Đầu tư homestay, airbnb lỗ sạch vốn vì ế khách

01/06/2019 08:03
01-06-2019 08:03:45+07:00

Đầu tư homestay, airbnb lỗ sạch vốn vì ế khách

Chi 200 triệu đồng thuê nhà quận 1, TP HCM, làm nội thất đẹp để kinh doanh homestay, sau một năm anh Biên phải bán tháo vì cạn vốn.

Anh Biên tiết lộ, thấy phong trào làm homestay, airbnb cho thuê rầm rộ vài năm gần đây tại Sài Gòn, ai cũng khoe có lãi, năm 2018 anh dốc hầu bao tiết kiệm được 200 triệu đồng thử vận với kênh đầu tư này. Từ khâu chọn nhà phố hẻm trung tâm quận 1 để thuê hợp đồng 2 năm đến giai đoạn thiết kế, làm nội thất, nhà đầu tư này đều háo hức tự làm theo gu của giới trẻ. Để đảm bảo đầu ra, anh Biên chọn nội thất chất lượng khá tốt trở lên, mẫu mã đẹp với hy vọng dễ hút khách thuê.

Tổng chi phí thuê nhà, đặt cọc và hoàn thiện mô hình homestay 6 giường ngủ, 2 toilet của anh Biên vào khoảng 190 triệu đồng, 10 triệu còn lại dùng làm chi phí vệ sinh, thuê người vận hành, chạy quảng cáo trực tuyến. Căn homestay đưa vào hoạt động từ quý I/2018, hai tháng đầu nhờ tích cực chạy quảng cáo và rơi vào đúng mùa cao điểm du lịch của TP HCM (các tháng đầu năm), khách thuê lấp đầy được 70%, có thể trả được chi phí vận hành và có dư 3 triệu đồng một tháng.

Từ tháng thứ 3 trở đi, để tăng doanh thu, anh Biên quyết định dừng quảng cáo, tự đăng trên các group Viber, Zalo để chào khách thuê, tự dọn vệ sinh để cắt giảm chi phí nhưng khách cứ thưa dần. Sang quý II/2018, để cải thiện tình trạng ế ẩm, chủ homestay dùng chiêu kích cầu, tăng cường khuyến mãi trà, bánh, mì gói vào buổi sáng, giảm giá thuê 10-15% cho khách quen giới thiệu hoặc khách quay trở lại, song không thành công. Mùa hè Sài Gòn vào đợt thấp điểm du lịch, khách đổ ra các thành phố biển nhiều hơn, nên quý II thu không đủ bù chi.

Đến quý III/2018, homestay gặp phải nhóm khách thuê dài hạn gây ồn ào khiến hàng xóm phàn nàn, lại phá hỏng nội thất, phải mời đi gấp nên thất thu. Tình trạng kinh doanh ngày càng khó khăn, phải bỏ tiền túi bù lỗ cho quý III để trang trải các chi phí, áp lực tăng dần. Những tháng cuối năm 2018, do bận việc và áp lực thành tích ở công ty, anh Biên lơ là quản lý homestay, tìm đối tác cùng chia sẻ gánh nặng nặng tài chính song chẳng lôi kéo được ai.

Thị trường đầu tư homestay, airbnb TP HCM sôi động nhờ nguồn cung tăng đều từ năm 2017 đến nay. Ảnh: Lucas Nguyễn

Đầu năm 2019, nhà đầu tư này quyết định sang lại homestay với giá chỉ còn 50% nhưng bị ép giá vì hợp đồng thuê nhà với chủ trước còn chưa đầy 12 tháng, nội thất chỉ bán được 30% giá trị lúc mới mua về. Sau khi thu về tiền sang homestay chỉ còn chưa đầy 50% vốn ban đầu, cấn trừ thêm các khoản bù lỗ năm 2018, anh Biên vẫn bị thâm hụt vài chục triệu. "Không ngờ kênh đầu tư mà ai cũng khoe lãi lớn, nhàn tênh lại khiến tôi đi tong trăm triệu, mất sạch vốn liếng", anh Biên bộc bạch.

