Đề nghị không giảm án cho 2 cựu thứ trưởng Bộ Công an

12/06/2019 10:21
12-06-2019 10:21:39+07:00

Đề nghị không giảm án cho 2 cựu thứ trưởng Bộ Công an

Theo đại diện Viện KSND cấp cao tại Hà Nội, các cựu thứ trưởng Bộ Công an cần có thời gian cải tạo, suy nghĩ chuộc lại lỗi lầm bản thân và làm gương cho xã hội.

Đề nghị không giảm án cho 2 cựu thứ trưởng Bộ Công an
Đại diện Viện KSND cấp cao tại Hà Nội đề nghị không giảm án cho 2 cựu thứ trưởng Bộ Công an
Ảnh Thái Sơn

Sáng nay, 12.6, phiên tòa xét xử 5 bị cáo trong vụ án thâu tóm đất công tại Đà Nẵng và TP.HCM đã kết thúc phần xét hỏi. Trước khi chuyển sang phần tranh luận, đại diện Viện KSND cấp cao tại Hà Nội đã nêu quan điểm giải quyết về vụ án.

Đáng chú ý, đại diện cơ quan công tố cho rằng, không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo của 2 bị cáo là cựu thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân. Tại phiên sơ thẩm trước đó, bị cáo Tân bị tuyên phạt 36 tháng tù, bị cáo Thành bị tuyên phạt 30 tháng tù, cùng về tội danh thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo nhận định của đại diện Viện KSND cấp cao tại Hà Nội, trong quá trình điều tra, xét xử, bị cáo Bùi Văn Thành đã nhận thức được sai phạm, có thái độ ăn năn hối cải. Tại phiên phúc thẩm, bị cáo đã giao nộp tài liệu chứng minh có anh trai là liệt sĩ, đây là những tình tiết giảm nhẹ có thể được áp dụng.

Tuy nhiên, hành vi phạm tội của bị cáo gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận, làm mất lòng tin của nhân dân với cán bộ chiến sĩ công an. Mặt khác, tòa sơ thẩm xác định tội danh đã phù hợp với tính chất, mức độ và đã đánh giá đến các tình tiết giảm nhẹ.

"Bị cáo giữ chức vụ cao, có nhiều thành tích trong công tác nhưng không giữ được phẩm chất của người lãnh đạo, đã buông lỏng quản lý, gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Vì vậy, bị cáo cần có thời gian cải tạo, suy ngẫm chuộc lại lỗi lầm bản thân và làm gương cho xã hội”, đại diện Viện KSND cấp cao nói, và khẳng định mức án cấp sơ thẩm dành cho bị cáo này là đã được xem xét giảm nhẹ, nên không có căn cứ chấp nhận nội dung kháng cáo.

Đối với cựu thứ trưởng Trần Việt Tân, đại diện cơ quan công tố nhận định bị cáo là lãnh đạo cấp cao của ngành Công an, được giao trực tiếp chỉ đạo Tổng Cục 5 của Bộ Công an. Những văn bản bị cáo ký trên danh nghĩa Bộ Công an đã trực tiếp tạo điều kiện thuận lợi nhất cho Vũ “nhôm” thâu tóm nhà đất công sản, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho nhà nước.

Kết quả điều tra cho thấy bị cáo Tân đã thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, giám sát dẫn đến việc không phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật của Vũ “nhôm”. Việc đánh giá chứng cứ, tài liệu đã được thực hiện khách quan, đúng pháp luật. Tòa sơ thẩm đánh giá hành vi của bị cáo là đúng pháp luật, không oan.

“Tại phiên tòa này, bị cáo Tân không kêu oan, chỉ đề nghị xem xét giảm nhẹ mức hình phạt. Tuy nhiên, trong đơn kháng cáo, bị cáo không đưa ra được tình tiết nào khác để phản ánh về hành vi phạm tội và giảm nhẹ cho mình. Vì vậy, cũng không căn cứ xem xét về tội danh hình phạt, cũng như căn cứ để giảm nhẹ cho bị cáo”, đại diện Viện KSND nói.

Từ những phân tích trên, đại diện cơ quan công tố đã đề nghị HĐXX không chấp nhận giảm án cho các bị cáo Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân.

Ngoài đề nghị giữ nguyên mức án đối với 2 cựu thứ trưởng Bộ Công an, đại diện Viện KSND cũng đề nghị y án sơ thẩm đối với các bị cáo Phan Văn Anh Vũ, còn gọi là Vũ “nhôm” (15 năm tù), Phan Hữu Tuấn (5 năm tù), Nguyễn Hữu Bách (5 năm tù), cùng về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Thái Sơn

Thanh niên







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giám đốc Sở Tài chính được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình

Ông Bùi Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính Hòa Bình được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình khóa XVII.

Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Chiều 28/03, Công an TPHCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01), Công an TPHCM đã khởi tố và xử lý hình sự 27 bị can về các tội vi phạm quy định về khai thác...

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội, dư địa để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Bắt tạm giam nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Tỉnh Vĩnh Phúc

Ngày 27/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và ông Phạm Hoàng...

Chợ Bến Thành, Tân Định... có lợi thế phát triển nhờ metro

Các Sở An toàn thực phẩm (ATTP), QHKT TP.HCM, Phòng kinh tế quận 6…đều nhìn nhận chợ truyền thống đang dần bị thu hẹp nhưng không hề mất đi.

Quý 1, TP.HCM dẫn đầu cả nước về số dự án có vốn đầu tư nước ngoài

Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư. Còn, TP.HCM dẫn đầu về số dự án mới, điều chỉnh vốn và...

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng nhận án 8 năm tù

TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng mức án 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tổng vốn FDI vào Việt Nam 3 tháng đầu năm 2024 đạt 6.17 tỷ USD, tăng hơn 13% so với cùng kỳ

Thu hút FDI của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024 tiếp tục khởi sắc khi tăng 13.4% so với cùng kỳ năm 2023. 

Đề nghị truy tố 254 bị can trong ‘đại án đăng kiểm’

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến đại án tiêu cực ngành đăng...

Thị trường 'ấm dần', xuất khẩu ngành hàng dệt may đón cơ hội để tăng tốc

Để đẩy mạnh xuất khẩu, ngành dệt may tiếp tục đầu tư sản xuất các loại nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường... nhằm đáp ứng nhu cầu ngày...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98