ĐHĐCĐ QCG: "Trong 25 năm làm doanh nghiệp, chưa năm nào khó như năm 2018"

22/06/2019 15:00
22-06-2019 15:00:03+07:00

ĐHĐCĐ QCG: "Trong 25 năm làm doanh nghiệp, chưa năm nào khó như năm 2018"

Đó là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Như Loan - Chủ tịch HĐQT CTCP Quốc Cường Gia Lai (HOSE: QCG) tại ĐHĐCĐ thường niên 2019 diễn ra chiều ngày 22/06.

Thảo luận:

Dự án nhà chung cư huyện Bình Chánh đã bán hết chưa? Dự án lô A Lavida như thế nào?

Bà Nguyễn Thị Như Loan: Dự án chung cư huyện Bình Chánh đã bán hết, chỉ còn giữ lại khoảng 20% theo luật để cho thuê hoặc thuê mua, khoảng 5 năm sau mới được bán kể từ khi giao nhà.

Đối với lô B dự án Lavida, khoảng tháng 10 này giao nhà thô và tháng 12 hoàn thiện. Lô A do Long Thuận bán cho QCG, hiện vẫn còn vướng trụ điện, dự kiến tháng 8 sẽ di dời xong. Sau khi di dời trụ điện và định giá lại xong thì sẽ giao đất.

Dự án ADC đã thanh toán tiền, nếu tính cả lãi vay là 240 tỷ đồng. Dự án này cũng đang bị tắc do có đất công xen cài.

Dự án Phước Kiển Nhà Bè, còn 3% đất chưa đền bù xong, tiến độ và hướng đền bù như thế nào?

Bà Nguyễn Thị Như Loan: Hơn 10 năm nay dự án này vẫn chưa đền bù xong. 3% còn lại là tất cả những hộ lấn chiếm, không có sổ đỏ, cất nhà bất hợp pháp, trên 100 hộ tại bờ đê. Thế nhưng họ cứ cất lều, cất trại ở 2 năm, 3 năm, 5 năm, đó là do sự quản lý lỏng lẻo.

Chúng tôi đã giải phóng được 60 hộ rồi, còn 40 hộ. Họ đòi giá 20 mấy triệu/m2 đất nông nghiệp, liệu chúng ta có tiền để trả không? Mình đền bù như thế có công bằng cho những hộ trước đây không?

Tỷ trọng doanh thu giữa bất động sản, cao su trong năm nay là bao nhiêu?

Bà Nguyễn Thị Như Loan: Hiện nay doanh thu kỳ vọng 1,200 tỷ đồng, thủy điện và cao su đóng góp khoảng 200 tỷ đồng. Thủy điện sẽ chiếm từ 15-17% tổng doanh thu tùy theo nguồn nước, nếu mưa nhiều có thể tăng 2%; còn doanh thu từ cao su ít vì giá mủ thấp quá, chiếm khoảng 18%.

Lộ trình chi tiết những dự án?

Bà Nguyễn Thị Như Loan: Dự án Đa Phước không triển khai được, phân khúc này thị trường rất cần. Nếu cổ đông nghe thì xót ít, còn HĐQT xót nhiều. Có những lúc đi làm thủ tục về mình chán hết muốn làm nữa. Từ năm ngoái đến năm nay vẫn chưa được tháo gỡ.

Tiếp đến dự án Sông Đà, chúng ta đã đền bù xong 100% rồi. Đất của dân nắm giữ, mỗi ngày đòi giá tăng lên. Thêm một ách tắc khác, đến khi thông được rồi thì chấp thuận công nhận chủ đầu tư lại hết hạn, phải quay lại từ đầu. Đây là điều kiện con gà quả trứng, làm chúng tôi nản.

Tất cả những dự án, chúng tôi đã gửi công văn ra Tổng Cục Đất đai để hỏi, liên quan đến đấu giá thì được trả lời do hình thể quỹ đất phức tạp nên không thực hiện được. Nếu quý cổ đông là người đi làm thủ tục thì mới thấy khổ cỡ nào. Đến khi mình được cái này thì những cái mình đã được lại hết hạn.

Bên cạnh đó, cát tặc ở Long Phước hút hết, bị sụt lỡ, chúng tôi phải làm đơn xin cải tạo lại. Dự án Phước Kiển đã đền bù được 97% nhưng vẫn ách ở đất công xen cài, có đấu giá hay không phải chờ cơ quan chức năng trả lời. Mình rất lo, nếu luật đất xen cài không được tháo gỡ thì đến quý 2/2020 sẽ hết hạn chấp thuận chủ đầu tư. Và hiện nay đang là tình trạng chung của các doanh nghiệp bất động sản.

