Đăng ký xe phải có tài khoản ngân hàng: Khó khả thi

12/06/2019 08:18
12-06-2019 08:18:21+07:00

Đăng ký xe phải có tài khoản ngân hàng: Khó khả thi

Không ít ý kiến nghi ngờ về tính khả thi của quy định người dân khi đăng ký xe phải có tài khoản ngân hàng để “trừ thẳng” tiền phạt đối với vi phạm giao thông mà Cục CSGT (Bộ Công an) đang xem xét bổ sung.

Đăng ký xe phải có tài khoản ngân hàng: Khó khả thi
Nộp phạt vi phạm giao thông tại Đội CSGT Bàn Cờ (Công an TP.HCM). ẢNH: Độc Lập

Ý tưởng hay nhưng gặp nhiều vướng mắc

Đại tá Trần Sơn, nguyên Phó trưởng phòng Hướng dẫn luật và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (Cục CSGT), cho rằng việc quy định người dân khi đăng ký xe phải có tài khoản ngân hàng nhằm thu tiền xử phạt vi phạm giao thông bằng cách trừ thẳng vào tài khoản là ý tưởng tốt, nhưng có vướng mắc.

Đại tá Sơn phân tích, người dân đăng ký xe phải bỏ bao nhiêu tiền vào tài khoản của họ, phải bằng mức phạt cao nhất đối với hành vi vi phạm của lái xe. Nếu chủ phương tiện đó không vi phạm, thì tiền của người dân bỏ vào tài khoản rồi sẽ xử lý sao? Ngoài ra, khi có hành vi vi phạm của chủ phương tiện, thì có thể trừ trực tiếp vào tài khoản của người vi phạm được không, nếu không có hành lang pháp lý thì làm sao có thể làm được?

Đại tá Sơn đặt vấn đề nếu số tiền trong tài khoản của người vi phạm nhiều lần bị trừ hết tiền, người dân không đóng nữa thì chế tài nào buộc họ phải nộp thêm tiền vào tài khoản?

“Muốn áp dụng cần học tập kinh nghiệm nước ngoài vì hệ thống cơ sở nước ngoài đồng bộ hơn, đồng thời cần phải có hành lang pháp lý chặt chẽ, phù hợp thực tiễn với cơ sở hạ tầng của VN hiện nay, chứ đề ra để đẩy khó khăn cho nhân dân thì khó”, đại tá Sơn nhấn mạnh và cho rằng, trước mắt cứ ban hành dự thảo quy định người dân khi đăng ký xe phải có tài khoản ngân hàng nhằm thu tiền xử phạt vi phạm giao thông bằng cách trừ thẳng vào tài khoản, sau đó lấy ý kiến chuyên gia và lấy ý kiến nhân dân. Nếu đạt được sự đồng thuận thì sẽ cho thí điểm đối với phương tiện đăng ký mới hoặc sang tên đổi chủ. Trong thời gian thí điểm thì hoàn thiện hành lang pháp lý, xây dựng quy chế phối hợp giữa công an, ngân hàng, ngành giao thông để tạo hành lang pháp lý cho việc thực hiện, đảm bảo yêu cầu minh bạch, thuận lợi cho người vi phạm và việc xử phạt.

Quy định nhưng không nên bắt buộc

Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch HĐTV Công ty luật Basico, cho rằng đề xuất này không được hợp lý. Về nguyên tắc, các quy định có thể khuyến khích người dân sử dụng phương thức chuyển khoản trong việc nộp phạt khi vi phạm luật giao thông, nhưng không thể thực hiện bắt buộc mọi người đều phải có tài khoản ngân hàng khi đăng ký xe. Ở đây có thể thấy việc cung cấp tài khoản ngân hàng nhằm vào mục đích cưỡng chế người vi phạm luật giao thông đóng phạt, điều này xem ra “dễ” hơn cho cơ quan chức năng vì ngân hàng sẽ phải làm việc trích tài khoản.

