Cao tốc Bắc - Nam: Kiểm soát hồ sơ, loại nhà đầu tư yếu

25/06/2019 08:32
25-06-2019 08:32:35+07:00

Cao tốc Bắc - Nam: Kiểm soát hồ sơ, loại nhà đầu tư yếu

Dù là doanh nghiệp trong nước hay nước ngoài, chỉ cần đảm bảo đầy đủ yêu cầu xét duyệt về năng lực, kinh nghiệm thì hoàn toàn có thể thắng thầu.

Cao tốc Bắc - Nam: Kiểm soát hồ sơ, loại nhà đầu tư yếu
Nếu đấu thầu quốc tế thành công, dự kiến quý 2/2020 sẽ khởi công các dự án cao tốc Bắc - Nam thành phần PPP
Ảnh: M.Hà

Nhiều lo ngại cho rằng do doanh nghiệp trong nước gặp khó về vốn, doanh nghiệp quốc tế không thực sự mặn mà vì chưa có cơ chế bảo lãnh, nên cao tốc Bắc - Nam có thể rơi vào tay công ty Trung Quốc - vốn đang có vấn đề về tiến độ, chất lượng.

“Siết” từ đầu vào

Theo ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ PPP, thời gian qua, nhiều nhà đầu tư nước ngoài như Tập đoàn Thái Bình Dương, tập đoàn CGGC của Trung Quốc, Mitsubishi của Nhật, Hyundai, Lotte của Hàn Quốc...  đã quan tâm và tiếp xúc với Bộ GTVT để tìm hiểu thông tin về dự án cao tốc Bắc - Nam cũng như tham dự các hội nghị tiền đấu thầu. Tuy nhiên, trong số này có bao nhiêu nhà đầu tư sẽ chính thức tham gia thì phải tới thời điểm mở thầu (dự kiến quý 1/2020 với 8 dự án thành phần PPP) mới có con số chính xác.

GS-TS Từ Sỹ Sùa, giảng viên cao cấp Trường ĐH GTVT Hà Nội, cho rằng khi đã tổ chức đấu thầu quốc tế, thì phải công khai, minh bạch, bình đẳng, không có sự phân biệt đối xử với bất cứ nhà thầu nào. Dù là doanh nghiệp (DN) trong nước hay nước ngoài, chỉ cần đảm bảo đầy đủ yêu cầu xét duyệt về năng lực, kinh nghiệm thì hoàn toàn có thể thắng thầu. Để tránh tình trạng “dính vết” khi hợp tác với các nhà thầu Trung Quốc như đã xảy ra tại nhiều dự án trước đây, ông Sùa nhận định quan trọng nhất là sự công tâm, tỉnh táo và năng lực xét tuyển của ban chấm thầu.

Ngoài chuyên môn lý luận, xét duyệt hồ sơ dự thầu, ban chấm thầu cần có cả kinh nghiệm thực tiễn, phân tích bằng cảm quan để phát hiện ra các điểm yếu của từng nhà thầu. “Chấm thầu là do con người nên quan trọng nhất vẫn là kiểm soát con người, siết từ đầu vào để có được nhà thầu chất lượng tốt nhất”, ông Sùa lưu ý. Đội ngũ này ngoài trách nhiệm cần phải được tập huấn kỹ lưỡng để có đủ kinh nghiệm, kỹ năng trước khi dự án được triển khai.

Đồng tình, TS Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông, lưu ý dù là đấu thầu quốc tế hay đấu thầu trong nước, cần đặt ra 4 tiêu chí, điều kiện cụ thể: thứ nhất, phải dùng công nghệ tiên tiến, đạt tiêu chuẩn quốc tế nhưng phải áp vào thực tế tại VN, đảm bảo phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, giao thông, thói quen của người Việt. Thứ hai, đảm bảo giá cả tiết kiệm, tránh lặp lại trường hợp VN làm metro đắt gấp rưỡi thế giới, trong khi về mọi thứ từ giá cả vật liệu, nhân công… tại VN đều rẻ hơn rất nhiều. Thứ ba, tiến độ công trình phải được nêu rõ trong hợp đồng, đảm bảo thực hiện một cách nghiêm túc, chặt chẽ. Cuối cùng, tinh thần trách nhiệm, kỷ luật lao động và tất cả những phát sinh về chất lượng, tài chính.

Bộ hợp đồng phải chặt như bộ luật

Theo ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Hợp tác công tư (PPP - Bộ GTVT), tất cả những gì dư luận quan ngại như việc đấu thầu quốc tế có nguy cơ các gói thầu sẽ rơi vào tay các nhà đầu tư không có năng lực, chây ì, Bộ GTVT đều xem xét rất cẩn trọng. Đây là lý do Bộ GTVT đã mời tư vấn giao dịch quốc tế dưới sự hỗ trợ của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Ngân hàng Thế giới (WB) để tư vấn pháp lý xây dựng hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, dự thảo hợp đồng và hỗ trợ trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư.

Trên thực tế, các điều khoản cao về năng lực tài chính và kinh nghiệm đặt ra trong dự án cao tốc Bắc - Nam có thể làm khó nhiều DN trong nước. Tuy nhiên, lãnh đạo Vụ PPP cho rằng đây cũng là hai mặt của vấn đề, các DN trong nước muốn hạ thấp “đầu bài” xuống để cơ hội cho các DN trong nước tham gia lớn hơn, nhưng điều này rất khó vì đấu thầu quốc tế phải tuân thủ các điều kiện thực thi pháp luật quy định. Mặt khác, nếu hạ các tiêu chí xuống thấp sẽ khiến nhà đầu tư năng lực kém cả trong nước và quốc tế “lọt” vào.

