'Có dấu hiệu lợi ích nhóm trong đường dây buôn xăng lậu của Trịnh Sướng'

10/06/2019 21:00
10-06-2019 21:00:22+07:00

'Có dấu hiệu lợi ích nhóm trong đường dây buôn xăng lậu của Trịnh Sướng'

Đại diện Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường cho rằng năng lực của quản lý thị trường "có vấn đề" khi để đường dây tồn tại lâu.

Công an tỉnh Đăk Nông vừa khởi tố ông Trịnh Sướng cùng 22 người khác về hành vi Sản xuất và buôn bán hàng giả là xăng dầu. Chia sẻ với VnExpress bên hành lang Quốc hội chiều 10/6, ông Lê Hồng Tịnh - Phó chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội cho biết đã nắm được thông tin.

Ông Tịnh nói "vụ việc này quá nghiêm trọng" và cho biết sẽ có văn bản gửi Bộ Công Thương, đề nghị làm rõ trách nhiệm trong quản lý Nhà nước về chống buôn lậu, gian lận thương mại mặt hàng xăng dầu, trong đó có trách nhiệm của lực lượng quản lý thị trường.

Theo ông Tịnh, từ vụ việc này cho thấy vấn đề kiểm tra, kiểm soát gian lận thương mại trong kinh doanh, buôn bán xăng dầu của lực lượng quản lý thị trường vừa qua là "có vấn đề, khi để xảy ra tình trạng dài mà không phát hiện, không có biện pháp ngăn chặn kịp thời".

Ông Lê Hồng Tịnh - Phó chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, công nghệ và môi trường. Ảnh: HT

"Trong thời gian dài mà lực lượng quản lý thị trường không phát hiện thì rõ ràng có vấn đề trong đó. Thậm chí ở đây có lợi ích nhóm và phải điều tra, làm rõ, không thể bao che khi để tình trạng này diễn ra như vậy", ông Lê Hồng Tịnh nói. Ngoài ra, ông cho biết thêm, Uỷ ban này sẽ có kế hoạch giám sát về quản lý chất lượng xăng dầu bán trên thị trường.

Kết quả điều tra của Công an tỉnh Đăk Nông cho biết, cuối năm 2018, cửa hàng xăng dầu của ông Trịnh Sướng ở thị xã Gia Nghĩa (Đăk Nông) bị phát hiện bán hơn 10 m3 xăng giả. Hai người có liên quan sau đó bị khởi tố. Ông Trịnh Sướng bị cáo buộc có liên quan đến vụ án.

Ngoài cơ sở của ông Sướng, cảnh sát còn phát hiện 2 cơ sở bán xăng giả khác tại huyện Đăk Song và Đăk R'lâp, tỉnh Đăk Nông. Từ đầu năm 2017 đến nay, đường dây của ông Trịnh Sướng đã chi 3.000 tỷ đồng mua dung môi pha trộn với chất kích RON, bột màu tạo thành xăng giả. Mỗi tháng đường dây này đưa ra thị trường tiêu thụ 6 triệu lít xăng giả.

Trước đó, cũng chia sẻ bên hành lang Quốc hội, Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Công an nhận định, việc điều tra đại gia miền Tây buôn xăng giả được tiến hành từ lâu và bắt nguồn từ những nghi ngờ quan hệ kinh tế bất thường của người này.

Bộ trưởng Công an cũng cho biết, thông tin điều tra của Công an Đăk Nông đưa ra là kết quả bước đầu, nhưng cũng cho thấy kiểu làm ăn phi pháp dạng này rất phức tạp..

Nguyễn Hoài

VNEXPRESS





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98