Fed không hạ lãi suất và có tới 8 thành viên ủng hộ giảm lãi suất trong năm nay

20/06/2019 01:12
20-06-2019 01:12:38+07:00

Fed không hạ lãi suất và có tới 8 thành viên ủng hộ giảm lãi suất trong năm nay

Rạng sáng ngày thứ Năm (20/06 - giờ Việt Nam), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định giữ nguyên lãi suất và dự báo không có đợt giảm lãi suất nào trong năm 2019. Quyết định này được đưa ra khi có sự bất đồng quan điểm về những gì sẽ xảy ra trong thời gian tới và vẫn để ngỏ khả năng nới lỏng chính sách trước khi kết thúc năm 2019 tùy thuộc vào việc các điều kiện thị trường tiếp diễn như thế nào.

Theo biểu đồ “dot-plot” về kỳ vọng của mỗi thành viên trong FOMC, có 8 thành viên ủng hộ có 1 đợt giảm lãi suất trong năm nay, nhưng cũng có 8 người ủng hộ giữ nguyên hiện trạng và một người vẫn muốn có 1 đợt nâng lãi suất. 

Fed dự báo có 1 đợt giảm lãi suất vào năm 2020.

Trong một quyết định được các nhà đầu tư theo dõi sát sao với mong ước sẽ có nhiều đợt hạ lãi suất trong năm nay, các quan chức thuộc Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) đã quyết định giữ nguyên lãi suất chuẩn ở phạm vi mục tiêu 2.25-2.5% với tỷ lệ 9/1. Trong đó, chỉ có Chủ tịch Fed khu vực St. Louis James Bullard ủng hộ giảm lãi suất tại cuộc họp lần này.

Hành động này của Fed có thể tạo ra sự đối đầu giữa Chủ tịch Fed Jerome Powell và Tổng thống Mỹ Donald Trump – người đã kêu gọi Fed hạ lãi suất bấy lâu nay. Chỉ mới trong ngày thứ Ba (18/06), khi được hỏi liệu ông có còn muốn giáng chức ông Powell hay không, ông Trump trả lời “hãy chờ xem ông ấy sẽ làm gì” tại cuộc họp của Fed.

* Bloomberg: Ông Trump yêu cầu các luật sư Nhà Trắng tìm cách giáng chức Chủ tịch Fed

* Ông Trump “dằn mặt” Chủ tịch Fed trước ngày ra quyết định chính sách: “Chờ xem ông ấy sẽ làm gì”

Chủ tịch Fed Jerome Powell và Tổng thống Mỹ Donald Trump (bên phải)

Sự ủng hộ đồng lòng cho quyết định giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp lần này lại khá tương phản với sự bất đồng sâu sắc về những gì sẽ diễn ra trong thời gian tới.

Ủy ban FOMC cũng thừa nhận là có lo ngại về tình trạng tăng trưởng chậm lại: Họ đã bỏ từ “kiên nhẫn” để mô tả cách tiếp cận về chính sách. Cụm từ này đóng vai trò quan trọng trong lần thay đổi quan điểm của Fed trước đó trong năm nay và báo hiệu Fed sẽ áp dụng biện pháp “bồ câu” hơn về lãi suất.

Tuyên bố hôm nay cũng đã thay đổi từ ngữ để thừa nhận rằng lạm phát đang “dao động thấp hơn” mức mục tiêu 2% của Fed. Trong dự báo về lạm phát của năm 2019, các quan chức Fed đã hạ ước tính xuống 1.5%, từ mức 1.8% hồi tháng 3/2019. Lạm phát lõi – vốn loại trừ giá thực phẩm và năng lượng đầy biến động – có khả năng ở mức 1.8% tại thời điểm này, giảm từ mức 2% hồi tháng 3/2019, dựa trên bản tóm tắt dự báo kinh tế được công bố trong ngày thứ Tư (19/06).