“Nếu đứng riêng lẻ từng nhà đầu tư thì rất khó, nhưng nhà đầu tư trong nước hoàn toàn có thể liên danh với nhau, quy định cho phép từ 3 - 5 nhà đầu tư liên danh, vì điểm tài chính và kinh nghiệm đều tính gộp”, ông Huy nói và cho rằng dư luận vẫn đang nhầm lẫn giữa khái niệm “nhà thầu” và “nhà đầu tư”, phần lớn các dự án chậm tiến độ hiện nay đa phần do nhà thầu nước ngoài. Chưa có nhiều DN nước ngoài tham gia với tư cách “nhà đầu tư” tại VN.

“Dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ đấu thầu chọn nhà đầu tư, các nhà đầu tư này sẽ phải quản trực tiếp dòng tiền, nói cách khác chúng ta sẽ thu hút được dòng tiền, đưa vào đầu tư hạ tầng”, ông Huy cho biết.

Đi kèm với đó, các điều khoản hợp đồng cũng sẽ được tính toán chặt chẽ. Đại diện Bộ GTVT cũng thông tin hai tư vấn nước ngoài là Deloitte và Ernst & Young đang làm việc kỹ lưỡng để xây dựng bộ hồ sơ “chặt chẽ như bộ luật”, với rất nhiều phụ lục, điều khoản chặt chẽ. Đặc biệt, có những chế tài nghiêm như chậm bao nhiêu tháng sẽ phạt tiền, thậm chí “đuổi” nhà đầu tư chây ì ra khỏi dự án.

“Không chỉ phải xây dựng các điều khoản hợp đồng chặt chẽ với nhà đầu tư, phía cơ quan nhà nước cũng phải xác định được các rủi ro và xây dựng cơ chế phân bổ rủi ro hợp lý cho các bên theo đúng quy định của pháp luật VN và quy định quốc tế”, ông Huy cho hay.

Hà Mai

Thanh niên





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng chỉ I-REC: Năng lượng xanh thật sự hay chỉ là trò chơi kế toán carbon?

Chứng chỉ năng lượng tái tạo I-REC đang trở thành lựa chọn phổ biến cho các doanh nghiệp muốn chứng minh tiêu thụ điện sạch và đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0...

Kiểm toán doanh nghiệp nhà nước: Lộ diện loạt ‘ông lớn’ thua lỗ chục nghìn tỷ

Theo kết quả kiểm toán doanh nghiệp nhà nước, hàng loạt “ông lớn” bị điểm tên khi có các khoản lỗ lên đến hàng trăm, thậm chí là vài chục nghìn tỷ đồng.

Bảo đảm liên thông, bí mật nhà nước trong chuyển đổi số toàn hệ thống chính trị

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng đã ký ban hành Quyết định 1562 ngày 18/07 về việc bảo đảm liên thông, đồng bộ và bảo vệ bí mật nhà nước trong hoạt động chuyển đổi số...

Doanh nghiệp du lịch kiến nghị giảm thuế, hỗ trợ thủ tục sau sáp nhập TPHCM mở rộng

Cùng với loạt đề xuất về chính sách giảm thuế, cơ chế thử nghiệm sản phẩm du lịch và phát triển hạ tầng kết nối vùng, doanh nghiệp du lịch còn phản ánh tình trạng...

Thủ tướng chỉ đạo tổng lực phát triển vận tải đường thủy, giảm chi phí logistics

Ngày 19/07, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 113/CĐ-TTg, yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm phát triển vận tải thủy nội địa...

Hộ dân lắp điện mặt trời có thể được hỗ trợ tới 2.5 triệu đồng, vay ưu đãi 35 triệu đồng

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định chính sách hỗ trợ hộ gia đình tự đầu tư, lắp đặt hệ thống điện mặt trời...

Kiểm toán Nhà nước: Tuyến BRT chưa ưu điểm hơn so với các tuyến xe buýt khác

Kiểm toán Nhà nước vừa có báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2024, trong đó có đề cập đến tuyến BRT01 (tuyến buýt nhanh) ở Hà Nội được đầu tư hàng nghìn tỷ đồng.

Khởi tranh Giải đấu Vietstock Pickleball 2025 – Sân chơi sôi động chào mừng 25 năm thị trường chứng khoán Việt Nam

Nhằm chào mừng cột mốc 25 năm thành lập và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam, Tạp chí điện tử Tài chính và Cuộc sống (FiLi) phối hợp cùng Vietstock...

Nâng tầm doanh nghiệp Nhà nước: Động lực mới cho kinh tế Việt Nam

Trong tiến trình xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng Xã hội chủ nghĩa, khu vực kinh tế Nhà nước (KTNN), với lực lượng nòng cốt là các doanh nghiệp Nhà nước...

Trung tâm tài chính có đủ sức trở thành động lực tăng trưởng mới của kinh tế Việt Nam?

Không chỉ là không gian thử nghiệm chính sách hay hạ tầng ưu đãi, Trung tâm tài chính quốc tế được kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam thu hút dòng vốn chất lượng cao, nâng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98