Đổ xô mua điều hòa cũ giá bèo, cẩn thận kẻo ‘tiền mất tật mang’

16/06/2019 10:29
16-06-2019 10:29:43+07:00

Đổ xô mua điều hòa cũ giá bèo, cẩn thận kẻo ‘tiền mất tật mang’

Nắng nóng, lượng người tìm mua điều hòa cũ giá 2-4 triệu đồng tăng đột biến. Tuy nhiên, các chuyên gia điện máy nhận định đây chưa hẳn là một phương án tiết kiệm.

Khi thời tiết bước vào hè, điều hòa trở thành vật dụng không thể thiếu của nhiều gia đình. Tuy nhiên, với nhiều người, việc bỏ ra số tiền khoảng 10 triệu đồng để mua một chiếc điều hòa mới là không dễ dàng.

Do đó, một số chọn mua điều hòa cũ để tiết kiệm chi phí. Tại các cửa hàng điện lạnh ở Hà Nội, việc mua bán điều hòa cũ giá rẻ đang tấp nập khi thời tiết Hà Nội nắng nóng kéo dài.

Điều hòa cũ giá rẻ hút khách Hà Nội

Anh Ngọc Quang (45 tuổi, quê Thái Bình), chủ một cơ sở sửa chữa điện lạnh trên đường Phan Trọng Tuệ (Hà Đông) cho biết tuần vừa rồi, anh bán trên dưới 20 chiếc điều hòa cũ giá từ 2 đến 4 triệu.

Anh này chia sẻ ban đầu mở cửa hàng sửa chữa đồ gia dụng. Tuy nhiên sau đó nhận thấy nhu cầu nên anh nhập điều hòa cũ về bán. Khách mua chủ yếu là lao động có thu nhập thấp hoặc sinh viên thuê trọ.

Điều hòa cũ giá 2-4 triệu đồng đang được nhiều người săn đón. Ảnh: Quang Thắng

Anh Quang cho biết thường thu mua điều hòa cũ, thậm chí đã hỏng các cơ quan, nhà hàng, khách sạn… thanh lý rồi mang về sửa chữa, vệ sinh bán lại cho người có nhu cầu. Mỗi chiếc bán được, anh thường lãi khoảng 10% giá trị, tương đương 200.000-400.000 đồng.

Tuy nhiên, người chủ cửa hàng có thể thu thêm tiền từ làm dịch vụ lắp đặt, thêm gas điều hòa, nối ống đồng, bán các phụ kiện...

Tại khu vực Đại học Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng), nơi tập trung đông sinh viên, hoạt động mua bán điều hòa cũ cũng diễn ra nhộn nhịp. Nhân viên bán hàng tên Bách của một cơ sở điện lạnh trên đường Trần Đại Nghĩa cho hay có lúc trong cửa hàng không còn điều hòa để bán.

Thu Phương (20 tuổi, quê Nam Định), sinh viên Đại học Kinh tế Quốc dân, cho biết vừa mua một chiếc điều hòa cũ tại cơ sở của anh Bách. Được bạn cùng lớp giới thiệu, Phương rủ bạn cùng phòng trọ góp tiền mua chung. Cô sinh viên năm hai Đại học Kinh tế Quốc dân thừa nhận lý do chọn mua điều hòa cũ là để tiết kiệm chi phí.

“Phòng mình có 4 người, tính ra mỗi người cần bỏ ra khoảng 1 triệu đồng là có thể sở hữu một chiếc điều hòa cũ. Tuy gần bằng tháng lương dạy thêm, mình nghĩ chi số tiền như vậy hợp lý hơn so với mua mới”, Thu Phương cho biết.

Cẩn thận kẻo “tiền mất, tật mang”

Một số người làm điện máy lâu năm nhìn nhận nhu cầu mua điều hòa cũ của người dân là hoàn toàn dễ hiểu. Tuy nhiên, về lâu dài, người mua có thể sẽ phải bỏ ra số tiền lớn hơn so với khoản đã tiết kiệm được để thanh toán hóa đơn tiền điện. Ngoài ra, điều hòa cũ còn gặp rủi ro nhiều hơn khi phát sinh các chi phí sửa chữa, bảo trì...

Ngoài ra, điều hòa cũ hầu hết đã lỗi thời hoặc nếu là đời mới thì hiệu suất làm lạnh không cao. Nguyên nhân chính được cho là hệ thống tản nhiệt của dàn lạnh và dàn nóng yếu đi sau một thời gian dài sử dụng.

Các chuyên gia nhận định chi phí cho điều hòa cũ cao hơn so với mua mới. Ảnh: websosanh

Do vậy, để đạt độ mát như mong muốn, động cơ điều hòa cũ vốn đã yếu vẫn phải làm việc hết công suất, tiêu tốn nhiều điện năng dẫn đến hóa đơn tiền điện tăng cao. Một số thợ chuyên về điều hòa tính toán mức tiêu thụ trên cao hơn khoảng 30% so với một chiếc điều hòa mới.

