Bốn điều làm phí phạm thời gian và tiền bạc ở tuổi đôi mươi

12/06/2019 20:00
12-06-2019 20:00:00+07:00

Bốn điều làm phí phạm thời gian và tiền bạc ở tuổi đôi mươi

Một vị triệu phú tự thân đã từng chia sẻ rằng: “Đã hơn 40 năm kể từ khi tôi tốt nghiệp cấp 3 – và nhiều thứ đã thay đổi kể từ đó. Tôi già hơn, sành sỏi hơn, giàu có hơn và thành công hơn nhiều”.

“Tôi đã xây dựng nên một công ty đáng giá hàng triệu USD và trở thành Giám đốc điều hành (CEO) của bảy công ty tư nhân khác. Nhưng tôi luôn có thể hoàn thiện hơn thế ngay cả khi tôi đã 61 tuổi. Để có thể làm được như vậy, theo tôi điều quan trọng là bạn nhận thức được những sai lầm trong quá khứ của mình và học hỏi từ những lần sai phạm ấy”, triệu phú tự thân Grant Cardone cho biết.

Triệu phú tự thân Grant Cardone

Nhìn lại những năm tuổi 20 của bản thân, ông Cardone nhận thấy bản thấy quá thiếu kiến thức về vấn đề tiền bạc. “Với những thứ hạn hẹp học được, tôi đã lãng phí tiền vào những món đồ vô bổ, những thứ không hề đem lại một chút lợi ích nào cho tôi”, ông Cardone nói. Dưới đây là 4 thứ đứng đầu danh sách mà nhà tỷ phú này cho là không nên lãng phí thời gian và tiền bạc vào chúng:

Thuốc phiện và rượu

Nếu như có thể quay về quá khứ, ông Cardone sẽ nói với phiên bản còn trẻ của mình rằng: “Con đường học tập của cậu sẽ không dừng lại ngay cả khi cậu tốt nghiệp đại học”.

Sau khi tốt nghiệp cấp 3, ông Cardone bắt đầu bị cuốn vào tất cả những điều sai trái. Ông đã tiêu tiền vào thuốc phiện và rượu – và thậm chí còn bị nghiện. Ông nói rằng lẽ ra ông nên để dành số tiền mà ông đã chi trả cho những thứ đó để học thêm nhiều kỹ năng mới, học thêm nhiều kiến thức và lập thêm nhiều mối quan hệ hơn.

Theo ông Cardone, trong thực tế, tấm bằng cấp 3 của bạn là thứ vô dụng và cả bằng đại học của bạn cũng sẽ không giúp bạn tiến xa được trên con đường sự nghiệp nếu như bạn không có các kỹ năng cần thiết để theo kịp thị trường. Hãy tự đầu tư cho bản thân, việc đó sẽ không đem lại tác hại gì ngoại trừ khiến bạn trở nên có giá trị hơn và làm tăng khả năng kiếm tiền của bạn.

Ông Cardone đã không nhận ra được bất cứ điều gì ở trên cho đến mãi sau này. Vào năm 25 tuổi, ông đã tiêu 3,000 USD cuối cùng mà ông có để tham gia vào một chương trình dạy ông cách kinh doanh và cách để thương lượng. Ông chia sẻ rằng việc đầu tư và cam kết thực hiện “mọi thứ cùng lúc” là lý do tạo nên sự thành công của ông ngày hôm nay.

Du lịch

Kevin O’Leary nói rằng việc cho phép bản thân có “một năm nghỉ phép” (Gap year) để đi du lịch là một ý tưởng tồi – và ông Cardone hoàn toàn đồng ý với ý kiến đó. Ông đã từng dành quá nhiều thời gian để nghỉ ngơi vào những năm đầu tiên trong con đường khởi nghiệp của ông, ông nghỉ ngơi nhiều đến nỗi suýt chút nữa thì lệch khỏi định hướng ban đầu. Ông cũng đã tiêu số tiền mà ông không hề có để mua vé máy bay, ở khách sạn và mua đồ ăn.

Ngày nay, có rất nhiều người thuộc thế hệ Millennial vướng vào tình trạng tương tự. Họ khao khát được đi du lịch bởi vì họ không tìm thấy mục đích làm việc của họ là gì. Họ tin rằng nghỉ ngơi một thời gian sẽ giúp họ tìm ra “thứ thiếu sót” trong sự nghiệp của họ. Một khi bạn không biết phải làm gì tiếp theo, thì dễ dàng nhất là xếp lại mọi việc lại, đi “phượt”, ở trong nhà nghỉ và ăn mì.

Ý của ông Cardone không phải là khuyên bạn không được cho bản thân có bất cứ khoảng thời gian nghỉ ngơi nào. Ngày nay, ông Cardone hoàn toàn có thể đi du lịch vòng quanh thế giới bằng phi cơ riêng bởi vì cuối cùng ông đã quyết định làm việc chăm chỉ. Hãy luôn tập trung mục đích của bản thân và bạn sẽ nhận ra rằng những kế hoạch du lịch là thứ có thể đợi được. Thoải mái là kẻ thù của sự dư dả. Đừng để một chiếc vé đi đến châu Âu trị giá 800 USD cản đường đến với tự do của bạn.

Ngủ nướng

Khi bạn còn trẻ, việc lười biếng là một việc dễ làm và sau đó bạn còn chẳng cảm thấy tội lỗi chút nào vì đã lười như thế. Nhưng đoán thử xem? Những người giàu có và thành công ngủ một tối thật ngon, nhưng họ không ngủ nướng bao giờ.

