Giá thịt heo tăng sốc, khan hiếm

14/06/2019 07:02
14-06-2019 07:02:00+07:00

Giá thịt heo tăng sốc, khan hiếm

Chiều 13-6, Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị bàn một số giải pháp nhằm ổn định, thúc đẩy phát triển chăn nuôi heo.

Giải pháp khả thi nhất là trữ đông thịt sạch

Số liệu từ Bộ NN&PTNT cho biết tính đến ngày 12-6, dịch tả heo châu Phi đã xảy ra tại 55 tỉnh, TP. Số heo mắc bệnh buộc phải tiêu hủy hơn 2,5 triệu con với trọng lượng gần 150.000 tấn.

Thông tin về dịch bệnh, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết dịch tả heo châu Phi là căn bệnh nặng nề nhất, thách thức nhất, nguy hiểm nhất của ngành chăn nuôi thế giới và Việt Nam. Đến nay, dịch tả heo châu Phi đã khiến tổng đàn heo bị thiệt hại 7,5%. Trước tình hình đó, phương án trữ đông thịt heo sạch được đánh giá là khả thi nhất trong lúc này để giảm thiểu thiệt hại và bình ổn thị trường.

“Chắc chắn nguồn cung tới đây sẽ bị ảnh hưởng bởi dịch vẫn đang hoành hành và hiện chưa có chủ trương tái đàn, trong khi nhu cầu thực phẩm của người dân không thể thay đổi nhanh chóng sang các thực phẩm khác. Do đó, ngay từ đầu Chính phủ đã khuyến khích các tỉnh, thành có giải pháp dự trữ tại chỗ, nhà nhà dự trữ, cơ sở dự trữ, ai có điều kiện thì dự trữ. Dự trữ để đảm bảo cung ứng thực phẩm bán ra thị trường trong thời gian tới, sau là mình dùng. Việc dự trữ thịt heo sạch còn góp phần giảm áp lực lây lan dịch bệnh” - ông Cường nhấn mạnh.

Cũng theo Bộ trưởng Cường, song song với giải pháp dự trữ thịt heo sạch thì phải xác định chuyển sang ăn thực phẩm khác như trứng, thịt gà, thịt bò, thủy hải sản... Việc chuyển đổi thành phần bữa ăn sang các nguồn thực phẩm khác sẽ giúp cuối năm không bị động về mất cân đối thực phẩm.

Cấp đông thịt heo sạch là giải pháp đảm bảo nguồn cung thịt heo cuối năm. Ảnh: TL

Bảo vệ đàn heo “cụ kỵ, ông bà”

Cùng với việc tăng cường dự trữ thịt heo, một yêu cầu gấp rút phải triển khai ngay là bảo vệ đàn heo giống “cụ kỵ, ông bà” để giữ giống, phục vụ cho bước tái đàn sau này.

Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, cả nước hiện có khoảng 3,7 triệu con heo nái sinh sản. Trong đó có hơn 120.000 con heo nái “cụ kỵ, ông bà” thuộc các giống Móng Cái, Landrace, Yorkshire, Duroc, Pietrain. Số lượng heo nái “cụ kỵ, ông bà” của các doanh nghiệp trong nước chiếm khoảng 40%, còn lại là của các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài.

Cạnh đó, hằng năm Việt Nam nhập khẩu bổ sung 1.500-2.000 con heo giống “cụ kỵ, ông bà” để sản xuất giống có năng suất cao và cải tiến năng suất đàn giống heo trong nước.

“Bộ đã nghiên cứu và đang đề xuất Chính phủ xem xét, hỗ trợ các chủ cơ sở nuôi giữ heo giống “cụ kỵ, ông bà” với mức 500.000 đồng/con. Việc hỗ trợ sẽ giúp nâng cao các biện pháp an toàn sinh học, sát trùng tiêu diệt các loại mầm bệnh theo chủ trương chỉ đạo đảm bảo an toàn dịch bệnh cho đàn giống này của Chính phủ” - Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường thông tin.

