Mỗi mét đất đai một vài bát phở

03/06/2019 09:46
03-06-2019 09:46:43+07:00

Mỗi mét đất đai một vài bát phở

Khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện các dự án lớn, người dân có đất bị thu hồi thường phải đối mặt với nhiều khó khăn, mất mát: diện tích bị thu hồi rất khó được bù đắp lại; phải rời khỏi nơi "cắt rốn chôn rau" và rủi ro về chuyển đổi sinh kế.

Mỗi mét đất đai một vài bát phở - Ảnh 1.
Những căn nhà bỏ hoang ở xã Suối Trầu (Long Thành, Đồng Nai), nơi đã không còn tên từ ngày 1-6 sau khi giải thể để phục vụ dự án xây dựng sân bay quốc tế Long Thành - Ảnh: DUYÊN PHAN

Bài học kinh nghiệm từ các cuộc di dân tái định cư lớn trước đây như công trình thủy điện Hòa Bình, thủy điện Sơn La vẫn còn nguyên giá trị đối với công tác đền bù tái định cư đang được triển khai cho dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành và đường cao tốc Bắc - Nam.

Mặc dù có một nguyên tắc luôn được đặt ra như phương châm cho các dự án di dân tái định cư là nơi ở mới phải có điều kiện sống tốt hơn hoặc ít nhất là bằng nơi ở cũ, nhưng trên thực tế luôn hết sức khó khăn để đáp ứng nguyên tắc này. 

Mấy chục năm sau khi Nhà máy thủy điện Hòa Bình phát điện vẫn còn thấy những thôn, bản leo lét đèn dầu ngay bên lòng hồ chứa hàng tỉ mét khối nước của "dòng sông ánh sáng". 

Chẵn mười năm di dân tái định cư cho thủy điện Sơn La, mặc dù Nhà nước rất quan tâm và đầu tư rất nhiều tiền để ổn định cuộc sống hơn 20.000 hộ gia đình với khoảng 100.000 dân thuộc diện di dời, nhưng không phải nơi ở mới nào cũng đảm bảo cho người dân một tương lai ổn định.

Từ ngày 1-6, để "nhường" đất thực hiện dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, cái tên "xã Suối Trầu" thân thương gắn với kỷ niệm khai hoang phục hóa xây dựng vùng kinh tế mới hơn bốn thập kỷ qua đã không còn nữa, do đơn vị hành chính này đã bị xóa tên. 

Gần 1.400ha đất của xã Suối Trầu, trong tương lai không xa, sẽ trở thành một phần của sân bay lớn nhất VN.

Đất nước trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, chuyện những cánh đồng, vườn cây, ruộng lúa, bản làng phải nhường chỗ cho sân bay, đường cao tốc, trung tâm thương mại, khu công nghiệp... chắc chắn không tránh khỏi.

Nhưng vấn đề lớn nhất đặt ra trong quá trình chuyển đổi này là các chính sách đền bù lợi ích phải đảm bảo an dân, phải giảm tới mức thấp nhất những thiệt thòi, mất mát của người dân.

Cách đây đúng 4 năm, các đại biểu Quốc hội đã "bấm nút" thông qua chủ trương đầu tư cảng hàng không quốc tế Long Thành. 

Nghị quyết của Quốc hội nêu rõ: Giao Chính phủ xây dựng phương án cụ thể và chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác thu hồi đất một lần cho toàn bộ dự án, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải quyết việc làm cho người dân có đất thu hồi; quản lý và sử dụng hiệu quả diện tích đất chưa sử dụng theo quy hoạch được duyệt của dự án; xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội; tổ chức phát triển sản xuất, bảo đảm ổn định đời sống nhân dân vùng chịu ảnh hưởng của dự án.

Mới tuần trước, khi thực hiện giám sát tối cao về việc quản lý đất đai, thực hiện quy hoạch ở đô thị kể từ năm 2013 (thời điểm Quốc hội sửa đổi Luật đất đai) đến năm 2018, nhiều đại biểu Quốc hội đã than rằng có những nơi người làm ruộng làm vườn nhận tiền đền bù rẻ như bèo đến mức "đổi một mét vuông lấy vài tô phở".

Hi vọng những tồn tại, hạn chế được chỉ ra trong cuộc giám sát nêu trên đã trở thành ký ức buồn, đừng bao giờ tái diễn.

LÊ KIÊN

Tuổi trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ninh Bình thành lập hai cụm công nghiệp mới gần 150ha, vốn hơn 1,650 tỷ

UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt thành lập hai cụm công nghiệp Chất Bình và Xuân Chính đều nằm tại xã Chất Bình mới, tổng mức đầu tư hơn 1,650 tỷ đồng, nhằm thúc đẩy...

Bộ Xây dựng nói gì về đề xuất xây sân bay quốc tế của ‘đại gia’ Xuân Trường?

Bộ Xây dựng tán thành về mặt nguyên tắc chủ trương nghiên cứu, bổ sung quy hoạch cảng hàng không mới tại tỉnh Ninh Bình sau khi hợp nhất.

Xã rộng thứ 2 của TP HCM quy hoạch 19 khu, cụm công nghiệp, đón "làn sóng" di dời doanh nghiệp

Các khu, cụm công nghiệp được ưu tiên đầu tư và bố trí nguồn lực để thực hiện như Khu Công nghiệp Vĩnh Lập, Khu Công nghiệp Phú Giáo 4.

Nghiên cứu bổ sung Sân bay Măng Đen, Vân Phong vào quy hoạch hàng không

Quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc được xác định theo hướng mở và có tính động, tạo nền tảng cho phát triển kinh tế-xã hội.

Phấn đấu cả nước sẽ có 1,636 km đường ven biển vào cuối năm 2025

Chỉ tính riêng các đoạn tuyến đường ven biển đi trùng đường địa phương, đến hết năm 2025 cả nước có khoảng 1,041 km đường ven biển, bảo đảm mục tiêu 1,000 km đặt ra...

Dự án mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành sẽ khởi công ngày 19/8

Liên quan đến tình hình triển khai dự án đầu tư mở rộng cao tốc đoạn TPHCM - Long Thành, ông Đặng Hoài Nam, Phó Tổng Giám đốc VEC (đơn vị chủ quản thực hiện) cho...

TPHCM duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch 1/2000 khu đô thị Bình Quới – Thanh Đa

Ngày 30/06, UBND TPHCM phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị mới Bình Quới – Thanh Đa, phường 28, quận Bình Thạnh (nay là phường...

Sẽ chạy thử toàn bộ hệ thống vận hành Cảng HKQT Long Thành trước tháng 6/2026

Hạng mục nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành sẽ hoàn thiện phần xây dựng trước 31/12/2025 và bắt đầu lắp đặt thiết bị từ quý 2/2025, hoàn...

Phó Thủ tướng phê bình việc báo cáo vụ Tập đoàn Sơn Hải trượt thầu ‘rất chậm'

Liên quan đến việc lựa chọn nhà thầu gói thầu thi công dự án xây dựng đường cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua tỉnh Bình Phước, Phó Thủ tướng Trần...

Viện Kinh tế Tài nguyên và Môi trường: TPHCM cần nghiên cứu bỏ thay vì miễn giấy phép xây dựng

Ngày 30/06/2025, Viện Kinh tế Tài nguyên và Môi trường có văn bản gửi Chủ tịch UBND TPHCM góp ý về việc đề xuất bỏ giấy phép xây dựng thay cho đăng ký xây dựng.

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98