Gia tăng nạn trộm tiền trước khi đổi sang thẻ chip

03/06/2019 09:55
03-06-2019 09:55:49+07:00

Gia tăng nạn trộm tiền trước khi đổi sang thẻ chip

Ngay trong thời điểm các ngân hàng chuyển từ thẻ từ sang thẻ chip với tính bảo mật cao hơn, các vụ mất tiền từ thẻ ATM vẫn tấp nập diễn ra.

Gia tăng nạn trộm tiền trước khi đổi sang thẻ chip
Chủ thẻ ATM cần thận trọng trong các giao dịch liên quan đến thẻ
Ảnh: Khả Hòa

3 phút mất hơn 33 triệu đồng

Sáng 1.6, ông H.M.L (ngụ H.Bình Chánh, TP.HCM) bàng hoàng khi điện thoại nhận được 11 tin nhắn từ Ngân hàng (NH) TMCP Ngoại thương VN (Vietcombank) thông báo tài khoản thẻ ATM bị trừ 33 triệu đồng. Các tin nhắn thông báo thời gian tiền bị rút từ khoảng 6 giờ 14 phút đến 6 giờ 17 phút. Điều đó cho thấy, thao tác rút tiền diễn ra rất nhanh, chỉ khoảng 30 giây/lệnh. Theo ông H.M.L, thời gian đó đang ngủ ở nhà, thẻ ATM vẫn ở trong ví. Trước đó 1 hôm, ông H.M.L có rút tiền tại ATM Vietcombank (trước Phòng giao dịch của Vietcombank trên đường Cách Mạng Tháng 8, Q.3, TP.HCM) nên khả năng tài khoản NH của ông H.M.L đã bị kẻ trộm cài đặt thiết bị đánh cắp thông tin khi ông thực hiện giao dịch rút tiền. Theo hình thức này, sau khi lấy được thông tin tài khoản, kẻ trộm sẽ đổ các dữ liệu ra thẻ trắng và dùng để rút tiền tại các cột ATM (hình thức skimming).

Trường hợp mất tiền của bà H.N.T.T (ngụ Q.1, TP.HCM) khá hy hữu. Vào lúc 21 - 22 giờ ngày 1.6, bà H.N.T.T đang ngồi chơi cùng những người bạn thì nhận liên tục 6 tin nhắn từ tổng đài Vietcombank thông báo các giao dịch rút tiền 17 triệu đồng. Điểm lạ là bà H.N.T.T nói, từ hơn nửa năm nay không hề đi rút tiền ở các ATM, tất cả các giao dịch đều thực hiện trên internet banking nên không hiểu sao bọn trộm lấy được mật khẩu rút tiền.

Trộm tiền skimming khá phổ biến tại VN trong vài năm trở lại đây khi các thẻ ATM của các NH Việt chủ yếu là băng từ. Cũng vì thế, gần đây, các NH mới bắt đầu thực hiện phát hành thẻ chip nội địa nhằm hạn chế tình trạng này. Theo lộ trình, từ nay đến cuối năm 2019, khoảng 30% số lượng thẻ ATM trên thị trường chuyển đổi từ thẻ băng từ sang thẻ chip và đến cuối năm 2021, tất cả thẻ trên thị trường sẽ sử dụng chip.

TS Nguyễn Trí Hiếu, Cố vấn HĐQT NH TMCP Quốc Dân (NCB), cho rằng thẻ ATM chip an toàn hơn thẻ băng từ rất nhiều nên trước khi lộ trình chuyển đổi thẻ băng từ sang chip hoàn tất, tội phạm có thể sẽ gia tăng các hoạt động ăn cắp tiền trong NH. Trong giai đoạn này, không những phía NH mà cả khách hàng cần thực hiện các biện pháp bảo vệ. Khách hàng cần quan sát kỹ các máy ATM trước khi giao dịch, hạn chế đưa thẻ cho người khác... Còn khi xảy ra sự cố, NH cần giải quyết nhanh nhất cho khách hàng để khách được yên tâm.

Giả danh tổng đài trộm cước điện thoại

Trong cuộc họp vào giữa tháng 5 của ngành NH, Bộ Công an cho hay các tội phạm tấn công vào NH ngày càng gia tăng, số vụ cướp NH khoảng 15 vụ. Ngoài ra, các đối tượng còn lựa chọn tấn công các máy ATM, do yếu tố dễ bị công phá, dễ sơ hở. Đặc biệt là vị trí xa trụ sở giao dịch, liên tiếp xảy ra những vụ đập phá ATM, khiêng cả ATM đi hoặc cướp giật của người vừa rút tiền tại ATM…

Ngoài hình thức skimming, một số NH gần đây cũng đã có những cảnh báo đến khách hàng các chiêu thức mà tội phạm thực hiện nhằm lấy tiền của khách. Chẳng hạn KienlongBank cảnh báo khách hàng một số website, hotline giả mạo nhà băng này cũng như các NH, doanh nghiệp khác đang xuất hiện trên internet, mục đích thu lợi từ cước phí kết nối tổng đài của khách hàng và gây ra những thông tin sai lệch.

