tải các ứng dụng mới nhất của Google.

Về lâu dài, Huawei đang phát triển thêm chip và phần mềm di động của riêng mình để giảm sự phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài. Công ty đang đào sâu vào các lĩnh vực cao cấp hơn như các thiết bị có thể gập màn hình. Nhưng nó đã trì hoãn việc ra mắt chiếc điện thoại gập màn hình Mate X đến tháng 9 để tiến hành thử nghiệm nhiều hơn, CNBC đã trích dẫn một phát ngôn viên vào tuần trước. Huawei cũng đã quảng cáo một hệ điều hành tự phát triển như một giải pháp thay thế Android, nhưng sẽ cần thời gian để công ty Trung Quốc thuyết phục các nhà phát triển trên toàn cầu tạo ra các ứng dụng riêng phù hợp với hệ điều hành này.

Đối mặt với sự hờ hững của thị trường quốc tế, Huawei – vốn vượt mặt Apple trong năm 2018 để trở thành nhà cung cấp điện thoại thông minh số hai trên thế giới – đang về lại quê nhà.

Huawei đặt mục tiêu lấy một nửa thị phần điện thoại thông minh ở Trung Quốc trong năm 2019 để bù đắp sự suy giảm ở nước ngoài, dựa trên nguồn tin thân cận. Mặc dù thị trường nội địa đang thu hẹp, nhưng Huawei hy vọng sẽ thúc đẩy doanh số bằng cách đầu tư vào tiếp thị và mở rộng các kênh phân phối. Một số giám đốc điều hành cho rằng mục tiêu là quá cao.

Thị phần điện thoại thông minh Trung Quốc của Huawei có thể tăng tới 45% so với ước tính trước đó là từ 30% -35% nhờ vào “một chiến lược bán hàng chủ động hơn” sau lệnh cấm của ông Trump, nhà phân tích Ming-Chi Kuo của TF International viết trong một báo cáo công bố vào ngày thứ Tư (12/06).

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98