Xuất hiện nhiều yếu tố không chắc chắn

FOMC cũng dùng từ ngữ khác với tuyên bố tháng 5/2019 để cho thấy, hoạt động kinh tế đang “tăng ở mức vừa phải” (moderate), trong khi trước đó họ nhận định tăng trưởng “mạnh” (solid).

Trong kịch bản cơ sở, các thành viên FOMC cho biết, họ vẫn kỳ vọng “hoạt động kinh tế tăng trưởng bền vững” và lạm phát hướng tới mục tiêu 2%, nhưng thừa nhận rằng “những điều không chắc chắn về triển vọng này đã gia tăng”.

“Khi xuất hiện những sự không chắc chắn và áp lực lạm phát èo uột, FOMC sẽ giám sát chặt chẽ tác động của những thông tin sắp tới đến triển vọng kinh tế và sẽ hành động phù hợp để duy trì đà tăng trưởng, với một thị trường lao động mạnh mẽ và lạm phát gần mục tiêu cân xứng 2%”, trích từ tuyên bố của Fed. Cụm “hành động phù hợp để duy trì đà tăng trưởng” giống với tuyên bố từ Chủ tịch Fed vào đầu tháng 6/2019.

Ủy ban cũng mô tả thị trường lao động đang “mạnh” với tăng trưởng việc làm “vững chắc”, mặc dù Mỹ vừa công bố báo cáo việc làm đáng thất vọng khi chỉ tạo thêm 75,000 việc làm trong tháng 5/2019. Tuyên bố còn cho biết, chi tiêu của hộ gia dình “dường như đã tăng so với khoảng thời gian trước đó trong năm 2019”.

Sự thay đổi xuất hiện vào lúc các thành viên bất đồng sâu sắc về mức lãi suất trong tương lai.

Một Fed đầy chia rẽ

Theo biểu đồ “dot-plot” về kỳ vọng của mỗi thành viên trong FOMC, có 8 thành viên ủng hộ có 1 đợt giảm lãi suất trong năm nay, nhưng cũng có 8 người ủng hộ giữ nguyên hiện trạng và một người vẫn muốn có 1 đợt nâng lãi suất. Ông Bullard và Chủ tịch Fed khu vực Minneapolis Neel Kashkari đã dẫn dắt các cuộc bàn luận công khai về khả năng giảm lãi suất, trong khi các thành viên khác lại có vẻ ít kiên quyết hơn.

Bước vào năm 2020, sự đồng thuận có vẻ mạnh hơn đôi chút, trong đó 9 thành viên muốn có một đợt hạ lãi suất và lãi suất về quanh ngưỡng 2.1%. Tuy vậy, xu hướng lãi suất lại thay đổi trong năm 2021, với dự báo có 1 đợt nâng lãi suất 25 điểm cơ bản, lãi suất rồi sẽ về mức 2.5%. Gần đây nhất, lãi suất chuẩn của Fed đang dao động ở mức 2.37%.

Các trader trước đó đã phản ánh xác suất 26% Fed sẽ hạ lãi suất tại cuộc họp lần này. Sau đó, xác suất giảm lãi suất vào tháng 7/2019 tăng lên 82.5% và xác suất giảm lãi suất vào tháng 12/2019 ở mức 60.4%. Thị trường kỳ vọng đợt giảm lãi suất lần 3 sẽ diễn ra vào tháng 3/2020.

Mặc dù lời lẽ của tuyên bố đã thay đổi đáng kể, nhưng ước tính trong bản tóm tắt dự báo kinh tế (ngoài lạm phát) dường như không thay đổi quá nhiều so với tháng 3/2019. Tăng trưởng GDP vẫn được dự báo ở mức 2.1% trong năm 2019, GDP Mỹ tăng trưởng 3.1% trong quý 1/2019. Fed khu vực Atlanta dự báo GDP Mỹ tăng trưởng 2% trong quý 2/2019. Tỷ lệ thất nghiệp được kỳ vọng ở mức 3.6%, thấp nhất trong 50 năm, giảm từ mức 3.7% trong dự báo tháng 3/2019.

Tuấn Kiệt (Theo CNBC)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98