Dự thảo sửa đổi Nghị định 86 đeo thêm tròng cho xe công nghệ?

24/06/2019 16:19
24-06-2019 16:19:16+07:00

Dự thảo sửa đổi Nghị định 86 đeo thêm tròng cho xe công nghệ?

Dự thảo sửa đổi Nghị định 86 đã đến lần thứ 9 nhưng quy định quản lý với xe công nghệ như Grab, Go-Viet... vẫn đang gây nhiều tranh cãi.

* Bộ Giao thông vẫn đề xuất quản lý Grab, Fastgo như taxi

* Bộ Thông tin và Truyền thông không đồng ý 'đeo mào' cho Grab

* Grab kiến nghị lập 'sandbox' cho các mô hình kinh tế mới

* Bộ Giao thông 'tuýt còi' xe Grab hoạt động trái phép

Dự thảo sửa đổi Nghị định 86 đeo thêm tròng cho xe công nghệ?
Sau 9 bản dự thảo, các ứng dụng gọi xe vẫn chưa có được khung pháp lý thích hợp
Ngọc Dương

"Đeo thêm tròng" cho taxi công nghệ

Bộ GTVT vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ và trình dự thảo lần thứ 9 Nghị định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô sau khi bản dự thảo lần 8 được Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng hai lần kết luận “nội dung dự thảo Nghị định vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra, còn nhiều ý kiến khác nhau đối với một số nội dung trọng yếu; một số nội dung chưa phù hợp với pháp luật hiện hành, điển hình là luật giao thông đường bộ, luật giao dịch điện tử…”

Đáng chú ý, sau nhiều lần lấy ý kiến các bên liên quan, việc định danh loại hình dịch vụ ứng dụng kết nối, đặt xe trên thị trường (như Grab, FastGo, Go-Viet, Be) được đánh giá tiếp tuc không rõ ràng, thậm chí chồng chéo hơn. Cụ thể, cùng 1 loại hình, Bộ GTVT đưa ra 3 khái niệm và quy định khác nhau do 3 cơ quan khác nhau quản lý (chưa kể các cơ quan quản lý chuyên ngành như công an, quản lý giá, thuế...), bao gồm: kinh doanh vận tải (do Bộ GTVT quản lý), thương mại điện tử (do Bộ Công thương quản lý), và nền tảng công nghệ (do Bộ Thông tin và Truyền thông quản lý).

Bên cạnh đó, dự thảo lần 9 còn yêu cầu xe hợp đồng chuyển đổi sang loại hình taxi, đồng nghĩa với việc toàn bộ các xe ô tô dưới 9 chỗ kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng sử dụng phần mềm để tính tiền, đặt xe, hủy chuyến đã được cấp phù hiệu sẽ phải cấp đổi phù hiệu xe taxi và thực hiện các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh của xe taxi. Đặc biệt, quy định lắp hộp đèn nóc (gắn mào) đối với tất cả các loại xe dưới 9 chỗ ngồi sử dụng ứng dụng kết nối với hành khách đã bị các chuyên gia, nhiều cơ quan nhà nước góp ý phản đối nhưng vẫn được Bộ GTVT giữ nguyên trong lần sửa đổi này.

Tư tưởng quản lý bảo hộ, đi ngược xu thế

Là người đã theo dõi quá trình xây dựng dự thảo sửa đổi Nghị định 86 từ lâu, cũng trực tiếp tham dự nhiều hội thảo góp ý và gửi ý kiến chính thức đến cơ quan soạn thảo, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nhận định: "Đến nay đã qua gần 10 vòng trình dự thảo lên Chính phủ, chưa kể vô số những dự thảo không chính thức khác mà các quy định quản lý vẫn “rối như canh hẹ”"

Theo ông Long, Bộ GTVT vẫn thể hiện rõ tư tưởng quản lý bảo hộ qua "kiên trì" gọi các ứng dụng kết nối hiện nay là kinh doanh vận tải với lý do là “đảm bảo môi trường cạnh tranh công bằng” theo ý kiến của các Hiệp hội vận tải, Hiệp hội taxi. Gần đây, khi ý kiến của Bộ Thông tin và Truyền thông được đón nhận tích cực, Bộ GTVT có “mở lòng” tiếp thu bằng cách đưa nguyên đề xuất của Bộ Thông tin và Truyền thông vào, nhưng lại không hề thay đổi các nội dung cũ. Điều này vô tình khiến các góp ý của Bộ Thông tin và Truyền trở thành một “lớp” quản lý chồng chéo nữa lên các ứng dụng công nghệ trong dự thảo Nghị định.