Tuy nhiên, đề xuất nếu được thông qua, chưa chắc khả thi trong cuộc sống. Bởi khi đăng ký xe có thể ra ngân hàng mở đại một tài khoản và tài khoản này không có tiền, thì khi vi phạm sao có thể trích phạt? Ngoài ra, người dân mở tài khoản ngân hàng mà không có hoặc không đủ tiền trong tài khoản để đóng cho mức nộp phạt vi phạm, thì cũng không giải quyết được vấn đề gì. Hơn nữa hiện nay, đối với những tài khoản ngân hàng không hoạt động trong thời gian vài tháng, ngân hàng sẽ đóng tài khoản lại, như vậy quy định này sẽ chỉ làm cho tài khoản “chết” trong ngân hàng nhiều hơn.

Đó là chưa kể có thể dẫn đến tình huống chủ cũ bán xe, chủ mới không làm thủ tục sang tên, và trong quá trình sử dụng dẫn đến vi phạm, lúc này không lẽ ngân hàng đi trích tiền từ tài khoản chủ xe cũ, tranh chấp xảy ra thì giải quyết thế nào. Với lượng xe ô tô và cả xe máy khá lớn như hiện nay, chỉ việc cập nhật thông tin tài khoản ngân hàng nếu có cũng đã là vấn đề, đặc biệt đối với vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa mà người dân có tài khoản ngân hàng còn hạn chế, thì việc áp dụng quy định này sẽ càng trở nên khó khăn hơn.

Luật sư Trương Thanh Đức còn cho rằng điều 23 luật Ngân hàng Nhà nước quy định về các hành vi bị cấm, trong đó có: “Từ chối nhận, lưu hành đồng tiền đủ tiêu chuẩn lưu thông do Ngân hàng Nhà nước phát hành”. Do vậy, trong trường hợp người dân không khai báo tài khoản ngân hàng, mà thực hiện nộp tiền mặt thì vẫn phải được chấp nhận.

Việc đề xuất cung cấp tài khoản ngân hàng khi đăng ký xe nhằm trích tài khoản trong trường hợp vi phạm, bà Phùng Nguyễn Hải Yến, Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương VN (Vietcombank), cho hay ngân hàng thường định danh khách hàng qua chứng minh nhân dân, chứ việc có hay không tài khoản ngân hàng không quan trọng bằng. Trước đề xuất này, một số ngân hàng khác cho rằng khi cơ quan công an có đề nghị yêu cầu ngân hàng trích tài khoản khách hàng để chuyển tiền vi phạm vào ngân sách nhà nước, thì họ phải thực hiện. Thế nhưng, để trích tài khoản khách hàng, cơ quan chức năng sẽ phải có công văn đề nghị theo quy định của pháp luật.

Đừng chỉ chăm chăm vào việc thu tiền

Theo lãnh đạo một đội CSGT ở TP.HCM, hiện chưa tới 20% người vi phạm luật giao thông ở TP.HCM chấp hành xử lý vi phạm qua hình ảnh (phạt nguội), thì việc mỗi người khi đăng ký xe cần có tài khoản ngân hàng, để khi có vi phạm gì thì trừ vào tài khoản đó, nhìn chung sẽ giúp nâng cao hiệu quả của xử lý vi phạm qua hình ảnh, hay còn gọi là phạt nguội. Tuy nhiên, nhìn dưới góc độ khác, việc phạt nguội cũng nhằm vào mục đích nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Do vậy, không phải cứ chăm chăm vào việc thu tiền phạt là nâng cao được ý thức.

“Chưa kể, tài khoản ngân hàng đó hằng năm mất phí duy trì thẻ, SMS banking, internet banking và đủ loại phí phát sinh sẽ khiến người dân khó chịu. Số người vi phạm luật giao thông là một con số rất nhỏ so với những người tham gia giao thông, có những người cả đời cũng chưa vi phạm luật giao thông bao giờ. Ở nước ngoài các cơ sở dữ liệu đồng bộ nên việc xử phạt qua tài khoản ngân hàng có khả thi, chúng ta thì ngược lại, các dữ liệu chưa được thống nhất, đồng bộ nên việc bắt mỗi người đăng ký xe phải có một tài khoản ngân hàng là chưa hợp lý”, vị CSGT này cho biết.

