Đề xuất thay đổi cách tính lương cho lao động Vietnam Airlines, VNPT

07/06/2019 15:11
07-06-2019 15:11:36+07:00

Đề xuất thay đổi cách tính lương cho lao động Vietnam Airlines, VNPT

Bộ LĐTB&XH đề xuất thay đổi cách tính lương cho một số doanh nghiệp Nhà nước. Điều này xuất phát từ việc nhiều doanh nghiệp trả lương cho lao động thấp hơn trung bình thị trường.

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) đang lấy ý kiến dự thảo nghị định thực hiện thí điểm quản lý lao động, tiền lương, thưởng đối với một số tập đoàn, tổng công ty Nhà nước.

Trong giai đoạn lấy ý kiến, Bộ này đề xuất thực hiện thí điểm tại 3 đơn vị gồm Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM).

Vietnam Airlines, VNPT được tự chủ lương

Theo dự thảo, Bộ LĐTB&XH đề xuất cho 3 doanh nghiệp trên được tự chủ về số lao động và thang, bảng lương (kể cả đối với người quản lý). Người có thẩm quyền khi tuyển dụng thừa lao động sẽ phải chịu trách nhiệm.

Cơ chế tiền lương cũ khiến Vietnam Airlines gặp nhiều khó khăn trong giữ chân lao động chất lượng cao thời gian vừa qua. Ảnh: VNA.

Phần tiền lương của người lao động và ban điều hành sẽ được hưởng chung quỹ tiền lương khoán. Trong đó, mức giá khoán sẽ dựa trên chi phí tiền lương đã thực hiện giai đoạn 2016-2018.

Đơn giá tiền lương cũng khoán theo chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh, hao phí lao động và năng suất của từng đơn vị. Tại VNPT, dự thảo đề xuất tính theo tổng doanh thu trừ tổng chi phí chưa có lương. Tại Vietnam Airlines tính theo tấn/km hàng hóa và hành khách luân chuyển. Với VATM, đơn giá tiền lương tính theo km điều hành bay.

Ngoài ra, 3 doanh nghiệp thí điểm trên sẽ được tính bổ sung một phần tiền lương của lao động đặc thù vào đơn giá tiền lương khoán mà giai đoạn 2016-2018 đã trả thấp hơn so với thị trường.

Bộ LĐTB&XH cho biết hiện nay, VNPT trả lương cho một số lao động công nghệ cao bằng khoảng 70% thị trường. Trong khi Vietnam Airlines trả lương phi công người Việt chỉ bằng 60% phi công người nước ngoài.

Dự thảo cũng quy định đơn giá tiền lương khoán phải gắn với lợi nhuận năm 2019 và không thấp hơn bình quân giai đoạn 2016-2018. Việc này nhằm tránh bổ sung lương của lao động đặc thù quá cao, giảm hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Trong trường hợp, lợi nhuận năm 2019 thấp hơn thì phải giảm trừ quỹ tiền lương. Nếu lợi nhuận vượt thì được tính thêm vào quỹ tiền lương tối đa 2 tháng.

Cách tính lương của lãnh đạo cấp cao

Dự thảo cũng quy định cụ thể cách tính tiền lương của hội đồng thành viên, hội đồng quản trị và Ban kiểm soát. Trong đó, đề xuất quy định lương cơ bản và hưởng lương theo chức danh.

Cụ thể, lương cơ bản tính theo 2 loại doanh nghiệp. Một là phân loại gắn với quy mô, hai là dựa trên độ phức tạp quản lý (vốn, doanh thu, đầu mối quản lý, lao động).

Tiêu chí phân loại được dựa trên số vốn đã được quy định tại Nghị định 69/2014. Theo đó, quy mô vốn của tập đoàn là 10.000 tỷ đồng, còn tổng công ty là từ 1.800 tỷ đồng trở lên. 

Như vậy, theo số liệu thống kê thực tế doanh thu, đầu mối quản lý, lao động hiện tại, thì VNPT được phân loại là tập đoàn, Vietnam Airlines và VATM hạng tổng công ty đặc biệt.

Mức lương cơ bản được quy định thấp nhất 40 triệu và cao nhất 70 triệu đồng, được tính bằng khoảng 30-35% lương chức danh trên thị trường.

