Cưỡng chế giao con dấu Trung Nguyên: Bà Thảo tố ngược chấp hành viên

06/06/2019 11:04
06-06-2019 11:04:13+07:00

Cưỡng chế giao con dấu Trung Nguyên: Bà Thảo tố ngược chấp hành viên

Sáng 6-6, Cục Thi hành án dân sự TP.HCM đã tổ chức cưỡng chế, buộc bà Lê Hoàng Diệp Thảo giao con dấu cho Công ty cổ phần đầu tư Trung Nguyên nhưng khi đoàn làm việc đến nhà bà Thảo thì không có ai mở cửa.

Cưỡng chế giao con dấu Trung Nguyên: Bà Thảo tố ngược chấp hành viên - Ảnh 1.
Quang cảnh xung quanh khu vực cưỡng chế - Ảnh: TỰ TRUNG

Sáng 6-6, ông Vũ Quốc Doanh - cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM - cho biết chấp hành viên đã tiến hành cưỡng chế thi hành án bản án ngày 12-11-2018 của TAND Cấp cao tại TP.HCM về việc buộc bà Lê Hoàng Diệp Thảo phải chấm dứt hành vi chiếm giữ trái phép, chiếm giữ con dấu, giấy chứng nhận kinh doanh... cho Công ty cổ phần Đầu tư Trung Nguyên (viết tắt là TNH).

Tuy nhiên, lúc 9h sáng nay, đoàn cưỡng chế đến nhà riêng của bà Thảo tại đường Tú Xương để thu hồi con dấu thì không có ai mở cửa, không vào được bên trong. Đoàn cưỡng chế đã lập biên bản ghi nhận sự việc.

Cưỡng chế giao con dấu Trung Nguyên: Bà Thảo tố ngược chấp hành viên - Ảnh 3.
Chấp hành viên lập ghi nhận sự việc - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Cùng lúc, tại Cục Thi hành án dân sự TP.HCM, đại diện theo ủy quyền của bà Lê Hoàng Diệp Thảo nộp đơn tố cáo chấp hành viên Nguyễn Như Thanh Trúc.

Theo đơn tố cáo này, ngày 30-5-2019, bà Thảo gửi văn bản phúc đáp thông báo của Cục Thi hành án dân sự TP.HCM, trong đó làm rõ TNH đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới (lần 3) và con dấu mới kể từ thời điểm ngày 20-10-2015. Hiện tại bà Thảo không chiếm giữ, đóng dấu như nội dung nêu trong thông báo.

Từ đó cho thấy chấp hành viên có dấu hiệu lạm quyền trong khi thi hành công vụ, dấu hiệu tội phạm quy định tại điều 357 Bộ luật Hình sự. Cụ thể là vượt quá quyền hạn làm trái công vụ quy định tại các điều luật nêu trên để tiếp tục yêu cầu bà Thảo giao giấy tờ con dấu.

"Bằng việc làm rõ hành vi vi phạm có dấu hiệu phạm tội lạm quyền trong khi thi hành công vụ của chấp hành viên, tôi tố cáo, đề nghị Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tiến hành xác minh, làm rõ vi phạm để xử lý kỷ luật về Đảng và Chính quyền. Cục điều tra Viện kiểm sát nhân dân Tối cao thực hiện thủ tục tiếp nhận và giải quyết tin báo tội phạm để điều tra xác minh đối với bà Nguyễn Như Thanh Trúc" - nội dung đơn nêu.

Theo hồ sơ vụ án, TNH kiện bà Thảo về hành vi chiếm giữ trái phép các con dấu và giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của TNH và các công ty con thuộc Tập đoàn Trung Nguyên.

Trong đơn khởi kiện, vào khoảng 9h20 ngày 16-10-2015, bà Thảo đã dẫn theo một số người đến trụ sở của TNH, khống chế bà Lê Thị Bích Hạnh - thư ký ban tổng giám đốc, để cưỡng đoạt bất hợp pháp con dấu và giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của TNH.

Hành vi này đã được Văn phòng thừa phát lại quận Tân Bình ghi nhận tại vi bằng ngày 16-10-2015.

Dù đã làm lại con dấu nhưng việc tồn tại 2 con dấu cùng lúc đang tạo ra nhiều bất cập và rối loạn trong hoạt động quản lý, điều hành của TNH.

Tập đoàn Trung Nguyên đã phát hành nhiều văn bản yêu cầu bà Thảo trao trả con dấu và giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của TNH, tuy nhiên đến nay bà Thảo vẫn chưa hoàn trả.

TAND TP.HCM và TAND Cấp cao tại TP.HCM đã xét xử sơ thẩm và phúc thẩm chấp nhận toàn bộ đơn yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

Trong quá trình thi hành án, Cục Thi hành án dân sự TP.HCM đã tiến hành các thủ tục tống đạt quyết định thi hành án, giấy báo... nhưng bà Thảo vẫn chưa thi hành các khoản theo nội dung tuyên án.

Ngày 25-4-2019, Cục Thi hành án dân sự TP.HCM đã ban hành quyết định về việc cưỡng chế và đã tống đạt, niêm yết theo quy định cho bà Thảo nhưng đến nay bà Thảo vẫn chưa thi hành án.

Theo quy định, trong trường hợp bà Thảo không tự nguyện thi hành án thì Cục Thi hành án sẽ ban hành quyết định xử phạt hành chính theo quy định.

Tuyết Mai

Tuổi trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bộ trưởng Công Thương: Mua giá 0 đồng điện mặt trời mái nhà dư thừa để ngăn trục lợi chính sách

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã giải thích về giải pháp giá 0 đồng đối với điện mặt trời mái nhà trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia. Bộ trưởng Công Thương...

Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải

Một số doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện đã tiết giảm được 25-30% tổng công suất tiêu thụ điện từ đó tiết kiệm được gần 15% tiền điện.

Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn

Đây là phát biểu của ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn”, tổ chức vào chiều ngày...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...

NVIDIA tiếp tục sang Việt Nam khảo sát địa điểm đầu tư

NVIDIA, hãng sản xuất chíp trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, tiếp tục cử đoàn công tác sang Việt Nam khảo sát Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM để bỏ vốn đầu tư.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98