Cũng thuê căn hộ để kinh doanh airbnb nhưng ế ẩm, anh Hùng kể, do thiếu kiến thức thị trường và chưa có sự khảo sát đúng mức về nhu cầu của khách hàng nên ôm một lúc 3 căn hộ có nội thất cơ bản tại quận 9 để cho thuê nhưng phải bù lỗ hàng tháng.

Hợp đồng thuê của anh Hùng thỏa thuận 3 năm với giá thuê bình quân khá mềm, tăng nhẹ 5% mỗi năm; tổng tiền đặt cọc và lắp thêm máy lạnh cho 3 căn hộ này 150 triệu đồng. Song ngay từ tháng đầu tiên chào hàng, nhà đầu tư này lập tức vỡ mộng vì môi trường sống nơi này gần một nhà máy xả khí thải gây ô nhiễm môi trường, rất kén khách thuê. Thêm vào đó, khách thuê airbnb chỉ chuộng quận 1, 2, 3, 5, Bình Thạnh, Phú Nhuận chứ không ai chịu thuê airbnb quận 9. Người thuê, mua căn hộ tại quận này đa phần để an cư, ổn định cuộc sống. Các hợp đồng thuê cũng chỉ ký dài hạn, không ai thuê ngắn ngày hay theo tuần.

Anh Hùng phải mất 3 tháng bỏ nhà trống, thâm hụt hơn 60 triệu đồng, tiếp xúc hàng chục khách xem nhà nhưng không ai liên hệ lại. Đến tháng thứ tư mới bắt đầu tìm được khách thuê dài hạn, hợp đồng một năm. Tuy nhiên, điều khiến nhà đầu tư này lo ngại là mức giá cho thuê thấp dưới giá vốn trong khi ngưỡng kỳ vọng tối thiểu là 9 triệu đồng mỗi căn một tháng.

Hiện nay anh Hùng đang cho thuê căn hộ block A 7,5 triệu đồng mỗi tháng còn block C và D chỉ được 6,5 triệu đồng mỗi tháng trong khi giá vốn bình quân là 7 triệu đồng. "Với đà này, năm đầu tiên xem như thua trắng. Chỉ mong 2 năm còn lại môi trường sống tại đây được cải thiện thì mới thoát lỗ", nhà đầu tư này than.

Tổng giám đốc Công ty Phú Vinh, Phan Công Chánh cho biết thị trường homestay, airbnb tại TP HCM đã thực sự bùng nổ thành một làn sóng đầu tư trong các năm 2017-2018 và kéo dài đến nay. Người thắng nhiều, kẻ thua cũng không ít. Những ai ảo tưởng có thể nhàn hạ kiếm lãi, chỉ cần đi sai bước đầu tiên sẽ khó quay lại. "Học phí cho kênh đầu tư này thực chất không hề rẻ", ông Chánh nói.

Các lỗi phổ biến nhà đầu tư thường mắc phải theo CEO Phú Vinh là: luôn nghĩ tỷ lệ lấp đầy sẽ đạt 100% nhưng điều này gần như bất khả thi; không trừ hao có những tháng, mùa ế ẩm và thiếu biện pháp cải thiện tình hình kinh doanh khi ế khách. Không biết quản lý; chọn sai khu vực không phù hợp làm homestay hay kinh doanh airbnb; đầu tư nội thất quá đắt khiến khấu hao bị lỗ hoặc không đúng xu gu thị trường... cũng có thể khiến suất đầu tư thất bại.

Ông Chánh đưa ra 3 lời khuyên cho những người có ý định đầu tư vào mô hình này. Thứ nhất, căn đầu tiên làm homestay chỉ nên xem là học việc, cần thận trọng chứ đừng vội táo bạo bỏ vốn lớn. Bởi lẽ có hàng trăm thứ một nhà đầu tư cá nhân phải đối mặt khi va chạm thực tế, không có chuyện chỉ "nghe ai đó nói", "nhìn ai đó làm" là có ngay công thức thành công.

Thứ hai, bản chất của các kênh khai thác homestay như airbnb, Booking, Agoda chỉ là cho thuê ngắn hạn. Việc duy trì tỷ lệ lấp đầy trong thời gian dài đòi hỏi nỗ lực lớn của nhà đầu tư cá nhân và phải không ngừng cải tiến, học hỏi. Các yếu tố cơ bản buộc phải đúng ngay từ đầu gồm: chọn vị trí phù hợp với mô hình, chọn nội thất giá tiền vừa phải nhưng không kén khách, hợp đồng thuê tối thiểu 3-5 năm nếu suất đầu tư lớn và quản lý khoa học, linh hoạt.