Thêm nữa, các cửa hàng nhập điều hòa cũ thường chạy thử để phát hiện và xử lý trục trặc trước khi bán cho khách hàng. Tuy nhiên không loại trừ khi lắp cho khách, "bệnh cũ" của điều hòa lại tái phát. Nếu gặp trường hợp như vậy và không còn được cửa hàng bảo hành, người mua có thể phải bỏ ra từ vài trăm nghìn đến hàng triệu đồng cho các hóa đơn sửa chữa.

Chị Ngọc Mai (thuê trọ trên phố Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng) cho biết đã gặp phải cảnh "tiền mất tật mang" khi mua điều hòa cũ tại một cơ sở sửa chữa điện lạnh ở phố Bách Khoa. Mua điều hòa về lắp chưa đầy 2 tháng, chị đã phải gọi thợ xuống kiểm tra đến 3 lần vì các lỗi không nhận điều khiển, đang chạy tự động tắt hay máy bật lâu không mát.

“Điều hòa hết hỏng cái này lại đến cái khác nên lại thay phụ tùng mới. Mùa nắng nóng, không phải cứ gọi là thợ sửa chữa đến kiểm tra được luôn nên rất bất tiện. Tôi đang tích thêm tiền để mua cái điều hòa mới cho bớt phiền toái”, chị ngậm ngùi cho hay.

Bên cạnh đó, một số khách hàng gặp phải tình trạng cánh quạt của điều hòa cũ thường nhỏ và không đủ mạnh để lan tỏa không khí lạnh khắp phòng, khiến người dùng cảm thấy bức bối. Chưa kể tình trạng động cơ điều hòa yếu, hoạt động sẽ không êm, gây tiếng ồn lớn.

“Có thể bên ngoài chiếc điều hòa cũ trông rất ổn, nhưng chỉ có dân trong nghề mới biết tình trạng của nó thế nào, đã sử dụng lâu chưa. Đôi khi, người mua phải chấp nhận những rủi ro vì không ai tự nhiên bỏ đi một món đồ mà họ đang dùng tốt”, một chuyên gia điện máy chia sẻ.

Các chuyên gia khuyến cáo khách hàng nên ưu tiên mua điều hòa của người quen đang sử dụng ổn định. Trường hợp phải tìm đến cửa hàng điện lạnh, người mua cần tham khảo trước giá gốc của chiếc điều hòa cũ định mua. Sau đó nhờ kỹ thuật viên bên ngoài kiểm tra để giảm thiểu rủi ro và đảm bảo số tiền mình bỏ ra là hợp lý.

Văn Hưng

Zing.vn





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giám đốc Nhã Nam: Không chỉ là lời xin lỗi “nhã nhặn”!

Sau 9 năm gắn bó, ngày 16/4, tiến sĩ Đặng Hoàng Giang thông báo dừng hợp tác với Nhà xuất bản Nhã Nam. Qua 2 ngày giữ im lặng trước cơn bão dư luận, rạng sáng 18/4...

Giá vé bay cao ngất ngưởng, người dân chọn du lịch bằng xe cá nhân

Vé máy bay giá cao chót vót, một số chặng ngắn của ngành đường sắt “khan vé” đã khiến nhiều người dân lựa chọn đi du lịch bằng xe cá nhân nhằm tiết giảm chi phí.

Đường bay nào đang 'sốt' vé dịp nghỉ 30/4-1/5?

Các chặng bay xuất phát từ Hà Nội và TPHCM đi các điểm du lịch như Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, tỷ lệ...

Phim có doanh thu cao trong nền điện ảnh còn… thấp!

Năm ngoái, với việc vượt mốc doanh thu hơn 200 tỷ đồng chỉ sau hơn 1 tuần phát hành, “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” đã giúp Lý Hải xác lập và giữ vững kỷ lục thực...

Giá vé máy bay cao điểm: Thái Lan rẻ gây sốc, Việt Nam vẫn 'trên trời'

Việc Thái Lan giảm giá vé máy bay ngay trước lễ hội Songkran (tết té nước) chứng tỏ quyết sách táo bạo ít quốc gia nào theo kịp. Trong khi tại Việt Nam, mùa cao...

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thủ tướng chốt nghỉ 5 ngày

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2450/VPCP-KGVX ngày 12/4/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ...

TPHCM: Phạt nguội hơn 29,000 trường hợp trong quý 1/2024

Đại diện Công an TPHCM cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng Cảnh sát giao thông TP đã gửi 29,200 thông báo vi phạm cho chủ phương tiện. Đến thời điểm...

Nghỉ lễ 30/4-01/05: Trình Thủ tướng phương án nghỉ 5 ngày liên tục

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc hoán đổi ngày làm việc để dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024, người lao động...

"Ma trận" sở hữu kỳ nghỉ

Nhiều người phản ánh bị sập bẫy sở hữu kỳ nghỉ, trong đó có những người cùng lúc sập bẫy lừa của nhiều công ty với số tiền bị mất lên đến hàng trăm triệu đồng.

Kiểm tra tiệm vàng, phát hiện sản phẩm giả nhãn hiệu Chanel, Louis Vuitton

Trong 2 tháng qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã kiểm tra, xử lý hơn 13 tiệm vàng với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính trên 311 triệu đồng.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98