Minh Phú bị cáo buộc né thuế chống bán phá giá đối với tôm

05/06/2019 10:43
05-06-2019 10:43:41+07:00

Minh Phú bị cáo buộc né thuế chống bán phá giá đối với tôm

Một nghị sĩ Quốc hội Mỹ đang kêu gọi Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP) điều tra về cáo buộc cho rằng Tập đoàn Minh Phú (UPCoM: MPC) có khả năng né tránh thuế đối với tôm từ Ấn Độ.

Trong lá thư gửi tới ủy viên Kevin McAleenan thuộc CBP, Đại diện của bang Illinois, Darin LaHood, cho biết đã nhận được một đơn kiện vào ngày 12/05/2019.

“Dựa trên những thông tin trong vụ kiện tụng này, tôi yêu cầu CBP điều tra xem liệu nhà nhập khẩu của Mỹ và các công ty có liên quan ở Việt Nam có đang né tránh thuế chống bán phá giá đối với tôm từ Ấn Độ hay không”, ông nói.

Chỉ đích danh Tập đoàn Minh Phú và công ty nhập khẩu tại Mỹ của tập đoàn là Mseafood Corporation, ông cho biết: “Thông tin trên cũng cho biết hai công ty này có thể vi phạm Chương trình Giám sát Nhập khẩu Hải sản Mỹ (SIMP)”.

Ông cho biết, lá thư trên cáo buộc Tập đoàn Minh Phú đã lách thuế chống bán phá giá đối với tôm đông lạnh từ Ấn Độ, gây tổn hại tới các nhà sản xuất tôm của Mỹ và “tạo ra mối nguy cho người tiêu dùng tôm tại Mỹ”.

Minh Phú bị cáo buộc mua một lượng lớn tôm đông lạnh từ Ấn Độ, rồi sau đó “chế biến ở mức tối thiểu" tại Việt Nam và bán qua Mỹ thông qua Mseafood với tư cách là sản phẩm của Việt Nam, ông nói.

Nếu cáo buộc trên là đúng, CBP phải giải quyết trường hợp tránh chống bán phá giá với tôm Ấn Độ cũng như việc gắn nhãn sai lên hàng hóa càng sớm càng tốt.

Bộ Thương mại mỹ bắt đầu áp thuế chống bán phá giá đối với tôm đông lạnh từ Việt Nam, Ấn Độ và các quốc gia khác trong năm 2005, nhưng trong tháng 7/2016, họ đã loại Tập đoàn Minh Phú ra khỏi danh sách bị áp thuế.

Từ thời điểm đó, Tập đoàn Minh Phú không bị buộc phải cung cấp thông tin và dữ liệu về sản xuất cho DOC và không chịu sự kiểm tra hàng năm của các quan chức DOC, dựa trên thông tin từ lá thư.

“Dữ liệu được đính kèm trong hồ sơ kiện tụng cho thấy, ngay sau khi Minh Phú bị loại bỏ ra khỏi danh sách áp thuế chống bán phá giá, họ đã tăng cường xuất khẩu sang Mỹ thông qua Mseafood để tận dụng lợi thế không bị áp thuế”.

Minh Phú đã trở thành một trong những nhà xuất khẩu tôm lớn nhất trên thế giới nhờ mối quan hệ trên, ông LaHood cho hay. “Cùng lúc đó, dữ liệu được bao gồm trong hồ sơ kiện tụng thể hiện các nhà sản xuất tôm ở Ấn Độ cũng tăng cường xuất khẩu tôm tới Việt Nam”, ông chia sẻ.

Vũ Hạo (Theo UnderCurrent News)

FiLi





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Comeco báo lãi quý 1 gấp 9 lần cùng kỳ, nắm 9 mã cổ phiếu

Theo BCTC quý 1/2024, CTCP Vật tư Xăng Dầu (Comeco, HOSE: COM) báo lãi hơn 3.7 tỷ đồng, tăng mạnh so với cùng kỳ.

ĐHĐCĐ PXL: KCN Dầu khí Long Sơn vẫn đang hoàn thiện các thủ tục pháp lý

Chiều 19/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Đầu tư Khu Công nghiệp Dầu khí Long Sơn (Long Sơn PIC, UPCoM: PXL) thông qua kế hoạch lãi sau thuế gần 2 tỷ đồng, gấp...

DRC vượt kế hoạch lợi nhuận quý 1/2024

CTCP Cao su Đà Nẵng (HOSE: DRC) công bố BCTC quý 1/2024 với lãi ròng tăng trưởng đến 94%, vượt 6% kế hoạch đề ra, nhờ giá nguyên vật liệu đầu vào giảm so với cùng...

BVBank đặt mục tiêu lãi trước thuế 2024 gấp gần 3 lần, tăng vốn lên 6,408 tỷ đồng

Ngày 19/04/2024, Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank, UPCoM: BVB) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024. Các tờ trình về kế hoạch kinh doanh, tăng vốn và tiếp tục kế hoạch...

HDG đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 12%, đang nghiên cứu dự án tại hai tỉnh ven biển

Ngày 27/04/2024 tới, CTCP Tập đoàn Hà Đô (HOSE: HDG) sẽ tổ chức ĐHĐCĐ nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh 2024 cũng như phương án phân phối lợi nhuận 2023.

HCD báo lãi quý 1 tăng 76%, dự kiến phát hành riêng lẻ 25 triệu cp giá bán cao hơn thị giá

CTCP Đầu tư Sản xuất và Thương mại HCD (HOSE: HCD) tiếp tục mang tin vui cho  các cổ đông, với lãi ròng quý 1/2024 tăng 76% và còn đang chuẩn bị kế hoạch huy động...

ĐHĐCĐ SFG: Tín hiệu ngành phân bón nửa đầu năm 2024 đang tốt hơn năm ngoái

Chủ tịch SFG đánh giá ngành phân bón đầu năm 2024 nhìn chung đang tích cực hơn so với cùng kỳ dù nguồn cung nguyên vật liệu còn nhiều khó khăn.

Chứng khoán VIX báo lãi quý 1 gấp 15 lần cùng kỳ nhưng chỉ mới thực hiện được 15% kế hoạch

Năm 2024, CTCP Chứng khoán VIX (HOSE: VIX) đặt kế hoạch lãi sau thuế 1,056 tỷ đồng, tăng 9%. Kết thúc quý 1, Công ty thực hiện được hơn 15% kế hoạch này.

CSM lãi ròng gần 20 tỷ trong quý 1, cao nhất 7 năm

Quý 1/2024, doanh thu Casumina (CSM) đạt 1,147 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ, do chịu tác động bởi cả thị trường nội địa và xuất khẩu. Tuy nhiên, lãi ròng lại...

Lợi nhuận Bến xe Miền Tây tăng mạnh, cổ đông nhận "mưa" cổ tức

Thoát khỏi gọng kìm COVID-19, tình hình kinh doanh của CTCP Bến xe Miền Tây (HNX: WCS) ngày càng khởi sắc, thể hiện qua việc đều đặn chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ cao...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98