Ông Cardone nói rằng một trong những điều khiến ông hối tiếc nhất trong đời là đã không tận dụng được mỗi một giây một phút trong ngày. Ông đã cho phép bản thân cảm thấy thỏa mãn vào thời điểm mà ông nên vạch ra những mục tiêu và nghĩ cách để đạt được những mục tiêu đó. Nếu như ông Cardone có thể nhận ra được hết tất cả tiềm lực của bản thân vào những năm ông 20 tuổi, thì ông đã có thể kiếm được 1 triệu USD đầu tiên sớm hơn nhiều.

Hãy cứ để những người khác ngủ vùi trong những năm tuổi 20 của họ. Còn bạn hãy thức dậy ngay từ lúc bình minh. Tốc độ là sức mạnh và khi bạn còn trẻ, kiên nhẫn chờ đợi không phải là một đức tính quá tốt. Thị trường ngày nay đang thay đổi với tốc độ ánh sáng, thế nên bạn cần phải thật nhanh nhẹn để trở thành người đi trước người khác.

Trở nên quá dễ dãi với công việc

Ông Cardone chia sẻ rằng ông đã lãng phí gần một nửa tuổi thanh xuân để làm những công việc với đồng lương ít ỏi, những công việc mà chẳng hề có chút khó khăn hay thử thách nào để khiến ông phải trưởng thành hơn và phát triển nhiều kỹ năng đáng giá hơn. Ông cho biết “Tôi không hề nói rằng những công việc lương thấp là xấu; đôi khi bạn phải bắt đầu làm việc với mức lương thấp. Nhưng việc trở nên thỏa mãn và không có đông lực tiến lên sẽ không giúp bạn thành công trong cuộc sống đâu”.

Ông Cardone đã từng làm việc tại chuỗi cửa hàng McDonald’s với mức lương 7USD/giờ. Đối với ông Cardone lúc bấy giờ thì đó chỉ đơn giản là một cách để kiếm tiền mà thôi. Nhưng đối với những người làm việc chung với ông lúc đó, thì công việc tại đó lại là cách để họ học kinh doanh và để một ngày nào đó có thể mở 100 cửa hàng giống như vậy. Câu hỏi “Tại sao” là một câu hỏi rất quan trọng, ông Cardone lúc đó đã không tìm được câu hỏi “Tại sao” cho bản thân ông, thế nên ông chỉ đang lãng phí thời gian mà thôi. Tuy nhiên, những người đồng nghiệp của ông lại không như thế.

Bạn nên liên tục tự vấn bản thân câu hỏi “Làm cách nào để kiếm được nhiều tiền hơn?” Câu trả lời có thể là yêu cầu được thăng cấp, đổi một công việc với mức lương cao hơn hoặc là một hành động nào đó khác. Hãy trở thành một người cuồng công việc.

Việc chấp nhận cái lối suy nghĩ chỉ cần làm viêc đúng 8 tiếng mỗi ngày là đủ bất kể tình hình tài chính của bạn ra sao là một lối suy nghĩ bị hiểu nhầm với tỷ lệ cao không tưởng.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Shopee, Lazada, TikTok kiếm nghìn tỷ tại Việt Nam nhờ phục vụ chị em

Tổng doanh thu bán lẻ 5 sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop Quý 1/2024 đạt hơn 71.000 tỷ đồng, trong đó phần không nhỏ tới từ các món...

Vé máy bay dịp lễ 30-4, 1-5 đang cạn nhanh

Các chuyến bay từ Hà Nội, TP HCM đến địa phương vào thời gian bắt đầu kỳ nghỉ 30-4, 1-5 đã bán từ 75-100% số vé, tính chất di chuyển "lệch đầu" thể hiện rõ nét

Giám đốc Nhã Nam: Không chỉ là lời xin lỗi “nhã nhặn”!

Sau 9 năm gắn bó, ngày 16/4, tiến sĩ Đặng Hoàng Giang thông báo dừng hợp tác với Nhà xuất bản Nhã Nam. Qua 2 ngày giữ im lặng trước cơn bão dư luận, rạng sáng 18/4...

Giá vé bay cao ngất ngưởng, người dân chọn du lịch bằng xe cá nhân

Vé máy bay giá cao chót vót, một số chặng ngắn của ngành đường sắt “khan vé” đã khiến nhiều người dân lựa chọn đi du lịch bằng xe cá nhân nhằm tiết giảm chi phí.

Đường bay nào đang 'sốt' vé dịp nghỉ 30/4-1/5?

Các chặng bay xuất phát từ Hà Nội và TPHCM đi các điểm du lịch như Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, tỷ lệ...

Phim có doanh thu cao trong nền điện ảnh còn… thấp!

Năm ngoái, với việc vượt mốc doanh thu hơn 200 tỷ đồng chỉ sau hơn 1 tuần phát hành, “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” đã giúp Lý Hải xác lập và giữ vững kỷ lục thực...

Giá vé máy bay cao điểm: Thái Lan rẻ gây sốc, Việt Nam vẫn 'trên trời'

Việc Thái Lan giảm giá vé máy bay ngay trước lễ hội Songkran (tết té nước) chứng tỏ quyết sách táo bạo ít quốc gia nào theo kịp. Trong khi tại Việt Nam, mùa cao...

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thủ tướng chốt nghỉ 5 ngày

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2450/VPCP-KGVX ngày 12/4/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ...

TPHCM: Phạt nguội hơn 29,000 trường hợp trong quý 1/2024

Đại diện Công an TPHCM cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng Cảnh sát giao thông TP đã gửi 29,200 thông báo vi phạm cho chủ phương tiện. Đến thời điểm...

Nghỉ lễ 30/4-01/05: Trình Thủ tướng phương án nghỉ 5 ngày liên tục

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc hoán đổi ngày làm việc để dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024, người lao động...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98