Theo đại tá Phan Ngọc Truyền - Trưởng phòng CSGT Công an TP.Đà Nẵng, đây là xu hướng tiến bộ, nhưng cách thực hiện cụ thể như thế nào thì cần nghiên cứu kỹ, tránh tình trạng xâm phạm quyền tự do cá nhân; hay tránh việc đối phó bằng cách đăng ký tài khoản không sử dụng hoặc luôn rút hết tiền trong tài khoản.

Vũ Phượng - Nguyễn Tú

Thanh Niên

Thanh niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vụ Tập đoàn Sơn Hải trượt thầu: Bộ Tài chính đề nghị kiểm tra lại toàn bộ

Bộ Tài chính kiến nghị lãnh đạo Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Bình Phước (nay là tỉnh Đồng Nai), nếu cần thiết thì lựa chọn đơn vị tư vấn khác để kiểm tra, đánh giá...

Công an điều tra động cơ phát tán hình ảnh tố C.P. Việt Nam bán heo bệnh

Chiều 07/07, tại Họp báo thông báo tình hình kết quả công tác công an 6 tháng đầu năm 2025, Đại tá Nguyễn Công Khôi - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng, chống tội...

Kinh tế tư nhân: Nơi những “cánh chim đầu đàn” đưa đất nước hướng về ánh bình minh

Ngày 04/05/2025, Bộ Chính trị đã ra Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân (KTTN). Không chỉ là một chính sách, Nghị quyết được xem là sự thay đổi...

Ngắt mạch thua lỗ nghìn tỷ, 'ông lớn' xi măng báo lãi 34 tỷ đồng

Tổng công ty Xi măng Việt Nam (Vicem) ghi nhận lãi công ty mẹ gần 193 tỷ đồng và lợi nhuận hợp nhất hơn 34 tỷ đồng trong nửa đầu năm nay, sau 2 năm liền thua lỗ.

Gần 90% doanh nghiệp chế biến gỗ TP.HCM kiến nghị giảm lãi suất

Các nhà thầu xây dựng cho biết trong quý II họ tiếp tục phải đối mặt với tình trạng giá thép, xi măng, cát…biến động mạnh

Tập đoàn thực phẩm hàng đầu thế giới sẵn sàng đưa Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất, phân phối

Trong chương trình hoạt động song phương tại Brazil, sáng 6/7, giờ địa phương, tại thành phố Rio de Janeiro, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với lãnh...

Việt Nam - Brazil thúc đẩy hợp tác chiến lược trong thực phẩm, năng lượng, hàng không và nông nghiệp công nghệ cao

Tiếp tục chương trình hoạt động tại Brazil, sáng 06/07 (giờ địa phương), tại TP Rio de Janeiro, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo các tập đoàn lớn như...

Thủ tướng kêu gọi doanh nghiệp Việt Nam - Brazil hiện thực hóa hàng loạt định hướng mới trong hợp tác kinh tế

Chiều ngày 5/7 (giờ địa phương), tại thành phố Rio de Janeiro, trong chương trình hoạt động song phương tại Brazil, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự Diễn đàn Doanh...

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Tổng thống Brazil

Nhân dịp tham dự Hội nghị Thượng đỉnh BRICS mở rộng và thực hiện các hoạt động song phương tại Brazil, trưa 5/7 (giờ địa phương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh...

Thủ tướng đề xuất xây dựng thương hiệu cà phê chung Việt Nam - Brazil

Chiều 05/07 tại Rio de Janeiro, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Nông nghiệp Brazil Carlos Fávaro, nhân dịp tham dự các hoạt động trong...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98