Đề xuất đầu tư nửa tỷ USD làm xe buýt điện 17 chỗ ở TP HCM

07/06/2019 21:12
07-06-2019 21:12:00+07:00

Đề xuất đầu tư nửa tỷ USD làm xe buýt điện 17 chỗ ở TP HCM

Theo DATAM, xe buýt điện cỡ trung với 17 chỗ sẽ phù hợp với đường sá chật hẹp ở TP HCM.

Theo biên bản ghi nhớ hợp tác giữa DATAM (Hàn Quốc) và Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng (Sở Giao thông Vận tải TP HCM) được ký sáng nay (7/6), DATAM đại diện cho một liên doanh đề xuất triển khai dự án BRT xe buýt điện tại TP HCM với tổng vốn đầu tư 525 triệu USD.

Xe buýt điện được đề xuất là loại cỡ trung, chở 17 người gồm lái xe, một ghế dành cho người tàn tật và 15 chỗ ngồi khác. Xe có chiều rộng 1,49 m và cần một làn riêng để vận hành với chiều rộng 1,5 m, chiếm khoảng 60% chiều rộng đường của làn xe buýt thông thường hiện nay.

Ông Young Cheol Lee - Chủ tịch DATAM cho rằng, làm BRT (buýt nhanh) mà không mở rộng thêm đường thì rất khó triển khai nên trong điều kiện đường sá chật hẹp của TP HCM, giảm bớt kích cỡ xe buýt, với chiều rộng chỉ to hơn ôtô một chút để không lấn chiếm lòng đường, là giải pháp.

Một chiếc buýt điện chạy thử tại Gwanghwamun, Seoul vào tháng 11/2018. Ảnh: Digital Chosun

Trong tổng vốn 525 triệu USD, 300 triệu USD sẽ dùng để sản xuất 20.000 xe buýt điện và 225 triệu USD để trang bị đèn đường LED năng lượng mặt trời tích hợp camera AI và wifi miễn phí. Trong giai đoạn đầu, chi phí đầu tư thí điểm cho một tuyến đường 2 chiều với khoảng cách 30 km là 10 triệu USD.

Công ty cho biết xe buýt điện sẽ được chuyển giao trực tiếp sản xuất tại TP HCM với mức giá chỉ bằng 20% so với chiếc xe buýt hiện nay. Về lâu dài, công ty muốn xuất khẩu xe buýt điện sang các nước Đông Nam Á khác.

Nhận xét về đề xuất, ông Phạm Hồng Quất - Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ (Bộ Khoa học Công nghệ) đánh giá cao ý tưởng nhưng băn khoăn về việc loại xe buýt này vẫn cần làn đường riêng, vốn rất khó với điều kiện đường sá tại TP HCM, nhất là vào giờ cao điểm.

Ông Young Cheol Le cũng thừa nhận đang lo lắng nhất về vấn đề này nhưng để làm BRT thì cần thiết phải có làn đường, với cơ chế và chế tài chặt chẽ để phương tiện khác không chạy vào. Phía DATAM đề xuất làn đường riêng sẽ là làn trong cùng, sát với vỉa hè của người đi bộ.

"Chúng tôi đánh giá giải pháp này là phù hợp với định hướng phát triển, hạ tầng của thành phố cũng như chủ trương giảm phát thải. Chúng tôi sẽ tập trung trao đổi, nghiên cứu cụ thể hơn để dự án phù hợp với quy định đầu tư, hạ tầng các tuyến và thói quen đi lại cũng người dân", ông Trần Chí Trung – Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP HCM cho biết.

Cũng theo ông Trung, TP HCM chỉ có 44% đường có bề rộng trên 7 m. Đô thị 10 triệu dân này có đến 85% lượng người sinh sống trong các con hẻm nên việc ùn tắc thường xuyên xảy ra và tổ chức giao thông công cộng không dễ dàng.

Viễn Thông

VNEXPRESS





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

CEO Vinamilk Mai Kiều Liên hiến kế để ngành sữa đóng góp vào tăng trưởng kinh tế “2 con số”

“Từ năm 1960 tôi đã nghe đến khẩu hiệu nhanh, nhiều, tốt, rẻ và cho đến nay khẩu hiệu này rất đúng”, nữ tướng ngành sữa Việt Mai Kiều Liên nói và cho rằng đây chính...

TP.HCM mới: Doanh nghiệp “khát” lao động, cần tuyển gần 90,000 người trong quý 3/2025

Chiều 10/7, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM, bà Nguyễn Ngọc Hằng – Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM – cho biết, trong quý 3/2025, các doanh...

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Lê Đức Giang

Lợi dụng chức vụ quyền hạn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Lê Đức Giang đã cấp phép khai thác khoáng sản gây thiệt hại tài sản nhà nước.

Giải quyết ô nhiễm nhựa: Việt Nam cần nguồn tài chính khoảng 9 tỷ USD

Để đạt được các mục tiêu giảm hơn 43% nhựa rò rỉ vào năm 2030 và đạt mức giảm 75% rác thải nhựa ra biển, Việt Nam cần nguồn tài chính khoảng 8-9 tỷ USD trong 5 năm...

Phát triển mô hình TOD: Cần tư duy kinh tế thị trường và khung pháp lý đồng bộ

Tại tọa đàm Cải cách hành chính – Kiến tạo không gian phát triển diễn ra ngày 09/07, mô hình phát triển đô thị định hướng giao thông công cộng Transit-Oriented...

Không để “khoảng trống” pháp lý làm gián đoạn phát triển sau sáp nhập tỉnh, thành

Ngày 09/07, tại tọa đàm Cải cách hành chính – Kiến tạo không gian phát triển, TS. Phạm Trần Hải thuộc Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM chia sẻ về định hướng quy...

Sớm điều chỉnh quy hoạch TP HCM, đưa kinh tế biển và logistics bứt phá

TP HCM sau sáp nhập mở ra không gian phát triển rộng lớn, nhất là trong lĩnh vực kinh tế biển, logistic, tài chính và công nghiệp công nghệ cao.

Doanh nghiệp tư nhân kỳ vọng vào chính sách mới từ Nghị quyết 68

Nghị quyết 68 mở ra một cánh cửa lớn, nhưng đi qua được hay không phụ thuộc vào từng doanh nghiệp. Với nền tảng chính sách đang dần được hoàn thiện, hệ thống ngân...

Thủ tướng yêu cầu khởi công giải phóng mặt bằng 2 dự án đường sắt vào ngày 19/8/2025

Kết luận Phiên họp thứ 3 Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu đồng loạt tổ chức...

Chủ tịch Vietjet Air Nguyễn Thị Phương Thảo: Đây là thời điểm vàng để đầu tư vào doanh nghiệp tư nhân

“Nơi những tầm nhìn lớn gặp nhau, những cơ hội mới được mở ra và niềm tin đang lan tỏa”, Chủ tịch Vietjet Air Nguyễn Thị Phương Thảo mở lời phát biểu tại Hội nghị...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98