Đại học Tôn Đức Thắng: Hình mẫu tự chủ đại học công lập và chuẩn mực quốc tế

01/06/2019 08:00
01-06-2019 08:00:00+07:00

Đại học Tôn Đức Thắng: Hình mẫu tự chủ đại học công lập và chuẩn mực quốc tế

Với niềm tin vững chắc vào việc thực thi chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tập thể GV-NV Trường luôn hy vọng rằng cơ quan chủ quản - Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam sẽ tiếp tục đồng hành và tin tưởng trao quyền tự chủ theo Luật giáo dục sửa đổi (Luật 34) để khát vọng đưa ĐH Tôn Đức Thắng (TDTU) ghi tên vào TOP 500 các trường đại học tốt nhất thế giới sẽ thành hiện thực trong tương lai không xa.

Khát vọng của sinh viên Đại học Tôn Đức Thắng

Ngay từ năm nhất của quãng đời sinh viên tại ĐH Tôn Đức Thắng (TDTU), các em đã thể hiện rõ khát vọng cũng như định hướng về sự thành công trong công việc tương lai. Các vấn đề thực tế của doanh nghiệp kết hợp với khoa học hàn lâm đã thúc đẩy sinh viên khát khao được làm việc, được thành công , được cống hiến bằng những kiến thức và sự lao động chân chính của bản thân. Tại TDTU các em được rèn luyện trong môi trường chuyên nghiệp theo chuẩn mực quốc tế, không chỉ trang bị cho các em những kiến thức chuyên môn, mà còn thúc đẩy các em tôi luyện chân thiện mỹ, kỹ năng sống giúp khơi dậy những khả năng tiềm ẩn để tìm đến thành công.

Giải cơn ác mộng cho các nhà tuyển dụng

Cầm tay chỉ việc từng sinh viên; học bạ đẹp chưa chắc đã được việc, nhưng lương lại đòi hỏi cao; Đó là những ác mộng quen thuộc mà ai đã từng làm công tác tuyển dụng sẽ nếm trải.

“- Em muốn vào làm công ty mình để học hỏi...

- Anh trả lương để em làm việc, chứ đâu phải học việc! “

Đó là những điều thường nghe được từ người phỏng vấn xin việc làm, đặc biệt là sinh viên mới ra trường. Nhưng những điều này khá ngược lại với sinh viên TDTU, những thanh niên đã hừng hực ý chí làm việc ngay từ năm nhất ngồi ở giảng đường.

Giá trị lao động của một người thể hiện ở những gì họ cống hiến và phụng sự, vì mục tiêu chung của công ty, cụ thể là họ có tải được việc không, có kết hợp với đồng nghiệp để gặt hái thành công thông qua phục vụ khách hàng của công ty hay không. Chúng ta đương nhiên có thể cảm thông và rộng lượng trước sự bỡ ngỡ của những sinh viên mới ra trường. Nhưng đổi lại, nhà tuyển dụng cũng trông đợi ở ứng viên một tinh thần làm việc nghiêm túc và khao khát thành công, chứ đừng xem nơi làm việc như một giảng đường thu nhỏ chỉ để tiếp tục học tập mà lại đòi hỏi lương bổng, phúc lợi từ doanh nghiệp. 

Tạo động lực thúc đẩy sinh viên khao khát học tập, rèn luyện kỹ năng để đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp luôn được Trường đặt lên hàng đầu. Các bài giảng của thầy cô không chỉ chú trọng đến việc truyền tải những kiến thức “thực chiến” mà còn có sự tham gia của các chuyên gia trong và ngoài nước - những người đang giữ vị trí quản lý, chia sẻ kinh nghiệm, những lời khuyên, những nỗi niềm doanh nghiệp cho sinh viên. Ngoài ra, sinh viên TDTU còn được chú trọng rèn luyện các kỹ năng mềm thông qua các hoạt động ngoại khóa, các buổi hội thảo, các cuộc thi học thuật với các tình huống thực tế mà các doanh nghiệp đang gặp phải; qua đó rèn luyện được khả năng tư duy sáng tạo, phản biện và xử lý vấn đề. Đặc biệt hơn hết, đối với chương trình chất lượng cao, sinh viên có cơ hội tham gia các khóa học trao đổi quốc tế - Đây chính là cầu nối đưa khát vọng trở thành công dân toàn cầu của sinh viên TDTU sớm trở thành hiện thực, đáp ứng được những kỳ vọng của doanh nghiệp và xã hội, đảm bảo 100% sinh viên có việc làm trong vòng 12 tháng kể từ ngày tốt nghiệp.

