Các công ty Mỹ nói gì trong phiên điều trần đầu tiên về hàng rào thuế quan?

18/06/2019 10:24
18-06-2019 10:24:12+07:00

Các công ty Mỹ nói gì trong phiên điều trần đầu tiên về hàng rào thuế quan?

Trong cuộc điều trần ở Washington trong ngày thứ Hai (17/06), hàng loạt công ty Mỹ cho biết họ có ít nguồn thay thế ngoài Trung Quốc về các mặt hàng như quần áo, thiết bị điện tử và các hàng tiêu dùng khác, khi chính quyền Mỹ chuẩn bị áp thuế mới lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc chưa bị áp thuế.

Những nhận định trên được đưa ra trong ngày điều trần đầu tiên về kế hoạch áp thêm thuế 25% lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Các doanh nghiệp có cả tuần này để điều trần.

Việc nhập hàng từ những quốc gia khác sẽ làm gia tăng chi phí, trong nhiều trường hợp sẽ cao hơn cả hàng rào thuế quan 25%, một số nhân chứng nói với các quan chức từ Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ, Bộ Thương mại, Bộ Ngoại giao và các cơ quan liên bang khác của Mỹ.

Ông Trump và các thành viên hàng đầu trong nội các của ông đã nói rằng thuế quan (nếu triển khai) sẽ đẩy nhanh sự dịch chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Nhưng trong lời khai bằng lời nói và bằng văn bản, hàng chục nhân chứng cho biết, việc chuyển hoạt động sang Việt Nam và các nước khác sẽ không khả thi trong nhiều năm do thiếu kỹ năng và cơ sở hạ tầng tại các địa điểm đó.

Trung Quốc vẫn chiếm ưu thế hoạt động sản xuất toàn cầu trong các ngành công nghiệp từ giày dép đến điện tử cho đến cần cẩu giàn cổng.

Rick Helfenbein, Chủ tịch Hiệp hội Giày dép và May mặc Mỹ cho biết: “Mức thuế 25% đó sẽ vả vào mặt chúng tôi. Nếu chúng tôi có thể di chuyển nhiều sản phẩm ra khỏi Trung Quốc, thì chúng tôi sẽ làm. Nhưng chúng tôi không có khả năng làm điều đó”.

“Hiện chẳng có quốc gia nào sản xuất cổng trẻ em bằng kim loại ngoài Trung Quốc”, Flannery cho biết.

Các sản phẩm an toàn cho trẻ nhỏ như ghế xe hơi đã bị loại bỏ ra khỏi danh sách 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc bị áp thuế trong vòng trước. Thế nhưng, để gây áp lực lên Trung Quốc trong vòng đàm phán, USTR đã thêm chúng vào danh sách có thể bị áp thuế, cùng với những mặt hàng đã bị loại ra trước đó, từ tivi màn hình phẳng cho tới tai nghe Bluetooth.

Danh sách đề xuất, sẽ sẵn sàng để ông Trump đưa ra quyết định sớm nhất là vào ngày 02/07/2019, bao gồm gần như tất cả các sản phẩm tiêu dùng và có thể ảnh hưởng đến doanh số bán hàng trong mùa Giáng sinh, đặc biệt là điện thoại di động, máy tính, đồ chơi và thiết bị điện tử.

Marc Schneider, Giám đốc điều hành của công ty tiếp thị giày dép và may mặc thời trang Kenneth Cole Productions, cho biết mức thuế 25% sẽ xóa sạch lợi nhuận của công ty và làm mất việc làm.

“Chúng tôi sẽ giảm chất lượng của giày dép, tăng giá và không đạt được bất kỳ điều gì khi bằng cách di chuyển nó sang các nước khác”, Schneider cho hay.

Jean Kolloff, chủ sở hữu của nhà nhập khẩu cashmere Quinn Apparel, đưa ra lý do về mặt địa lý để phản đối thuế quan - con dê Alashan dùng để sản xuất len cashmere màu sáng chỉ được tìm thấy ở khu vực Nội Mông của Trung Quốc.