Tín hiệu vui từ vaccine phòng dịch tả heo châu Phi

Thông tin từ Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho biết trưởng nhóm nghiên cứu vaccine phòng dịch tả heo châu Phi, PGS-TS Lê Văn Phan, cùng các nhà khoa học Hàn Quốc và các cộng sự đã chế tạo vaccine vô hoạt có chất bổ trợ làm tăng miễn dịch cho heo với dịch bệnh. Sau khi tiêm thử nghiệm ban đầu trên động vật, thấy có sự khác biệt giữa lô tiêm vaccine và không tiêm vaccine.

Tuy nhiên, Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho biết vẫn quá sớm để kết luận hiệu quả của vaccine này, cần theo dõi dài hơn.

MAI HIỀN

PHÁP LUẬT





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tôm Việt Nam xuất khẩu vào Hoa Kỳ có thể bị đặt cọc thuế chống trợ cấp sơ bộ

Đối với tôm, Hoa Kỳ yêu cầu đặt cọc thuế chống trợ cấp sơ bộ sẽ là 2,84% đối với Stapimex, 196,41% đối với Thông Thuận và 2,84% đối với tất cả các nhà cung cấp Việt...

3 loại hạt bình dân được doanh nghiệp Việt chi 1,22 tỷ USD gom mua

Trong vòng 75 ngày, các doanh nghiệp của Việt Nam đã chi hơn 1,22 tỷ USD để gom mua ba loại hạt bình dân. Theo đó, hơn 4 triệu tấn hàng ồ ạt về nước ta.

Mỹ tăng nhẹ thuế CBPG cá tra Việt Nam

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) dẫn nguồn từ Undercurrent News cho biết, Mỹ đã nâng nhẹ mức thuế chống bán phá giá (CBPG) đối với các doanh...

Găm lúa gạo để đẩy giá: Coi chừng mất thị trường

Các chuyên gia cảnh báo tình trạng thu gom lúa nhưng găm trữ hàng không bán ra, đợi giá tăng cao như năm 2023 để kiếm lợi lớn.

Vì sao 30 lô sầu riêng xuất khẩu bị Trung Quốc cảnh báo?

Cục Bảo vệ thực vật yêu cầu các doanh nghiệp bị cảnh báo báo cáo kết quả thực hiện truy xuất và các biện pháp khắc phục trước ngày 1-4.

Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc và Mỹ tăng mạnh

Xuất khẩu tôm Việt Nam 2 tháng đầu năm nay đạt 415 triệu USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và Mỹ ghi nhận tăng trưởng lần...

Kiếm tiền triệu từ trái cây giải nhiệt mùa nóng

Nắng nóng, oi bức kéo dài trong những ngày qua đã làm nhu cầu sử dụng trái cây và một số nông sản giải nhiệt tại TP HCM tăng cao. Nhiều loại trái cây trong nước giá...

Cách nào giữ vị thế tôm Việt Nam trị giá 4 tỷ USD?

Hiện, xuất khẩu tôm mang về tổng giá trị khoảng 4 tỷ USD mỗi năm, dù gặp khó khăn nhất thời từ các thị trường nhập khẩu tôm Việt Nam. Để tiếp tục giữ vị thế này...

375 triệu USD xây dựng sản xuất gạo carbon thấp tại ĐBSCL

Ngày 19/03, Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị với các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL về ý tưởng đề xuất Dự án hỗ trợ hạ tầng kỹ thuật cho lúa carbon thấp. Dự kiến tổng vốn đầu...

Nghịch lý xuất khẩu cà phê, hồ tiêu

Cà phê Robusta và hồ tiêu là 2 mặt hàng xuất khẩu Việt Nam dẫn đầu thế giới nhưng thị phần lại đang rơi vào tay nhiều doanh nghiệp nước ngoài.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98