"Trong 25 năm làm doanh nghiệp, chưa năm nào khó như năm 2018"

Bà Nguyễn Thị Như Loan – Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ 2018 chia sẻ: "Năm 2018 Công ty chưa đạt được kế hoạch như mong muốn, đây cũng là điều chúng tôi rất trăn trở, cũng không biết nói gì hơn. Nếu như được nói thì giá như cổ đông chia sẻ là điều đáng mừng và khuyến khích chúng tôi cố gắng hơn.

Thị trường hiện nay muôn vàn khó khăn, hầu như trong 25 năm làm doanh nghiệp chưa có năm nào khó khăn như năm 2018, tôi nhớ bắt đầu từ tháng 4/2018 là khó khăn, đến nay chưa có gì khởi sắc hay tháo gỡ. Chúng tôi cũng rất đau đầu, cứ ở lẩn quẩn trong vòng pháp lý".

Bà Loan phân tích, vấn đề pháp lý không được gỡ thì giá thành sản phẩm cao, sức mua không tốt và như vậy sẽ không có doanh thu. May mắn trong năm 2018, Công ty còn một số dự án dở dang nên vẫn có nguồn tiền để trang trải, khó khăn nhưng vẫn có lãi chứ không đến nổi lỗ.

Liên quan đến việc không chia cổ tức 2018, bà Loan hy vọng các cổ đông có thể chia sẻ với ban điều hành và HĐQT. Đặc thù của bất động sản, nếu muốn có doanh thu và lợi nhuận thì phải 2-3 năm mới ghi nhận được bởi QCG bán sản phẩm chứ không có những dự án có dòng thiền nhanh như phân lô bán đất nền.

“Thị trường căn hộ cao cấp cung nhiều hơn cầu nhưng lại thiếu sản phẩm trung và thấp cấp – những sản phẩm QCG rất muốn đưa ra nhưng ách tắc pháp lý, mình có muốn cũng không đưa ra được. Nếu như mình làm không đúng thì bị cảnh báo, QCG cũng không dám vượt rào”, bà Loan cho biết.

Ban Giám đốc cảm thấy nhẹ nhỏm ở nguồn thu của 3 nhà máy thủy điện. Hiện nay nguồn thu từ cao su có rồi nhưng vẫn chưa đủ bù lỗ, hiện giờ chờ giá mủ cao lên so với lúc chúng ta trồng.

Năm 2019, Ban giám đốc đưa ra kế hoạch thận trọng vì đã có nhiều năm QCG không đạt được kế hoạch.

Không chia cổ tức 2018

Ông Lại Thế Hà – Thành viên HĐQT cho biết, HĐQT hiện đang rất áp lực về dòng tiền. Trong năm 2018, QCG chỉ thực hiện được 41% kế hoạch doanh thu và 33% kế hoạch lợi nhuận trước thuế, tương ứng đạt 732 tỷ đồng và chưa đến 107 tỷ đồng. QCG cho biết, những khó khăn về tiến độ pháp lý dự án đã ảnh hưởng đến dòng tiền hoạt động kinh doanh của Công ty.

Kết quả kinh doanh 2018. Đvt: Tỷ đồng

Lợi nhuận sau thuế năm 2018, bao gồm thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại hơn 101 tỷ đồng. Công ty sẽ dùng phần lợi nhuận này để đầu tư các dự án dở dang, tái đầu tư sản xuất,… nên Công ty sẽ không chia cổ tức 2018.

Đáng lý ra theo nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên 2018, Công ty sẽ phát hành cổ phiếu thưởng từ nguồn vốn chủ sở hữu với tỷ lệ 10%. Song, do giá cổ phiếu trong năm không được tốt, nếu phát hành sẽ pha loãng và làm giảm giá cổ phiếu nên HĐQT đã không thực hiện phương án này.

QCG cho rằng, dặc thù ngành bất động sản là đầu tư vốn lớn và trong thời gian dài nên nợ chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu vốn là một điều tất yếu. Tính đến cuối kỳ kế toán năm 2018, nợ phải trả của QCG ghi nhận gần 6,838 tỷ đồng, chiếm trên 62% tổng nguồn vốn.

Bên cạnh đó, hàng tồn kho của QCG tính đến ngày 31/12/2018 còn gần 7,520 tỷ đồng, trong đó bất động sản dở dang hơn 7,063 tỷ đồng, phần lớn là các khoản chi phí tiền sử dụng đất, chi phí tư vấn thiết kế, chi phí xây dựng và các chi phí khác liên quan trực tiếp đến các dự án. Các dự án dở dang bao gồm: Phước Kiển, Lavida, De Capella, Sông Đà, Central Premium, Marina Đà Nẵng, khu dân cư 6B,…

Lãi 2019 kế hoạch 200 tỷ đồng

Mặc dù đưa ra nhiều khó khăn, thách thức như rủi ro thị trường và pháp lý dự án, QCG vẫn đưa ra các chỉ tiêu tăng trưởng mạnh. Cụ thể, doanh thu và lợi nhuận trước thuế 2019 dự kiến đạt 1,250 tỷ đồng và 200 tỷ đồng, tăng 76% và 88% so với kết quả đạt được ở năm 2018.

