Công khai khoản thu trước khi nghĩ đến tăng phí BOT

09/06/2019 10:53
09-06-2019 10:53:29+07:00

Công khai khoản thu trước khi nghĩ đến tăng phí BOT

Việc tăng phí 37 dự án BOT ("37 dự án BOT sẽ tăng phí?", Tuổi Trẻ ngày 7-6) cần tính kỹ. Đây là góc nhìn của TS Vũ Thành Tự Anh - giám đốc Trường Chính sách công và quản lý Fulbright.

Trạm thu phí hầm Đèo Cả (nối Khánh Hòa với Phú Yên) là 1 trong 37 dự án BOT có thể sẽ tăng phí. Ảnh: T.T.D

Trước khi tăng phí cần công khai tổng mức đầu tư và các khoản thu của trạm BOT, vì chỉ khi ấy mới có đủ cơ sở để đề nghị tăng phí bao nhiêu, mức độ và lộ trình tăng có phù hợp hay không.

Nếu không minh bạch thông tin về nhu cầu và nguồn thu thì không có cơ sở để giám sát các dự án BOT, nhất là khi doanh thu công bố nhỏ hơn doanh thu thực tế. Phải làm rõ nguyên nhân hụt thu đến từ đâu, nếu hụt thu do Nhà nước không thực hiện đúng và đủ nghĩa vụ thì Nhà nước sẽ phải ngồi lại với nhà đầu tư, ngược lại nếu hụt thu do quản lý yếu kém của nhà đầu tư tư nhân thì họ phải chấp nhận rủi ro kinh doanh.

Theo thông lệ, việc điều chỉnh mức phí theo lạm phát là điều bình thường và thông lệ này nên áp dụng đồng đều cho mọi trạm thu phí. Nhưng nếu hụt thu không phải do yếu tố lạm phát mà do không ước tính đúng nhu cầu vận tải hoặc do đường bị hỏng, kém chất lượng, người dân không lựa chọn sử dụng thì khi ấy cần xét từng dự án.

Cần lưu ý mỗi lần tăng phí là một lần tăng gánh nặng cho người sử dụng. Với nhóm dự án BOT đang kinh doanh hiệu quả, việc thu phí bảo đảm chất lượng bảo dưỡng, bảo trì và có lợi nhuận đúng như cam kết thì không nên tăng phí để hạn chế việc dồn gánh nặng cho người sử dụng.

Hợp đồng BOT về nguyên tắc là chia sẻ rủi ro giữa Nhà nước và tư nhân. Vì vậy, mặc dù Nhà nước có thể cam kết một mức lợi nhuận tối thiểu nào đó để khuyến khích đầu tư tư nhân, nhưng nếu cam kết mức lợi nhuận quá cao thì lại không nên, nhất là khi lãi suất trái phiếu của các công ty quốc tế có chất lượng hiện đang giảm, dao động ở mức 4-5%.

Cam kết lợi nhuận BOT quá cao sẽ khuyến khích các nhà đầu tư kém hiệu quả, đồng thời vi phạm nguyên tắc chia sẻ rủi ro trong đầu tư BOT.

Bảo Ngọc

Tuổi Trẻ





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Công ty nửa năm tuổi của Hòa Phát làm khu công nghiệp gần 3,400 tỷ tại Hải Phòng

Ngày 08/07, CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HOSE: HPG) thông báo nhận quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư khu công nghiệp (KCN) Hoàng Diệu, quy mô hơn 245ha tại xã Gia...

Danh sách 8 tuyến metro vừa được Hà Nội thông qua, có 2 tuyến đi ra sân bay

TP Hà Nội sẽ đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị ngầm, gồm 8 tuyến với tổng chiều dài khoảng 320,25km,191 nhà ga, trong đó có 81,2km đi ngầm và 68 ga ngầm.

Ninh Bình thành lập hai cụm công nghiệp mới gần 150ha, vốn hơn 1,650 tỷ

UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt thành lập hai cụm công nghiệp Chất Bình và Xuân Chính đều nằm tại xã Chất Bình mới, tổng mức đầu tư hơn 1,650 tỷ đồng, nhằm thúc đẩy...

Bộ Xây dựng nói gì về đề xuất xây sân bay quốc tế của ‘đại gia’ Xuân Trường?

Bộ Xây dựng tán thành về mặt nguyên tắc chủ trương nghiên cứu, bổ sung quy hoạch cảng hàng không mới tại tỉnh Ninh Bình sau khi hợp nhất.

Xã rộng thứ 2 của TP HCM quy hoạch 19 khu, cụm công nghiệp, đón "làn sóng" di dời doanh nghiệp

Các khu, cụm công nghiệp được ưu tiên đầu tư và bố trí nguồn lực để thực hiện như Khu Công nghiệp Vĩnh Lập, Khu Công nghiệp Phú Giáo 4.

Nghiên cứu bổ sung Sân bay Măng Đen, Vân Phong vào quy hoạch hàng không

Quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc được xác định theo hướng mở và có tính động, tạo nền tảng cho phát triển kinh tế-xã hội.

Phấn đấu cả nước sẽ có 1,636 km đường ven biển vào cuối năm 2025

Chỉ tính riêng các đoạn tuyến đường ven biển đi trùng đường địa phương, đến hết năm 2025 cả nước có khoảng 1,041 km đường ven biển, bảo đảm mục tiêu 1,000 km đặt ra...

Dự án mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành sẽ khởi công ngày 19/8

Liên quan đến tình hình triển khai dự án đầu tư mở rộng cao tốc đoạn TPHCM - Long Thành, ông Đặng Hoài Nam, Phó Tổng Giám đốc VEC (đơn vị chủ quản thực hiện) cho...

TPHCM duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch 1/2000 khu đô thị Bình Quới – Thanh Đa

Ngày 30/06, UBND TPHCM phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị mới Bình Quới – Thanh Đa, phường 28, quận Bình Thạnh (nay là phường...

Sẽ chạy thử toàn bộ hệ thống vận hành Cảng HKQT Long Thành trước tháng 6/2026

Hạng mục nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành sẽ hoàn thiện phần xây dựng trước 31/12/2025 và bắt đầu lắp đặt thiết bị từ quý 2/2025, hoàn...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98