Dấu hiệu giảm tốc của hai 'ông trùm' lẩu nướng, bia tươi

13/06/2019 09:50
13-06-2019 09:50:36+07:00

Dấu hiệu giảm tốc của hai 'ông trùm' lẩu nướng, bia tươi

Vẫn duy trì đà tăng, song cả Golden Gate và Redsun đều đang chịu những áp lực do sức nóng từ thị trường và khó khăn trong việc tìm ra động lực tăng trưởng mới.

Phố Trung Hòa (Hà Nội) dài chưa tới 1 km nhưng hiện diện hơn chục nhà hàng lẩu, nướng, trong đó hai cái tên quy mô nhất là Gogi House và King BBQ. Báo cáo của Euromonitor nhận định, Golden Gate (chủ thương hiệu Gogi House) và Redsun (chủ thương hiệu KingBBQ) cũng là hai trong số ba chuỗi nhà hàng đang chiếm thị phần lớn nhất hiện nay. Tuy nhiên, những số liệu tài chính năm 2018 đang có thấy một thực tế là hai "ông trùm" lẩu nướng, bia tươi đang có dấu hiệu giảm tốc.

Golden Gate - doanh nghiệp sở hữu các chuỗi Vuvuzela, Gogi, Hutong hay Kichi Kichi - cho biết doanh thu đạt 3.970 tỷ đồng trong năm 2018. Trong khi đó, theo số liệu của Công ty cổ phần Nghiên cứu ngành và Tư vấn Việt Nam (VIRAC), Redsun - chủ các thương hiệu King BBQ, ThaiExpress hay Hotpot Story, cũng đạt hơn 620 tỷ đồng doanh thu.

Tuy nhiên, đà tăng 17% về doanh thu của Golden Gate năm 2018 là mức tăng thấp nhất trong 5 năm gần đây. Trước đó, giai đoạn 2013 - 2017, chuỗi nhà hàng này duy trì tăng trưởng 30-50% mỗi năm. Còn với Redsun, tốc độ tăng doanh thu năm ngoái cũng chỉ đạt gần 14%, trong khi năm 2017 là hơn 51%. 

Tổng lợi nhuận trước thuế của hai chuỗi này cũng có dấu hiệu chững lại với tốc độ tăng thấp hơn hẳn doanh thu.

Một phần lý do có thể đến từ việc chậm thay đổi trong mô hình kinh doanh. Golden Gate và Redsun duy trì tốc độ tăng trưởng cao trong giai đoạn trước nhờ vào việc ra mắt các thương hiệu mới liên tục, xoay vòng động lực tăng trưởng và thu hút tính tò mò của khách hàng. Tuy nhiên, hai năm gần nhất, hai chuỗi lớn nhất thị trường không đưa ra được một thương hiệu đủ sức nặng để vượt qua những cái tên quen thuộc từ quá khứ.

Năm 2015, Golden Gate ra mắt bảy thương hiệu mới, năm 2016 chuỗi này đưa ra thêm ba thương hiệu, nhưng hai năm 2017 và 2018, mỗi năm chỉ có một thương hiệu mới xuất hiện, với cung cách ẩm thực không thay đổi quá nhiều so với những thương hiệu có trước. Trong khi đó, Redsun, dù có những cái tên mới ra mắt, nhưng sức ảnh hưởng vẫn không vượt qua được KingBBQ.

Bên cạnh đó, theo Euromonitor, một lý do khác là sức nóng trên thị trường này đang ngày một gia tăng. "Với triển vọng cao cho ngành kinh doanh này tại Việt Nam, ngày càng nhiều chuỗi nhà hàng quốc tế xuất hiện để giành thị phần", hãng nghiên cứu thị trường này bình luận.

Ví dụ như thương hiệu lẩu Haidilao - một chuỗi nhà hàng lẩu nổi tiếng tại Tứ Xuyên, Trung Quốc, đã vào Việt Nam đầu năm 2019 với nhà hàng đầu tiên được đặt tại Bitexco Tower, một trong những khu trung tâm thương mại cao cấp tại TP HCM.

Hầu hết trung tâm thương mại lớn hiện nay đều kín chỗ những mô hình lẩu, nướng Hàn Quốc, đồ ăn phương Tây. Sự đa dạng về thương hiệu cũng như các mô hình ẩm thực khiến cả Golden Gate và Redsun không còn là những lựa chọn hàng đầu cho người tiêu dùng.

Bên trong một nhà hàng lẩu, nướng thuộc hệ thống Golden Gate.