Mối quan hệ dần xấu đi

Các phiên điều trần về thuế quan đang được tiến hành trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Trung xấu đi nghiêm trọng kể từ khi ông Trump cáo buộc Bắc Kinh “trở mặt” và rút lại các cam kết đã nhất trí trước đó.

Kể từ đó, ông Trump đã tăng thuế lên 25% đối với 200 tỷ đô la hàng hóa Trung Quốc.

Nếu triển khai áp thuế lên 300 tỷ USD các sản phẩm đang được xem xét trong phiên điều trần, thì Mỹ sẽ áp thêm thuế đối với gần như tất cả hàng xuất khẩu còn lại của Trung Quốc sang Mỹ.

Cả hai bên vẫn chưa lên kế hoạch để nối lại đàm phán thương mại để giải quyết các vấn đề về bảo hộ sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ bắt buộc và trợ cấp cho các ngành công nghiệp.

Ông Trump đã nói rằng ông muốn gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G20 vào ngày 28-29/06 ở Nhật Bản, nhưng Chính phủ hai nước vẫn chưa xác nhận về cuộc họp.

Các công ty bao gồm nhà bán lẻ Best Buy, nhà sản xuất máy hút bụi iRobot và nhà sản xuất thiết bị phát trực tuyến TV Roku đều lập luận để phản đối việc áp thuế quan đối với hàng hóa công nghệ tiêu dùng, nói rằng họ sẽ giảm nhu cầu về điện tử và cuối cùng đe dọa tới sự đi đầu về công nghệ của Mỹ.

Nhà máy Mỹ, phụ tùng Trung Quốc

Không phải tất cả các nhân chứng trong ngày đầu tiên của phiên điều trần đều phản đối thuế quan. Mike Branson, Chủ tịch phụ trách bộ phận máy điều hòa của công ty Rheem Manufacturing, đã yêu cầu các quan chức của chính quyền Trump ngăn chặn kẽ hở cho phép các công ty Trung Quốc bỏ qua hàng rào thuế quan đối với máy điều hòa không khí bằng cách vận chuyển riêng các thiết bị ngưng tụ và xử lý không khí.

Điều này cho phép các đơn vị được nhập khẩu miễn thuế dưới dạng các phụ tùng, thay vì nhập khẩu cả máy điều hòa nhưng phải chịu thuế. Các nhà sản xuất trong nước có công suất dồi dào để sản xuất những sản phẩm này, ông Branson nói.

Các công ty khác có hoạt động sản xuất tại Mỹ lên tiếng phản đối thuế quan vì họ phụ thuộc vào các phụ tùng của Trung Quốc, chẳng hạn như các bộ phận diode phát sáng cho nhà sản xuất bóng đèn Ledvance và các bộ phận da khâu cho nhà sản xuất giày thể thao New Balance.

Phó Chủ tịch của New Balance, Monica Gorman, nói rằng hàng rào thuế quan “sẽ gây rủi ro cho công ty của chúng tôi về sức khỏe tài chính nói chung, điều này sẽ hạn chế khả năng duy trì và tái đầu tư vào các nhà máy ở Mỹ của chúng tôi”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...

Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Fed, những dữ liệu gần đây không tạo cho Fed sự tin tưởng đủ lớn để cắt giảm lãi suất, mà trái lại nó cho thấy phải mất nhiều thời gian để đạt được...

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...

Tesla sẽ cắt giảm ít nhất 14,000 nhân sự trên toàn cầu

Tesla sẽ cắt giảm hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu, tương đương ít nhất 14,000 việc làm, do nhu cầu về xe điện toàn cầu giảm và cuộc chiến giá cả khốc liệt đã...

GDP Trung Quốc tăng trưởng 5.3% trong quý 1, vượt kỳ vọng

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn dự báo trong quý 1/2024, theo dữ liệu công bố vào ngày 16/04.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98