Thứ hai là cách tiếp cận chính sách “quay lưng” với thời đại. Mặc dù trong hầu hết các tờ trình và giải thích của ban soạn thảo, thường có lời khẳng định “khuyến khích”, “yêu cầu” tất cả các đơn vị vận tải phải ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động kinh doanh, phù hợp với thực tế về sự phát triển khoa học công nghệ. Thế nhưng, trong khi xe thường phải có phù hiệu và niêm yết chữ trong xe, thì cùng loại xe đó khi sử dụng ứng dụng, họ phải có thêm hộp đèn gắn cố định trên nóc xe.  

"Việc phân biệt đối xử với xe ứng dụng công nghệ, quàng thêm các quy định cho công nghệ như vậy là hoàn toàn đi ngược với chủ trương của Chính phủ, ngược với tuyên bố của chính Ban soạn thảo là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành vận tải" - ông Long nhấn mạnh.

Đồng tình, chuyên gia chính sách công Nguyễn Quang Đồng đánh giá quy định bắt xe sử dụng kết nối ứng dụng phải gắn hộp đèn trên nóc và yêu cầu các hãng cung cấp dịch vụ gọi xe chuyển đổi sang kinh doanh vận tải là bất hợp lý. Việc  yêu cầu một hãng chỉ sống bằng việc khai thác công nghệ phải thêm gánh nặng quản lý vận tải nữa là trái với quy luật phát triển và xu thế quốc tế.

"Quản lý là việc của Nhà nước, thu thuế là việc của cơ quan thuế; đảm bảo xe có đủ điều kiện chạy hay không là việc cơ quan đăng kiểm; đảm bảo an toàn khi lưu thông trên đường, xử lý vi phạm luật lệ giao thông là việc của cảnh sát giao thông… Công ty công nghệ có trách nhiệm cung cấp một số dữ liệu nhất định để phục vụ cơ quan quản lý nhà nước thực hiện các chức năng nhiệm vụ như nói trên chứ không phải là gánh hết, chịu phần khó cho Nhà nước. Các quy định như thế này đi ngược lại xu hướng phát triển kinh tế chia sẻ, không khuyến khích doanh nghiệp sáng tạo và đổi mới, đi ngược lại hay chính định hướng của Chính phủ đã đặt ra" - ông Đồng nói.

Hà Mai

Thanh niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nikkei: Apple chuyển nguồn lực phát triển iPad sang Việt Nam

Apple đang phân bổ nguồn lực phát triển máy tính bảng iPad sang Việt Nam, theo nguồn tin thân cận từ Nikkei Asia. Đây là một bước tiến lớn để củng cố vị thế của đất...

Khi nào bỏ toàn bộ trạm thu phí?

Bộ Giao thông vận tải đang phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu, xác định lộ trình để chuyển đổi sang thu phí đa làn tự do, bỏ thanh chắn (barie), buồng thu...

Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Bình nói về việc bắt tạm giam ông Lưu Bình Nhưỡng

Việc khởi tố, bắt tạm giam ông Lưu Bình Nhưỡng căn cứ vào kết quả điều tra vụ án Phạm Minh Cường là băng nhóm xã hội phức tạp, đã thực hiện nhiều hành vi trái pháp...

Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 509/TB-VPCP ngày 7/12/2023 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần thứ 8 Ban...

Việt Nam là điểm đến hấp dẫn nhất của các nhà đầu tư Hoa Kỳ trong lĩnh vực bán dẫn

Đây là thông tin được ông John Neffeur, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ (SIA) khẳng định tại cuộc làm việc của Thủ tướng Phạm Minh Chính với Chủ tịch...

Lượng điện mặt trời mái nhà dư phát lên lưới điện quốc gia sẽ có giá 0 đồng

Bộ Công Thương vừa gửi lấy ý kiến Dự thảo Hồ sơ đề xuất xây dựng nghị định của Chính phủ quy định về phát triển điện mặt trời mái nhà. Tại dự thảo này, Bộ Công...

Làm gì để kéo 'bánh răng' logistics vùng ĐBSCL tăng tốc?

Logistics Việt Nam nói chung và Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói riêng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của các đơn vị, doanh...

Bộ Tài chính: Giải ngân vốn đầu tư công 11 tháng mới đạt 59% kế hoạch năm

Bộ Tài chính cho hay hiện còn 21 bộ, cơ quan Trung ương và 30 địa phương chưa phân bổ hết kế hoạch được Thủ tướng giao. Vì vậy, các đơn vị cần khẩn trương hoàn...

Phó Chủ tịch Hà Nội phản hồi sao về vụ đấu giá 3 mỏ cát 1,700 tỷ đồng?

Tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2023, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải đã có phản hồi về vụ đấu giá bất thường 3 mỏ cát tại Hà Nội, với giá đấu...

Thứ trưởng Bộ Công Thương: 98% hộ gia đình được giảm tiền điện khi áp biểu giá bậc thang mới

Tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2023, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhận định việc mức chênh lệch giá điện khi áp giá điện bậc thang 5 bậc là phù...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98