Thứ ba, đừng đầu tư vì sở thích nhất thời, cũng đừng chạy theo trào lưu vì cái gì một thời rộ lên rồi cũng có ngày chìm xuống. Chỉ nên ra quyết định kinh doanh khi bạn am hiểu rõ ngành này vì chỉ có nhất nghệ tinh mới ổn định lâu dài. Thị trường cho thuê homestay, airbnb sắp tới sẽ bước vào giai đoạn cạnh tranh khốc liệt khi nguồn cung bùng nổ.

"Những tay chơi nghiệp dư sẽ không có chỗ trong cuộc đua đường trường. Cần trang bị và học hỏi kiến thức bài bản trước khi bắt tay vào làm homestay, airbnb mới tránh được những rủi ro không đáng có", ông Chánh khuyến cáo.

Vũ Lê

VNExpress





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dự án Thành phố Thông minh thông báo thi tuyển phương án kiến trúc công trình Tháp 108 tầng

CTCP Đầu tư Phát triển thành phố Thông minh Bắc Hà Nội (NHSC), liên doanh giữa Tập đoàn BRG (Việt Nam) với Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản), phối hợp với Tạp chí Kiến...

Luật Đất đai 2024 có thể hiệu lực từ ngày 01/07, sớm hơn nửa năm

Ngày 26/03/2024, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản hỏa tốc gửi các bộ trưởng các bộ liên quan và Chủ tịch HĐND, UBND các tỉnh, thành phố về việc triển khai Luật Đất...

Thấy gì qua việc người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam để chờ tăng giá kiếm lời

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, đã có hơn 3 ngàn người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam tính từ năm 2015 đến hết quý 3/2023. CBRE mới đây đưa ra số liệu 60% người...

Kiều bào Pháp đánh giá cao những thay đổi trong Luật Đất đai, Nhà ở

Kiều bào cho rằng những thay đổi trong Luật Đất đai, Nhà ở sẽ thu hút Việt kiều về mua nhà và đầu tư nhiều hơn, tạo cơ hội để các doanh nhân Việt kiều đóng góp...

Soi giá bán căn hộ chủ đầu tư ngoại

Thị trường căn hộ TPHCM năm 2023 ghi nhận nguồn cung sơ cấp chạm đáy 10 năm. Trong đó căn hộ phân khúc bình dân biến mất, căn hộ trung cấp hiếm hàng, còn căn hộ cao...

Chung cư, nhà phố Hà Nội nóng thật hay sốt ảo?

Cùng nóng về mức độ quan tâm, song nhà trong ngõ được nhiều người chốt cọc nhanh hơn chung cư.

Giá chung cư bị 'thổi phồng', lập tức giảm mạnh nếu có chủ trương này

Nguồn cung cạn kiệt trong khi cầu rất cao khiến giá chung cư tăng phi mã. Các chuyên gia, doanh nghiệp cho rằng nếu đẩy mạnh được các dự án mới, nhất là cải tạo...

Đồng Nai khởi công 5 dự án và hoàn thành 715 căn NOXH trong 2024

Năm 2024, tỉnh Đồng Nai khởi công 5 dự án đã có chủ trương đầu tư và hoàn thành 715 căn nhà ở xã hội. Năm 2025, tỉnh Đồng Nai sẽ khởi công 7 dự án và hoàn thành 979...

Soi quỹ đất của 10 ông lớn bất động sản khu công nghiệp

Phân khúc bất động sản khu công nghiệp luôn là điểm sáng thời gian qua. Trong bối cảnh nguồn cung đất khu công nghiệp hạn chế nhưng nhu cầu lại cao, các ông “trùm”...

Vợ chồng thu nhập dưới 11 triệu đồng/tháng mất bao lâu mới mua được nhà ở xã hội?

Với mức giá 1 căn hộ nhà ở xã hội trung bình tại Hà Nội là 1,36 tỉ đồng, cặp vợ chồng có thu nhập dưới 11 triệu đồng/tháng/người phải mất 3-4 năm mới đủ tiền đóng...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98