Môtô Trung Quốc giá rẻ bèo

02/06/2019 10:09
02-06-2019 10:09:41+07:00

Môtô Trung Quốc giá rẻ bèo

Những chiếc môtô phân khối lớn nhái thiết kế những hãng xe nổi tiếng có giá vài ba chục triệu đồng, chất lượng phập phù vẫn có người tìm mua.

Khi thị trường xe máy phổ thông đang gần bão hòa, cùng với thu nhập tăng lên, người tiêu dùng có xu hướng chọn lựa các dòng xe mới, khác biệt như môtô phân khối lớn.

Giá ngày càng rẻ

Các hãng môtô phân khối lớn nổi tiếng thế giới như Harley-Davidson, BMW, Kawasaki, Yamaha, Ducati, Triumph, KTM, Benelli, Royal Enfield,… đa số đều có đại diện và nhập khẩu chính thức vào thị trường Việt Nam. Tại TP HCM, không khó để tìm thấy các đại lý môtô chính hãng, trên đường phố xe phân khối lớn cũng đã trở nên quen thuộc chứ không còn xa lạ như trước đây.

Nhiều dòng xe phân khối lớn này trước đây chỉ có dòng cao cấp với giá bán từ vài trăm triệu đến vài tỉ đồng. Tuy nhiên, gần đây các hãng bắt đầu chú trọng đến phân khúc môtô giá rẻ trên dưới 100 triệu đồng nhằm đáp ứng nhu cầu nhiều đối tượng khách hàng, nhất là giới trẻ, đam mê xe nhưng điều kiện tài chính có hạn.

Hãng Yamaha gần đây nhập khẩu dòng xe R15 với giá bán 75 triệu đồng, FZ rẻ hơn chỉ 71 triệu đồng, TFX 84 triệu đồng, cao hơn có mẫu R3 khoảng 138 triệu đồng. Tương tự, hãng Suzuki cũng có khá nhiều dòng môtô phân khối lớn có giá bán từ 68-89 triệu đồng. Hoặc Kawasaki với dòng W175 có giá từ 69-71 triệu đồng hay dòng Z300 chỉ hơn 120 triệu đồng. Ngay cả hãng BMW (Đức) hiện cũng có vài dòng có giá mềm như G310 mức từ 179 triệu đồng. Một thương hiệu khác là Benelli của (Ý) có mẫu xe 302R với thiết kế khá tròn trịa, kiểu dáng thể thao nhưng giá bán dưới 100 triệu đồng.

Mới đây, GPX Racing, thương hiệu môtô đến từ Thái Lan cũng mở đại lý chính thức tại Việt Nam và mang đến những dòng môtô cỡ nhỏ với kiểu dáng, phong cách trẻ trung đi kèm với giá bán khá rẻ từ 46-72 triệu đồng nhằm gây chú ý đến giới trẻ.

Ông Lê Văn Minh, quản lý hệ thống showroom xe phân khối lớn tại quận 1, 7, Phú Nhuận (TP HCM), cho biết từ năm ngoái cho đến nay, nhu cầu tiêu thụ xe phân khối lớn tăng khá mạnh. Trước đây, mỗi một cửa hàng chỉ tiêu thụ khoảng chục chiếc/tháng, nay tăng lên hơn 20 xe. Trong đó, xe có mức giá mềm được thanh niên chọn mua nhiều.

Ông Tùng Motor, chuyên kinh doanh xe phân khối lớn tại Hà Nội, cũng thừa nhận môtô phân khối lớn có giá bán từ 100 triệu đồng trở xuống đang được tiêu thụ mạnh, chiếm đến 80% thị phần. Chỉ riêng hãng Honda mới tham gia thị trường xe phân khối lớn nhập khẩu chính thức từ giữa năm ngoái cũng tiêu thụ được đến gần cả ngàn xe.

Những mẫu môtô phân khối lớn của Trung Quốc được bày bán tại một cửa hàng xe máy lớn ở TP HCM.

Xe Trung Quốc nhái siêu xe

Giới buôn bán xe phân khối lớn cho biết nếu người tiêu dùng muốn sở hữu một chiếc môtô với giá rẻ hơn có thể chọn hàng Trung Quốc sao chép kiểu dáng của những mẫu xe nổi tiếng trên thế giới. Tại một số cửa hàng bán xe máy lớn ở quận 5, TP HCM, phóng viên ghi nhận mẫu xe Zongshen S200RR mô phỏng rất giống với chiếc S1000RR của hãng BMW nhưng giá bán chỉ có 37 triệu đồng. Hay những chiếc khác như Zontes R310, Zontes X310 "nhái" phong cách thiết kế của hãng Kawasaki nhưng giá bán chỉ khoảng 90 triệu đồng trong khi những phiên bản thật có giá cao hơn gấp nhiều lần.

Một thương hiệu khác của Trung Quốc từng khá quen với người tiêu dùng Việt khoảng chục năm trước là Loncin cũng có mẫu môtô phân khối lớn HR7. Mẫu xe này sao chép phong cách thiết kế của chiếc Honda CB500F, còn phần đầu xe lại khá giống chiếc Ducati XDiavel. Người bán quảng cáo là xe được trang bị phanh đĩa đôi đi kèm kẹp phanh Nissin 4 piston và cả hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Mẫu XGJAO RZ35 của Trung Quốc lại "nhái" y chang mẫu R3 của Yamaha nhưng giá bán chỉ khoảng 50 triệu đồng. Tương tự, chiếc Lifan Hunter 125 (38 triệu đồng) sao chép theo mẫu xe Ducati Scrambler (400 triệu đồng).

