Đâu là những quốc gia bị tác động mạnh nhất khi thương mại toàn cầu giảm tốc?

18/06/2019 15:19
18-06-2019 15:19:23+07:00

Đâu là những quốc gia bị tác động mạnh nhất khi thương mại toàn cầu giảm tốc?

Khi căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đe dọa tới hoạt động thương mại toàn cầu, các nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu như Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan nhiều khả năng sẽ bị tác động mạnh nhất, theo các chuyên gia kinh tế từ Moody’s Analytics.

Các nền kinh tế châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan có “sự gắn kết cao” với nền kinh tế Trung Quốc, Steve Cochrane, Trưởng bộ phận kinh tế châu Á-Thái Bình Dương tại Moody’s Analytics, cho hay. Ông lên tiếng lý giải rằng, bên cạnh việc phục vụ cho người tiêu dùng Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan còn phải cung ứng sản phẩm tới các nhà máy tại Trung Quốc để lắp ráp và bán cho các thị trường như Mỹ.

“Họ phụ thuộc rất nhiều vào mối liên kết thương mại với Trung Quốc, và gắn kết rất chặt với cả nhu cầu nội địa ở Trung Quốc và chuỗi cung ứng rộng lớn hơn. Vì vậy, họ có khả năng gặp nguy cơ cao”, ông Cochrane cho biết trên chương trình “Squawk Box” trong ngày thứ Ba (18/06).

Hiện Mỹ và Trung Quốc vướng vào cuộc chiến thương mại ngày càng căng thẳng. Hồi đầu tháng 5/2019, đàm phán thương mại Mỹ-Trung đã đổ vỡ sau khi Mỹ cáo buộc Trung Quốc "trở mặt" và rút lại các cam kết đã nhất trí trước đó. Kéo theo đó, Mỹ đã quyết định nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25%. Cho tới nay, Mỹ đã áp thêm thuế 25% lên 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và còn dọa áp thêm thuế lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc chưa bị áp thuế trong những vòng trước.

Chưa hết, căng thẳng còn vượt khỏi phạm vi thương mại và chuyển sang các lĩnh vực như công nghệ và an ninh.

Vì lý do an ninh quốc gia, Washington đã thêm Huawei và 68 công ty liên kết vào danh sách đen về thương mại, tức hạn chế các công ty Mỹ làm ăn với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc này.

Những quốc gia bị tác động mạnh nhất

Kể từ khi Mỹ-Trung leo thang căng thẳng vào tháng trước, chứng khoán ở Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan là ba trong những thị trường giảm mạnh nhất ở châu Á. Điều này một phần vì ba nền kinh tế là nhà xuất khẩu lớn linh kiện công nghệ sang Trung Quốc và một số công ty được liệt kê trong các thị trường này là nhà cung cấp cho Huawei.

Việc ba thị trường chứng khoán này có phục hồi hay không sẽ phụ thuộc vào diễn biến thương mại Mỹ-Trung trong những tuần tới, các nhà phân tích cho biết. Họ cho biết nhà đầu tư đang theo dõi hội nghị thượng đỉnh G20 sắp diễn ra vào cuối tháng 6/2019, do Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó cho biết ông sẽ quyết định có áp thêm thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc sau sự kiện đó hay không.

Ngoài ra, Trong ngày 10/06, Tổng thống Mỹ Donald Trump lên tiếng xác nhận rằng việc áp thuế bổ sung lên hàng hóa Trung Quốc sẽ lập tức được triển khai nếu Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không tới tham dự cuộc họp G20 trong tháng này.

Trong cuộc phỏng vấn với CNBC, khi được hỏi về việc áp thuế trên có lập tức được triển khai nếu Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không tới dự hội nghị thượng đỉnh G20 vào cuối tháng 6, ông Trump liền trả lời: “Đúng, sẽ là như vậy”.

Tại thời điểm này, nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã tránh xa chứng khoán ở Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan. Dữ liệu từ các sàn giao dịch chứng khoán lớn ở ba thị trường cho thấy các nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng kể từ tháng 5/2019.

“Nếu có một giải pháp tích cực để giải quyết tranh chấp thương mại, tôi nghĩ những thị trường này sẽ tăng đáng kể trong một khoảng thời gian ngắn”, John Woods, Giám đốc đầu tư của Châu Á-Thái Bình Dương tại Credit Suisse, nói.

Tuy nhiên, nếu điều ngược lại xảy ra, ba thị trường Bắc Á này có lẽ là những khu vực nên tránh, ông Woods nói.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98