Tập thể Đại học Tôn Đức Thắng chỉnh chu từ cơ chế đến ý thức thực thi

Bước vào môi trường đào tạo tại TDTU, sinh viên thấm nhuần tư tưởng phụng sự xã hội là nền tảng để hướng đến thành công của bản thân. Văn hoá đó không chỉ nằm ở những khẩu hiệu, banner đặt ở những lối đi, sảnh chung của nhà trường, mà còn được thực chứng qua ví dụ sống từ chính phương thức và hiệu quả hoạt động của tập thể giảng viên, nhân viên Trường. Ở TDTU sinh viên được truyền tải những bài giảng tâm huyết của giảng viên, được chứng kiến các thầy cô giám thị có mặt ở tất cả tầng lầu, miệt mài giữ vững những quy định Trường đã đề ra đối với cả giảng viên và sinh viên, các cô chú lao công tận tuỵ giữ xanh từng cành hoa, bóng cây, cho đến nhà vệ sinh, góc giảng đường. Bước vào khuôn viên TDTU, không gian sinh hoạt của hơn 20 nghìn con người, con mắt những ai tinh tường sẽ cảm nhận được sự chỉnh chu đến từ cơ chế, quy định chặt chẽ, cho đến thực thi kỹ lưỡng từ tập thể chuyên nghiệp và phụng sự.

TDTU đơn vị tiêu biểu phát triển theo chủ trương của Đảng và Nhà nước, hướng tới chuẩn quốc tế

Là trường đại học đầu tiên trong cả nước thực hiện chủ trương tự chủ, TDTU tự chủ hoàn toàn về tài chính, không nhận hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước hay tổ chức công đoàn. Với tầm nhìn chiến lược và những quyết sách đúng đắn của Ban Giám Hiệu cùng nỗ lực của tập thể giảng viên, nhân viên đến nay, TDTU đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trong giáo dục và đào tạo theo chuẩn mực quốc tế, trở thành hình mẫu cả nước về đại học công lập tự chủ. Tính đến nay, TDTU là trường đại học đầu tiên và duy nhất trong các trường đại học của Việt Nam được Cục quản lý bằng sáng chế và nhãn hiệu Hoa kỳ (USPTO) cấp bằng sáng chế khoa học công nghệ, đã có 3,172 công trình khoa học được công bố trên các diễn đàn khoa học quốc tế, Trường được tổ chức QS xếp hạng 291-300 trong hơn 500 đại học tốt nhất Châu Á, đại diện duy nhất của Việt Nam được QS Star (Anh Quốc) công nhận đạt chuẩn 4/5 sao, được Hội đồng cấp cao đánh giá nghiên cứu và giáo dục đại học (HCERES) của Pháp chứng nhận đạt chuẩn chất lượng Châu Âu.

“Đẩy mạnh thực hiện tự chủ đại học” là chủ trương của Đảng và Nhà nước được thể chế hóa thông qua 7 văn bản pháp quy. Tuy nhiên, thực tế trong quá trình thực hiện các trường đại học vẫn gặp nhiều khó khăn.

Hi vọng sắp tới đây Luật Giáo dục đại học sửa đổi, bổ sung sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2019, tạo cơ sở pháp lý quan trọng thúc đẩy thực hiện tự chủ đại học, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, nâng cao chất lượng giáo dục đại học, bảo đảm sự hội nhập quốc tế, đáp ứng tốt hơn nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đặc biệt, Hội đồng trường có thực quyền trong việc quyết định về tổ chức bộ máy; quyết định nhân sự, tiêu chuẩn hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, tiêu chuẩn giảng viên theo quy định của pháp luật. Hội đồng trường thực hiện chức năng quản trị trường, quyết định định hướng phát triển trường, ban hành quy chế tổ chức và hoạt động, quy chế tài chính,… Hiệu trưởng thực hiện chức năng quản lý, điều hành hoạt động của trường theo quy định của pháp luật và theo quyết nghị của hội đồng trường,…

Tự chủ đại học xu hướng được ủng hộ từ chuyên gia, lẫn nhà điều hành

Bàn về vấn đề tự chủ đại học trong xu thế hiện nay, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam từng nhấn mạnh: "Cần xóa bỏ chủ quản đối với trường đại học để các trường thực sự tự chủ cả về chuyên môn, tổ chức nhân sự và tài chính. Tiến trình này cần được thực hiện với quyết tâm cao, vượt qua những rào cản ngay từ trong trường đại học tương tự như xóa bỏ chủ quản đối với DNNN những năm đầu đổi mới”. Là ngôi trường thực hiện chủ trương tự chủ, sự phát triển vượt bậc về chất lượng giáo dục của TDTU 10 năm qua đã được nhiều nhà nghiên cứu giáo dục và thực tiễn ghi nhận