Giới kinh doanh môtô cho biết gần đây, một doanh nghiệp nhập khẩu lô môtô 125 phân khối lớn thương hiệu Andean Ad từ Trung Quốc với kiểu dáng khá giống mẫu môtô MV Agusta Brutale Dragster của Ý nhưng giá chỉ 36 triệu đồng trong khi xe thật có giá lên tới cả tỉ đồng.

Một thương hiệu môtô khác của Anh nhưng đã được Trung Quốc mua lại là Brixton gần đây được dân chơi xe khá chuộng nhờ thiết kế mang hơi hướng cổ điển và giá bán khá mềm, từ 47-58 triệu đồng. Hiện Brixton phân phối chính thức ở Việt Nam các dòng xe BX Classic, BX Scrambler, BX Racer, động cơ 125cc và 150cc.

Nhiều trang mạng giới thiệu kinh doanh môtô phân khối lớn, trong đó có cả việc nhận mua hộ hàng từ Trung Quốc về. Khách chỉ cần chọn mẫu xe, đặt cọc vài triệu đồng và chờ một, hai tuần người bán sẽ giao hàng tận nhà với giá chỉ vài chục triệu đồng/xe.

Ông Lê Khắc Nam (ngụ quận 3, TP HCM) cho biết do mê xe phân khối lớn nên mua đến 3 chiếc môtô Trung Quốc, mỗi xe chỉ vài chục triệu đồng. Tuy nhiên, chỉ sau thời gian ngắn sử dụng, xe thường xuyên hư hỏng, trục trặc lặt vặt, mỗi lần sửa đều mất từ vài triệu đến cả chục triệu đồng. Từ bài học của mình, ông Nam lưu ý những ai mê xe phân khối lớn nên tìm mua xe mới có giá mềm từ các hãng lớn để bảo đảm chất lượng, đồng thời được bảo hành, bảo dưỡng.

Môtô tiền tỉ vẫn bán chạy

Thị trường trong nước hiện bán nhiều dòng môtô phân khối lớn của các hãng với giá cả tỉ đồng. Chẳng hạn Honda có mẫu Gold Wing, giá bán lẻ lên đến 1,118 tỉ đồng. Hoặc Yamaha có mẫu Twin Engine 1,4 tỉ đồng, K1600B của BMW hơn 1 tỉ đồng, Superbike của Ducati 1,225 tỉ đồng, H2SXSE của Kawasaki gần 900 triệu đồng, Diavel của Ducati 926 triệu đồng. Giới kinh doanh cho biết dù giá cao ngất ngưởng nhưng vẫn có khách tìm mua, hầu hết là dân chơi xe đặt hàng công ty nhập về. 

Bài và ảnh: Long Giang

Người Lao Động





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kỳ lạ loại nước đóng chai làm từ không khí và ánh sáng mặt trời

Công nghệ mới đột phá sản xuất nước đóng chai từ độ ẩm không khí và năng lượng mặt trời. Sản phẩm đặc biệt này có mặt trên thị trường vào tháng 9.

Xe máy sản xuất mới cán mốc hơn 2 triệu chiếc sau 8 tháng đầu năm

Sản lượng xe máy mới tháng 8 vừa qua vẫn được duy trì ở mức cao, đạt trên 280 nghìn chiếc, đưa lượng xe xuất xưởng cán mốc 2 triệu chiếc ngay trong tháng 8.

BMW và Toyota hợp tác sản xuất ôtô chạy bằng pin nhiên liệu

Chủ tịch hội đồng quản trị của BMW cho biết đây là một cột mốc trong lịch sử ôtô: xe chạy bằng pin nhiên liệu sản xuất hàng loạt đầu tiên được cung cấp bởi một nhà...

Google đối mặt với vụ kiện chống độc quyền nhằm vào quảng cáo

Vụ kiện trên là một phần trong nỗ lực của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden nhằm siết chặt quy định đối với các công ty công nghệ lớn.

Nối gót Baemin, Gojek rời Việt Nam

Nền tảng gọi xe, chuyển phát và giao đồ ăn thuộc Tập đoàn GoTo (GoTo Group) sẽ chính thức dừng các hoạt động tại Việt Nam kể từ ngày 16/09/2024, để tập trung tìm...

'Vật liệu mỏng hơn sợi tóc' giúp mọi bề mặt tạo ra điện mặt trời

Hãy tưởng tượng ba lô tạo ra năng lượng khi bạn đi bộ. Những chiếc ghế trên ban công, xe đạp và bất kỳ thứ gì bắt được ánh sáng mặt trời đều thích hợp làm tấm pin...

Để toàn dân sử dụng hữu hiệu các ứng dụng AI

Việc ứng dụng AI, đặc biệt là các công cụ như ChatGPT, vào cuộc sống và công việc tại Việt Nam đang ngày càng phổ biến và có những tác động tích cực, nhưng cũng gặp...

Cuộc đua AI tạo sinh giữa những “gã khổng lồ” công nghệ ngày một nóng

Các công ty công nghệ đang chịu áp lực lớn trong việc phải chứng minh rằng các ứng dụng mà họ triển khai được công chúng chấp thuận rộng rãi và nhanh chóng mang lại...

Chính thức giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ 01/09

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 109/2024/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự...

Bốn mẫu ô tô cỡ nhỏ giá dưới 400 triệu, hợp với nam thanh niên mua xe lần đầu

Với nam thanh niên mua ô tô lần đầu nhưng tài chính hạn hẹp sẽ khó có nhiều lựa chọn xe đủ trang bị công nghệ. Vì vậy, nếu đặt tiêu chí giá rẻ thì nhóm xe số sàn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98