Nghệ An tiêu hủy 64 tấn heo dịch tả, chưa có kho cấp đông thịt

03/06/2019 21:48
03-06-2019 21:48:00+07:00

Nghệ An tiêu hủy 64 tấn heo dịch tả, chưa có kho cấp đông thịt

Tính đến ngày 3-6, dịch tả heo châu Phi đã lan đến 14/21 địa phương Nghệ An. Tỉnh này cũng đã phải tiêu hủy hơn 64 tấn heo mắc dịch tả.

Tiêu hủy heo mắc dịch tả châu Phi ở huyện Yên Thành, Nghệ An - Ảnh: THÁI DƯƠNG

Ngày 3-6, thông tin từ Sở NN&PTNT Nghệ An cho biết dịch tả heo châu Phi xuất hiện từ ngày 13-3, đến nay đã xảy ra tại 272 hộ của 66 xã thuộc 14 huyện, thị. Tổng số heo mắc bệnh tiêu hủy gần 1.600 con, với trọng lượng hơn 64 tấn.

Theo nhận định của Sở NN&PTNT Nghệ An, nguyên nhân dịch tả heo châu Phi phát sinh và lây lan do việc vận chuyển heo, sản phẩm của heo bị nhiễm mầm bệnh từ ngoài tỉnh về các điểm thu gom, buôn bán, sau đó bán lại cho các hộ dân để giết mổ nhỏ lẻ, không có kiểm soát của chính quyền và cơ quan thú y cơ sở.

Người dân chủ yếu chăn nuôi nhỏ lẻ (chiếm gần 80% tổng đàn heo của tỉnh), rất khó áp dụng các biện pháp vệ sinh phòng dịch, an toàn sinh học trong chăn nuôi.

Đa số hộ chăn nuôi chưa tuân thủ đầy đủ quy trình phòng bệnh theo quy định; khử trùng môi trường chăn nuôi, dụng cụ, phương tiện chưa triệt để; gom thức ăn thừa cho heo ăn chưa qua xử lý nhiệt.

Tại hội nghị trực tuyến triển khai cấp bách các giải pháp ngăn chặn, khống chế bệnh dịch tả heo châu Phi ngày 3-6, ông Thái Thanh Quý - chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An - nhấn mạnh cần mở đợt tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ và người dân nhận thức đầy đủ cùng cả hệ thống chính trị thực hiện các giải pháp khống chế dịch.

Người đứng đầu chính quyền phải chịu trách nhiệm trước cấp ủy và cấp trên về tình hình dịch bệnh tại địa phương.

"Người dân cần bình tĩnh, không tẩy chay thịt heo", ông Quý kêu gọi.

Tính đến ngày 3-6, dịch tả heo châu Phi đã lan đến 14/21 địa phương của Nghệ An. Tỉnh này cũng đã phải tiêu hủy hơn 64 tấn heo mắc dịch tả - Ảnh: THÁI DƯƠNG

Ông Hoàng Nghĩa Hiếu - giám đốc Sở NN&PTNT Nghệ An - cho hay Nghệ An cấp số lượng hóa chất 25 tấn là chưa đủ để phun độc khử trùng với diễn biến dịch lây lan.

Về đề nghị của Bộ NN&PTNT: các địa phương, các doanh nghiệp cấp đông thịt heo sạch đảm bảo không thiếu thực phẩm, theo Sở NN&PTNT Nghệ An, trên địa bàn tỉnh này đã có một số nơi chăn nuôi theo quy trình an toàn, khép kín nhưng hiện tại chưa có doanh nghiệp lớn chuyên giết mổ, cấp đông.

Do vậy, hiện tại Nghệ An không thể thực hiện cấp đông thịt heo sạch vào thời điểm này như một số tỉnh đang thực hiện.

Theo Chi cục Thú y Nghệ An, tỉnh này hiện có gần 900.000 con heo, đứng thứ 5 cả nước. Trong đó, có 120 trang trại chăn nuôi heo tập trung và gần 296.000 hộ chăn nuôi nhỏ lẻ.

DOÃN HÒA

TUỔI TRẺ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98