Ngày 30.5, Vinaphone đã phát đi cảnh báo về việc thời gian gần đây, người dùng di động đang bị nhầm lẫn giữa tổng đài chăm sóc khách hàng của Vinaphone 18001091 với các đầu số 1900xxxx khác dẫn đến bị trừ cước điện thoại. Theo phản ánh của khách hàng hiện có một số tổng đài mạo danh Vinaphone bằng hình thức chạy quảng cáo trên mạng. Ví dụ khi khách hàng tìm kiếm các từ khóa như “tổng đài hỗ trợ chăm sóc khách hàng Vinaphone”, “tổng đài Vinaphone”..., ngay lập tức kết quả tìm kiếm hiện ra đầu tiên sẽ là các website của đầu số 1900xxxx (đây là đầu số cung cấp dịch vụ tính phí của doanh nghiệp khác, không phải của Vinaphone). Sau khi bấm vào các đường link trên và thực hiện cuộc gọi đến các tổng đài này sẽ bị trừ cước phí rất cao. Các tổng đài này đều có đầu số hiển thị dưới dạng 1900xxxx cung cấp dịch vụ tính phí, do nhiều doanh nghiệp khác quản lý.

T.X

Thanh niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ngân hàng đi thống kê thiệt hại do bão lũ để cơ cấu nợ, giảm lãi vay cho khách

Các ngân hàng đang tiếp tục cập nhật, tổng hợp các thông tin về thiệt hại của khách hàng. Chưa có ngân hàng nào công bố mức hỗ trợ cụ thể cho khách hàng bị thiệt...

Quảng Ninh: Xem xét hỗ trợ tín dụng cho khách hàng bị thiệt hại do bão số 3

Chủ tịch UBND thành phố Móng Cái đề nghị các ngân hàng khoanh nợ và giảm lãi suất cho vay cũ; tạo điều kiện cho vay mới không cần thế chấp để người dân, DN có điều...

Moody's giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm của OCB ở mức Ba3 và nâng triển vọng lên “ổn định”

Theo thông báo mới nhất từ Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Quốc tế Moody’s Investors Service (Moody’s), xếp hạng tín nhiệm của Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB)...

Giải bài toán chênh lệch lãi suất đầu vào - đầu ra tại ngân hàng?

Việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu giảm lãi suất cho vay có thể không dễ dàng được thực hiện một cách đồng loạt, nhiều ngân hàng thương mại vẫn đang phải đối...

Khó khăn của nhóm ngân hàng bán lẻ

Trong 8 tháng đầu năm 2024, tín dụng toàn ngành có diễn biến tích cực với dự báo mức tăng trưởng khả thi lên đến 15% cả năm. Tuy nhiên, việc phát triển tín dụng bán...

Vietbank và “cú đúp” trong ngày khai trương điểm giao dịch thứ 119 – Phòng giao dịch Vietbank Thuận An

Sáng ngày 11/9, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) tổ chức thành công lễ khai trương điểm giao dịch thứ 119 Phòng giao dịch Vietbank Thuận An (Vietbank...

Giá USD ngân hàng và tự do quay đầu tăng mạnh

Giá USD trong nước đồng loạt tăng trở lại sau nhiều ngày hạ nhiệt. Giá USD tại các ngân hàng tăng nhanh, có ngân hàng tăng tới hơn 100 đồng. Giá USD tự do cũng tăng...

[Infographics] Toàn cảnh kết quả kinh doanh ngân hàng 6 tháng đầu năm 2024

Tín dụng dần hồi phục trong tháng cuối quý 2/2024, giúp thu từ lãi vẫn là động lực chính cho lợi nhuận ngân hàng tăng trưởng. Tuy nhiên, trong tình hình vĩ mô chưa...

Moody's giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm của SeABank ở mức Ba3 và triển vọng Ổn định

Ngày 7/9/2024, tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Investors Service (Moody’s) công bố kết quả đánh giá xếp hạng tín nhiệm năm 2024 đối với Ngân hàng TMCP...

Vietbank củng cố ba nhân tố thúc đẩy hoạt động ngân hàng

Báo cáo thường niên 2023 của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) đã một lần nữa khẳng định Tầm nhìn – Sứ mệnh – Giá trị cốt lõi của Ngân hàng Việt Nam...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98