Dù gặp nhiều yếu tố bất lợi, song Golden Gate và Redsun vẫn là hai cái tên đứng đầu mảng kinh doanh này. Theo Euromonitor, một lý do khiến Golden Gate hay Redsun ăn nên làm ra là cách tiếp cận thị trường phù hợp với thị hiếu. "Khách hàng Việt Nam rất dễ tiếp nhận ẩm thực Hàn Quốc và Nhật Bản. Trong khi ẩm thực Nhật Bản thu hút người tiêu dùng nhờ sự tươi mới và hình ảnh lành mạnh, thì thực phẩm Hàn Quốc lại nổi tiếng nhờ hương vị hấp dẫn, cay nồng", báo cáo viết.

Golden Gate, được thành lập năm 2008, khởi đầu bằng chuỗi nhà hàng đầu tiên mang thương hiệu Ashima. Tuy nhiên, doanh nghiệp chỉ thực sự tăng trưởng nhanh khi ra mắt hai thương hiệu là Kichi-Kichi và SumoBBQ. Liên tục mở rộng các thương hiệu đánh vào thị hiếu thích ẩm thực nước ngoài của người tiêu dùng, doanh thu của Golden Gate duy trì đà tăng từ năm 2010 đến nay, với doanh thu năm 2018 gấp gần 20 lần so với 8 năm trước đó.

Đến cuối năm 2018, chuỗi này vận hành tổng cộng 22 thương hiệu, với hơn 300 nhà hàng, chủ yếu là các mô hình lẩu, nướng Hàn Quốc, Nhật Bản và phong cách phương Tây. Thậm chí, nhiều khách hàng còn nhầm tưởng Golden Gate là một doanh nghiệp nước ngoài, dù những cổ đông sáng lập đều là người Việt.

Cùng với Golden Gate, Redsun cũng nhanh chóng trở thành một "thế lực" trên thị trường nhà hàng theo mô hình chuỗi với chủ lực là chuỗi KingBBQ - mô hình lẩu, nướng theo phong cách Hàn Quốc. Số lượng nhà hàng với thương hiệu này chiếm một nửa quy mô nhà hàng của Redsun. 

Minh Sơn

Vnexpress





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Việt Nam sẽ áp thuế tối thiểu toàn cầu từ 1/1/2024

Thuế tối thiểu toàn cầu sẽ được áp dụng tại Việt Nam từ 1/1/2024. Dự kiến có khoảng 122 tập đoàn nước ngoài thuộc diện chịu thuế với khoản thuế khoảng 14,600 tỷ...

11 tháng năm 2023, vốn đầu tư thực hiện từ nguồn NSNN ước đạt 549.1 ngàn tỷ đồng

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương nỗ lực tập trung đẩy mạnh triển khai thực hiện nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước (NSNN)...

Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 11/2023 thăng 3% so với tháng trước

Các doanh nghiệp sản xuất nỗ lực tìm kiếm đơn hàng để hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh của năm cũng như chuẩn bị hàng hóa phục vụ tiêu dùng dịp cuối năm nên...

Đến giữa tháng 11/2023, Việt Nam xuất siêu 24.44 tỷ USD

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, tính từ đầu năm đến hết ngày 15/11/2023, cán cân thương mại hàng hóa sơ bộ xuất siêu 24.44 tỷ USD (cùng kỳ năm trước xuất siêu...

ĐBQH: Cần ngăn chặn tình trạng lợi dụng đấu giá làm rối loạn thị trường đất đai hay 'đấu giá hộ'

Đại biểu Trần Văn Khải – Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Nam cho rằng cần nghiêm cấm người tham giá đấu giá tài sản sử dụng nguồn vốn không minh bạch để tham gia đấu giá, để tình...

Việt Nam thu hút gần 29 tỷ USD vốn FDI  trong 11 tháng 2023

Số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài - Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, trong 11 tháng, Việt Nam đã thu hút thêm gần 29 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI)...

Sắp thu phí không dừng xe ôtô ra vào tại 5 sân bay lớn nhất cả nước

Năm sân bay đông khách nhất cả nước sắp được triển khai hệ thống thu phí tự động ô tô ra vào khi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đang lên kế hoạch chọn nhà...

Khai thác tốt đất hiếm, Việt Nam có thể thu 2 tỉ USD mỗi năm

Với trữ lượng đất hiếm đứng thứ hai thế giới, nếu Việt Nam tận dụng nguồn tài nguyên vô giá một cách hiệu quả sẽ tạo động lực phát triển cho nền kinh tế.

Đất hiếm Việt Nam hấp dẫn thế giới ra sao?

Với trữ lượng đất hiếm đứng thứ hai thế giới, nhiều tập đoàn đang muốn cùng Việt Nam khai thác nguồn khoáng sản quý giá này.

Kim ngạch xuất nhập khẩu gần chạm mốc 600 tỷ USD

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước đến hết ngày 15/11/2023 đạt 587.68 tỷ USD, giảm 9%, tương ứng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98