Đồng thời để khuyến khích các công ty hoàn thành vượt kế hoạch lợi nhuận, dự thảo cũng đề xuất cho phép tính thêm tiền lương của người quản lý như người lao động (thêm tối đa 2 tháng lương/năm). Quy định này sẽ bao trùm được mức lương hiện nay Nhà nước đã cho Vietnam Airlines thực hiện.

Dự thảo đề xuất trích lập quỹ tiền thưởng, phúc lợi từ lợi nhuận sau thuế không quá 3 tháng lương. Trong đó gồm 2 tháng lương và 1 tháng phúc lợi (tách riêng quỹ thưởng cho người lao động và ban lãnh đạo cấp cao).

Nếu so với quy định hiện hành, đề xuất này chỉ điều chỉnh quỹ thưởng của hội đồng thành viên, hội đồng quản trị từ 1,5 tháng lương thành 2 tháng lương, bằng quỹ thưởng của người lao động.

Quang Thắng

Zing.vn





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch REE Nguyễn Thị Mai Thanh nói về khó khăn mảng điện 2024

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 diễn ra vào sáng ngày 29/03, bà Nguyễn Thị Mai Thanh - Chủ tịch HĐQT CTCP Cơ Điện Lạnh (HOSE: REE) đã có những chia sẻ về ngành điện -...

Vietnam Airlines tăng trưởng doanh thu hơn 30% trong năm ngoái, quý 1/2024 tiếp tục khởi sắc

Trong năm 2023, Vietnam Airlines báo cáo doanh thu hợp nhất từ hoạt động kinh doanh chính đạt 92,231 tỷ đồng, lợi nhuận gộp 3,885 tỷ đồng. Các kết quả này đều cải...

Vượt lên tình hình khó khăn thế giới, Viettel Global tăng trưởng bứt phá

Tổng Công ty CP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023 đã qua kiểm toán. Theo đó, cả doanh thu và lợi nhuận...

IDI kế hoạch lãi sau thuế 2024 gấp 3 lần

Sau một năm kinh doanh không như kỳ vọng, CTCP Đầu tư và Phát triển Đa Quốc Gia - IDI (HOSE: IDI) đặt mục tiêu lợi nhuận 2024 tăng trưởng nhảy vọt.

Chủ tịch VNDIRECT gửi tâm thư về sự cố hệ thống bị hacker tấn công

Mới đây, bà Phạm Minh Hương - Chủ tịch CTCP Chứng khoán VNDIRECT (HOSE: VND) đã gửi đi tâm thư nói về sự cố tấn công mạng làm gián đoạn, ngừng trệ giao dịch tại VND...

Một cổ phiếu bất động sản tăng vọt hơn 20% từ đầu năm, kế hoạch lãi tăng 41%

Hưởng lợi từ hai dự án lớn, giá cổ phiếu CTCP Tập đoàn Nam Mê Kông (HNX: VC3) tăng nóng hơn 20% từ đầu năm. Công ty đặt kế hoạch lãi ròng 2024 đạt 199 tỷ đồng, tăng...

Phó Tổng GVR: Giá cao su vẫn sẽ ở mức cao ít nhất đến tháng 5, 6

Tại ĐHĐCĐ bất thường năm 2024 lần 1, ông Trần Thanh Phụng - Phó Tổng Giám đốc GVR đã có những chia sẻ về tình hình giá cao su tăng mạnh gần đây và dự báo về giá cao...

ĐHĐCĐ Nam A Bank: Mục tiêu lãi trước thuế 4,000 tỷ, chia cổ tức 25%

Sáng ngày 29/03/2024, tại Đà Lạt, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank, HOSE: NAB) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 thông qua kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức, tăng...

GVR: Xấp xỉ 25,000ha đất cao su được chuyển đổi, bổ sung 650ha đất cho 3 khu công nghiệp

Ngoài thông qua nội dung các tờ trình, ĐHĐCĐ bất thường năm 2024 lần 1 của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam - CTCP (HOSE: GVR) diễn ra sáng 29/03 còn đáng chú ý...

FPT quyết tâm vươn tầm "world class", mục tiêu 5 tỷ USD từ thị trường nước ngoài vào 2030

CTCP FPT (HOSE: FPT) đặt mục tiêu 5 tỷ USD doanh thu dịch vụ công nghệ thông tin cho thị trường nước ngoài vào năm 2030. Đồng thời thể hiện quyết tâm nâng tầm, vượt...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98