Mỗi mét đất đai một vài bát phở

03/06/2019 09:46
03-06-2019 09:46:43+07:00

Mỗi mét đất đai một vài bát phở

Khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện các dự án lớn, người dân có đất bị thu hồi thường phải đối mặt với nhiều khó khăn, mất mát: diện tích bị thu hồi rất khó được bù đắp lại; phải rời khỏi nơi "cắt rốn chôn rau" và rủi ro về chuyển đổi sinh kế.

Mỗi mét đất đai một vài bát phở - Ảnh 1.
Những căn nhà bỏ hoang ở xã Suối Trầu (Long Thành, Đồng Nai), nơi đã không còn tên từ ngày 1-6 sau khi giải thể để phục vụ dự án xây dựng sân bay quốc tế Long Thành - Ảnh: DUYÊN PHAN

Bài học kinh nghiệm từ các cuộc di dân tái định cư lớn trước đây như công trình thủy điện Hòa Bình, thủy điện Sơn La vẫn còn nguyên giá trị đối với công tác đền bù tái định cư đang được triển khai cho dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành và đường cao tốc Bắc - Nam.

Mặc dù có một nguyên tắc luôn được đặt ra như phương châm cho các dự án di dân tái định cư là nơi ở mới phải có điều kiện sống tốt hơn hoặc ít nhất là bằng nơi ở cũ, nhưng trên thực tế luôn hết sức khó khăn để đáp ứng nguyên tắc này. 

Mấy chục năm sau khi Nhà máy thủy điện Hòa Bình phát điện vẫn còn thấy những thôn, bản leo lét đèn dầu ngay bên lòng hồ chứa hàng tỉ mét khối nước của "dòng sông ánh sáng". 

Chẵn mười năm di dân tái định cư cho thủy điện Sơn La, mặc dù Nhà nước rất quan tâm và đầu tư rất nhiều tiền để ổn định cuộc sống hơn 20.000 hộ gia đình với khoảng 100.000 dân thuộc diện di dời, nhưng không phải nơi ở mới nào cũng đảm bảo cho người dân một tương lai ổn định.

Từ ngày 1-6, để "nhường" đất thực hiện dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, cái tên "xã Suối Trầu" thân thương gắn với kỷ niệm khai hoang phục hóa xây dựng vùng kinh tế mới hơn bốn thập kỷ qua đã không còn nữa, do đơn vị hành chính này đã bị xóa tên. 

Gần 1.400ha đất của xã Suối Trầu, trong tương lai không xa, sẽ trở thành một phần của sân bay lớn nhất VN.

Đất nước trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, chuyện những cánh đồng, vườn cây, ruộng lúa, bản làng phải nhường chỗ cho sân bay, đường cao tốc, trung tâm thương mại, khu công nghiệp... chắc chắn không tránh khỏi.

Nhưng vấn đề lớn nhất đặt ra trong quá trình chuyển đổi này là các chính sách đền bù lợi ích phải đảm bảo an dân, phải giảm tới mức thấp nhất những thiệt thòi, mất mát của người dân.

Cách đây đúng 4 năm, các đại biểu Quốc hội đã "bấm nút" thông qua chủ trương đầu tư cảng hàng không quốc tế Long Thành. 

Nghị quyết của Quốc hội nêu rõ: Giao Chính phủ xây dựng phương án cụ thể và chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác thu hồi đất một lần cho toàn bộ dự án, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải quyết việc làm cho người dân có đất thu hồi; quản lý và sử dụng hiệu quả diện tích đất chưa sử dụng theo quy hoạch được duyệt của dự án; xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội; tổ chức phát triển sản xuất, bảo đảm ổn định đời sống nhân dân vùng chịu ảnh hưởng của dự án.

Mới tuần trước, khi thực hiện giám sát tối cao về việc quản lý đất đai, thực hiện quy hoạch ở đô thị kể từ năm 2013 (thời điểm Quốc hội sửa đổi Luật đất đai) đến năm 2018, nhiều đại biểu Quốc hội đã than rằng có những nơi người làm ruộng làm vườn nhận tiền đền bù rẻ như bèo đến mức "đổi một mét vuông lấy vài tô phở".

Hi vọng những tồn tại, hạn chế được chỉ ra trong cuộc giám sát nêu trên đã trở thành ký ức buồn, đừng bao giờ tái diễn.

LÊ KIÊN

Tuổi trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đã chi trả gần 1,100 tỷ đồng cho người dân ảnh hưởng bởi dự án mở rộng, nâng cấp đường Dương Quảng Hàm

UBND quận Gò Vấp vừa có thông tin về tình hình thực hiện dự án thành phần 2: Bồi thường, giải phóng mặt bằng mở rộng, nâng cấp đường Dương Quảng Hàm (đoạn từ quận...

Tập đoàn trúng gói thầu 35,000 tỷ của sân bay Long Thành muốn tham gia metro TPHCM, Hà Nội

Tập đoàn IC Holdings – đơn vị đang tham gia xây dựng dự án sân bay Long Thành chia sẻ sự quan tâm tới nhiều dự án khác tại Việt Nam như đường sắt Thủ Thiêm - Long...

Metro số 1 chính thức "chốt" ngày vận hành thương mại

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM khẳng định đang điều hành chủ động các đầu việc để thúc tiến độ thi công tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Thông tin mới về đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 350 km/h, hơn 70 tỷ USD

Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị thống nhất phương án xây dựng theo kịch bản 3, đường đôi, khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, vốn đầu tư hơn 70 tỷ USD đối...

Chưa xác định được nguồn cung hơn 2 triệu m3 cát thi công Cao tốc Bắc-Nam

Nếu không xác định sớm nguồn cung ứng vật liệu còn thiếu cho nhà thầu thi công, Dự án Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng đến tiến độ...

Nhiều người nhận tiền tỷ bồi thường làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài khoảng 54 km, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai dài khoảng 34 km với hơn 3.400 hộ dân bị ảnh hưởng. Đồng Nai đền bù cao nhất...

Đầu năm 2024 sẽ bàn giao mặt bằng "sạch" để làm dự án Metro số 2

Đây là thông tin được ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 2, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM khẳng định tại họp báo thông tin về tình hình kinh...

TPHCM: Chi 9.000 tỷ đồng cho dự án cầu Cần Giờ

Dự kiến tổng chiều dài cầu và đường dẫn của dự án cầu Cần Giờ khoảng 7,3km, tốc độ thiết kế 60km/h, quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp.

Bộ KH-ĐT đề nghị sửa Luật Quy hoạch để khắc phục cục bộ ngành, cát cứ địa phương

Bộ KH-ĐT cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung Luật Quy hoạch sẽ là công cụ giúp quản lý phát triển một cách đồng bộ, khắc phục tình trạng quản lý chia cắt, cục bộ ngành...

Việt Nam sẽ có 296 bến cảng

Bộ Giao thông Vận tải vừa công bố danh mục bến cảng thuộc các cảng biển Việt Nam. Quy định mới chia các bến cảng theo từng địa phương thay vì từng khu vực như quy...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98