Theo TS Lê Viết Khuyến (Nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học) - TDTU đã có bước chuyển mình mạnh mẽ để trở thành một trong số ít trường đại học hàng đầu của đất nước trong việc thực hiện chủ trương tự chủ. "Theo dõi" sự phát triển của TDTU từ những ngày đầu, ông cho rằng để có được thành quả như ngày hôm nay, Đảng bộ và tập thể viên chức, giảng viên và sinh viên của Trường đã phải cố gắng bằng 4, 5 lần so với các đại học tương đương khác. Bày tỏ quan điểm ủng hộ với xu thế đại học tự chủ, ông đặt niềm tin rằng: TDTU và những đại học giống như thế - nếu có quyết sách cụ thể từ Chính phủ để hội đồng trường tiếp tục độc lập và có quyền lực cao nhất trong trường đại học một cách thực sự khi quyết định mọi vấn đề về nhân sự, tài chính, tài sản và chủ trương lớn theo đúng chủ trương của Đảng và các qui định pháp luật - thì với tốc độ tăng trưởng và thành quả hoạt động như 10 năm qua, trong 1, 2 thập niên nữa giáo dục ĐH Việt Nam chắc chắn sẽ có những đại học được xếp vào Top 500 các đại học tinh hoa của thế giới, trở thành niềm tự hào của đất nước.

Đồng tình với quan điểm trên, GS.TS Trần Văn Chứ, Hiệu trưởng Trường đại học Lâm nghiệp hoàn toàn đồng ý việc các trường đại học phải tự chủ và bỏ Bộ chủ quản. Ông nhận định tự chủ đại học sẽ rất có lợi cho các trường trong tương lai khi mỗi trường đều tự chủ được về tổ chức, tài chính lẫn nhân lực. Điều ông mong muốn hiện nay là vấn đề tự chủ ĐH sẽ được tuyên truyền rộng khắp, được xã hội hiểu thấu đáo để từ đó được đón nhận rộng rãi hơn.

Với cơ chế Đảng và Nhà nước mở ra ngày càng phù hợp và thông thoáng, đó là thời điểm mà TDTU dựa trên những nền tảng thành công hiện có, hướng đến phát triển mạnh mẽ trong thời gian sắp tới, tất cả hướng về chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, phục vụ ước mơ thành công trong sự nghiệp và công việc, chứ không chỉ là điểm cao mà xa rời thực tế, xa rời doanh nghiệp.

Với niềm tin vững chắc vào việc thực thi chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tập thể GV-NV Trường luôn hy vọng rằng cơ quan chủ quản - Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam sẽ tiếp tục đồng hành và tin tưởng trao quyền tự chủ theo Luật giáo dục sửa đổi (Luật 34) để khát vọng đưa TDTU ghi tên vào TOP 500 các trường đại học tốt nhất thế giới sẽ thành hiện thực trong tương lai không xa.

TS. Phạm Thị Minh Lý và tập thể giảng viên khoa QTKD -  Đại học Tôn Đức Thắng

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...

NVIDIA tiếp tục sang Việt Nam khảo sát địa điểm đầu tư

NVIDIA, hãng sản xuất chíp trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, tiếp tục cử đoàn công tác sang Việt Nam khảo sát Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM để bỏ vốn đầu tư.

'Không ai muốn đầu tư để bán điện mặt trời mái nhà 0 đồng'

Chuyên gia cho rằng điện mặt trời mái nhà tự dùng nếu bán 0 đồng sẽ khó thu hút người dân, doanh nghiệp vì suất đầu tư không hiệu quả.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội

Ông Phạm Thái Hà, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội, bị bắt với cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để...

Xuất khẩu dệt may khởi sắc

Ngành dệt may đang đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng đối mặt nhiều thách thức buộc phải vượt qua để đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 44 tỉ USD trong năm 2024.

Tín chỉ carbon rừng: Nên bán hay để dành?

Có chuyên gia cho rằng nên bán tín chỉ carbon thay vì dự trữ bởi có thời hạn sử dụng, nhưng cũng có ý kiến đề xuất nên thành lập quỹ để có thể mua sớm những tín chỉ...

Ông lớn bán lẻ 190 năm của Nhật sắp mở trung tâm thương mại ở Hà Nội

Takashimaya, ông lớn bán lẻ có tuổi đời hơn 190 năm của Nhật Bản, lên kế hoạch đầu tư 13 triệu USD để xây dựng một trung tâm thương mại tại Hà Nội vào năm 2026.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98