Kế hoạch kinh doanh 2019. Đvt: Tỷ đồng

Trong 3 tháng đầu năm nay, QCG đạt 378 tỷ đồng doanh thu và hơn 6 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế (giảm 87% so với cùng kỳ), thực hiện được 30% kế hoạch doanh thu và 3% kế hoạch lợi nhuận.

Kết quả kinh doanh theo quý trong 3 năm gần nhất. Đvt: Tỷ đồng

Theo kế hoạch HĐQT QCG đưa ra, Công ty sẽ tiếp tục mua cổ phần tại các dự án hiện nay Công ty đang là cổ đông chi phối nếu cần thiết đủ 100% để chủ động trong việc triển khai dự án.

Bên cạnh đó, Công ty sẽ tập trung hoàn thiện bàn giao block B dự án Lavida Quận 7, dự án Central Premium Quận 8, dự án Decapella Quận 2 từ quý 2 đến quý 4/2019 và hoàn thiện pháp lý các dự án còn lại. Ngoài ra, Công ty sẽ duy trì nguồn thu ổn định của 3 nhà máy thủy điện, vườn cao su, mảng cho thuê trung tâm thương mại.

Kế hoạch đầu tư dự án 2019

Đại hội kết thúc với tất cả các tờ trình được thông qua.

Nguyên Ngọc

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tham vọng "Công ty tỷ đô" liệu có khả thi với DGW?

Theo tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2024 vừa công bố, DGW đặt kế hoạch doanh thu thuần và lãi ròng lần lượt tăng 22% và 38%, tiếp nối hành trình trở thành “Công ty tỷ...

Vicostone đặt mục tiêu lãi trước thuế hơn ngàn tỷ trong 2024

Nhận định ngành công nghiệp vật liệu xây dựng cũng như sản xuất đá nhân tạo còn đối mặt nhiều khó khăn, CTCP Vicostone (HNX: VCS) vẫn đặt kế hoạch lãi trước thuế...

LPBank đặt mục tiêu lợi nhuận 2024 tăng 35%, tăng vốn lên gần 33,600 tỷ 

Kế hoạch tăng trưởng tài sản, tín dụng, lợi nhuận, vốn điều lệ và đổi tên mới là những nội dung quan trọng được Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, HOSE:...

Công ty chứng khoán của chủ sở hữu MoMo đặt kế hoạch tăng lỗ năm 2024

Sau khi về tay chủ sở hữu ví điện tử MoMo, CTCP Chứng khoán CV (CVS) có nhiều bước tái cơ cấu nhằm quay lại thị trường.

Giá cổ phiếu ở mức thấp trong các doanh nghiệp BĐS KCN, Chủ tịch KBC nói gì?

“KBC hoạt động nhờ vào niềm tin từ cổ đông và chứng khoán cũng sống nhờ niềm tin, khi niềm tin càng lớn thì giá cổ phiếu lên theo cách ổn định, bền vững sẽ tốt hơn...

Sợi Thế Kỷ ưu tiên giảm giá để lấy đơn hàng, ngôi sao hy vọng đặt vào nhà máy Unitex

"Chúng ta có những chính sách, chiến lược bán hàng để nhượng bộ khách hàng nhằm lấy được nhiều đơn hàng hơn. Thay vì chờ đạt được giá như mong muốn mới bán thì dùng...

Techcombank dự kiến tăng vốn điều lệ gấp đôi trong năm 2024, trả cổ tức tiền mặt 15% 

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) dự kiến trình ĐHĐCĐ thường niên 2024 kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức tiền mặt và tăng vốn điều lệ.

Lo ngành thép tiếp tục gặp khó, một công ty thép đặt kế hoạch lợi nhuận giảm 24%

Trong báo cáo thường niên vừa công bố, CTCP Kim khí TPHCM (HOSE: HMC) đưa ra cái nhìn thận trọng về năm 2024, dự báo nhu cầu tiêu thụ vẫn chưa hồi phục, nhất là...

ĐHĐCĐ GELEX 2024 thông qua mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất 1,921 tỷ đồng

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại...

KN Cam Ranh của ông Lê Văn Kiểm tăng nợ phải trả lên gần 24 ngàn tỷ

Công ty TNHH KN Cam Ranh cho biết lãi sau thuế hơn 173 tỷ đồng trong năm 2023, giảm hơn 16% so với năm trước. Nợ phải trả cuối năm tăng lên gần 24 ngàn tỷ.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98